Wednesday, January 18, 2023

Mối đe dọa đối với sinh kế và các giá trị truyền thống

 BM

Ông Charlie Masters, một nông gia ở Kentucky, đã chứng kiến giá cả tăng lên.


Nhiên liệu diesel và phân bón nitơ, hai trong số những thành phần quan trọng nhất trong vận hành hoạt động sản xuất và chế biến thịt bò ở Quận Fleming của ông, vẫn đắt hơn so với chỉ hai năm trước. Điều đó một phần là do những biến động mới đây của giá dầu và khí đốt tự nhiên.


Đâu là nguyên nhân đằng sau những xu hướng đó?


BM


“Tôi chắc chắn rằng có những lực lượng thị trường khác đang tác động — tất cả chúng ta đều có thể quy trách nhiệm cho ông Putin hoặc ai đó — nhưng tôi đổ lỗi rất nhiều cho ESG,” ông Masters nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 08/12/2022.


ESG là viết tắt của quản trị môi trường, xã hội, và doanh nghiệp, một phương pháp đầu tư vốn đã phát triển mạnh mẽ trong vài năm qua.


Những người ủng hộ phương pháp này lập luận rằng các tiêu chí ESG giúp các nhà đầu tư ứng phó với những rủi ro và cơ hội mà các thước đo tài chính truyền thống bỏ qua — chẳng hạn như, những thách thức dài hạn với hạn hán, hỏa hoạn, và lũ lụt vốn được nhiều nhà khoa học liên kết với phát thải carbon gây ra hiệu ứng nhà kính.


Các nhà quản lý tài sản hàng đầu như BlackRock, Vanguard, và State Street đã dẫn đầu về ESG, cùng với nhiều ngân hàng lớn nhất của đất nước này.


Tuy nhiên, các nhà phê bình lo ngại ESG bóp méo thị trường bằng cách chính trị hóa các quyết định tài chính. Họ nói rằng vấn đề này là nghiêm trọng nhất trong hai năm qua, khi Đảng Dân Chủ kiểm soát lưỡng viện của Quốc hội cũng như nhiệm kỳ tổng thống.


BM


“Điều đó đặc biệt rõ ràng trong vài tháng đầu tiên của chính phủ Tổng thống Biden, khi có một tín hiệu rõ ràng từ thị trường, và một thông điệp được chính phủ gửi đi, rằng họ đang làm mọi thứ có thể để ngăn cản bất kỳ khoản đầu tư dài hạn nào vào dầu khí,” ông Tim Stewart, chủ tịch của một nhóm công nghiệp nhiên liệu hóa thạch, Hiệp hội Dầu khí Hoa Kỳ, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 05/01/2023.


Những người hoài nghi về ESG lập luận rằng mô hình này đã khiến các công ty than, dầu mỏ, và khí đốt tự nhiên gặp khó khăn hơn nhiều trong việc tìm vốn cho hoạt động khai thác và khoan mới.

Bà Jackie Haney, Giám đốc điều hành và là đối tác quản lý của công ty cổ phần tư nhân chuyên về năng lượng UnionRock, là một trong số nhiều người trong ngành của bà đã phải điều chỉnh để thích nghi với sự thay đổi quan điểm của các nhà đầu tư lớn.


Bà đã phải thực hiện nhiều bài thuyết trình hơn để tài trợ cho quỹ đầu tư tư nhân thứ hai của UnionRock so với những gì bà đã làm khi huy động vốn cho quỹ đầu tư thành lập chính công ty đó.


BM

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 05/01/2023, bà cho biết bà nghĩ rằng có nhiều yếu tố khiến các nhà đầu tư cảnh giác hơn trong nỗ lực gọi vốn thứ hai của bà, trong đó có những kết quả tương đối kém từ các khoản đầu tư thượng nguồn và trung nguồn tương tự trong quá khứ.


Khoản thoái vốn duy nhất mà bà có thể truy trực tiếp cho ESG đến từ các khoản tài trợ của các trường đại học, những trường mà nhiều hội đồng trường của họ gần đây đã bỏ phiếu ngừng tài trợ cho các công ty nhiên liệu hóa thạch.


Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, các viễn cảnh đã trở nên sáng sủa hơn.


Bà Haney dự đoán rằng lượt gọi vốn tiếp theo của bà sẽ không đòi hỏi quá nhiều bài thuyết trình như trong nỗ lực gọi vốn lần thứ hai của bà — và ngay cả khi giá năng lượng giảm sút, bà không nghĩ rằng việc sản xuất sẽ bị đình trệ.


“Mặc dù có một số ý kiến cho rằng giá hàng hóa có thể giảm trong năm nay, nhưng sự đồng thuận chung là các nhà sản xuất vẫn có thể hoạt động bằng dòng tiền tự do, đồng thời lợi nhuận từ cổ phiếu công và tư vẫn sẽ gia tăng mạnh mẽ và chín muồi để có được đầu tư trong lĩnh vực này,” bà bày tỏ.


Vượt qua chữ ‘E’ trong ESG


BM


Sau xu hướng đi lên của ESG trong khu vực tư nhân và các chính sách tương tự như ESG của chính phủ liên bang, các quan chức Đảng Cộng Hòa từ các tiểu bang trên khắp đất nước đã đáp trả. Họ đã làm việc cùng nhau để bảo vệ một ngành công nghiệp đã gắn bó lâu dài với đảng của mình.


Tuy nhiên, theo những chính trị gia này, ESG đe dọa nhiều hơn là đem lại sự thịnh vượng cho các tiểu bang sản xuất nhiên liệu hóa thạch.


Đối với một số người, ESG nêu bật một nỗ lực rộng lớn hơn để kết nối các khu vực công và tư với nhau. Theo quan điểm đó, phong trào này phục vụ cho các mục tiêu cấp tiến — những mục tiêu mà phong trào này không thể đạt được khi chỉ thông qua tiến trình dân chủ.


“Đây không phải là hoạt động mang tính cách mạng điển hình của quý vị,” Thống đốc Ngân khố tiểu bang West Virginia Riley Moore cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 02/12/2022 .


BM


Ông nói: “Điều này đang diễn ra trong các phòng họp hội đồng quản trị và các tòa nhà văn phòng chính phủ tẻ nhạt, và đằng sau những cánh cửa đóng kín với một số người có ảnh hưởng nhất trên hành tinh này.”


“Điều này hoàn toàn chính xác là một quy trình từ cao xuống thấp, rất từ cao xuống thấp chứ không phải là một kiểu phong trào cấp cơ sở nào đó.”


“Chữ ‘S’ (trong từ ‘social’, xã hội) cũng giống như bước tiếp theo của Thế Giới Mới Tươi Đẹp trong ESG,” Thống đốc Ngân khố tiểu bang Kentucky Allison Ball cho biết trong một buổi phỏng vấn hôm 29/11/2022.


BM

Phù hợp với hiện tượng đó, khía cạnh “xã hội” của ESG đã bao gồm việc thúc đẩy “thanh tra về bình đẳng chủng tộc” từ các doanh nghiệp lớn, thường là từ các doanh nghiệp quản lý tài sản theo định hướng ESG sử dụng các đề nghị của cổ đông [tại các công ty mà họ nắm giữ cổ phần] để thúc đẩy các mục tiêu chính trị.


Sự nhiệt tình đó có thể bắt nguồn từ vụ án mạng của ông George Floyd dưới tay cảnh sát Minneapolis vào năm 2020, khi một hình thái thúc đẩy chủng tộc có tính bắt buộc về mặt xã hội và được xã hội chấp nhận nhanh chóng lấy được đà. Khi các cuộc biểu tình, bạo loạn, và tội phạm bạo lực làm rung chuyển đất nước, các tập đoàn Mỹ đã cam kết chi hàng tỷ dollar cho những mục đích mà họ cho là giúp đánh bóng hình ảnh của mình.


BM

BM

Nhiều công ty có ảnh hưởng, kể cả McDonald’s và Microsoft, đã thực hiện việc thanh tra công bằng chủng tộc, thường do các công ty bên thứ ba giám sát.


Năm 2022, một quỹ ESG do công ty Trillium Asset Management thành lập đã đề xướng một cuộc thanh tra công bằng chủng tộc của bên thứ ba đối với công ty bảo hiểm Travelers — một trong nhiều công ty Mỹ đã quyên góp cho các tổ chức dựa trên chủng tộc sau vụ án mạng của ông Floyd.


BM


“Để chống lại nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống, các tập đoàn nên nhận ra và khắc phục các rào cản cụ thể của ngành nghề và doanh nghiệp đối với việc mọi người được tham gia đầy đủ vào hoạt động xã hội và kinh tế,” đề nghị của cổ đông viết. Đề nghị này lập luận rằng những người mua bảo hiểm không phải là người da trắng của công ty Travelers có thể sẽ được đối xử khác biệt với những khách hàng da trắng của họ.


Trong khuyến nghị của họ về đề nghị này, Hội đồng quản trị của Travelers tuyên bố kế hoạch của Trillium sẽ “[xung đột] với thông lệ lâu đời của Công ty là không tính đến chủng tộc khi cân nhắc các quyết định bảo lãnh phát hành và định giá của mình.”


Đề nghị này đã thất bại chỉ trong gang tấc, giành được 47% phiếu bầu của các cổ đông.


BM


Tổng Chưởng lý tiểu bang Utah, ông Sean Reyes, là một trong nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa cấp tiểu bang chống lại ESG. Ông Reyes nói với The Epoch Times rằng ông cho rằng nghị quyết cổ đông thất bại kể trên đã vi phạm luật của nhiều tiểu bang.


“Là một người da màu, tôi biết rằng có sự phân biệt đối xử ở đâu đó ngoài kia. Tôi đã trải nghiệm điều đó rồi — trong một số trường hợp, điều đó là đáng kể. Có tồn tại sự bất bình đẳng trong các lĩnh vực khác nhau chăng? Tôi tin đó là sự thật. Nhưng có nhiều cách khác để giải quyết vấn đề đó hơn là buộc một công ty bảo hiểm bắt đầu vi phạm pháp luật,” ông Reyes nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 21/12/2022.


BM


Về phần mình, công ty Trillium đã chỉ ra rằng Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) của chính phủ Tổng thống (TT) Biden không thể kết luận đề xướng thanh tra công bằng chủng tộc của Trillium đối với công ty bảo hiểm Travelers là vi phạm luật tiểu bang.


Cũng chính SEC đã mang lại một chiến thắng đáng kể cho mặt “quản trị” (chữ G) của ESG hồi tháng 08/2021 khi ủy ban này thông qua các quy tắc của NASDAQ về tiết lộ thông tin và đa dạng đối với các hội đồng quản trị.


Nhờ quyết định này, NASDAQ sẽ chuẩn bị yêu cầu hầu hết các công ty mà họ niêm yết phải “có hoặc giải thích lý do tại sao họ không có tối thiểu hai thành viên hội đồng quản trị đa dạng.” Ít nhất một trong số những thành viên “đa dạng” đó phải tự xác định mình là nữ giới. Ngoài ra, ít nhất một người phải tự nhận mình là LGBT hoặc thuộc nhóm người thiểu số ít được đại diện.


BM

“‘Đa dạng’ có nghĩa là một cá nhân tự nhận mình thuộc một hoặc nhiều nhóm sau: Nữ, Người thiểu số ít được đại diện, hoặc LGBTQ+. ‘Nữ’ có nghĩa là một cá nhân tự xác định giới tính của mình là nữ, mà không liên quan đến giới tính khi sinh của cá nhân đó,” quy tắc của NASDAQ nêu rõ.


Vậy, theo định nghĩa của NASDAQ, những người đàn ông da trắng dị tính (thích người khác giới) không coi mình là người chuyển giới thì không thể là “đa dạng” được.


Quyết định đó của SEC đã bị tổ chức Alliance for Fair Board Recruitment (Hiệp hội Tuyển dụng Hội đồng Quản trị Công bằng) tranh tụng trước tòa. Reuters dự kiến Tòa Phúc thẩm Khu vực 5 sẽ đưa ra phán quyết quan trọng về vụ kiện này vào năm 2023.


Nghĩa vụ ủy thác ở vùng khai thác than đá


BM


Quay trở lại với tiểu bang Kentucky, thống đốc ngân khố đã góp tiếng nói của mình vào dàn hợp xướng của các quan chức cấp tiểu bang lên tiếng chống lại ESG.


Trong cuộc phỏng vấn với The Epoch Times, bà Ball đã suy ngẫm về nguồn gốc sâu xa của bà ở nửa phía đông gồ ghề của tiểu bang Kentucky.


“Tôi là thế hệ thứ chín đến từ vùng núi, vùng Hatfield-McCoy. Tôi có nhiều thế hệ họ hàng từng là công nhân khai thác than,” bà nói.


BM


“Vì vậy, radar của tôi thực sự báo động khi những ngành đó — ngành công nghiệp than, dầu, và khí đốt — đang bị tổn hại hoặc bị nhắm mục tiêu.”


Giống như các chính trị gia Đảng Cộng Hòa cấp tiểu bang khác trên khắp đất nước, bà đã tìm cách sử dụng quyền kiểm soát của mình đối với tiền lương hưu công làm đòn bẩy chống lại vận động ESG.


Hôm 03/01/2023, bà Ball đã công bố danh sách các tổ chức tài chính bị cáo buộc tẩy chay các công ty năng lượng. Danh sách đó là chiểu theo các yêu cầu của luật tiểu bang mới, tương tự như các đạo luật được thông qua ở những nơi khác tại Hoa Kỳ.


Nếu các công ty không thay đổi chính sách của họ trong vòng ba tháng kể từ khi công bố danh sách, thì trong hầu hết các trường hợp, các cơ quan chính phủ tiểu bang sẽ phải thoái vốn khỏi những công ty đó. Một số tổ chức sẽ vẫn còn một ít cổ phần trong các công ty, kể cả đối với các tổ chức chính phủ “đã chịu hoặc sẽ chịu tổn thất tài chính đáng kể” do thoái vốn.


Các thống đốc ngân khố tiểu bang thường có nghĩa vụ ủy thác trực tiếp liên quan đến các quỹ mà họ giám sát: họ phải phục vụ lợi ích của những người thụ hưởng các quỹ đó.


BM


Thống đốc Ngân khố tiểu bang Utah Marlo Oaks nói hôm 14/11/2022 rằng ESG có thể cắt giảm nghĩa vụ ràng buộc pháp lý đó.


Ông nói: “Trong chừng mực mà các nhà quản lý đầu tư đã đi theo một nghị trình chính trị — hoặc một nghị trình được nâng lên ngang tầm với nghĩa vụ ủy thác mà chúng tôi có — thì chúng tôi có một nhiệm vụ kép đang diễn ra và chúng tôi không thể giải quyết nhiệm vụ kép đó một cách hợp pháp.”


Ông Reyes ví trách nhiệm ủy thác của người quản lý tài sản với chỉ thị tối cao (prime directive) trong phim Star Trek.


BM


Ông nói: “Chỉ thị đó kiểu như là bất khả xâm phạm, phải không nào? Đó gần như là một nghĩa vụ thiêng liêng đến mức này.”


Ông Reyes lo sợ sự lan rộng của ESG và các triết lý hoạt động tương tự sẽ “phá vỡ toàn bộ ý tưởng về người được ủy thác.”


Ông hỏi: “Làm thế nào mà một người Mỹ bình thường có thể cảm thấy thoải mái và hài lòng kia chứ?”


Có một vấn đề khác đối với nghĩa vụ ủy thác ở Tiểu bang Cỏ Poa (Bluegrass State, biệt danh của Kentucky).


Bà Ball nói: “Ở Kentucky, chúng tôi có một nghĩa vụ khác, đó là thúc đẩy ngành công nghiệp và nền kinh tế của Kentucky.”


Thật vậy, Các Quy chế Sửa đổi của Kentucky (KRS) Điều 61.650 yêu cầu hội đồng quản trị của Hệ thống Hưu trí Nhân viên Kentucky (KERS) hoặc Hệ thống Hưu trí Cảnh sát Tiểu bang (SPRS) “ưu tiên đầu tư các quỹ theo nghĩa vụ được tính toán để cải thiện sự phát triển công nghiệp và nâng cao phúc lợi kinh tế của Khối thịnh vượng chung [Kentucky].”


Bà Ball nói: “Điều đó chắc chắn có nghĩa là để ý đến các ngành công nghiệp đặc trưng như than đá và dầu khí.”


Trong một bản ý kiến năm 2022 do bà Ball yêu cầu, Tổng Chưởng lý Kentucky Daniel Cameron nhận thấy rằng trong việc đối đãi với tiền hưu trí công cộng của tiểu bang, thì các thông lệ ESG giữa các nhà quản lý đầu tư đang mâu thuẫn với những nghĩa vụ ủy thác của các công ty đó.


Bà Ball nói: “Việc nghe tổng chưởng lý nói về điều đó phần nào mang lại sự rõ ràng.”


Ký ức về chính phủ Tổng thống Obama làm dấy lên sự hoài nghi về ESG


Thường xem bản thân nằm trong số những người ủng hộ nhiệt thành nhất của ESG, những người phản đối than đá, dầu mỏ, và khí đốt tự nhiên có một cách nhìn nhận khác về tương lai của Kentucky và các tiểu bang tương tự.


Họ cho rằng những nguồn năng lượng đó gây hại cho môi trường nhiều đến mức phải được thay thế nhanh chóng như một phần của quá trình chuyển đổi năng lượng sang quang năng, phong năng, và các giải pháp thay thế khác.


Theo cách giải thích đó, vai trò kinh tế của ngành khai thác nhiên liệu hóa thạch ở Kentucky và các tiểu bang xung quanh có thể được thay thế bằng thứ gì đó như khí hydro.


Thật vậy, trong một thông cáo báo chí hồi tháng 09/2022 từ Thượng nghị sĩ Shelley Moore Capito (Cộng Hòa-West Virginia), cả hai thượng nghị sĩ của West Virginia đều ủng hộ một đề nghị về “Trung tâm Hydro Sạch Khu vực Appalachia.”


Một báo cáo ban đầu hồi năm 2021 từ Nhóm Làm việc Liên ngành của chính phủ Tổng thống Biden về Các Cộng đồng Nhà máy Điện, Than và Phục hồi Kinh tế đã khuyến nghị chi tiêu liên bang nhiều hơn cho Appalachia và các khu vực khác có truyền thống phụ thuộc vào khai thác than, “do dự kiến sản lượng than và phát điện từ các nhà máy điện than sẽ giảm trong ngắn hạn.”


Bà Ball không tin rằng việc quay lưng lại với than đá và các loại nhiên liệu hóa thạch khác sẽ mang lại lợi ích cho tiểu bang của bà.


“Hiện nay thực sự không có giải pháp nào thay thế,” bà nói, lưu ý đến vấn đề chi phí thực phẩm và năng lượng tăng lên gần đây.


Ông Moore, Thống đốc Ngân khố tiểu bang West Virginia cũng có quan điểm tương đồng về ngành công nghiệp than ở tiểu bang của mình.


Trong cuộc phỏng vấn hôm 02/12/2022, ông Moore cho biết tiểu bang của ông đã trải qua “Cuộc Chiến Với Than Đá” dưới thời chính phủ cựu Tổng thống Obama, qua các hành động của các cơ quan hành chính thuộc nhánh hành pháp.


Hàng ngàn người dân West Virginia đã mất việc làm khai thác than được trả lương cao trong những năm đó.


“Tổng sản lượng than ở West Virginia đạt đỉnh vào năm 2008 với gần 158 triệu tấn thiếu (khoảng 143 tỷ kg), sau đó giảm xuống còn khoảng 80 triệu tấn thiếu (khoảng 73 tỷ kg) vào năm 2016, giảm gần 50%,” các nhà nghiên cứu của Đại học West Virginia cho biết hồi năm 2018.


BM

Ông Moore cho hay: “Chúng tôi đã bị tổn thất nặng, rất nặng nề ở đó.”


Ông lập luận rằng lời hứa về nhiều công việc năng lượng xanh mới ở West Virginia trong thời kỳ đó rốt cuộc đã không thành hiện thực.


Giống như bà Ball, ông Moore đã đóng vai trò dẫn đầu trong phản ứng của các chính trị gia Đảng Cộng Hòa thuộc tiểu bang này đối với ESG.


Năm 2022, ông phát hành một danh sách của chính mình về các tổ chức tài chính được cho là tẩy chay các công ty năng lượng.


Cả ông Moore thuộc tiểu bang West Virginia và ông Oaks thuộc tiểu bang Utah đều thu hút sự chú ý đến những gì hai chính trị gia này cho là một khía cạnh đặc biệt nguy hiểm của ESG — cụ thể là tác động tiềm tàng trong tương lai của nghị trình này đối với khả năng có được tín dụng của một tiểu bang.


Hồi tháng 04/2022, ông Oaks và các chính trị gia khác thuộc tiểu bang Utah đã viết một lá thư gửi đến S&P Global Ratings, phản đối việc tổ chức này đưa thêm “các yếu tố tín dụng ESG” bên cạnh xếp hạng tín dụng thông thường cho các tiểu bang và tổ chức chính trị khác. Utah đạt điểm tương đối kém về tiêu chí ESG, mặc dù xếp hạng tín dụng của tiểu bang này là AAA.


Bức thư đã bày tỏ lo ngại rằng việc bổ sung các yếu tố ESG có thể “ảnh hưởng không công bằng và bất lợi đến xếp hạng tín dụng của Utah và thị trường trái phiếu của Utah, đặc biệt là khi các tiêu chí được cho là chỉ số không đại diện cho khả năng trả nợ của Utah.”


“Utah có một xếp hạng tín dụng hoàn hảo,” Tổng Chưởng lý Reyes nói với The Epoch Times trong cuộc phỏng vấn hôm 21/12/2022.


“Đột nhiên, nếu quý vị đưa thêm vào các tiêu chuẩn ESG, vốn không ảnh hưởng đến các chỉ số truyền thống, thì làm như vậy có thể làm thay đổi đáng kể khả năng phát hành trái phiếu của tiểu bang — để có thể làm việc trên các dự án và các vấn đề quan trọng đối với công dân của tiểu bang.”


BM

Đáp lại bức thư đó, bà Eden Perry của S&P Global Ratings đã viết rằng các yếu tố ESG của công ty này “chỉ đơn giản là cung cấp thêm sự minh bạch về các yếu tố tín dụng ESG đã được tích hợp vào phân tích xếp hạng tín dụng của chúng tôi.”


Ông Moore cho biết, “Chúng tôi có thể sẽ phải đối mặt với việc xếp hạng trái phiếu của mình bị hạ, vì điểm ESG không liên quan gì đến tài chính ở tiểu bang West Virginia.”


Ông cho biết thêm, “Và vì vậy, giờ đây chúng tôi sẽ phải tốn nhiều tiền hơn để xây dựng đường xá, bệnh viện, trường học, vốn đều là những dự án công cộng rất quan trọng đối với người dân của chúng tôi, chỉ vì một điểm số lố bịch được tạo nên.”


Gần đây ông Moore đã tuyên bố tranh cử vào Quốc hội năm 2024. Cố Thống đốc West Virginia Arch Moore là ông của ông Moore, còn Thượng nghị sĩ Moore Capito là cô của ông.


Trong số các nhà tài trợ hàng đầu của bà Moore Capito có những người trong ngành dầu khí, theo Open Secrets. Tuy nhiên, những người trong lĩnh vực đó đã quyên góp ít hơn so với những người làm việc trong lĩnh vực chứng khoán và đầu tư, lãnh đạo các ủy ban hành động chính trị, và các cá nhân đã về hưu.


Về phần mình, nông gia Masters không có bất kỳ mối liên hệ gia đình nào với ngành than. Tuy nhiên, giống như bà Ball và bà Moore, ông có một mối liên kết nhiều thế hệ với nơi ông gọi là nhà.


Cha mẹ ông đã mua lại mảnh đất mà ông hiện đang làm việc bên trên, vào những năm 1950 — “khi tôi chỉ là một đứa trẻ,” ông nói.


Bà Ball và ông Masters cũng có quan điểm tương đồng khi mô tả mối đe dọa đối với nông nghiệp do ESG gây ra. Chi phí lương thực có liên quan nhiều đến chi phí phân bón. Mà chi phí phân bón lại có liên quan nhiều đến thị trường khí đốt tự nhiên.


BM


“Câu chuyện lớn mà tôi nghe đi nghe lại nhiều lần là chi phí phân bón và cách chi phí đó đang ảnh hưởng đến bắp, lúa mì, và thậm chí cả giá trứng. Rất nhiều thứ do các trang trại sản xuất,” bà Ball nói.


Ông Masters cho biết: “Phân nitơ là rất chủ yếu.”


Sự nhiệt tình đối với ESG đang hạ nhiệt


Một số đại công ty tài chính đã rút lui khỏi ESG và các chính sách tương tự trong những tháng gần đây.


Chẳng hạn, hồi đầu tháng 12/2022, Vanguard đã rời Sáng kiến Các nhà quản lý tài sản Phát thải ròng bằng không (Net Zero Asset Managers Initiative, NZAM) trực thuộc Liên Hiệp Quốc.


Phản hồi về hành động này, bà Moore đã viết trên Twitter: “CHIẾN THẮNG LỚN này chứng tỏ rằng chúng ta đang xoay chuyển tình thế chống lại những người cấp tiến thức tỉnh đang cố gắng áp đặt nghị trình xã hội và môi trường của họ lên nền kinh tế của chúng ta thông qua các biện pháp cưỡng chế!”


Ông Stewart, thuộc Hiệp hội Dầu khí Hoa Kỳ, cho rằng các điều kiện trong nền kinh tế toàn cầu đã buộc Wall Street phải tính đến mặt trái của các cam kết ESG quá hăng hái.


Ông nói, “Không có gì giống như sự sụt giảm 30% trong một danh mục đầu tư của NASDAQ, và việc năng lượng, đặc biệt là nhiên liệu hóa thạch, là ngôi sao sáng duy nhất trong toàn bộ danh mục đầu tư của quý vị cho năm 2022 để khiến người ta nghĩ, ‘Mọi người biết không, có lẽ đây không phải là một ý tưởng hay. Có lẽ chúng ta nên có nhiều tài sản hơn trong lĩnh vực dầu và khí đốt bởi vì rõ ràng, các cổ phiếu này đang hoạt động tốt.’”


Bà Ball nói ngắn gọn: “Tôi nghĩ cơ chế thị trường có tác dụng. Tôi nghĩ rằng có nhu cầu đối với năng lượng, và đó là một trong những lý do tại sao năng lượng đang hoạt động tốt.”


“Chúng ta đang chứng kiến ngày càng nhiều nhà đầu tư nhận ra rằng không nên có cách tiếp cận nhị phân đối với quá trình chuyển đổi năng lượng và việc đầu tư vào hydrocarbon sẽ tiếp tục khả thi đối với các danh mục đầu tư của họ,” bà Haney thuộc UnionRock cho biết.


BM

Từ trang trại ở Quận Fleming của mình, ông Masters rất vui mừng khi biết tin Vanguard rời khỏi liên minh của Liên Hiệp Quốc.


“Có lẽ mọi người đang nhận thức rõ hơn [về ESG] và những công ty như Vanguard đang phải đối phó với áp lực.”



Nathan Worcester


BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.