Thursday, January 19, 2023

Bánh chưng và ngọc trai: "Lời chúc sung túc ngày xuân mới"

 BM

"Đa số những bạn bè quốc tế Thư tiếp xúc đều rất mê món Việt nhưng giữa muôn vàn món Việt họ chỉ biết được một vài món như phở, bánh mì hoặc chả giò...," cô nói. "Và nếu mình tìm kiếm một món ăn Việt bằng tiếng Anh thì cũng không cho ra nhiều kết quả."


BM


"Vậy nên có thể là do cách tiếp cận của mình đến với thế giới chưa được tốt chứ về phần hình ảnh nếu tìm bằng tiếng Việt thì sẽ thấy cũng đã rất đẹp và trau chuốt."


Cảm hứng từ cuộc sống


Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống nấu ăn ở Việt Nam, Thư cho biết mình may mắn thừa hưởng sự khéo léo và tỉ mỉ từ mẹ.


Đối với Thư, quãng thời gian học tại Le Cordon Bleu ở Tây Ban Nha với kiến thức ẩm thực phương Tây đã giúp cô có thêm cơ hội để đưa món Việt đến nhiều độc giả nước ngoài hơn.


BM

BM

Hiện tại những sản phẩm được Thư trang trí và đăng lên mạng xã hội đã nhận được sự chú ý từ các nhà chuyên môn tại Mỹ.


BM

Đối với Thư, 'Bánh chưng và ngọc trai' là tác phẩm cô thấy tâm đắc nhất và được lấy cảm hứng từ những câu chúc ngày Tết của dân tộc Việt Nam, "Năm mới phát tài, an khang thịnh vượng".

 

Thư đã đính những viên ngọc trai và đá quý lên món bánh truyền thống ngày Tết như một lời chúc tài lộc đến mọi nhà.


BM

Tác phẩm 'Bữa ăn ngày Tết' được Thư thực hiện cùng với nhiếp ảnh gia Phillip Lê ở New York. Thư nói rằng đây là bữa ăn ngày Tết của những người con xa xứ, mang hơi thở hiện đại nhưng vẫn giữ nguyên các giá trị truyền thống.

 

Các gam màu nổi bật cùng hiệu ứng ánh sáng gắt nhằm thể hiện sự rộn ràng và rực rỡ của những ngày đầu năm.


BM

Bức ảnh 'Cờ cá ngựa và bánh mứt Tết' tái hiện lại trò chơi dân gian ngày Tết với bao lì xì, nhâm nhi chút bánh mứt nhưng mang âm hưởng hiện đại với các màu sắc sinh động và vui tươi.


BM

Theo Thư thì khi nhắc đến bánh mì Việt Nam, hầu như người nước ngoài chỉ biết về bánh mì thịt nguội mà ít ai biết đến các loại bánh mì đa dạng mà người Việt vẫn hay ăn thường ngày tức Bắc đến Nam như bánh mì xíu mại, bánh mì heo quay, bánh mì thịt nướng, bánh mì cá hộp, bánh mì chả cá, bánh mì gà xé.

 

Vì thế Thư đã làm những chiếc bánh mì với các nội dung khác nhau và trình bày theo phong cách hiện đại để giới thiệu đến độc giả quốc tế.


BM

Thư cho biết tô bún thịt nướng này được trình bày vào mùa xuân năm 2021 khi bên ngoài hoa nở rất nhiều và cô đã đem ý tưởng này vào món ăn. Hoa lá chen nhau đua nở và màu sắc rực rỡ trên tô bún nhưng vẫn mang hương vị quê nhà. Và cô cũng mang niềm cảm hứng này đến với tác phẩm Miến gà.


BM

BM

Thư cho biết ở Mỹ vào dịp lễ Phục Sinh mọi người thường có truyền thống trang trí những quả trứng gà, trứng vịt với nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau để làm quà tặng hoặc trưng bày trong nhà. Với mong muốn đem âm hưởng và bản sắc văn hóa người con đất Việt vào phong tục phương Tây nên Thư đã sử dụng trứng vịt muối thay vì những loại trứng thông thường kết hợp với hoa văn Đông Dương đặc trưng để trang trí.


BM

Cảm hứng cho Thư tạo nên tác phẩm này là khi cô đi dạo phố New York vào Noel và thường thấy các dãy nhà đều được trang trí Giáng Sinh bằng những vòng hoa rất đẹp. Vòng hoa này được cô làm từ các món ăn chơi truyền thống của Việt Nam như chả lụa, chả giò, trứng cút, lạp xưởng, bò bía, điểm xuyến thêm sắc đỏ của lựu và nam việt quất và các nhánh hương thảo mang lại không khí ấm áp của Giáng Sinh.


BM

Những chiếc sủi cảo này được Thư lấy ý tưởng từ những gam màu nổi bật và chấm bi từ pop art, nhân tôm thịt và quan trọng là hoàn toàn có thể ăn được.

 

"Trên thế giới đã có nhiều người sáng tạo ra các tác phẩm độc đáo về pasta với đủ mọi hình dáng và màu sắc nhưng Thư hầu như chưa thấy ai làm với sủi cảo, há cảo," Thư nói.

 

'Chỉ biết phở, bánh mì hay chả giò'


 BM

BM

Sau khi trang trí một số món ăn trong dịp Tết cho tạp chí The Kitchen ở New York, Thư cho biết các đồng nghiệp nước ngoài của mình đều cảm thấy thú vị vì họ chưa thấy xôi gấc bao giờ hay hộp bánh mứt ngày Tết.

 

"Họ thích sự mới mẻ và màu sắc hài hòa trong các món ăn Việt Nam," Thư nói.

 

BM


"Thị trường ẩm thực tại Mỹ rất đa dạng và phong phú với nhiều món ăn và hương vị đến từ các quốc gia khác nhau nhưng đâu đó món Việt vẫn còn vắng bóng trong cuộc đua này. Thư chỉ hy vọng có thể làm ra được thật nhiều các món Việt từ gần gũi, truyền thống đến độc đáo, sáng tạo để có thể đem món Việt đến gần hơn với độc giả quốc tế."


BM
Thương hiệu ‘Made in China’ tiếp tục mất đà...
Khủng hoảng nhà ở tại Nevada
Phương pháp đảo ngược quá trình lão hóa của tim
Tục tắm nước lá mùi đêm Tất niên
Người giàu có nên truy cầu điều gì?
Giữ mãi ngọn lửa yêu thương
Cách tốt nhất để cung cấp nước mà không cần uống nước
Mối đe dọa đối với sinh kế và các giá trị truyền thống
Tiến đến năng lượng tái tạo có thể làm mất ổn định lưới điện
2 loại vi khuẩn lao tấn công phổi hoàn toàn khác nhau
Thận khỏe sống thọ _ Bí quyết dưỡng thận
Mối đe dọa của trí tuệ nhân tạo đối với Hoa Kỳ và nền dân chủ
Máy điện toán của Hunter Biden là có thật
Khoảng cách tiền lương Đông-Tây đang thu hẹp
Trung cộng che giấu dữ liệu thực tế về số ca tử vong do COVID
Nhà nước Ngầm có tìm cách hạ bệ Tống thống Joe Biden?
Cây dâu tằm: Lá hỗ trợ giấc ngủ, trái giúp hạ đường huyết
Biden và Trump lưu giữ hồ sơ mật khác nhau chỗ nào?
Tận hưởng thời gian nghỉ ngơi thực sự
Tốc độ đi bộ quan trọng hơn cả số bước đi

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.