Thursday, January 26, 2023

Phương Tây viện trợ xe tăng cho Ukraine

 BM

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine tuyên bố nước này sẽ sử dụng xe tăng chiến đấu chủ lực của phương Tây như một "cú đấm thép" để chọc thủng phòng tuyến của Nga.


BM

"Chúng tôi sẽ sử dụng chúng như một cú đấm thép để chọc thủng tuyến phòng thủ của đối phương", Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuyên bố hôm 25/1.


Ông Reznikov cho biết Ukraine phải "tiếp tục chiến dịch phản công theo các hướng khác nhau để giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời".


BM

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Mỹ và Đức đồng loạt công bố kế hoạch cấp xe tăng chủ lực cho Ukraine.


Tổng thống Joe Biden ngày 25/1 phê chuẩn viện trợ 31 xe tăng chiến đấu M1 Abrams do Mỹ sản xuất cho Ukraine. Phía Mỹ xác nhận Washington sẽ không chuyển toàn bộ 31 xe tăng cho Ukraine cùng lúc, mà cung cấp dần trong nhiều tháng. Hoạt động huấn luyện binh sĩ Ukraine vận hành xe tăng cũng sẽ sớm được triển khai.


BM


Cùng ngày, Thủ tướng Đức Olaf Scholz chính thức công bố nước này sẽ viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Ukraine.


Người phát ngôn của chính phủ Đức Steffen Seibert cho hay, mục tiêu ban đầu của Đức là thành lập 2 tiểu đoàn xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Tiểu đoàn đầu tiên gồm 14 xe tăng Leopard 2 A6 sẽ do quân đội Đức cung cấp từ kho dự trữ vũ khí của Đức, phần còn lại do các nước châu Âu khác viện trợ. Ngoài ra, quân đội Đức cũng sẽ ngay lập tức hỗ trợ đào tạo binh sĩ Ukraine, bảo đảm việc vận chuyển, đạn dược cũng như bảo dưỡng các xe tăng này.


BM


Trong bài phát biểu vào tối 25/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết sau quyết định cấp xe tăng, phương Tây nên tiếp tục cung cấp cho Ukraine máy bay quân sự và đây là một nhiệm vụ quan trọng.


"Nên bắt đầu cung cấp tên lửa tầm xa cho Ukraine, điều quan trọng là chúng ta phải mở rộng hợp tác về pháo binh và phải đạt đến mức cung cấp máy bay cho Ukraine. Đó là một giấc mơ và cũng là nhiệm vụ. Đây là một nhiệm vụ quan trọng đối với tất cả chúng ta", ông Zelensky nói.


"Những người hùng của chúng ta tại tiền tuyến càng nhận được nhiều hỗ trợ phòng thủ từ thế giới, thì chiến dịch quân sự của Nga sẽ càng sớm kết thúc và đảm bảo an ninh đáng tin cậy hơn sẽ dành cho Ukraine và tất cả đối tác của chúng ta sau chiến tranh", Tổng thống Ukraine nhấn mạnh.


Theo ông Zelensky, sau khi các đối tác của Ukraine quyết định cung cấp xe tăng, vấn đề quan trọng tiếp theo là tốc độ và khối lượng. "Tốc độ đào tạo quân nhân của chúng tôi, tốc độ cung cấp xe tăng cho Ukraine, quy mô hỗ trợ xe tăng", ông Zelensky nói thêm.


BM


Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ hôm 25/1 cho biết, Ukraine đã yêu cầu Mỹ cung cấp các phương tiện bọc thép mới, đặc biệt để chuẩn bị cho các cuộc phản công của nước này.


"Họ đã yêu cầu phương tiện bọc thép mới để bảo vệ lãnh thổ, chuẩn bị cho các cuộc phản công mới và tăng cường an ninh lâu dài của họ. Như chúng tôi đã làm trong suốt cuộc xung đột này, Mỹ vẫn hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác để cung cấp cho Ukraine những gì họ cần", quan chức Mỹ cho biết thêm.


Phương Tây đồng loạt tuyên bố cấp xe tăng cho Ukraine


BM


Sau Đức, Mỹ và một số quốc gia châu Âu đồng loạt thông báo sẽ cấp xe tăng chiến đấu cho Ukraine. Nga cảnh báo động thái này sẽ khiến xung đột ở Ukraine leo lên nấc mới.


Phương Tây đồng loạt thông báo viện trợ xe tăng cho Ukraine


Mỹ cấp 31 xe tăng cho Ukraine


BM


Tổng thống Joe Biden ngày 25/1 phê chuẩn viện trợ 31 xe tăng chiến đấu chủ lực M1 Abrams do Mỹ sản xuất cho Ukraine. Phát biểu từ Nhà Trắng, ông Biden nói rằng, những xe tăng "uy lực nhất thế giới" này sẽ "giúp Ukraine tăng cường năng lực bảo vệ lãnh thổ và đạt được các mục tiêu chiến lược" cả trong tương lai gần và xa.


Chủ nhân Nhà Trắng cũng nhấn mạnh: "Đây  không phải mối đe dọa tấn công nhằm vào Nga. Không có bất cứ mối đe dọa nào nếu Nga rút quân về lãnh thổ của họ".


Cùng ngày, người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby lý giải, quyết định gửi xe tăng M1 Abrams cho Ukraine là do tình hình xung đột thực địa ở Ukraine thay đổi.


BM

"Kể từ khi cuộc chiến này bắt đầu cách đây 11 tháng, chúng tôi đã và đang phát triển các khả năng mà chúng tôi cung cấp cho Ukraine, tùy vào tình hình thực địa", ông Kirby nói.


Ông cho biết thêm, Washington sẽ không chuyển toàn bộ 31 xe tăng cho Ukraine cùng lúc, mà cung cấp dần trong nhiều tháng. Hoạt động huấn luyện binh sĩ Ukraine vận hành xe tăng cũng sẽ sớm được triển khai.


Tuyên bố được đưa ra không lâu sau khi Thủ tướng Đức Olaf Scholz chính thức công bố nước này sẽ viện trợ xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 cho Ukraine. Trong thông cáo phát đi ngày 25/1, Thủ tướng Scholz khẳng định, quyết định đó "phù hợp với chính sách của Đức là hỗ trợ cho Ukraine với tất cả năng lực của mình và Đức sẽ hành động với sự phối hợp chặt chẽ với các đồng minh".


BM


Người phát ngôn của chính phủ Đức Steffen Seibert cho hay, mục tiêu ban đầu của Đức là thành lập 2 tiểu đoàn xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Tiểu đoàn đầu tiên gồm 14 xe tăng Leopard 2 A6 sẽ do quân đội Đức cung cấp từ kho dự trữ vũ khí của Đức, phần còn lại do các nước châu Âu khác viện trợ. Ngoài ra, quân đội Đức cũng sẽ ngay lập tức hỗ trợ đào tạo binh sĩ Ukraine, bảo đảm việc vận chuyển, đạn dược cũng như bảo dưỡng các xe tăng này.


Phương Tây thay đổi quan điểm


BM


Tuyên bố viện trợ trên cho thấy sự thay đổi đáng kể trong quan điểm của Mỹ và Đức. Trước đó, hai nước này do dự, từ chối cung cấp xe tăng chiến đấu chủ lực cho Ukraine với lý do chi phí đắt đỏ, khó bảo dưỡng và có nguy cơ khiến xung đột leo thang.


Đến nay, ngoài Đức, Mỹ, một số nước châu Âu đã tuyên bố sẵn sàng gửi xe tăng chiến đấu cho Kiev, trong đó có Ba Lan, Hà Lan, Na Uy, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Ngoại trưởng Bồ Đào Nha Joao Gomes Cravinho cho biết sẽ mất khoảng 2-3 tháng để các xe tăng Leopard do phương Tây viện trợ vận hành hoàn thiện ở Ukraine.


Giới chức Ukraine nói rằng, họ cần khoảng 300-400 xe tăng để có thể ngăn cản đà tiến công của Nga, nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 11 tháng qua. Ngoài ra, khí tài họ cần lúc này là máy bay chiến đấu và các hệ thống phòng không hiện đại.


BM


Nga cảnh báo, động thái của phương Tây viện trợ xe tăng cho Ukraine là hành động "nguy hiểm" và có thể "đẩy xung đột lên một nấc mới". Moscow cũng tuyên bố sẽ phá hủy xe tăng và tất cả khí tài phương Tây chuyển đến Ukraine.




Reuters, Guardian


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.