Friday, January 27, 2023

Bí quyết giúp bạn kiên trì với những thói quen sức khỏe lành mạnh

 BM

Giáo sư tâm lý học sức khỏe Ryan Rhodes phân tích nguyên nhân vì sao chúng ta mãi thất bại với những thói quen sức khỏe lành mạnh và gợi ý danh sách 5 chiến lược giải quyết vấn đề này.


Những cam kết cho một năm mới là một việc rất đỗi bình thường diễn ra hàng năm Trong đó, cải thiện chế độ ăn uống và các hoạt động thể chất là những cam kết phổ biến nhất. Thật không may, việc không thực hiện được những mục tiêu mới đó cũng lại là điều quá phổ biến khiến cho cam kết trở nên sáo rỗng.


BM


Điều này đã được củng cố bởi các bằng chứng nghiên cứu. Các nghiên cứu đã nhiều lần chỉ ra rằng hơn một nửa số người có kế hoạch thực hiện các hành vi lành mạnh trong năm mới đã không hoàn thành kế hoạch.


Tất nhiên, có những lưu ý đối với thống kê này. Các hành vi sức khỏe ngắn hạn có nhiều khả năng dễ được thực hiện hơn so với dài hạn. Những người đang quay trở lại một khuôn mẫu hành vi mà họ đã từng thực hiện [trước đây] có nhiều khả năng tuân theo ý định của họ hơn so với những người đang cố áp dụng một hành vi sức khỏe mới.


BM


Điều quan trọng cần lưu ý là có ý định thay đổi hành vi [trước đây] là bước cần thiết đầu tiên. Rất ít người thường xuyên thực hiện những hành vi lành mạnh mà lại không có những ý định tốt lúc ban đầu. Tuy nhiên, việc tuân thủ các mục tiêu hành vi sức khỏe lành mạnh mới là yếu tố quan trọng.


Là một giáo sư tâm lý học về sức khỏe, nghiên cứu của Giáo sư tâm lý học sức khỏe Ryan Rhodes tập trung vào việc tìm hiểu “khoảng cách giữa ý định và hành vi (intention-behavor gap)” trong hoạt động thể chất và thử nghiệm các biện pháp can thiệp có thể giúp thu hẹp khoảng cách này.


BM


Nghiên cứu của cá nhân tôi và các nghiên cứu từ các đồng nghiệp của tôi đã chỉ ra hai nguyên nhân vì sao chúng ta mãi thất bại với các hành vi sức khỏe lành mạnh.


Nguyên nhân thứ nhất là những thách thức chiến lược (strategic challenges), là những cách tiếp cận thiếu sót khi xem xét một chuỗi hành động về các mục tiêu và hành vi.


Nguyên nhân thứ hai là khuynh hướng cơ bản của con người khi đối mặt với cái mà các nhà tâm lý học gọi là xung đột tiếp cận / tránh né (approach/avoidance conflict): khi một thứ gì đó hấp dẫn và không hấp dẫn xảy cùng lúc.


BM


Về những thách thức chiến lược, các chi tiết của mục tiêu có thể là một trong những chỉ số đầu tiên cho biết liệu một ai đó có gặp khó khăn hay không. Ví dụ, ý định tham gia vào hoạt động thể chất thường [vì] mong muốn các kết quả lâu dài (chẳng hạn như sự kiểm soát cân nặng, thể chất và giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính) mà lại không cân nhắc kỹ lưỡng về thời gian và nỗ lực cần thiết để thực hiện hoạt động thể chất thường xuyên.


Một thách thức về chiến lược quan trọng khác là sự thất bại trong việc tính toán nhiều mục tiêu [khác nhau], khả năng đánh giá thấp các nguồn lực cần thiết để thực hiện các hành vi khác. [Thực hiện] nhiều mục tiêu [cùng một lúc] là một trong những lý do chính khiến những ý định mới thường bị bỏ rơi: Những hành vi mới như tập thể dục phải cạnh tranh hoặc trùng khớp với tất cả những [hành vị] khác mà một người cần hoặc muốn làm.


BM


Nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra rằng mọi người có thể có xu hướng vô ý thức, thường thường, hướng về các hành vi sức khỏe [không lành mạnh]. Ví dụ, mọi người có xu hướng cơ bản là [hướng đến] những trải nghiệm dễ chịu và tránh những trải nghiệm khó chịu.


Hoạt động thể chất có thể là một trải nghiệm bất lợi đối với nhiều người vì nó yêu cầu cơ thể ngừng nghỉ ngơi và [phải] trải nghiệm tình trạng kiệt sức và khó chịu. Trải nghiệm tiêu cực trong quá trình vận động [dễ được] dự đoán [sẽ xuất hiện] trong tương lai hơn là cảm giác tích cực sau khi một người hoàn thành một đợt hoạt động thể chất.


Các chiến lược hiệu quả giúp bạn kiên trì thực hiện mục tiêu sức khỏe lành mạnh


BM


Từ hai nguyên nhân nói trên, Giáo sư Ryan Rhodes gợi ý một danh sách các chiến lược sau:

 

·       Phát trin các kế hoch càng chi tiết thì càng có hiu qu, chng hn như lp kế hoch bn s làm gì, làm như thế nào,  đâu và khi nào bn s làm điu đó, tiếp theo là các bin pháp d phòng nếu có [bt k] mâu thun [nào] vi kế hoch ca bn.


·       Theo dõi các mc tiêu ca bn thường xuyên cũng là mt trong nhng cách tiếp cn thành công nht.


·       Tp trung vào tri nghim hành vi là rt quan trng. Hãy làm cho hành vi sc khe tr nên d chu, thun tin và có ý nghĩa nht có th đi vi bn. Thc hin vic này vào nhng thi đim bn có nhiu năng lượng nht (đ chng li nhng cám d), s giúp tăng xác sut thc hin các ý đnh tt.


·       Dành mt chút thi gian đ tha nhn nhng cm xúc ca chính mình, đc bit là vào thi đim bn phi đi mt vi s thôi thúc mnh m t b mc tiêu sc khe ca mình đ chuyn hướng sang nhng hot đng thoi mái tc thì.


·       Mt vài ngày trượt dc không quan trng đi vi mc tiêu chung vì hu hết nhng thay đi v lành mnh sc khe này s tr thành các hot đng hàng ngày ca bn.


BM


Cũng có ý kiến cho rằng, theo thời gian, bạn không còn cần đến những ý tưởng về các chiến lược tự điều chỉnh do bạn đã bắt đầu hình thành thói quen lành mạnh. Tuy nhiên, kiên trì thực hiện những dự định đó sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp tục kế hoạch dài hạn hơn trong suốt cuộc đời.




Ryan Rhodes  _  Văn Thanh


baomai.blogspot.com
Quốc gia hạnh phúc nhất thế giới
Pháp Luân Công thật sự sâu sắc và thấu đáo
10 mẫu xe cổ điển của mọi thời đại
Lăng kính về những đôi cánh
Tết Nguyên Đán: Gửi lời chúc đến những người thân yêu và kính trọng
Sự nhượng bộ các cuộc biểu tình báo hiệu chế độ sắp sụp đổ
Phương Tây viện trợ xe tăng cho Ukraine
Người Trung cộng sẽ tràn vào thị trường địa ốc Mỹ
Vượt qua bệnh ung thư bằng hy vọng và y học tự nhiên
Món thăn heo nướng với khoai tây trên khay
6 loại trà thảo mộc giúp thải độc
Cảnh báo du lịch dành cho công dân Mỹ đến Quintana Roo Mexico
Nhu cầu về nhà tang lễ, vật dụng tăng vọt ở Trung cộng
Bệnh viện ở tỉnh Hồ Nam: Thiếu giường, thiếu thuốc, thiếu nhân viên
Giải pháp của WEF cho tình trạng thiếu lương thực toàn cầu
Các nhà tang lễ tăng tuyển dụng cho thấy số người tử vong vì COVID lớn hơn nhiều
Làm sao chúng ta có thể tin tưởng các tổ chức dối trá?
Những điều nên và không nên khi hỗ trợ người mắc bệnh tâm thần
Các việc cần làm đối với người tâm thần
Cổ điển hay Lãng mạn?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.