Monday, January 9, 2023

Thiên đường Đông Nam Á giờ bị Trung cộng thống trị

 BM

Khi hình dung về Thái Lan, thì quý vị nghĩ đến những hình ảnh nào?


Những đảo cát lộng lẫy, cung điện hoàng gia sang trọng, chợ đêm nhộn nhịp, và thời tiết tuyệt vời.


Tuy nhiên, đằng sau tất cả vẻ đẹp không thể phủ nhận đó, thì Thái Lan chia sẻ mối liên kết đen tối, sâu sắc với Trung cộng. 


BM


Là một người thường xuyên đến thăm “Vùng đất của Nụ cười,” tôi đã kinh ngạc trước mức độ ảnh hưởng của Trung cộng đối với Thái Lan. Đáng buồn thay, ảnh hưởng của Trung cộng đang ngày càng gia tăng.


Nếu có một điều mà những công dân Trung cộng giàu có thích làm, thì đó là mua vô vàn đất đai và tài sản. Cho đến gần đây, Singapore là điểm đến hàng đầu ở Đông Nam Á đối với những người Trung cộng mua địa ốc. Tuy nhiên, ngay bây giờ, người Trung cộng quan tâm nhiều hơn đến Thái Lan. Năm ngoái (2022), như tờ The Nation Thailand đưa tin, cho đến nay, công dân Trung cộng là những người mua địa ốc nhiều nhất ở Thái Lan. Chẳng hạn, từ tháng 04 đến tháng 06/2022, hơn 2,000 căn nhà đã được chuyển nhượng. Con số này thể hiện mức tăng 27.6% trong năm 2021.


BM


Để mua địa ốc ở ngoại quốc, những người mua tiềm năng ở Trung cộng trước tiên phải được sự cho phép của các nhà cầm quyền ở Bắc Kinh. Một số sẽ gợi ý rằng hoàn toàn không có gì phải lo lắng. Họ sẽ nói rằng công dân Trung cộng mua địa ốc ở ngoại quốc là được (mặc dù một số người Mỹ có thể nghĩ khác). Xét cho cùng, đây là một thế giới tự do, và công dân Trung cộng được tự do làm những gì họ muốn.


BM


Tuy nhiên, người Trung cộng không chỉ quan tâm đến việc mua địa ốc; họ cũng quan tâm đến việc mua sự ảnh hưởng. Nếu còn nghi ngờ, thì hãy để tôi chỉ cho quý vị hướng của chỉ số Trung cộng năm 2022, một báo cáo toàn diện do Doublethink Lab có trụ sở tại Đài Loan công bố. Trong số 81 quốc gia được đánh giá, Thái Lan đứng thứ tư về mức độ dễ bị ảnh hưởng bởi Trung cộng. Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) và các doanh nghiệp do Trung cộng hậu thuẫn hiện có quyền kiểm soát lớn đối với giới truyền thông, giới học viện, công nghệ, lực lượng chấp pháp của Thái Lan, cũng như quân đội và chính sách đối ngoại của nước này.


Nói cách khác, Trung cộng có quyền kiểm soát đáng kể đối với mọi khía cạnh của xã hội Thái Lan. Ảnh hưởng của ĐCS_TC đối với Thái Lan, một đồng minh chủ chốt của Hoa Kỳ, không phải là bị cường điệu hóa quá mức. Bangkok, quốc gia lớn tiếng ủng hộ chính sách “Một Trung cộng”, thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận quân sự chung với Bắc Kinh.


BM

Ông Greg Raymond, một học giả về chính trị Đông Nam Á, gần đây đã nhấn mạnh rằng mối bang giao Thái-Trung sâu sắc đến không ngờ. Các sĩ quan quân đội, các chính trị gia, và những doanh nhân có ảnh hưởng của Thái Lan có vẻ hợp tác rất chặt chẽ với Bắc Kinh. Điều này cũng đúng đối với lực lượng cảnh sát Thái Lan, những người thường xuyên nhắm mắt làm ngơ trước cuộc khủng hoảng ma túy ngày càng trầm trọng của nước này.


BM


Khi tôi viết bài này, thì các quan chức Thái Lan đang đấu tranh để ngăn chặn đại dịch ma túy đá (methamphetamine). Trên thực tế, mọi thứ tồi tệ đến mức ngay cả các nhà sư Phật giáo cũng nghiện loại thuốc hủy diệt linh hồn này. Hồi tháng Mười Một, tất cả các nhà sư trong một ngôi chùa Phật giáo nhỏ ở tỉnh Petchaburi ở phía bắc đã xét nghiệm dương tính với việc sử dụng ma túy đá. Những kẻ buôn bán ma túy Trung cộng đóng vai trò lớn trong việc đưa ma túy đá vào Thái Lan. Họ làm như vậy bằng cách khai thác các lỗ hổng biên giới giữa Thái Lan với Miến Điện (thường được gọi là Myanmar), Campuchia, và Lào.


BM


Như ông Raymond đã lưu ý, với lợi nhuận từ việc buôn lậu ma túy ngày càng tăng, các trùm tội phạm Trung cộng sử dụng tiền để mua hộ chiếu và địa ốc ở Thái Lan. Với sự tiếp tay của các nhân viên dễ dãi của cơ quan di trú, các thành viên của hội Tam Hoàng Trung cộng—nhiều người trong số họ chuyên tống tiền, buôn người, mại dâm, và cung cấp các loại ma túy nguy hiểm—được phép ở lại Thái Lan bất hợp pháp. Ngoài ra, trái ngược với những câu chuyện được nhà nước chấp thuận, những tên tội phạm này có liên hệ mật thiết với Bắc Kinh.


BM


Một số nhà bình luận chính trị nổi tiếng ở Thái Lan lập luận rằng tội phạm Trung cộng nhận được sự hỗ trợ vô điều kiện từ các chính trị gia và các nhà lập pháp nổi tiếng. Tình trạng này đã diễn ra trong nhiều thập niên. Trong những năm 1990, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã công bố một báo cáo dài cảnh báo về ảnh hưởng của Trung cộng tại Thái Lan. Các tác giả của báo cáo lo ngại rằng việc các nhân vật có ảnh hưởng ở Bắc Kinh tìm cách “khai thác” một số người trong “giới tinh hoa và quan chức cấp cao của Thái Lan ở thủ đô Thái Lan” chỉ còn là vấn đề thời gian.


BM


Tình hình rất phức tạp bởi mối bang giao lịch sử chặt chẽ giữa Trung cộng và Thái Lan. Ngay từ thế kỷ XIII, có thể thấy người Trung cộng đã di cư vào Thái Lan. Ngày nay, trong tất cả các quốc gia Đông Nam Á, thì Thái Lan có bộ phận dân số người Hoa đông nhất. Người gốc Hoa chiếm đâu đó từ 10 đến 14% dân số Thái Lan. Ngoài ra, như ông Raymond nói thêm, có một sự miễn cưỡng trong việc trấn áp ảnh hưởng của Bắc Kinh ở Bangkok và những nơi khác “vì tình yêu nổi tiếng của công chúa hoàng gia Sirindhorn đối với Trung cộng và những chuyến công du của bà đến nhiều nơi ở đất nước này.”


BM

Rõ ràng là ảnh hưởng của ĐCS_TC ở Thái Lan vừa lan rộng vừa khó giải quyết. Từ việc làm cả đất nước này chìm ngập trong ma tuý (một câu chuyện quen thuộc với nhiều người Mỹ) cho đến rót đầy túi tiền của giới tinh hoa chính trị bằng những khoản hối lộ khổng lồ, người Trung cộng đã nắm chắc trong tay điểm yếu của một đất nước hấp dẫn.




John Mac Ghlionn  _  Cẩm An


BM
Hệ miễn dịch khỏe mạnh cần lượng Probiotic
Những đứa con phải sống dưới bóng cha mẹ
Mọi việc xảy ra với ta đều là cơ hội rèn luyện
Bốn cách để người về hưu có thể bảo vệ tiền tiết kiệm của mình
Dầu dừa mang lại lợi ích cho sức khỏe
Thảo dược cho các vấn đề về tuyến tiền liệt
Hoa Kỳ có ‘kế hoạch cứng rắn’ để chống lại ĐCS_TC
Tự khen bản thân có thể chữa lành tâm hồn
Tình yêu dành cho Tyrone Crafted Glass
Phía sau vụ Ukraine tập kích đêm Giao thừa
Thưởng thức rượu vang đúng cách
Những thứ đắt đỏ mà người giàu mua
Quốc hội Hoa Kỳ khóa 118 dự kiến sẽ có nhiều tranh chấp giữa các đảng chính trị
Vài cách tự nhiên giúp bạn ngủ ngon giấc
Hỏa tiễn HIMARS ( High Mobility Artillery Rocket System) trên chiến trường Ukraine
Góc khuất đáng sợ của việc hẹn hò trên mạng
Vương cung thánh đường Thánh Francis ở thành Assisi
Bài diễn văn đầu tiên trong tư cách chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ 2023
Giá thế giới đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.