Sunday, January 15, 2023

Đảng Dân Chủ đã thúc đẩy câu chuyện Trump-Nga

 BM

Tài liu ni b ca Twitter cho thy các thành viên Đảng Dân Ch ni bt đã thúc đy câu chuyn Trump-Nga

Lần phát hành Hồ sơ Twitter mới nhất cho thấy các thành viên Đảng Dân Chủ nổi bật đã thúc đẩy một kịch bản sai sự thật về vụ bê bối Trump-Nga (hay còn gọi là Russiagate) — về việc “các bot của Nga” thúc đẩy việc công bố một bản ghi nhớ quan trọng của Ủy ban Tình báo Hạ viện nêu chi tiết về những nỗ lực do thám chiến dịch tranh cử của ông Trump — như thế nào.


Phần 14 của Hồ sơ Twitter được ký giả Matt Taibbi công bố hôm 12/01. Ông Taibbi đã giải thích trong một loạt bài đăng rằng, tại một thời điểm quan trọng trong cuộc điều tra Trump-Nga, các thành viên Đảng Dân Chủ đã cáo buộc rằng “các bot của Nga” đang lan truyền một báo cáo gây chấn động từ Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện đương thời, Dân biểu Devin Nunes (Cộng Hòa-California).


“Vào một thời điểm then chốt trong cuộc tranh cãi kéo dài nhiều năm,” ông Taibbi giải thích trong một trong các bài đăng, “các thành viên Đảng Dân Chủ đã chỉ trích một báo cáo viết về những sai sót trong cuộc điều tra Trump-Nga, nói rằng báo cáo này là do ‘các bot’ và ‘những kẻ kích động’ của Nga thúc đẩy.”


“Các quan chức Twitter đã rất kinh ngạc khi không tìm thấy bằng chứng nào về ảnh hưởng của Nga,” ông Taibbi tiếp tục.


BM

Dân biểu Adam Schiff (Dân Chủ-California) đưa ra nhận xét trong một phiên điều trần ở Hoa Thịnh Đốn, vào ngày 13/10/2022.


Để đưa ra bằng chứng hỗ trợ cho nhận định này, ông Taibbi đã chia sẻ ảnh chụp màn hình thư từ của các giám đốc điều hành Twitter gửi cho một số thành viên Đảng Dân Chủ trong Quốc hội, trong đó có Dân biểu Adam Schiff (Dân Chủ-California) và Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein (Dân Chủ-California), xác nhận rằng Twitter “không xác định được bất kỳ hoạt động đáng kể nào có liên kết với Nga đối với các Tweet đăng nội dung gốc theo thẻ hashtag này.” Hashtag được đề cập đến là #ReleaseTheMemo — có nghĩa là ‘hãy phát hành bản ghi nhớ.’


Thẻ hashtag #ReleaseTheMemo đã lan truyền nhanh chóng trên Twitter, đứng đầu danh sách thịnh hành bắt đầu từ ngày 18/01/2018 và phản ánh lời kêu gọi phổ biến về việc phát hành công khai một bản ghi nhớ mật được ông Nunes — lúc bấy giờ là chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện — đệ trình.


Thường được gọi là bản ghi nhớ Nunes, sau đó vào ngày 02/02/2018, bản ghi nhớ này đã được giải mật theo lệnh của Tổng thống đương thời Donald Trump.


BM


Bản ghi nhớ cho thấy FBI dưới thời chính phủ cựu Tổng thống Obama đã sử dụng nghiên cứu phe đối lập chưa qua xác minh — “Hồ sơ Steele” khét tiếng do chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Hillary Clinton và Ủy ban Quốc gia Đảng Dân Chủ tài trợ — để có được lệnh FISA nhằm theo dõi ông Carter Page, tình nguyện viên cho chiến dịch tranh cử của ông Trump, như một phần của một cuộc điều tra cáo buộc sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 — như thế nào.


Những tuyên bố đưa ra trong bản ghi nhớ của ông Nunes đã được Tổng Thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz xác nhận trong báo cáo của ông, phát hành vào ngày 09/12/2019.


Được Đảng Dân Chủ, các hãng thông tấn thúc đẩy


BM


Dân biểu Matt Gaetz (Cộng Hòa-Florida) và Dân biểu Steve King (Cộng Hòa-Iowa) đã giới thiệu thẻ hashtag #ReleaseTheMemo vào ngày 18/01/2018. Hôm sau, họ đã tham gia một nhóm gồm 65 dân biểu Đảng Cộng Hòa kêu gọi giải mật bản ghi nhớ này. Nhiều nhà lập pháp, những người cùng nhau đại diện cho hàng triệu cử tri, cũng đã dùng hashtag này trên Twitter.


Chỉ vài ngày sau, hôm 23/01/2018, các nhà lập pháp Đảng Dân Chủ, trong đó có ông Feinstein và ông Schiff, đã viết một bức thư ngỏ cho Giám đốc điều hành Twitter đương thời Jack Dorsey và Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg để điều tra các cáo buộc về “các bot và những kẻ kích động của Nga xung quanh chiến dịch trực tuyến #ReleaseTheMemo.”


Bức thư của ông Feinstein và ông Schiff đã dẫn đến việc Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal (Dân Chủ-Connecticut) tự mình phát hành một bức thư vào cuối ngày hôm đó, cũng cáo buộc rằng hashtag này là một phần trong các chiến dịch thông tin sai lệch của Nga.


BM


“Chúng tôi thấy thật đáng trách khi các đặc vụ Nga đã háo hức thao túng những người Mỹ vô tội đến vậy,” ông viết trong một bức thư được gửi đi vào cuối ngày hôm đó — mặc dù trước khi bức thư được gửi đi, nhân viên của Twitter đã nói với các nhân viên của thượng nghị sĩ này rằng họ không cho là các bot của Nga đứng đằng sau thẻ hashtag này, ông Taibbi cho biết.


Nhiều hãng truyền thông lớn cũng đã làm như vậy, tuyên bố các bot và những kẻ kích động của Nga đứng sau nỗ lực này. Tất cả đều trích dẫn cùng một nguồn — báo cáo dashboard Hamilton 68, một dự án của Liên minh Bảo vệ Dân chủ (Alliance for Securing Democracy, ASD), một tổ chức theo dõi 600 tài khoản Twitter mà tổ chức này cho là có liên kết với chính phủ Nga hoặc đăng lại tin tức của chính phủ này.


Theo ông Taibbi, tại thời điểm đó các giám đốc điều hành trong Twitter đã phàn nàn rằng “Hamilton 68 dường như là nguồn duy nhất của tất cả mọi người, và không ai kiểm tra với Twitter” để xác minh các tuyên bố đó.


Tranh cãi nội bộ về tuyên bố về ‘các bot của Nga’


BM


Ký giả Taibbi đã chia sẻ một thư điện tử từ bà Emily Horne, khi đó là giám đốc về truyền thông chính sách toàn cầu của Twitter. Thư điện tử này được gửi lên nội bộ hôm 23/01, nói rằng “rất khó để các nhà nghiên cứu bên ngoài, những người không có quyền truy cập vào toàn bộ API và tín hiệu tài khoản nội bộ của chúng ta, khẳng định với bất kỳ mức độ chắc chắn nào rằng họ tin một tài khoản đang hành xử đáng ngờ là tài khoản 1) tự động và 2) là của Nga.”


Ông Yoel Roth, giám đốc an toàn và tin cậy đương thời của Twitter, được cho là đã nói với các đồng sự: “Tôi vừa xem các tài khoản đã đăng 50 tweet đầu tiên với #releasethememo và… không một tài khoản nào trong số các tài khoản này có bất kỳ dấu hiệu nào liên quan đến Nga.”


Ký giả Taibbi đã đưa tin rằng “cố vấn bên ngoài từ các công ty có liên kết với Hoa Thịnh Đốn như Debevoise và Plimpton” đã khuyên Twitter phản hồi các nhà lập pháp bằng cách sử dụng những ngôn ngữ như: “Đối với các thẻ hashtag cụ thể, chúng tôi xem trọng bất kỳ hoạt động nào có thể đại diện cho một hành vi lạm dụng nền tảng của chúng tôi.”


BM


Theo một ảnh chụp màn hình thư điện tử kể trên do ông Taibbi chia sẻ, Twitter cũng được khuyên nên nói điều gì đó sẽ có tác động như sau: “Đánh giá ban đầu của chúng tôi cho thấy rằng các xu hướng [hashtag] này chủ yếu được thúc đẩy qua hoạt động tự phát, không tự động [nếu việc không tự động này là đúng], nhưng chúng tôi vẫn đang tiếp tục phân tích dữ liệu và… sẽ thông báo cho Quốc hội về những gì chúng tôi phát hiện được.”


Ký giả Taibbi viết: “Bất chấp niềm tin nội bộ phổ biến rằng không có người Nga nào trong câu chuyện đó, Twitter vẫn tiếp tục hành xử theo một mô tuýp nô lệ là không thách thức các tuyên bố về Nga trong tài liệu này.”


Không có bất kỳ thách thức nào như vậy, và “kết quả là, các phóng viên các hãng thông tấn từ AP đến Politico đến NBC đến Rolling Stone tiếp tục nhấn mạnh chủ đề ‘các bot của Nga’, mặc dù hoàn toàn thiếu bằng chứng,” ông nói.


BM


“Người Nga không chỉ bị đổ lỗi cho hashtag #ReleaseTheMemo (Hãy phát hành bản ghi nhớ) mà còn cả các hashtag #SchumerShutdown (Chính phủ bị đóng cửa vì ông Schumer), #ParklandShooting (Vụ xả súng ở Parkland), thậm chí là #GunControlNow (Kiểm soát súng ngay bây giờ) — để khiến ‘sự chia rẽ ngày càng sâu sắc’, theo New York Times,” ông Taibbi nói thêm.


Trong khi đó, bên trong Twitter, các nhân viên thừa nhận rằng cả hai thẻ hashtag #SchumerShutdown và #ReleaseTheMemo “dường như đang tự phát trở thành xu hướng.”


“NBC, Politico, AP, Times, Business Insider, và các hãng thông tấn khác từng thúc đẩy câu chuyện về ‘các bot của Nga’ — thậm chí cả tờ Rolling Stone — đều từ chối bình luận về câu chuyện này,” ông Taibbi nói. Ông cho biết thêm rằng nhân viên của các ông Feinstein, ông Schiff, và ông Blumenthal cũng từ chối bình luận.


BM


Ông Nunes, người kể từ thời điểm đó đã rời Quốc hội và hiện đang đảm nhận vị trí Giám đốc điều hành cho nền tảng TruthSocial của ông Trump, nói với ông Taibbi: “Dân biểu Schiff và Đảng Dân Chủ đã tuyên bố sai sự thật rằng người Nga đứng sau thẻ hashtag Release the Memo, đứng sau toàn bộ công việc điều tra của tôi.”


Ông Nunes nói thêm: “Bằng cách lan truyền trò lừa bịp thông đồng với Nga, họ đã xúi giục một trong những đợt bùng phát ảo tưởng hàng loạt lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.”


BM


Ông Taibbi nhận xét: “Phần #ReleaseTheMemo này chỉ là một trong nhiều phần trong Hồ sơ Twitter. Vụ bê bối Russiagate được xây dựng dựa trên sự thiếu trung thực đớn hèn của các chính trị gia và phóng viên, những người trong nhiều năm đã bỏ qua việc không có dữ liệu cho các nhan đề hư cấu giật tít.”


Các tiết lộ trong Hồ sơ Twitter là một loạt tiết lộ dựa trên thông tin liên lạc nội bộ của công ty này do ông Elon Musk cung cấp cho các ký giả. Ông Musk đã tiếp quản nền tảng này vài tháng trước và cam kết sẽ giảm kiểm duyệt và thiên vị chính trị trên Twitter.


BM



Mimi Nguyen Ly & Tom Ozimek _  Minh Ngọc


BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.