Thursday, January 12, 2023

Chiến hạm Hoa Kỳ đi qua Eo biển Đài Loan

 BM

Trong những năm gần đây, các chiến hạm của Hoa Kỳ, và đôi khi là của các quốc gia đồng minh như Anh và Canada, đã đi qua eo biển này, khiến chế độ cộng sản Trung cộng nổi giận.


Trong một tuyên bố, quân đội Hoa Kỳ cho biết khu trục hạm hỏa tiễn dẫn đường lớp Arleigh Burke Chung-Hoon đã thực hiện việc quá cảnh này.


BM


Tuyên bố này nói thêm, “Việc tàu Chung-Hoon quá cảnh qua Eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.”


Trong một tuyên bố, ông Lưu Bằng Vũ (Liu Pengyu), phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung cộng tại Hoa Thịnh Đốn, cho biết chính quyền Trung cộng kiên quyết phản đối hành động này.


BM


Phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung cộng (PLA) cho biết họ đã tổ chức binh lính để giám sát và bảo vệ việc quá cảnh của chiến hạm này, và “mọi hoạt động đều nằm trong tầm kiểm soát.”


BM

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết chiến hạm đó đã đi theo hướng bắc qua eo biển này, rằng các lực lượng của họ đã theo dõi hành trình của chiến hạm đó và không nhận thấy điều gì khác thường.


Eo biển Đài Loan hẹp này là nguyên nhân thường xuyên gây căng thẳng quân sự kể từ khi chính phủ Trung Hoa Dân Quốc bại trận chạy sang Đài Loan hồi năm 1949 sau khi thất bại trong một cuộc nội chiến với phe cộng sản, những người đã thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.


BM


Hoa Kỳ không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng lại bị luật pháp ràng buộc để cung cấp cho hòn đảo này các phương tiện để họ tự vệ.


baomai.blogspot.com


Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) chưa bao giờ loại trừ khả năng sử dụng vũ lực để kiểm soát Đài Loan. Đài Loan tuyên bố sẽ tự bảo vệ mình nếu bị tấn công và cho biết các tuyên bố chủ quyền của ĐCS_TC là không có giá trị bởi vì Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ cai trị hòn đảo này.


BM


Tháng trước, một phi cơ quân sự của Trung cộng đã áp sát một phi cơ của lực lượng không quân Hoa Kỳ trong phạm vi 10 feet (3 mét) ở vùng Biển Đông đang tranh chấp và buộc phi cơ này phải thực hiện các thao tác né tránh để tránh một vụ va chạm trên không phận quốc tế.


Cuộc chạm trán phạm vi gần nói trên đã diễn ra sau điều mà Hoa Kỳ gọi là một xu hướng hành vi ngày càng nguy hiểm gần đây của phi cơ quân sự Trung cộng.




Reuters  _  Thanh Tâm


BM
Liên bang có thể cấm bếp gas trên toàn quốc
Phong tục cúng tế Thần Bếp của người xưa
Hoa nở rộ thì bướm sẽ tự tìm đến
Giải mã sức hút của Blackpink, BTS với giới trẻ Việt Nam
Ngôn ngữ thứ 2 phổ biến nhất ở Mỹ
Những thực phẩm đánh bại chứng táo bón
Tiết lộ những thất bại trong phản ứng di tản ngày 06/01
Thẻ tín dụng có thể giúp ích ra sao trong thời suy thoái
Cách giải quyết các hóa đơn y tế
Sống trên đời hơn nhau ở thần thái
Kéo giãn cơ thể thường xuyên có thể điều trị xơ cứng động mạch
Du khách Nga tới Thái Lan nhưng không đến Việt Nam?
Bốn loại hạt giúp loại bỏ hội chứng chuyển hóa
Thực phẩm cho sức khỏe nên được dự trữ trong bếp quanh năm
Tình trạng khẩn cấp ở California sau những cơn bão gây thiệt hại
Chi tiêu giảm mạnh là dấu hiệu cảnh báo cho nền kinh tế
Chiếc cân đòn chính trực
Đông Y nhìn nhận rượu bia ra sao?
Tuyên truyền về đại dịch của ĐCS_TC thất bại khi số ca COVID-19 tăng vọt
Cách suy nghĩ của chúng ta trở thành thực thể như thế nào?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.