Tuesday, January 3, 2023

Đệ trình các dự luật đầu tiên dành cho Hạ viện

 BM

Lãnh đạo Đa số Hạ viện sắp nhậm chức Steve Scalise (Cộng Hòa-Louisiana) tiết lộ một danh sách luật mà ông sẽ đệ trình cho Đảng Cộng Hòa xem xét trước Hạ viện khi đảng này nắm quyền kiểm soát viện này chỉ trong vài ngày nữa và nới lỏng quyền lực của Đảng Dân Chủ ở Hoa Thịnh Đốn.

 

Trong một lá thư gửi cho các đồng sự Đảng Cộng Hòa của mình, ông Scalise đã liệt kê 8 dự luật và 3 nghị quyết mà ông sẽ sắp xếp để Đảng Cộng Hòa thông qua trong hai tuần làm việc đầu tiên sau khi Quốc hội khóa 118 bắt đầu vào trưa ngày 03/01.

 

BM

Ông Scalise viết: “Chúng tôi có rất nhiều việc phải làm trong năm tới khi chúng tôi bắt đầu đưa quốc gia của chúng ta trở lại đúng hướng.”

 

Ông Scalise cho biết trong cuộc bầu cử giữa kỳ các cử tri Mỹ đã thể hiện rõ mong muốn thay đổi, đồng thời bày tỏ sự thất vọng với tình trạng lạm phát tăng vọt, tình trạng tội phạm bạo lực gia tăng, và tình trạng khủng hoảng nhập cư bất hợp pháp.

 

“Trong hai năm qua, các gia đình vốn dĩ làm việc cật lực đã gặp phải nhiều khó khăn khi họ phải chật vật đối phó với tình trạng chi phí sinh hoạt tăng mạnh, những lo ngại về an toàn khi tội phạm bạo lực tăng vọt trong cộng đồng của chúng ta, giá cả khí đốt và sưởi ấm tăng cao, và một cuộc khủng hoảng ngày càng tồi tệ ở biên giới phía Nam của chúng ta,” ông Scalise nói.


BM


Ông cam kết rằng Quốc hội sắp tới sẽ nỗ lực khắc phục những vấn đề này bằng việc thông qua các dự luật nhằm cải thiện cuộc sống của “tất cả người dân Mỹ” với các biện pháp như trừng phạt tội phạm nghiêm khắc hơn bằng cách khuyến khích truy tố nhiều hơn.

 

Đảng Cộng Hòa tìm cách thúc đẩy điều mà ông Scalise mô tả là một “nghị trình mạnh mẽ” sau khi giành đủ số ghế trong cuộc bầu cử giữa kỳ để chiếm lại Hạ viện và thách thức Đảng Dân Chủ vốn vẫn nắm quyền kiểm soát Thượng viện và Tòa Bạch Ốc, đồng thời có quyền ngăn cản dự luật.


BM


Ông Scalise đã dự trù trong hai tuần đầu tiên Quốc hội mới sẽ xem xét các dự luật và nghị quyết — như cắt ngân sách IRS hoặc hạn chế xuất dầu từ Cục Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của quốc gia — cho thấy Đảng Cộng Hòa muốn gửi một thông điệp tới chính phủ tổng thống (TT) Biden rằng những làn gió thay đổi sắp thổi mạnh hơn nữa.

 

Cứng rắn với Trung cộng, cứng rắn với tội phạm


BM


Dự luật đầu tiên này, được đặt tên là Đạo luật Bảo vệ Người nộp thuế Gia đình và Doanh nghiệp Nhỏ, nhằm thu hồi một phần ngân sách bổ sung dành cho IRS mà Đảng Dân Chủ đã thông qua như một phần của Đạo luật Giảm Lạm phát mà cơ quan này dự định sử dụng để thực thi thuế.

 

Với dự luật này, Đảng Cộng Hòa đang nhắm vào điều mà ông Scalise nói là “hàng chục tỷ dollar được phân phối cho IRS để tuyển dụng 87,000 nhân viên IRS mới.” Con số đó đang trong tình trạng tranh cãi, với việc chính phủ TT Biden nói rằng phần lớn số tiền này sẽ được chuyển cho những nhân viên không thực thi trực tiếp như dịch vụ khách hàng chẳng hạn.


BM


Cứng rắn hơn với Trung cộng là một hạng mục hành động tức thời khác của Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện, với một nghị quyết trong đó tìm cách thành lập một Ủy ban Lựa chọn lưỡng đảng về cạnh tranh chiến lược giữa Hoa Kỳ và Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC).


BM


Đã từ lâu, ủy ban này là một ưu tiên của dân biểu Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California), người hy vọng trở thành Chủ tịch Hạ viện và mới đây đã tuyên bố đề xướng Dân biểu Mike Gallagher (Cộng Hòa-Wisconsin) làm chủ tịch ủy ban này của ông.

 

Hồi giữa tháng Mười Hai, ông Gallagher cho biết rằng ông hy vọng về sự hợp tác của lưỡng đảng trong ủy ban này, nói rằng “ưu tiên hàng đầu của chúng ta lúc này chính là hội tụ đội ngũ tốt nhất lại với nhau,” đồng thời lưu ý rằng “rất nhiều” thành viên Đảng Dân Chủ đã liên hệ với mong muốn được tham gia vào ủy ban này.


BM


“Chúng tôi muốn bảo đảm rằng chúng tôi đang củng cố và nâng cao cuộc thảo luận này về Trung cộng,” ông Gallagher nói, đồng thời lưu ý rằng ưu tiên hàng đầu trong ngắn hạn là ngăn chặn Bắc Kinh thực hiện các hành động gây hấn đối với Đài Loan.

 

Ông Gallagher cho biết, các ưu tiên khác của ủy ban là điều mà ông mô tả là “thủ thuật quản lý kinh tế” vốn sẽ đòi hỏi phải tách rời khỏi Trung cộng “một cách thông minh và có chọn lọc.”

 

Ông nói: “Chúng tôi không muốn tiền đóng thuế hoặc an ninh tài chính hưu trí của người Mỹ trợ cấp cho việc hiện đại hóa quân đội của Trung cộng hoặc trợ cấp cho tội ác diệt chủng.

 

Thứ ba là vấn đề cạnh tranh ý thức hệ và nhân quyền, ông nói, điều này sẽ “phơi bày một số hành vi độc ác của chính quyền này và hồ sơ nhân quyền tồi tệ của [ĐCS_TC].”

 

Năng lượng nội địa, An ninh biên giới, Vấn đề phá thai


BM


Một dự luật khác mà ông Scalise đưa ra là Đạo luật Ứng phó Sản xuất Chiến lược, sẽ cấm việc cắt giảm Dự trữ Dầu khí Chiến lược trong tình trạng không khẩn cấp khi không có kế hoạch song song để thúc đẩy sản xuất năng lượng trên các vùng đất liên bang.

 

Đảng Cộng Hòa từng chỉ trích gay gắt TT Joe Biden vì đã ra lệnh xuất dầu từ kho dự trữ chiến lược này, cho rằng đó là một mánh khóe để giành phiếu bầu trước cuộc bầu cử giữa kỳ bằng cách cố gắng hạ giá xăng tại trạm bơm.

 

Về phần mình, ông Biden khẳng định việc xuất dầu [từ kho dự trữ chiến lược] này nhằm ổn định thị trường dầu mỏ toàn cầu trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine và biến cố giá năng lượng tiếp theo đó, cũng như cố gắng giảm giá cho người dân Mỹ trong bối cảnh lạm phát cao hàng thập niên, trong đó một nhân tố chính là lạm phát chi phí năng lượng.


BM


Ông Scalise đã dự trù cho một dự luật liên quan khác, được gọi là Đạo luật Bảo vệ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược của Hoa Kỳ trước Trung cộng . Đạo luật này sẽ hạn chế bộ trưởng năng lượng bán dầu từ kho dự trữ chiến lược cho Trung cộng.

 

Một dự luật khác là Đạo luật Cần Truy tố của Công tố viên, cho phép công chúng biết được có bao nhiêu vụ án mà các công tố viên đang từ chối truy tố, cùng với số tội phạm được phóng thích ra đường và số vụ vi phạm mà tội phạm chuyên nghiệp phạm phải.


baomai.blogspot.com
 

Một nghị quyết cứng rắn đối với tội phạm có liên quan tìm cách bày tỏ sự ủng hộ đối với cảnh sát trong khi lên án những nỗ lực cắt ngân sách hoặc giải tán các cơ quan chấp pháp.

 

Về vấn đề an ninh biên giới, ông Scalise đưa ra một dự luật gọi là Đạo luật An ninh và An toàn Biên giới, sẽ trao cho Bộ An ninh Nội địa (DHS) quyền trục xuất những người vượt biên trái phép để giành được “sự kiểm soát hoạt động” của biên giới.

 

Đảng Cộng Hòa đã cáo buộc Bộ trưởng DHS Alejandro Mayorkas đã không bảo đảm được việc “kiểm soát hoạt động” biên giới khi các vụ vượt biên trái phép gia tăng.


Một dự luật liên quan khác, được gọi là Đạo luật Cảnh báo NICS Người ngoại quốc Bất hợp pháp sẽ yêu cầu Hệ thống Kiểm tra Tư pháp Lý lịch Tức thì Quốc gia (NICS) thông báo cho Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Hoa Kỳ (ICE) và cơ quan chấp pháp địa phương có liên quan nếu người đang tìm cách mua một khẩu súng là một người nhập cư bất hợp pháp.

 

Có ba luật liên quan đến vấn đề phá thai: hai dự luật và một nghị quyết.


https://baomai.blogspot.com/


Một dự luật, được gọi là Đạo luật Tiết lộ Đầy đủ về Bảo hiểm Phá thai và Ngân sách không phải từ người nộp thuế dành cho phá thai tìm cách biến Tu chính án Hyde thành vĩnh viễn và cấm ngân sách liên bang cho việc phá thai cũng như tài trợ cho bất kỳ chương trình bảo hiểm nào bao gồm việc phá thai theo yêu cầu.


BM


Dự luật còn lại, được gọi là Đạo luật Bảo vệ Trẻ sơ sinh sống sót sau phá thai, sẽ bảo đảm rằng những trẻ sơ sinh còn sống sau một ca phá thai thất bại sẽ nhận được sự bảo vệ hợp pháp và chăm sóc sức khỏe giống như một trẻ mới sinh.

 

Ông Scalise còn đưa ra một nghị quyết lên án các cuộc tấn công vào các cơ sở, các nhóm, và nhà thờ ủng hộ sự sống.

 

Ngoài các dự luật “sẵn sàng thực hiện,” ông Scalise cho biết Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện cũng sẽ phát triển các kế hoạch giám sát để mang lại “trách nhiệm giải trình rất cần thiết” cho chính phủ ông Biden.


Ông cũng ủng hộ ông McCarthy cho vị trí Chủ tịch Hạ viện.


 

 

Tom Ozimek  _  Tịnh Nhi


https://baomai.blogspot.com/

Những vấn đề người dân Hoa Kỳ quan tâm nhất trong năm 2023
House Freedom Caucus đạt được hầu hết các cải cách quy định tại Hạ viện
Giấc mộng của ông Putin đã trở thành cơn ác mộng hủy diệt
12 cách để khởi đầu năm mới trên nền tảng tài chính vững chắc
Khiêu vũ để có sức khỏe tốt hơn
Các ngân hàng cảnh báo: “Rắc rối lớn cho nền kinh tế Hoa Kỳ” năm 2023
Xe Tucker cổ điển còn sót lại trên Thế giới
Không có nghiên cứu nào cho thấy ‘đeo khẩu trang có hiệu quả’ với COVID-19
Di sản của bà Pelosi: Nợ nần và thảm họa !!!
Hàng triệu người Mỹ sẽ nhận được khoản phúc lợi lớn hơn
Một phần ba Thế Giới rơi vào suy thoái năm 2023
Các hòa thượng Thiếu Lâm Tự
Các doanh nghiệp nhỏ đi đâu cả rồi?
Hành động cuối cùng của bà Pelosi với tư cách là Chủ tịch Hạ viện
Năm 2023 có phải là năm của vàng không?
Dòng chảy của nước
ESG sụp đổ năm 2022
Hạ Viện DC dẫy dụa trước giờ lâm chung
Vì sao các cường quốc đua nhau thám hiểm Mặt trăng và vũ trụ năm 2023?
Khi kỳ nghỉ lễ của bạn không vui như mong đợi

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.