Tuesday, January 10, 2023

Bốn loại hạt giúp loại bỏ hội chứng chuyển hóa

 BM

Tỷ lệ béo phì ngày càng tăng trên toàn quốc đã dẫn đến một thống kê mới đáng lo ngại. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, “hội chứng chuyển hóa là một tình trạng sức khỏe nghiêm trọng ảnh hưởng đến khoảng 23% người trưởng thành.” Cuộc khủng hoảng sức khỏe này đại diện cho một loạt các tình trạng không lành mạnh làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển các bệnh đe dọa đến tính mạng như bệnh tiểu đường và bệnh tim.


Nói cách khác: cứ bốn người Mỹ thì có một người phải đối mặt với tuổi thọ bị rút ngắn đáng kể – và thậm chí là khả năng đột tử sớm – từ một tình trạng mà chúng ta hoàn toàn có thể tránh được. Cũng như rất nhiều thói quen của lối sống hiện đại khác gây nguy hiểm cho sức khỏe và hạnh phúc của chúng ta, việc thiếu hoạt động thể chất và cách ăn uống với thực phẩm chế biến sẵn, nhiều chất béo chuyển hóa và đường tinh luyện là thủ phạm chính tạo tiền đề cho hội chứng chuyển hóa.


Khám phá “Mặt Trái” của vấn đề sức khỏe không mong muốn này


BM


Nghiên cứu mới cho thấy rằng việc tăng tiêu thụ một số loại thực phẩm tự nhiên, chưa qua chế biến – cụ thể là “hạt cây” như quả hạch Brazil, hạt điều, hạnh nhân và óc chó – có thể giúp đẩy lùi tình trạng này. Đương nhiên, bạn có thể tự hỏi, làm thế nào để những loại hạt này giúp ích cho những người gặp hội chứng chuyển hóa?


Các dấu hiệu của hội chứng chuyển hóa bao gồm mức cholesterol HDL có lợi thấp (là loại cholesterol tốt giúp vận chuyển cholesterol khỏi các mảng xơ vữa động mạch và làm giảm nguy cơ xơ vữa động mạch và biến cố tim mạch), mức triglycerides cao, lượng đường trong máu cao, huyết áp cao và béo phì trung tâm hoặc mỡ bụng dư thừa. Một cá nhân gặp bất kỳ ba tình trạng nào trong số này được coi là hội chứng chuyển hóa.


BM


Theo một đánh giá khoa học gần đây, ăn quả hạch Brazil, hạt điều và các loại hạt cây khác có thể làm giảm hai dấu hiệu khác nhau của hội chứng chuyển hóa: mức triglycerides và lượng đường trong máu. Trong một phân tích được công bố gần đây trên tạp chí y khoa BMJ Open, Tiến sĩ John Sievenpiper, một bác sĩ và nhà nghiên cứu nổi tiếng tại Trung tâm Điều chỉnh Yếu tố Rủi ro và Dinh dưỡng Lâm sàng tại Bệnh viện St. Michael, đã đánh giá 49 nghiên cứu lâm sàng ngẫu nhiên với 2,000 người tham gia.


Hầu hết các nghiên cứu liên quan đến bệnh nhân thêm 50g hạt vào bữa ăn hàng ngày của họ trong 8 tuần. Sievenpiper lưu ý rằng các loại hạt có hiệu quả nhất trong việc giảm triglycerides và lượng đường trong máu khi chúng được ăn thay cho carbohydrate tinh chế và suy đoán rằng hàm lượng chất béo không bão hòa đơn cao của các loại hạt chịu trách nhiệm một phần cho tác dụng có lợi.


Trên thực tế, các loại hạt cây có hàm lượng magnesium cao – đóng vai trò trong việc hấp thu glucose qua trung gian insulin và cũng thúc đẩy kiểm soát đường huyết.


Rất nhiều nghiên cứu lâm sàng hỗ trợ tác dụng nâng cao tuổi thọ của các loại hạt cây


BM


Nhiều nghiên cứu và thử nghiệm cho thấy tác dụng có lợi của hạt. Trong một đánh giá gần đây được công bố vào năm 2014 trên tạp chí khoa học PLoS One, các tác giả đã lưu ý rằng bữa ăn có chứa các loại hạt cây làm giảm đáng kể nồng độ hemoglobin A1C (chỉ số xét nghiệm cho bệnh nhân đái tháo đường) và đường huyết lúc đói, do đó cải thiện việc kiểm soát đường huyết ở những bệnh nhân tiểu đường loại 2 và giảm nhu cầu sử dụng thuốc hạ đường huyết.


Nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng việc tăng tiêu thụ các loại hạt sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, giảm cholesterol, giảm kháng insulin và giảm mỡ trong cơ thể. Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Medicine của BioMed Central, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn các loại hạt – đặc biệt là hạt óc chó (hơn ba lần một tuần) – giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim và ung thư so với những người không ăn hạt.


BM


Các loại hạt giảm 39% nguy cơ tử vong chung; những người ưa chuộng quả óc chó – với tỷ lệ tử vong chung thấp hơn 45% – thậm chí còn tốt hơn. Những người tiêu thụ thường xuyên các loại hạt cây đã giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch xuống 55%!


Bạn có thể ăn “Chất béo lành mạnh” và KHÔNG bị béo


BM


Như một số nghiên cứu đã chứng minh, các loại hạt – mặc dù chứa nhiều calo và chất béo – nhưng bản thân chúng không phải là một loại thực phẩm “vỗ béo”. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tiêu thụ thường xuyên các loại hạt có xu hướng mảnh mai hơn những người không ăn các loại hạt.


Trong một nghiên cứu có ảnh hưởng, các tình nguyện viên đã thêm một nắm hạnh nhân hàng ngày vào bữa ăn mà không thực hiện bất kỳ nỗ lực nào để giảm lượng calo hoặc điều chỉnh lượng thức ăn nào khác. Họ không những không thêm cân mà thực sự đã giảm được một lượng cân nặng khiêm tốn.


Hạnh nhân dường như khiến những người tham gia tự động ăn ít carbohydrate hơn mặc dù họ không cố ý làm như vậy. Một kỹ thuật giảm cân đạt được kết quả cao mà không cần phải tốn một nỗ lực nào đây không phải là giấc mơ của mọi người ăn kiêng sao?


Đồ ăn nhẹ lành mạnh cung cấp một lượng dinh dưỡng ấn tượng


BM


Ngoài các acid béo không bão hòa đơn lành mạnh – bao gồm acid oleic, cùng loại chất béo làm giảm cholesterol LDL có trong olive và bơ – các loại hạt chứa một lượng protein thực vật và chất xơ lành mạnh, đồng thời chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất phytochemical và phytosterol. Vitamin E, một loại vitamin tan trong chất béo giúp duy trì tính toàn vẹn của màng tế bào, được cung cấp đầy đủ trong các loại hạt cây; hạt óc chó đặc biệt giàu chất dinh dưỡng loại bỏ gốc tự do này.


Tất cả các loại hạt đều rất giàu khoáng chất thiết yếu magnesium, potassium, cũng như khoáng chất vi lượng selenium và manganese – đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất glutathione peroxidase và superoxide dismutase, hai chất chống oxy hóa nội sinh hàng đầu của cơ thể.


Các cơ quan y tế đang bắt đầu nhận ra chất lượng dinh dưỡng vượt trội của các loại hạt


BM


Các tổ chức y tế thông thường đang dần bị thuyết phục về điều mà nhiều người ủng hộ sức khỏe tự nhiên và những người ủng hộ chế độ ăn chay và thuần chay đã biết từ lâu – rằng các loại hạt cây là nguồn dinh dưỡng mạnh mẽ có thể chống lại bệnh tật và tăng cường sức khỏe.


Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thừa nhận cho tất cả các loại hạt một xác nhận sức khỏe đủ điều kiện để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, trong khi các cách ăn kiêng được hoan nghênh về mặt y tế, chẳng hạn như cách ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải và DASH – Phương pháp tiếp cận cách ăn uống để ngăn chặn chứng tăng huyết áp – cách ăn uống nhấn mạnh vào lượng cây lành mạnh là “quả hạch.”


Có loại hạt nào khác giúp điều trị hội chứng chuyển hóa không?


BM


Đúng. Trong khi các loại hạt Brazil, hạt điều, hạnh nhân và hạt óc chó dường như được nghiên cứu nhiều nhất thì hạt dẻ, quả phỉ, hạt mắc ca, dừa, quả hồ trăn và hạt thông cũng là những món ăn nhẹ ngon miệng và mang lại lợi ích sức khỏe tương tự.


Khi mua các loại hạt cây, hãy chọn những loại được trồng hữu cơ và không có thuốc trừ sâu và hóa chất; tránh những thứ có nhiều muối hoặc đường. Giống như bất kỳ loại thực phẩm nào, các loại hạt có khả năng gây dị ứng ở những người nhạy cảm với chúng.


Đương nhiên, nếu bạn bị dị ứng với các loại hạt thì đừng ăn


BM


Cho dù bạn chọn hạt điều dai, béo ngậy, hạt Brazil béo ngậy, hạnh nhân có hương vị tinh tế hay hạt Macadamia đậm đà, thơm ngon, bạn có thể yên tâm rằng bạn đang ăn vặt một trong những loại thực phẩm mạnh mẽ nhất của tự nhiên – có khả năng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. bệnh tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

 



Karen Sanders  _  Thiên Vân


BM
Thực phẩm cho sức khỏe nên được dự trữ trong bếp quanh năm
Tình trạng khẩn cấp ở California sau những cơn bão gây thiệt hại
Chi tiêu giảm mạnh là dấu hiệu cảnh báo cho nền kinh tế
Chiếc cân đòn chính trực
Đông Y nhìn nhận rượu bia ra sao?
Tuyên truyền về đại dịch của ĐCS_TC thất bại khi số ca COVID-19 tăng vọt
Cách suy nghĩ của chúng ta trở thành thực thể như thế nào?
Thiên đường Đông Nam Á giờ bị Trung cộng thống trị
Hệ miễn dịch khỏe mạnh cần lượng Probiotic
Những đứa con phải sống dưới bóng cha mẹ
Mọi việc xảy ra với ta đều là cơ hội rèn luyện
Bốn cách để người về hưu có thể bảo vệ tiền tiết kiệm của mình
Dầu dừa mang lại lợi ích cho sức khỏe
Hoa Kỳ Cảnh báo người Mỹ không đi du lịch đến Mexico
Thảo dược cho các vấn đề về tuyến tiền liệt
Hoa Kỳ có ‘kế hoạch cứng rắn’ để chống lại ĐCS_TC
Tự khen bản thân có thể chữa lành tâm hồn
Tình yêu dành cho Tyrone Crafted Glass
Phía sau vụ Ukraine tập kích đêm Giao thừa
Thưởng thức rượu vang đúng cách

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.