Tuesday, January 24, 2023

Những điều nên và không nên khi hỗ trợ người mắc bệnh tâm thần

 BM

Thông thường, mọi người sợ nói sai và thay vào đó chọn cách không nói gì cả, nhưng chỉ cần thể hiện mức độ quan tâm của bạn có thể tạo ra sự khác biệt lớn.


Dưới đây là một số điều nên và không nên khi hỗ trợ người thân của bạn mắc bệnh tâm thần:


NÊN lắng nghe với một tâm hồn cởi mở


BM


Hãy cho họ biết họ không đơn độc và nói với họ rằng họ có tình yêu và sự hỗ trợ vô điều kiện của bạn. Sẵn sàng lắng nghe…thực sự lắng nghe, không phán xét. Theo Huấn luyện viên lâm sàng của Trung tâm Providence, Lawrence Miller, chỉ cần cởi mở và sẵn sàng hỗ trợ bạn thường là một sự trợ giúp lớn. Miller cho biết: “Sự đồng cảm dường như được truyền đạt thông qua nét mặt, ngôn ngữ cơ thể và giọng nói. “Nói chung, những người mắc bệnh tâm thần không tìm kiếm một người có cảm giác như họ; họ đang tìm kiếm một người đang cố gắng hiểu cảm giác của họ.” Hãy là người đó cho họ.


KHÔNG đưa ra những nhận xét như “Bạn vẫn ổn” hoặc “Vui lên”


BM


Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng mình đang giúp ích, nhưng những nhận xét như thế này có thể khiến ai đó cảm thấy bị chỉ trích và bị sỉ nhục vì cảm thấy như vậy. Tình trạng của họ là nghiêm trọng và có khả năng không thể bỏ qua. Cố gắng hết sức để họ cảm thấy thoải mái và an toàn khi chia sẻ cảm xúc.


HÃY đặt câu hỏi


BM


Đừng ngại đặt câu hỏi. Bạn của bạn không mong đợi bạn hiểu những gì họ đang trải qua. Hỏi một cách tôn trọng về các triệu chứng của họ và cảm giác của họ. Họ có thể không muốn cung cấp cho bạn tất cả các câu trả lời, nhưng không sao cả; họ sẽ biết bạn quan tâm đơn giản vì bạn đã dành thời gian để hỏi.


ĐỪNG nói rằng bạn biết họ cảm thấy thế nào nếu bạn không nói


BM


Mặc dù bạn có thể trải qua những giai đoạn buồn bã, nhưng đừng so sánh những cảm xúc đó với tình hình hiện tại của họ. Mặc dù thật tuyệt khi có ai đó để liên hệ, nhưng việc so sánh có thể khiến họ cảm thấy như thể thực tế về hoàn cảnh của họ đang bị giảm thiểu.


NÊN khuyến khích họ tìm kiếm sự giúp đỡ


BM


Tìm hiểu xem người đó có nhận được sự chăm sóc cần thiết hay không. Nếu không, hãy đề nghị giúp họ nhận được sự giúp đỡ mà họ cần. Họ có thể từ chối tìm kiếm sự giúp đỡ và thậm chí nổi giận với bạn. Điều quan trọng là phải nhắc nhở họ rằng các vấn đề sức khỏe tâm thần có thể điều trị được và họ không phải cảm thấy như vậy mãi mãi. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập: https://www.mentalhealth.gov/talk/friends-family-members/ hoặc nhấp vào đây để xem danh sách các dịch vụ của Trung tâm Providence.


KHÔNG đặt câu hỏi về các quyết định y tế của họ


BM


Đối với hầu hết những người bị rối loạn sức khỏe tâm thần, uống thuốc là một bước tiến lớn và có thể đáng sợ. Ngày nay vẫn còn một sự kỳ thị xung quanh việc điều trị y tế cho những tình trạng này. Tuy nhiên, có nhiều loại thuốc thực sự có thể giúp bệnh nhân cảm thấy như chính mình trở lại. Theo Forbes', Tori Utley, "Nhiều bệnh nhân đang dùng thuốc hướng tâm thần - thuốc chống trầm cảm, thuốc chống lo âu, thuốc ổn định tâm trạng, v.v. - thường tìm đúng liều lượng và loại thuốc dựa trên thử và sai." Vì vậy, hãy kiên nhẫn, hỗ trợ và quan trọng nhất là không phán xét khi người thân của bạn tìm ra loại thuốc phù hợp với nhu cầu cụ thể của họ.


NÊN giúp đỡ các công việc hàng ngày


BM


Sống với vấn đề sức khỏe tâm thần có thể khiến những công việc đơn giản hàng ngày trở nên cực kỳ khó hoàn thành. Ra khỏi giường có thể cảm thấy như một việc vặt. Tự hỏi bạn có thể làm gì để giúp đỡ? Lấy thư, rửa một vài món ăn hoặc đổ rác. Bất kỳ hành động tử tế nhỏ nào cũng có thể thực sự hữu ích và sẽ được đánh giá cao.


ĐỪNG gây áp lực buộc họ phải “bận rộn”


BM


Bạn có thể nghĩ rằng một chuyến đi trong ngày hoặc một buổi tối đi chơi sẽ khiến người thân của bạn quên đi vấn đề của họ. Đừng ngần ngại mời họ tham gia các sự kiện xã hội như vậy, nhưng cũng đừng mong đợi rằng họ sẽ chấp nhận lời mời. Bất cứ điều gì họ có thể đang giải quyết đều không dễ dàng giải quyết bằng cách quay trở lại và thư giãn để thoát khỏi tâm trạng tồi tệ. Hãy ghi nhớ điều này và tin tưởng rằng quyết định không tham gia của họ là quyết định đúng đắn đối với họ.


NÊN kiên nhẫn


BM


Bạn có thể cảm thấy như họ đã đẩy bạn ra xa, và có thể họ đã đẩy bạn ra xa. Những người mắc bệnh tâm thần có xu hướng xa cách những người thân yêu của họ, không phải vì họ không thích bạn đồng hành, mà vì họ cảm thấy mình là gánh nặng. Đừng gây áp lực buộc họ phải dành nhiều thời gian hơn cho bạn hoặc nói về những vấn đề của họ. Bạn có thể cảm thấy bực bội khi cố gắng giúp đỡ một người dường như không đánh giá cao bạn, nhưng đừng từ bỏ họ.


KHÔNG nhận nó cá nhân


BM


Hãy nhớ rằng những gì họ đang trải qua không liên quan đến bạn và không phải lỗi của bạn. Hãy trao cho họ tất cả tình yêu của bạn và đừng mong đợi bất cứ điều gì đáp lại bởi vì họ có thể không thể trao điều đó cho bạn. Cho dù bạn có nghĩ như vậy hay không, họ cần bạn hơn bao giờ hết.


Nếu bạn biết ai đó cần điều trị sức khỏe tâm thần hoặc cai nghiện, hãy cân nhắc giới thiệu họ đến Trung tâm Providence.


BM
Các việc cần làm đối với người tâm thần
Cổ điển hay Lãng mạn?
Probiotics cải thiện sức khỏe tinh thần
Loại bỏ vết bẩn thường gặp trong mùa lễ hội
80% dân số Trung cộng nhiễm COVID
Thiền định làm chậm lão hóa và ngăn ngừa ung thư
Cioppino: Món hải sản hầm của ngư dân
Liên tiếp gặp vận xui sau khi trúng số
Y án cho người cao tuổi
Cách giữ tâm thái tích cực khi về già
Nồi lẩu tuyết cho đêm đông lạnh giá
Người tố giác tình hình dịch bệnh chỉ trích ĐCS_TC vì che đậy dữ liệu COVID
Nổ súng "Tết Nguyên Đán" ở Los Angeles sát hại 10 người
Bệnh nhân nên chủ động để tránh những sai lầm y tế
Tìm hiểu nghệ thuật tranh khảm đá quý
Bí quyết chăm sóc da và làm đẹp của 12 chòm sao
900 triệu ca nhiễm COVID ở Trung cộng
Phương Tây đang lầm tưởng: "Ông Tập buông xuôi và thất bại"
Văn hóa quyết định sắc thái ‘ảo thanh’
Khi hoa đẹp là thuốc hay

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.