Sunday, January 8, 2023

Hoa Kỳ Cảnh báo người Mỹ không đi du lịch đến Mexico

 BM

Trong một cuộc họp báo, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price đã khuyên người Mỹ không nên đến Sinaloa, quê hương của băng đảng ma túy Sinaloa. Ông Joaquin “El Chapo” Guzman đã bị bắt và dẫn độ sang Hoa Kỳ vài năm trước, và hiện ông ấy bị giam giữ trong nhà tù liên bang với an ninh tối đa ở Colorado.

 

“Đã có các báo cáo về tiếng súng, rào chắn, và hỏa hoạn khắp các thành phố Culiacán, Los Mochis, Guasave ở Sinaloa, Mexico,” ông Price nói với các phóng viên. Đại sứ quán tại Мехісо Сіtу đã đăng một cảnh báo cho công dân Hoa Kỳ hôm 06/01 đồng thời khuyến cáo rằng thống đốc tiểu bang Sinaloa cần phải kêu gọi người dân tìm nơi trú ẩn,” ông cho biết thêm.


BM


Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đang tiếp tục tư vấn cho công dân Hoa Kỳ ở Ѕіnаlоа “duy trì cảnh giác đối với bạo lực tiềm ẩn trên khắp tiểu bang này,” ông Price còn cho biết thêm, “và một lần nữa chúng tôi lặp lại cảnh báo du lịch của chúng tôi” đối với Sinaloa, vốn tiếp tục giữ nguyên ở “Mức 4.”

 

“Rốt cuộc thì chúng tôi khuyên người Mỹ không nên đi du lịch,” ông Рrісе nói thêm, đồng thời nhấn mạnh đến một khuyến cáo du lịch của Bộ Ngoại giao. Đối với tiểu bang Sinaloa, các quan chức cảnh báo rằng người Mỹ có thể phải đối mặt với tình trạng tội phạm hoặc bắt cóc vì “tội phạm bạo lực đang lan rộng,” và “các tổ chức tội phạm có trụ sở và đang hoạt động tại Sinaloa.”


BM

Hôm thứ Năm (05/01), chính quyền Mexico tuyên bố bắt giữ Ovido Guzman Lopez, gây ra một làn sóng bạo lực chủ yếu ở thành phố Culiacan ở phía bắc Sinaloa. Thống đốc tiểu bang Ruben Rocha được Reuters dẫn lời nói rằng bảy thành viên của lực lượng an ninh Mexico đã thiệt mạng, trong đó có một đại tá, và 21 người khác bị thương.


BM


Ông Rocha cho biết đã có 12 vụ đụng độ với lực lượng an ninh, 25 hành vi cướp phá, và 250 xe đã bị đốt cháy và được sử dụng để chặn đường. Ông cho biết 8 thường dân cũng bị thương trong vụ bạo lực này.


BM


“Ngày mai chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ có thể làm việc bình thường,” ông nói, đồng thời cho biết thêm rằng ông chưa thảo luận về việc kêu gọi thêm quân đội hoặc Lực lượng Vệ binh Quốc gia tiếp viện.


BM


Bộ trưởng Quốc phòng Luis Cresencio Sandoval xác nhận việc bắt giữ Guzman, 32 tuổi hôm thứ Năm (05/01), đồng thời cho biết anh này đang bị giam giữ tại thủ đô Mexico City. Các video được chia sẻ trên mạng xã hội dường như cho thấy giao tranh ác liệt suốt đêm ở Culiacan, với bầu trời rực sáng bởi tiếng súng trực thăng.


BM

Các bức ảnh được công bố trên mạng cũng cho thấy anh Guzman giơ tay khi bị các quan chức Mexico bắt giữ. Bộ Ngoại giao đã mô tả anh ta là “thành viên cao cấp của băng đảng Sinaloa Cartel và là con trai của cựu lãnh đạo Sinaloa Cartel,” và có dính líu đến “tổ chức buôn bán ma túy” của chính anh ta cùng với anh trai của mình.


BM


Cơ quan hàng không liên bang cho biết một phi cơ của lực lượng không quân Mexico cũng bị bắn, đồng thời cho biết thêm rằng phi trường ở Culiacan, cũng như ở các thành phố Mazatlan và Los Mochis của Sinaloa, sẽ vẫn đóng cửa cho đến khi an ninh được bảo đảm.


BM

Trước đó, người em Guzman đã bị chính quyền Mexico bắt giữ vào năm 2019, nhưng anh ta đã được thả theo lệnh của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador nhằm tránh giao tranh và đổ máu nhiều hơn. Hành động này đã khiến những người phản đối ông Obrador và các quan chức chấp pháp Hoa Kỳ tức giận, cho rằng quyết định này tạo ra một tiền lệ nguy hiểm.


BM


Ông Lopez Obrador đã nói vào thời điểm đó: “Quý vị không thể xem trọng mạng sống của một kẻ phạm pháp hơn mạng sống của người dân.”

 

Hoa Kỳ đã trao phần thưởng trị giá 5 triệu USD cho thông tin dẫn đến việc bắt giữ hoặc kết án Ovidio. Không rõ liệu Guzman có bị dẫn độ sang Mỹ giống như cha mình hay không, vốn là người bị kết án ở New York năm 2019 vì buôn ma túy trị giá hàng tỷ USD vào nước này và âm mưu sát hại kẻ thù.

 

Chuyến thăm của TT Biden


BM


Việc bắt lại Guzman diễn ra chỉ vài ngày trước khi Tổng thống (TT) Joe Biden dự kiến thăm Mexico City. Trước đó vào tuần này, TT Biden đã nói với các phóng viên rằng ông cũng dự định đến thăm biên giới Hoa Kỳ-Mexico trong bối cảnh nhập cư bất hợp pháp vào Hoa Kỳ ở mức kỷ lục và khi hồi tháng trước Tối cao Pháp viện đã chuyển sang giữ nguyên sắc lệnh nhập cư Đề mục 42 thời cựu TT Trump cho đến khi xét xử các tranh luận trong vụ việc này.

 

Một phóng viên đã hỏi tổng thống liệu ông ấy có đến thăm biên giới vào tuần tới hay không, ông trả lời: “Đó là ý định của tôi, chúng tôi hiện đang tìm hiểu chi tiết.” Một ngày sau, Tòa Bạch Ốc công bố những cố gắng mới nhằm tăng cường an ninh biên giới trong bối cảnh lưỡng đảng chỉ trích các chính sách nhập cư của ông.


BM


Theo Tòa Bạch Ốc, một chương trình tạm tha dành cho những người Venezuela sẽ được mở rộng cho Cuba, Haiti, và Nicaragua. Những người từ các quốc gia đó hiện có thể ghi danh tư cách pháp lý trong hai năm nếu họ có thể tìm được một người bảo lãnh mang quốc tịch Hoa Kỳ và vượt qua một cuộc kiểm tra lý lịch.


BM

 

 

 

Jack Phillips  _  Nhã Đan

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.