Saturday, January 7, 2023

Hỏa tiễn HIMARS ( High Mobility Artillery Rocket System) trên chiến trường Ukraine

 BM

Vào ngày đầu năm mới, Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn do Mỹ sản xuất để giết hàng chục—và có thể là hàng trăm—lính Nga trong biên giới của mình. (Các quan chức Nga cho biết cuộc tấn công đã khiến 63 quân nhân thiệt mạng, trong khi phía Ukraine cho rằng con số thương vong lên tới hàng trăm người). Nó đánh dấu một trong những cuộc tấn công đẫm máu nhất của Ukraine vào lực lượng Nga trong cuộc chiến.

 

Giới chức của cả hai nước nói rằng hỏa tiễn HIMARS, là vũ khí dẫn đường bằng vệ tinh với tầm bắn khoảng 50 dặm, đã được sử dụng trong cuộc tấn công.


BM


Hoa Kỳ lần đầu tiên cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn tầm xa HIMARS vào tháng 6; họ cung cấp khoảng gấp đôi phạm vi vũ khí mà Kyiv đang sử dụng trước đây.


Đây là những điều cần biết về hỏa tiễn HIMARS và lý do tại sao chúng trở nên cần thiết cho chiến tranh của Ukraine.


Hỏa tiễn HIMARS là gì?


BM

“HIMARS là một trong những hệ thống pháo phản lực tối tân nhất thế giới; Ian Williams, phó giám đốc Dự án Phòng thủ Hỏa tiễn của CSIS, cho biết tầm bắn của nó xa hơn bất cứ thứ gì mà Ukraine có, vì vậy khi nó được chuyển giao, họ có khả năng tấn công các mục tiêu sâu hơn phía sau tiền tuyến và chính xác hơn nhiều.

 

Chúng được coi là hiệu quả nhất để tấn công các mục tiêu cố định như cơ sở hạ tầng và quân đội trong một khu vực tập trung.


BM

Các chuyên gia cho rằng hỏa tiễn HIMARS là một phần không thể thiếu đối với Ukraine trong khả năng phòng thủ và tấn công trong cuộc chiến chống lại Nga. George Barros, một nhà phân tích về danh mục đầu tư của Nga và Ukraine tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh, cho biết: “HIMARS đã giải tỏa các thành phố và lãnh thổ quan trọng về mặt chiến lược của Ukraine.


Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn HIMARS chống lại Nga như thế nào?


BM


Hỏa tiễn HIMARS đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại cuộc tấn công của Nga ở Donbas bằng cách cho phép Ukraine tấn công các kho tiếp tế và đạn dược của Nga.

 

Họ cũng rất quan trọng trong việc buộc Nga phải rút khỏi Kherson. “Điều đó chỉ có thể xảy ra bởi vì người Ukraine có khả năng tấn công mở rộng này để làm suy yếu những cây cầu đó. Nếu không có HIMARS, tôi không nghĩ người Ukraine đã tái chiếm được Kherson,” Barros nói.


BM


Cho đến trước cuộc tấn công vào ngày đầu năm mới, hỏa tiễn HIMARS chủ yếu được sử dụng để nhắm vào cơ sở hạ tầng của Nga. Williams nói: “Điều khác biệt về cuộc tấn công gần đây là chúng đánh vào một khu vực có rất nhiều quân nhân Nga, vì vậy có số lượng thương vong rất cao. “Những gì chúng ta đã thấy cho đến bây giờ là HIMARS đang được sử dụng để nhắm mục tiêu vào các kho dự trữ vũ khí và pháo binh của Nga.”


Vai trò của Hoa Kỳ trong việc cung cấp HIMARS cho Ukraine


BM

Mỹ đã cung cấp ít nhất 20 hỏa tiễn HIMARS cho Ukraine. Thông báo của họ về việc cung cấp vũ khí vào tháng 6 là một phần của gói viện trợ quân sự lớn hơn trị giá 700 triệu USD.


Các viên chức Mỹ nói rằng có những hạn chế nhất định đối với hỏa tiễn HIMARS cung cấp cho Ukraine. Họ không thể bắn hỏa tiễn ATACMS có tầm bắn gần 200 dặm. Hoa Kỳ cũng tìm kiếm sự bảo đảm của Ukraine rằng HIMARS sẽ không được bắn vào lãnh thổ Nga.


BM
Các nhà phân tích nói rằng những loại hạn chế này là cách của Hoa Kỳ để ngăn chặn sự ủng hộ của họ đối với Ukraine phát triển thành một cuộc xung đột lớn hơn giữa Hoa Kỳ và Nga.

Một số kêu gọi Mỹ tiếp tục hạn chế các loại vũ khí cung cấp cho Ukraine. “Mỹ nên tránh khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho nỗ lực của Ukraine nhằm trục xuất hoàn toàn lực lượng Nga khỏi toàn bộ lãnh thổ của mình, bao gồm cả Crimea, một mục tiêu chiến tranh có nguy cơ quá cao khiến [Tổng thống Nga Vladimir] Putin thực hiện các hành động liều lĩnh hơn nữa Charles Kupchan, viên chức hàng đầu của Hội đồng An ninh Quốc gia về châu Âu dưới thời chính quyền Obama, cho biết, bao gồm cả khả năng sử dụng vũ khí nguyên tử.


BM


Nhưng Williams nói rằng ý kiến cho rằng vũ khí của Mỹ được sử dụng để tấn công các mục tiêu bên trong nước Nga, trái ngược với các hệ thống trong nước, có thể bị coi là leo thang hơn là một sai lầm. “Cá nhân tôi không nghĩ đó là trường hợp nhưng đó dường như là một ranh giới mà chính quyền [Biden] đã vạch ra,” ông nói.

 

Khi chiến tranh vẫn đang tiếp diễn, việc Ukraine được tiếp tế với vũ khí tối tân sẽ là chìa khóa trong việc định hình phản ứng của họ trước sự xâm lăng của Nga. Ngay cả với HIMARS, họ cũng đang yêu cầu các đồng minh phương Tây cung cấp xe tăng cho họ; Hoa Kỳ đã từ chối.


BM


Barros lo ngại rằng những hạn chế về vũ khí có thể cản trở những nỗ lực của Ukraine trong việc chống lại hiệu quả. Ông nói: “Chúng tôi sẽ không tham gia vào Thế chiến III với Nga bằng cách gửi vũ khí cho Ukraine [và]… gửi cho họ pháo binh tầm xa hơn”.


BM
BM

BM



Andy Van


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.