Sunday, January 15, 2023

Đường chứ không phải muối: Mối đe dọa lớn hơn đối với huyết áp

 BM

Muối vốn đã bị mang tiếng xấu khi nói đến huyết áp, nhưng đường mới là thủ phạm thực sự.


Trong hơn một trăm năm, các nhà nghiên cứu y học đã ủng hộ lý thuyết rằng tiêu thụ muối là nguyên nhân chính gây ra cao huyết áp và dẫn đến tử vong do tim mạch.


image


Một số người thậm chí còn gọi muối là “thành phần nguy hiểm nhất trong tủ thức ăn.” Và đa số các bác sĩ thông thường vẫn nhấn mạnh rằng việc cắt giảm muối trong cách ăn uống sẽ làm giảm huyết áp và cứu được mạng sống.


Tuy nhiên, một nghiên cứu thú vị được công bố trên Tập san BMJ OpenHeart cho thấy rằng đường, đặc biệt là đường fructose, là mối đe dọa lớn hơn đối với huyết áp và bệnh tim.


Các tác giả của nghiên cứu từ Viện Tim mạch Trung Mỹ của Saint Luke ở Thành phố Kansas và Trung tâm Y tế Montefiore ở New York, gọi lợi ích của việc cắt giảm sodium là “điều gây tranh cãi.” Trên thực tế, mối liên quan giữa muối và bệnh tim là không rõ ràng.


BM


Nhìn chung, việc hạn chế muối thực sự làm giảm huyết áp là rất ít. Trong một phân tích tổng hợp năm 2011 trên Cochrane đã phát hiện ra rằng việc giảm lượng muối vừa phải không làm giảm khả năng tử vong hoặc phát triển bệnh tim mạch.


Trên thực tế, cắt giảm muối có thể làm tăng nguy cơ bị bệnh tim gây tử vong, đặc biệt nếu đó là nguồn ‘muối thật’ tốt cho sức khỏe.


Trong nghiên cứu này, các tác giả cho biết hầu hết muối trong khẩu phần ăn đến từ thực phẩm chế biến sẵn. Đó cũng là nguồn bổ sung đường lớn nhất.


Dựa trên bằng chứng từ khoa học cơ bản, nghiên cứu dân số và thử nghiệm lâm sàng, các tác giả nhận thấy rằng đường có ảnh hưởng lớn hơn đến huyết áp. Họ phát hiện ra rằng đường fructose đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của chứng cao huyết áp.


image


Khoảng 300 năm trước, trung bình một người ăn vài pound đường mỗi năm. Nhưng do sự phát triển của thực phẩm chế biến và đặc biệt là xi-rô ngô có hàm lượng đường fructose cao trong nước ngọt, mức trung bình đó đã tăng lên khoảng từ 77 đến 152 pound (35 đến 69kg) mỗi năm. Con số này tương đương với khoảng 24 đến 47 muỗng cà phê mỗi ngày và khoảng 83gr đường fructose.


Thời nay, khoảng 13% người Mỹ tiêu thụ ít nhất 25% tổng lượng calorie dưới dạng đường bổ sung.


Mức tiêu thụ này trong khẩu phần ăn có thể gây tử vong. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn 25% lượng calorie từ đường có thể tăng gấp ba lần nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch so với những người ăn ít hơn 10%.


Tuy nhiên, hướng dẫn của Viện Y học vẫn ủng hộ cách ăn bao gồm 25% đường bổ sung.


image


Đường fructose làm tăng huyết áp đáng kể. Tiêu thụ hơn 74gr đường fructose mỗi ngày làm tăng 77% nguy cơ bị huyết áp cao trên 160/100 mmHg.


Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng thực phẩm chế biến là có hại. Nhưng đường tự nhiên trong trái cây và rau quả là vô hại.


BM


Vì vậy, khi nói đến huyết áp và bệnh tim, tránh thực phẩm chế biến sẵn là bước đầu tiên để giảm nguy cơ bị bệnh. Khi chọn chất làm ngọt, hãy dùng một lượng vừa phải chất làm ngọt tự nhiên như mật ong, và xi-rô cây phong.


Ngoài ra, thay vì lo lắng về cách ăn ít muối, hãy thay thế muối ăn trắng bằng muối biển Celtic hoặc muối biển hồng Himalaya.


BM

[i] James J. DiNicolantonio and Sean C Lucan, “The wrong white crystals: not salt but sugar as aetiological in hypertension and cardiometabolic disease.” Open Heart 2014;1: doi:10.1136/openhrt-2014-000167




Green MedInfo  _  Tú Liên

***

Jeremy Ginsburg - Khong Duong (no sugar) Music Video

BM

https://www.youtube.com/watch?v=0_o6GjolEu8&ab_channel=JeremyGinsburg

***

Ghiền Đường & Đường giả và đường ruột

BM
Nhiều bác sĩ đã từ lâu cảnh báo về tình trạng “ghiền đường” mà vị ngọt của đường là một loại ma túy nguy hiểm có thể giết người trong thầm lặng.
***

Đường lợi hại cho sức khỏe ra sao?

 BM
Đường fructose, có sẵn trong trái cây và là thành tố cơn bản trong xi-rô bắp giàu đường fructose có thể dẫn đến tình trạng tăng mảng bám ở thành động mạch
Ngày nay, thật khó có thể tưởng tượng rằng đã có thời con người chỉ có chất gì ngọt ngọt để ăn đôi ba tháng mỗi năm, khi vào mùa hoa quả.
***

Những lợi ích và tác hại của đường đối với sức khỏe

  BM

Mặc dù là một trong những chất quan trọng nhất đối với cuộc sống con người, nhưng đường có thể gây nghiện như cocaine.

https://baomai.blogspot.com/2022/09/nhung-loi-ich-va-tac-hai-cua-uong-oi.html

***

Những bệnh do thiếu đường

 BM

Những chứng bệnh do bệnh nhân khai dưới đây được thống kê chưa được Tây y bổ sung vào triệu chứng của bệnh mức đường trong máu thấp (đường dưới 6.2mmoml/l = 104mg/dL) gây ra nhiều bệnh nan y mãn tính và cuối cùng tế bào sẽ trở thành ung thư, gồm các bệnh như sau:
***

Đường độc hơn trứng

BM
Nhiều bác sĩ đã từ lâu cảnh báo về tình trạng “ghiền đường” mà vị ngọt của đường là một loại ma túy nguy hiểm có thể giết người trong thầm lặng.
***

Đường với sức khỏe

 BM

Mặc dù đường cho vị ngon và được nhiều người ưa thích, nhưng sự lạm dụng chất ngọt, nhất là đường trắng sucrose có thể gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe.

baomai.blogspot.com
Tài liệu được tìm thấy tại văn phòng của TT Biden
Dòng thời gian về vụ tài liệu mật của TT Biden
Du lịch mùa đông những nơi ít tốn kém hơn
Nếm thử các món ăn đặc trưng của 50 tiểu bang
Biden "nghẹn xương cá" _ Tin động trời mới xì ra
Tết buồn cho người lao động nghèo
Tập nâng cao chân cải thiện lưu thông vi mạch ở tim
Rèn luyện sự tập trung cao độ
5 món quà quý giá dành tặng cho những người thân
Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để chống lại bệnh trầm cảm
5 cách đơn giản giúp bạn giảm nguy cơ ung thư
Khoản thanh toán tiền An sinh Xã hội đầu tiên năm 2023
Làm gì để vượt qua giai đoạn suy giảm kinh tế
Cơ thể tự chữa lành bệnh
Chi phí thực phẩm và nhà ở làm tăng thêm áp lực giá
Khả năng tự chữa lành bệnh của cơ thể
Làn sóng Fentanyl bất hợp pháp lan tràn khắp Hoa Kỳ
Tử cung nhân tạo thay thế mang thai tự nhiên
Tìm về những con đường xưa
Táo Quân không phạm tội nhưng lại bị Trời trừng phạt

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.