Monday, January 30, 2023

Mexico không thực sự là một người bạn của Mỹ

 BM

Sao ông López Obrador lại không vui mừng cho được? Kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 01/2021, Hoa Kỳ đã cho phép khoảng 5 triệu đến 6 triệu người nhập cảnh bất hợp pháp qua biên giới phía nam của mình.


Ông López Obrador còn chúc mừng ông Biden dễ bảo, người mà ông ấy dường như coi là một tri kỷ cánh tả tâm đầu ý hợp nhưng khá tự mãn, “Ông là tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ trong một thời gian rất dài chưa xây dựng dù chỉ một mét bức tường biên giới.”


Điều đó có nghĩa là Mexico rất vui mừng khi Hoa Kỳ giờ đây ít quan tâm đến an ninh biên giới của chính mình, sự biến mất của biên giới rõ ràng là một tin tuyệt vời đối với Mexico.

BM

Hãy nhớ rằng Mexico đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vượt biên bất hợp pháp ở biên giới phía nam của chính họ—miễn là những người nhập cư từ Trung Mỹ và từ khắp mọi nơi tiếp tục tiến về phía bắc vào Hoa Kỳ.


Nhưng khi hoặc nếu những người này tạm dừng, cố gắng ở lại Mexico, phạm tội, hoặc mong đợi các dịch vụ xã hội của Mexico, thì gần như ngay lập tức, thành phố Mexico sẽ gửi hàng ngàn binh sĩ đến đóng cửa biên giới với Guatemala, trục xuất những người vượt biên trái phép này, và khơi lại cuộc thảo luận về việc xây dựng một bức tường biên giới của riêng mình.


BM


Ông Biden đã tàn phá biên giới phía nam của nước Mỹ. Việc ông ta vô hiệu hóa một cách bất hợp pháp luật nhập cư của Hoa Kỳ quả là phù hợp với mong muốn của ông López Obrador.


Nhưng đó là một cơn ác mộng đối với những người Mỹ, những người bày tỏ sự phản đối mạnh mẽ việc phá hoại an ninh biên giới của chính họ. Họ kiệt sức vì làn sóng ma túy cướp đi mạng sống của bao người. Và họ tức giận vì hàng trăm tỷ dollar dành cho các dịch vụ xã hội thiếu thốn của chính họ bị san sẻ để đáp ứng nhu cầu của những công dân ngoại quốc đã vi phạm luật pháp của họ.


BM


Ngay cả những thành phố trú ẩn tràn ngập màu xanh đã từng tự hào về việc vô hiệu hóa luật nhập cư liên bang giờ cũng bắt đầu phản đối sự đồng lõa của ông Biden trong việc Mexico thao túng biên giới.


Ông López Obrador rõ ràng rất vui khi ông Biden là người đầu tiên của Tòa Bạch Ốc đáp ứng tất cả các mong muốn của Mexico trong các vấn đề về biên giới chung phía nam, nhưng hầu như không đáp ứng mong muốn của công dân của ông ấy.


Thực tế đó đặt ra câu hỏi rằng nếu Mexico là kẻ thù công khai của Hoa Kỳ, thì nước này sẽ cư xử khác như thế nào so với hiện tại?


Lấy ma túy làm ví dụ chẳng hạn. Tình trạng sử dụng ma túy quá liều ở Mỹ do fentanyl và các chất dạng thuốc phiện (opioids) khác đã gây ra gần 100,000 ca tử vong mỗi năm.


BM


Hầu như tất cả các loại thuốc phiện gây tử vong như vậy đều được sản xuất tại các nhà máy do các băng đảng ma túy ở Mexico điều hành, những người trên thực tế được hưởng quyền miễn trừ truy tố. Ngành công nghiệp thuốc phiện của Mexico được sinh ra chỉ để xuất cảng sinh lợi sang Hoa Kỳ—mà hoàn toàn không quan tâm đến mạng sống và sự hủy diệt mà các sản phẩm của ngành công nghiệp này gây ra ở đây.


Ngoài nạn buôn người và buôn lậu, các băng đảng ma túy gián tiếp thu về cho nền kinh tế Mexico khoảng từ 35 tỷ đến 45 tỷ USD mỗi năm.

 BM

Một nước Trung cộng thù địch thu lợi bằng cách bán sản phẩm thô cho người Mexico. Bắc Kinh hài lòng rằng với tỷ lệ tử vong hiện tại, nhiều người Mỹ nữa sẽ bỏ mạng riêng trong thập niên này chỉ vì ma túy nhập cảng từ Mexico hơn tất cả số người thiệt mạng khi chiến đấu trong tất cả các cuộc chiến tranh kể từ khi thành lập nước Mỹ.


Theo nghĩa đó, Mexico đang gây thiệt hại cho Mỹ nhiều hơn tất cả những kẻ thù trước đây của chúng ta cộng lại.


Ông López Obrador cũng nhẫn tâm không kém khi khoe khoang rằng ông xuất cảng những người nghèo của mình. Điều không được nói ra là một Mexico giàu có tự nhiên sẽ không, hoặc không thể thuê mướn, cung cấp thức ăn, chỗ ở đầy đủ, và bảo vệ những công dân nghèo khó của chính mình.


Vì vậy, thay vào đó, họ bất chấp đạo lý khi coi người dân của mình như một mặt hàng xuất cảng béo bở trong khi thực sự coi thường luật pháp Hoa Kỳ.


BM

Hiện tại, công dân Mexico đang gửi gần 60 tỷ USD mỗi năm từ Hoa Kỳ đến Mexico để giúp đỡ bạn bè và thân nhân, vốn không tìm thấy sự viện trợ đầy đủ từ chính phủ của họ ở thành phố Mexico. Các khoản kiều hối không bị đánh thuế tạo thành nguồn thu nhập ngoại hối lớn nhất của Mexico.


Phần lớn việc tặng quà đó được thực hiện nhờ các khoản trợ cấp hào phóng của liên bang và tiểu bang Hoa Kỳ dành cho những người ngoại quốc bất hợp pháp. Nhà ở, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ pháp lý, giáo dục, và thực phẩm được trợ cấp thường xuyên ở Hoa Kỳ thường được sử dụng để phân phát tiền mặt cho những người ngoại quốc bất hợp pháp để họ sau đó gửi tiền về Mexico.


Mexico coi việc xuất cảng người dân của mình là một đề xướng đôi bên cùng có lợi.


Việc nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ miễn cho Mexico [trách nhiệm] trang trải chi phí phúc lợi xã hội cho những người nghèo nhất.


Theo kiểu van an toàn, họ thà xuất cảng sự bất ổn do bất bình đẳng xã hội hơn là chi những khoản tiền lớn để giải quyết vấn nạn này.


BM

Mexico coi cộng đồng người ngoại quốc khổng lồ và đang ngày càng tăng của mình là đòn bẩy vận động hành lang có giá trị bên trong nước Mỹ, vì công dân Mexico vắng mặt ở Mexico càng lâu, thì họ càng lãng mạn hóa đất nước mà họ bỏ trốn.


Cuối cùng, Mexico là một quốc gia cánh tả. Quốc gia này càng gửi nhiều người nghèo của mình đến Hoa Kỳ, thì họ càng cảm thấy các chính trị gia Đảng Dân Chủ nhượng bộ trước Mexico sẽ giành được những cử tri chính trị mới có giá trị – bảo đảm sẽ tiếp tục nhượng bộ.


Một dấu hiệu chắc chắn về sự suy tàn chưa từng có của quốc gia là sự bất lực tập thể của một chính phủ và người dân trong việc bảo vệ biên giới và chủ quyền quốc gia của chính mình.


Mexico chắc sẽ vui vẻ đồng tình.




Victor Davis Hanson  _  Nhật Thăng
***

Làn sóng Fentanyl bất hợp pháp lan tràn khắp Hoa Kỳ

  BM

Sử dụng quá liều fentanyl đã trở thành nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho thanh niên Mỹ kể từ năm 2019. 

https://baomai.blogspot.com/2023/01/lan-song-fentanyl-bat-hop-phap-lan-tran.html


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.