Saturday, January 14, 2023

Khoản thanh toán tiền An sinh Xã hội đầu tiên năm 2023

 BM

Trong tuần này (09-15/01), những người thụ hưởng An sinh Xã hội đã bắt đầu nhận được một khoản tăng lên đáng kể trong phúc lợi của mình trong bối cảnh lạm phát cao trong nhiều thập niên dẫn đến việc điều chỉnh chi phí sinh hoạt 8.7% vào năm ngoái.


Các khoản thanh toán đầu tiên có sự điều chỉnh cho năm 2023 đã được giải ngân cho nhiều người nhận An sinh xã hội, và nhiều khoản nữa sẽ đến trong suốt tháng.


BM


Mức điều chỉnh chi phí sinh hoạt, được biết đến với tên viết tắt COLA, là lớn nhất kể từ năm 1981, khi những người nhận An sinh xã hội nhận được mức tăng 11.2%. Mức tăng trong năm nay sẽ khiến phúc lợi nhận được hàng tháng tăng trung bình khoảng 140 USD mỗi tháng, theo một ước tính trước đó của Sở An sinh Xã hội (SSA).


Theo chính phủ, điều đó có nghĩa là phúc lợi trung bình của người về hưu sẽ tăng từ mức 1,681 USD vào năm 2022 lên mức 1,827 USD vào năm 2023. Khoảng 66 triệu người Mỹ đang được hưởng các khoản thanh toán An sinh Xã hội, SSA cho biết trên trang web của sở.


BM

Kể từ ngày 11/01, những người về hưu có ngày sinh rơi vào từ mùng 1 đến ngày 10 trong tháng sinh của họ sẽ được gửi các khoản thanh toán. Các khoản thanh toán đó sẽ được gửi bắt đầu vào ngày thứ Tư thứ hai của mỗi tháng trong suốt cả năm.


Những người thụ hưởng sinh từ ngày 11 đến ngày 20 trong tháng sẽ nhận được khoản thanh toán hôm 18/01 và nhóm người tiếp theo — sinh từ ngày 21 đến ngày 31 — sẽ nhận khoản thanh toán hôm 25/01.


Dữ liệu do Bộ Lao động công bố trong tuần này cho thấy Chỉ số Giá Tiêu dùng, một chỉ số lạm phát chính, đã chậm lại trong tháng thứ sáu liên tiếp vào tháng Mười Hai xuống còn 6.5% so với cùng thời kỳ năm ngoái. Điều đó diễn ra sau khi Cục Dự trữ Liên bang tăng mạnh lãi suất ở mức chưa từng thấy trong khoảng hai thập niên.

BM

Phản hồi về các khoản thanh toán được phân phối, bà Mary Johnson, nhà phân tích chính sách tại Hội Người Cao Niên (Senior Citizens League), nói với Fox News trong tuần này: “Việc điều chỉnh chi phí sinh hoạt An sinh Xã hội ở mức 8.7% là rất hiếm — hãy tận hưởng mức tăng này ngay bây giờ. Đây có thể là lần đầu tiên và có khả năng là lần cuối cùng những người thụ hưởng ngày nay nhận được COLA cao như vậy.”


Đối với năm 2022, COLA đã tăng 5.9%, một quyết định gắn liền với Chỉ số Giá Tiêu dùng đo lường lạm phát đang lên vào thời điểm đó. Nhưng mức tăng của năm 2023 là mức tăng lớn nhất mà những người thuộc thế hệ bùng nổ trẻ em, hoặc những người sinh từ những năm 1946 đến 1964, từng chứng kiến. Lần cuối cùng có mức COLA cao hơn là vào năm 1981, ở mức 11.2%.


BM


Khi COLA năm nay được công bố, quyền ủy viên Sở An sinh Xã hội Kilolo Kijakazi nói rằng đây là một “mức điều chỉnh đáng kể về chi phí sinh hoạt trong An sinh Xã hội, là lần đầu tiên trong hơn một thập niên mà phí bảo hiểm Medicare không tăng và cho thấy rằng chúng tôi có thể cung cấp hỗ trợ nhiều hơn cho những người Mỹ lớn tuổi, những người phụ thuộc vào các khoản phúc lợi mà họ đã kiếm được.”


‘Rất khó’


Trước đây bà Johnson từng lưu ý rằng các khoản thanh toán An sinh Xã hội cao hơn thực sự có thể gây ra vấn đề cho một số người về hưu. Năm ngoái bà nói rằng, các khoản thanh toán này có thể làm giảm khả năng đủ điều kiện tham gia một số chương trình xã hội như phiếu thực phẩm và Medicare, trong khi có thể đẩy người thụ hưởng vào khung thuế cao hơn.


Bà Johnson gần đây đã nói với CNBC rằng: “Sẽ rất khó để mọi người phục hồi, nếu còn có thể phục hồi chút gì.” Bà cũng nói thêm với Fox News vào năm ngoái rằng, “có thể có một số tác động rất dài hạn đối với các mức COLA điều chỉnh theo lạm phát cao”, gây ra “ tình huống thua thiệt” đối với một số người về hưu.


BM


“Đây là những chương trình dựa trên thu nhập,” bà Johnson nói thêm với USA Today hồi năm ngoái. “Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả những chương trình này đều được quản lý dễ dàng thông qua các tiểu bang. Nếu chúng tôi dự báo COLA gần bằng 9 hoặc 10%, thì tất nhiên điều đó sẽ ảnh hưởng, không chỉ việc quý vị có đủ điều kiện nhận trợ cấp thu nhập thấp không, mà còn ảnh hưởng đến tất cả những người khác, những người không được nhận trợ cấp.”


Và ông Joe Elsasser, chủ tịch công ty nhu liệu làm đơn nhận An sinh Xã hội Covisum, cho biết mức tăng 8.7% có thể không làm tăng đáng kể sức mua của người thụ hưởng, lưu ý rằng chi phí thực phẩm, xăng, và các mặt hàng khác vẫn còn tương đối cao.


BM


Ông Elsasser nói với hãng thông tấn này về COLA: “Mặc dù đây có vẻ trông giống như một khoản tăng, nhưng nó có thể không phải là một khoản tăng thực sự.”


Không còn khả năng thanh toán?


 BM

Tuần này, một số thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện bắt đầu cảnh báo rằng chương trình An sinh Xã hội có thể không còn khả năng thanh toán vào năm 2035 khi một chủ tịch ủy ban Hạ viện cho biết cần phải có một dự luật lưỡng đảng để giải quyết vấn đề này.


BM


Dân biểu Jason Smith (Cộng Hòa-Missouri) nói với Fox News hôm 12/01: “Cách duy nhất mà chúng tôi có thể khắc phục những vấn đề này là nếu làm theo cách thức lưỡng đảng, và chúng tôi khắc phục nó, và chúng tôi sẽ phải làm điều đó. Nhưng chi tiêu, chi tiêu, chi tiêu chỉ làm cho các chương trình này trở nên tồi tệ hơn.”




Jack Phillips  _  Vân Du

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.