Monday, January 2, 2023

Không có nghiên cứu nào cho thấy ‘đeo khẩu trang có hiệu quả’ với COVID-19

 BM

“Không có nghiên cứu nào trên thế giới cho thấy khẩu trang có hiệu quả đến vậy,” Tiến sĩ Ashish Jha, điều phối viên COVID-19 của Tòa Bạch Ốc, cho biết trong cuộc thảo luận gần đây với hãng thông tấn Philadelphia Inquirer.


Ông Jha đưa ra tuyên bố trên khi đang đẩy mạnh các khoản đầu tư cho việc cải thiện chất lượng không khí như một cách để giảm thiểu lây nhiễm COVID-19.


BM

“Do vậy, việc đeo khẩu trang bắt buộc quanh năm sẽ không đem lại hiệu quả quá nhiều như việc cải thiện chất lượng không khí trong nhà, và việc này cũng dễ thực hiện hơn,” ông Jha nói thêm. “Vậy nên, đây là lĩnh vực mà chúng tôi đang nhắm đến, cố gắng khuyến khích mọi người đầu tư và bắt đầu thực sự cải thiện hệ thống lọc thông khí trong các tòa nhà.”


Việc ông Jha thừa nhận tuyên bố trên là một điều bất thường, vì ông thường khuyên mọi người nên đeo khẩu trang trong đại dịch và cường điệu về hiệu quả của khẩu trang.


“Khẩu trang làm giảm đáng kể khả năng lây truyền qua giọt bắn và không khí. Khi tất cả mọi người trong một khu vực đều đeo khẩu trang, khả năng lây lan của virus, ngay cả khi tiếp xúc gần, là rất thấp,” ông Jha, hiệu trưởng Trường Y tế Công cộng thuộc Đại học Brown vào thời điểm đó, đã nói trước một hội đồng quốc hội vào tháng 09/2020.


BM

“Vì vậy, tôi nghĩ rằng nguyên lý khoa học về khẩu trang là thực sự rõ ràng. Có sự đồng thuận rộng rãi giữa các chuyên gia y tế công cộng và nhà khoa học về hiệu quả của khẩu trang,” ông Jha tuyên bố tại bục phát biểu tại Tòa Bạch Ốc vào tháng Bảy.


“Một giải pháp khác giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và lây lan là khẩu trang,” ông Jha đưa ra tuyên bố cũng vào tháng Bảy trong một buổi họp báo khác tại Tòa Bạch Ốc.


BM

Ngay cả trong cuộc thảo luận gần đây, ông Jha cũng nói “quan điểm của tôi về điều này thực sự rõ ràng, đó là, bằng chứng cho thấy nếu bạn đeo khẩu trang chất lượng cao, điều này có thể tạo ra sự khác biệt, cả trong việc ngăn ngừa lây bệnh cho người khác; khẩu trang kém chất lượng, khẩu trang vải không vừa vặn, đặc biệt là với Omicron, có lẽ không có tác dụng nhiều.”


Tòa Bạch Ốc đã không trả lời về đề nghị bình luận cho tuyên bố trên.


BM


Ông Jha đã đưa ra một số tuyên bố không có căn cứ hoặc sai sự thật kể từ khi đảm nhận vị trí tại Tòa Bạch Ốc, bao gồm cả tuyên bố sai sự thật rằng không có loại vaccine COVID-19 nào có tác dụng phụ trầm trọng.


Kể từ năm 2021, nhiều chuyên gia trên khắp thế giới, bao gồm các quan chức chính phủ Hoa Kỳ, cho biết rằng vaccine có những tác dụng phụ trầm trọng, bao gồm bệnh viêm cơ tim.


BM


Trên Twitter, khi nói về các nghiên cứu khẩu trang, ông Jha đã đăng tải một bài viết với quan điểm rằng, “việc làm sạch không khí trong nhà có những tác động tổng thể rất lớn đến sức khỏe cộng đồng, nhất là giảm thiểu các bệnh về đường hô hấp.”


Bà Kimberly Prather, giám đốc Trung tâm Đổi mới Hóa học của Quỹ Khoa học Quốc gia, cho biết: “Khẩu trang vẫn là lớp bảo vệ bổ sung quan trọng, và trên thực tế, không có cách nào để làm sạch/lọc không khí trong nhà, dù đây là bước thiết yếu để bảo vệ tất cả mọi người.”


BM


Các thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng duy nhất về khẩu trang chống COVID-19 cho thấy rất ít hoặc không có lợi ích gì khi đeo khẩu trang. Dựa trên các kết quả này, ông Martin Kulldorff, một học giả cao cấp tại Viện Brownstone, gần đây đã viết trên Twitter: “Thật đáng ngạc nhiên khi một số quan chức y tế công cộng vẫn áp đặt các quy định về khẩu trang.”


BM


Chính quyền Tổng thống Joe Biden cũng đang cố gắng khôi phục các lệnh bắt buộc đeo khẩu trang trên phi cơ và tại sân bay, đồng thời giữ nguyên lệnh bắt buộc chích vaccine ở nhiều lĩnh vực. Lệnh bắt buộc đeo khẩu trang và hầu hết lệch bắt buộc chích vaccine đã bị hủy bỏ hoặc bãi bỏ bởi tòa án.


Nghiên cứu về khẩu trang


BM

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến nghị nên đeo khẩu trang ở các khu vực công cộng trong nhà với mọi mức độ COVID-19 trong cộng đồng và đeo khẩu trang tại nhà khi số người bị COVID-19 ở mức cao.


Một nghiên cứu quan sát của CDC năm 2021 đã kết luận rằng đeo khẩu trang sẽ giúp giảm thiểu lây nhiễm trong trường học.


BM


Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra tỷ lệ bị bệnh ở một quận có quy định đeo khẩu trang và so sánh với một quận không có quy định ở tiểu bang Arizona. Kết quả cho thấy tỷ lệ này cao hơn ở quận thứ hai.


Các nhà nghiên cứu cho biết “việc đeo khẩu trang, cùng với chích ngừa vaccine cho tất cả học sinh, nhân viên và giảng viên thích hợp cũng như thực hiện các giải pháp phòng ngừa khác, vẫn là điều cần thiết để phòng ngừa COVID-19 ở các cơ sở từ mẫu giáo đến lớp 12.”


Nghiên cứu diễn ra từ ngày 15/07 đến ngày 31/08/2021.


BM


Một nghiên cứu quan sát khác của CDC cũng ủng hộ việc đeo khẩu trang với phát hiện rằng khẩu trang làm giảm tỷ lệ xét nghiệm dương tính.


Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu bên ngoài đã mở rộng nghiên cứu đầu tiên và kết luận rằng không có mối liên quan nào giữa việc bắt buộc đeo khẩu trang và giảm tỷ lệ bị COVID-19 ở trẻ em.


Tiến sĩ Tracy Høeg và Ambarish Chandra đã kiểm tra dữ liệu từ 565 quận. Họ nhận thấy các quận không bắt buộc đeo khẩu trang có thêm một số ca mắc sau hai tuần mở cửa trường học trở lại, nhưng sau chín tuần, sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê.


BM

“Không có mối liên quan giữa quy định đeo khẩu trang ở trường học và số ca mắc với cỡ mẫu mở rộng,” các tác giả viết trong bài báo được đăng trên Tập san Infection vào tháng 12. “Các nghiên cứu quan sát về giải pháp can thiệp thường có nhiều sai lệch và không cung cấp đủ bằng chứng để khuyến nghị các quy định đeo khẩu trang bắt buộc.”

 

 

 

Zachary Stieber  _  Thanh Ngọc


BM
Di sản của bà Pelosi: Nợ nần và thảm họa !!!
Hàng triệu người Mỹ sẽ nhận được khoản phúc lợi lớn hơn
Một phần ba Thế Giới rơi vào suy thoái năm 2023
Các hòa thượng Thiếu Lâm Tự
Các doanh nghiệp nhỏ đi đâu cả rồi?
Hành động cuối cùng của bà Pelosi với tư cách là Chủ tịch Hạ viện
Năm 2023 có phải là năm của vàng không?
Dòng chảy của nước
ESG sụp đổ năm 2022
Hạ Viện DC dẫy dụa trước giờ lâm chung
Vì sao các cường quốc đua nhau thám hiểm Mặt trăng và vũ trụ năm 2023?
Khi kỳ nghỉ lễ của bạn không vui như mong đợi
Thế giới chào đón Năm Mới 2023
Châu Á đón năm mới khi Thế giới bắt đầu từ biệt năm 2022
Một năm vất vả, khó khăn và hy vọng
Thế giới chào đón năm 2023 (The world welcomes the year 2023)
Putin hội đàm kín với Xi Jinping nhằm giải quyết khủng hoảng
Nhìn lại năm 2022 của tự do báo chí toàn cầu
Pope Benedict XVI qua đời ở tuổi 95
Bí ẩn chưa có lời giải: “hồ Động Đình”

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.