Thursday, January 5, 2023

Xe hơi bán năm 2022 dự tính giảm

 BM

Doanh số bán xe hơi mới của các nhà sản xuất lớn ở Hoa Kỳ dự tính sẽ giảm trong năm 2022 do thiếu hàng tồn kho. Điều này gây sức ép lên các thương hiệu Á Châu hơn là các đại công ty ở Detroit như General Motors Co. và Ford Motor Co.


Theo nhà tư vấn ngành Cox Automotive, doanh số bán xe hơi cả năm của Hoa Kỳ ước đạt khoảng 13.9 triệu chiếc, giảm 8% so với năm 2021 và 20% so với mức đỉnh năm 2016.


BM


Tình trạng thiếu hàng tồn kho do chi phí nguyên vật liệu tăng cao và thiếu vi mạch bán dẫn dai dẳng kéo dài đến năm 2022, khiến hoạt động sản xuất của nhiều nhà sản xuất xe hơi bị đình trệ. Nguồn cung khan hiếm khiến giá xe hơi và xe tải tăng cao, ngay cả khi lượng xe hơi tồn kho được cải thiện vào nửa cuối năm 2022.


Toyota Motor Corp. nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng thiếu phụ tùng, khiến thương hiệu xe Nhật Bản này phải cắt giảm mục tiêu sản xuất cả năm vào tháng Mười Một.


BM


Theo Cox Automotive và trang web mua sắm xe hơi TrueCar, việc cắt giảm mục tiêu này khiến Toyota phải nhường vị trí nhà sản xuất xe hơi bán chạy nhất Hoa Kỳ vào năm 2022 cho GM, sau khi hãng này để mất danh hiệu vào cuối năm 2021, và là lần đầu tiên kể từ năm 1931.


Theo Cox Automotive, doanh số bán hàng tại Hoa Kỳ năm 2022 của GM sẽ tăng 2.3%, trong khi của Toyota dự kiến sẽ giảm 9%. Cả hai nhà sản xuất xe hơi này được ấn định sẽ báo cáo số liệu bán hàng vào thứ Tư (04/01).


Một số nhà quan sát trong ngành lo ngại rằng việc các nhà sản xuất xe hơi tăng giá để giảm bớt áp lực lạm phát và lãi suất tăng sẽ gây ảnh hưởng cho doanh số bán xe mới trong năm 2023 này.


BM


Ông Jeff Schuster, chủ tịch dự báo toàn cầu của LMC Automotive cho biết: “Chúng tôi dự đoán năm 2023 sẽ có một mức độ rủi ro và sự không chắc chắn cao vì một số thị trường có thể phải đối mặt với một cuộc suy thoái.”


TrueCar cho biết, các nhà sản xuất xe hơi sẽ cần phải bắt đầu thực hiện các chương trình ưu đãi dành cho người mua, một xu hướng đã bị tạm ngừng trong khoảng thời gian xảy ra đại dịch khi các nhà sản xuất và đại lý phải chật vật để đáp ứng nhu cầu.




Reuters  _  Vân Du


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.