Tuesday, January 31, 2023

Các hóa chất thông thường liên quan đến viêm da

 BM

Một nghiên cứu mới đây của chính phủ đã phát hiện thấy mối liên quan giữa diisocyanate, một hóa chất được dùng rộng rãi [trong các sản phẩm polyurethane như bọt, sơn phun và keo dán] và bệnh viêm da cơ địa, một tình trạng viêm da kinh niên.


BM


Theo Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID), triệu chứng của viêm da cơ địa bao gồm: ngứa dữ dội, đỏ da, chảy dịch trên da, và ban có vảy. Những triệu chứng này có thể xuất hiện đột ngột và gây đau mà không có tác nhân khởi phát rõ ràng.


Viêm da cơ địa ảnh hưởng đến 20% trẻ em và 10% người lớn ở các nước công nghiệp hóa. Tại Hoa Kỳ, tỷ lệ bị viêm da cơ địa ở thời điểm hiện tại cao gấp ba đến sáu lần so với những năm 1970.


BM


Trong một nghiên cứu được công bố ngày 06/01 trên Tập san Science Advances, một nhóm các nhà khoa học thuộc NIAID đã tìm hiểu xem làm thế nào một số chất nhất định gây ô nhiễm môi trường có thể làm tăng tỷ lệ bị viêm da cơ địa. Họ tập trung vào diisocyanate, một loại hóa chất được dùng trên toàn quốc trong các sản phẩm polyurethane như bọt, sơn phun và keo dán. Phần hoạt động của diisocyanate – chuỗi bên isocyanate – được biết đến là một chất gây viêm da cơ địa.


Ở nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã tiến hành thí nghiệm trên chuột để khám phá chính xác lý do vì sao diisocyanate có thể trực tiếp gây viêm da cơ địa. Các phát hiện cho thấy điều này là do vi khuẩn trên da phản ứng với isocyanate.


Cụ thể, các nhà khoa học phát hiện khi vi khuẩn sống trên da khỏe mạnh tiếp xúc với isocyanate, chúng sẽ biến đổi để thích nghi với môi trường mới. Khi đó, vi khuẩn bắt đầu ngừng sản xuất lipid, vốn có vai trò duy trì sự khỏe mạnh cho làn da.


BM


Theo nghiên cứu, kết quả này có nghĩa là, chúng ta có thể điều trị viêm da cơ địa bằng cách thay thế vi khuẩn trên da sau khi tiếp xúc với hóa chất bằng vi khuẩn khỏe mạnh hoạt động bình thường.


Các nhà khoa học viết: “Theo hiểu biết của chúng tôi, đây là báo cáo đầu tiên cho thấy chất ô nhiễm có thể gây bệnh bằng cách làm gián đoạn quá trình chuyển hóa của hệ vi sinh cộng sinh.”


Ngoài ra, các nhà khoa học lưu ý rằng, họ cần xác nhận thêm mối liên quan giữa isocyanate hay diisocyanate và viêm da cơ địa, đồng thời xác định xem cơ chế [gây bệnh] ở chuột giống như ở người hay không.


BM


Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD), cách tốt nhất để giảm ngứa do viêm da cơ địa là kiểm soát căn bệnh, và điều này cần có thời gian. Tuy nhiên, AAD cũng đưa ra một số lời khuyên mà các bậc cha mẹ có thể tham khảo để giảm ngứa tạm thời cho con em mình, như:


·       Nhúng khăn sạch vào nước lạnh và chườm lên vùng bị ngứa.

·       Ngâm trẻ trong bồn tắm thêm bột yến mạch dạng keo.

·       Ngâm trẻ trong bồn tắm và bôi thuốc mỡ.

·       Đánh lạc hướng trẻ bằng cách kể chuyện hoặc chơi đồ chơi.

·       Dỗ dành khi trẻ chịu căng thẳng [ngứa ngáy, kích thích].

·       Véo vùng da gần chỗ viêm để giảm ngứa.


Để tránh làm trẻ ngứa ngáy hơn, AAD khuyên các bậc cha mẹ không nên bắt con ngừng gãi. ADD cho biết: “Điều này hiếm khi hiệu quả và có thể làm trẻ cảm thấy căng thẳng. Sau đó, căng thẳng lại khiến viêm da cơ địa bùng phát.”


AAD cũng khuyên rằng cha mẹ chỉ nên dùng sản phẩm chống ngứa cho con nếu có chỉ định của bác sĩ da liễu.




Bill Pan  _  Thanh Ngọc
***

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.