Saturday, January 14, 2023

5 món quà quý giá dành tặng cho những người thân

 BM

Dưới đây là năm món quà quý giá nhất mà bạn có thể trao tặng cho họ. Chỉ cần dành ra một chút công sức.


1. Quan tâm đến người khác


BM

Trong thời đại mà giải trí có sức hấp dẫn mặc nhiên, thật dễ dàng để chúng ta bỏ quên món quà mà mình có thể trao cho người khác, đó là sự quan tâm.


Quan tâm có nghĩa là cần phải biết lắng nghe.


BM

·       Quan tâm có nghĩa là hãy để chiếc điện thoại thông minh của chúng ta sang một bên.

·       Quan tâm có nghĩa là hãy nhìn vào mắt của người đối diện.

·       Quan tâm có nghĩa là hãy đặt câu hỏi và kiên nhẫn chờ đợi câu trả lời của người khác.

·       Quan tâm đòi hỏi chúng ta hiện diện trong khoảnh khắc này. Điều đó có nghĩa là chúng ta cần chú tâm vào hiện tại, không để tâm trí của mình suy tưởng viễn vông về tương lai.

·       Quan tâm có nghĩa là xây dựng một mối quan hệ thật sự.


Hãy trao đi món quà là sự quan tâm của bạn đến những người xung quanh và dành cho họ sự lắng nghe mà họ xứng đáng được nhận.


2. Thực hành tử tế


BM

Món quà quý giá thứ hai mà bạn có thể trao tặng cho những người xung quanh mình chính là sự tử tế.


Chỉ cần một chút chu đáo và sự tử tế được đặt đúng chỗ có thể thật sự tạo ra tác động tích cực đến những người xung quanh chúng ta.


Không nhất thiết phải là những hành động lớn lao, sự tử tế được thể hiện qua những hành động nhỏ sẽ được tích lũy. Ví dụ:

·       Giúp đỡ người hàng xóm mang đồ mua sắm.

·       Giúp một người bạn dẫn chó đi dạo.

·       Trông nhà giúp một ai đó.


Có rất nhiều cách để chúng ta thể hiện sự tử tế của mình. Không có bất kỳ mong cầu nào về sự hồi đáp, ngoại trừ cảm giác ấm áp có thể có khi chúng ta biết mình đang làm điều tốt đẹp cho người khác.


3. Dành thời gian cho những người xung quanh


 BM

“Thời gian của bạn chính là cuộc đời của bạn. Đó chính là lý do tại sao nói thời gian là món quà quý giá mà bạn có thể trao tặng cho người khác. Nếu chỉ nói rằng các mối quan hệ là quan trọng thì không đủ; chúng ta cần phải chứng minh điều đó bằng cách đầu tư thời gian vào các mối quan hệ của mình.” – theo lời của Rick Warren, tác giả, nhà sáng lập và quản nhiệm trưởng của nhà thờ Saddleback – nhà thờ lớn thứ tư của đất nước Hoa Kỳ.


Trong thế giới bận rộn ngày nay thì việc dành thời gian cho người khác có thể tạo ra sự khác biệt thật sự.


Chúng ta có thể làm việc này bằng cách thực hiện nghiêm túc các cam kết của mình: Bằng cách sắp xếp thời gian để gặp gỡ bạn bè; Bằng cách dành thời gian để dừng lại và trò chuyện với người hàng xóm và bằng cách ngắt kết nối với thế giới trực tuyến và dành thời gian bên người thân yêu của mình.


4. Không phán xét người khác


 BM

Chúng ta đều là con người, và thỉnh thoảng đều mắc phải sai lầm trong cuộc sống. Trong những thời điểm đó, chúng ta sẽ được giúp ích rất nhiều nếu có thể tâm sự với một ai đó biết lắng nghe và không phán xét. Những người bạn tốt có thể làm điều này cho nhau, tuy nhiên chúng ta có thể mở rộng việc trao tặng món quà này đến những người khác.


Cho dù người khác yêu hay ghét bạn, điều đó không liên quan gì đến bạn, mà chỉ liên quan đến họ. Những gì mà họ thấy ở bạn phản ánh những gì đang tồn tại ở họ. Thế nên, tại sao chúng ta lại để thái độ của người khác ảnh hưởng đến mình? – Luminita D. Saviuc


5. Khen ngợi chân thành


BM 

Và món quà quý giá thứ năm mà bạn có thể trao cho những người xung quanh mình đó chính là lời khen ngợi. Món quà này cũng thuộc phạm vi của món quà đầu tiên và món quà thứ hai, tuy nhiên nó cũng xứng đáng để có được một vị trí cho riêng mình. Một lời khen ngợi chân thành vào đúng thời điểm có thể tạo ra tác động tích cực ngay lập tức đối với người nhận. Điều này cho thấy chúng ta đã chú ý đến những điều tích cực của người khác.


Sự khen ngợi này có thể liên quan đến vẻ bề ngoài (như một kiểu tóc mới) hoặc hành vi ứng xử (bạn có thể đề cập đến việc họ đã thuyết trình tốt như thế nào trong buổi họp của công ty). Dù là bằng cách nào, tất cả chúng ta đều thỉnh thoảng thích được nghe một lời khen ngợi.


BM


Trên đây là năm món quà quý giá nhất mà bạn có thể dành để trao tặng cho những người xung quanh. Những điều này không làm bạn mất nhiều công sức, nhưng lại ảnh hưởng tích cực đến người khác.




Luminita Saviuc  _  Hoàng Long


Chú thích của dịch giả:

*Felice Leonardo Buscaglia, còn được gọi là “Tiến sĩ tình yêu”, là một tác giả người Hoa Kỳ, diễn giả về động lực học và là giáo sư tại Khoa Giáo dục Đặc biệt, Đại học Nam California.


BM

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để chống lại bệnh trầm cảm
5 cách đơn giản giúp bạn giảm nguy cơ ung thư
Khoản thanh toán tiền An sinh Xã hội đầu tiên năm 2023
Làm gì để vượt qua giai đoạn suy giảm kinh tế
Cơ thể tự chữa lành bệnh
Chi phí thực phẩm và nhà ở làm tăng thêm áp lực giá
Khả năng tự chữa lành bệnh của cơ thể
Làn sóng Fentanyl bất hợp pháp lan tràn khắp Hoa Kỳ
Tử cung nhân tạo thay thế mang thai tự nhiên
Tìm về những con đường xưa
Táo Quân không phạm tội nhưng lại bị Trời trừng phạt
Khí công Pháp Luân Công mang lại một sức khoẻ tốt nhất cho cả tâm và thân.
Tận hưởng về hưu với một mức thu nhập cố định
Tiên Hạc báo ân
Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Tết Nguyên Đán
Những bé 'Hạo Nam' kiếm ăn trên phố Sài Gòn
Lợi nhuận ngân hàng dự kiến sụt giảm 17% trong quý bốn
Báo Mỹ và VN nói gì về xe VinFast
Chiến hạm Hoa Kỳ đi qua Eo biển Đài Loan
Liên bang có thể cấm bếp gas trên toàn quốc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.