Thursday, January 12, 2023

Hoa nở rộ thì bướm sẽ tự tìm đến

 BM

Mấy bụi dã khương (gừng dại) bên hàng rào cạnh nhà đang nở hoa, những bông hoa trắng muốt như những cánh bướm trắng nhẹ nhàng bay múa, đung đưa theo từng cơn gió nhẹ, tỏa hương thơm thanh nhã dễ chịu. Đóa hoa nở rộ, thu hút ong bướm tới bay lượn, hoa bướm cùng múa, cảnh tượng thật tuyệt đẹp!


Hoa dã khương còn có tên gọi là “hoa hồ điệp”, có loại màu vàng, màu trắng, cũng có loại màu hồng nhạt. Mỗi năm, hoa nở vào tháng 5 đến tháng 12, hoa và chồi non của nó còn có thể làm thức ăn. Chúng ta thường thấy hoa dã khương mọc bên bờ sông hay bờ suối, xinh đẹp tĩnh lặng, tỏa hương thơm dịu dàng dễ chịu.


BM


Tôi đặc biệt thích hoa dã khương màu trắng, nó mang khí chất cao quý và thanh nhã. Ngắm nhìn những bông hoa nở rộ như đàn bướm trắng vỗ cánh giữa khóm lá xanh, làn hương thơm mát thoang thoảng, cảm thấy trong lòng thật khuây khỏa, một loại cảm giác vô cùng thư thái.


BM

Có một câu nói như thế này: “Nếu hoa nở rộ, bướm sẽ tự tìm tới; Nếu người xuất sắc, Trời sẽ tự an bài.” Dùng bông hoa nở rộ để ví cho nhân sinh, nếu bản thân không ngừng trưởng thành, học tập, một khi có đủ trí tuệ và bản lĩnh xuất sắc, thì không cần cố ý truy cầu, những điều tốt đẹp tự nhiên sẽ bị bạn hấp dẫn mà tìm tới.


Cũng giống như “Trồng cây ngô đồng, dẫn Kim Phượng hoàng tới”. Quy luật lực hấp dẫn cho rằng, những người có tư tưởng và tâm hồn đồng điệu sẽ thu hút lẫn nhau, người có phẩm đức cao quý sẽ thu hút những người có cùng phẩm đức cao quý đến bên mình. Câu nói “Văn nhân luận bàn thư sách, đồ tể nói chuyện heo”, cũng là một đạo lý tương tự như vậy.


BM


Mọi người thường cho rằng, người kết giao càng nhiều thì chính là đại biểu cho nhân duyên càng tốt, thực sự là như vậy sao? Điều đó chưa hẳn! Chỉ có thể nói người đó có kỹ năng giao tiếp rất tốt mà thôi.

 

Kết bạn, là một hành trình giao lưu tâm hồn tình cảm, là dựa vào duyên phận. Tình bạn chân chính được hình thành trong bất tri bất giác. Có câu nói rằng “Vật họp theo loài, người phân theo nhóm”. Trong biển người mênh mông, những người cùng tần số quen thân nhau bởi họ cùng sở thích và chí hướng, đồng điệu về tính tình và nhân cách, tự nhiên sẽ hợp lại với nhau, đây chính là “duyên phận”.


BM


Đối với những người kết bạn với tâm lý “anh có ích đối với tôi, cho nên tôi mới kết bạn với anh”, chỉ có thể xem là lợi dụng lẫn nhau, không xứng gọi là bằng hữu. Đạo bất đồng, bất tương vi mưu, ý rằng không cùng chí hướng thì không thể cùng nhau làm nên sự nghiệp.


Bạn bè không quan trọng ở số nhiều, mà quý ở chỗ tâm linh tương thông, tâm hồn đồng điệu, có thể tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau mới đáng giá để kết giao.


BM


Tình bạn không chịu được va vấp, thử thách thì không cần lưu luyến. Lời tuy nói thế, nhưng trong cuộc sống hiện thực muốn tìm được người đồng điệu tâm tình, khác gì thiên lý mã gặp Bá Nhạc, hiếm lại càng thêm hiếm. Cho nên Từ Thời Đống thời Thanh từng thể hiện cảm xúc trong “Yên Tự Lâu Bút Ký” rằng, “Người sống ở đời có thể có được một tri kỷ, như vậy là đã đủ!”


image


Quân tử chi giao đạm như thủy, đây là tình bạn tốt đẹp nhất


BM


Cùng lý tưởng thì tâm linh sẽ tương thông, tâm linh tương thông thì tình cảm sẽ thân thiết. Muốn duy trì tình bạn, còn cần phải coi trọng nhân phẩm, người có thể cùng nhau chia sẻ niềm vui nỗi buồn, chân thành đối đãi, mới có thể gọi là bạn thân. Mà thời gian chính là phương thức tốt nhất để khảo nghiệm và kiểm chứng tất cả những điều này.


BM 

Bạn bè chân chính không cần sớm chiều bầu bạn bên nhau, mà dẫu có thỉnh thoảng gặp nhau, vẫn có thể sẽ chia và thấu hiểu, tâm tư tình cảm lại có thể tương thông. Một người mà khi bạn rơi vào hoàn cảnh khó khăn, vẫn nguyện ý nắm chặt hai tay nâng đỡ bạn, hơn nữa lại không cầu hồi báo – Đây mới là hình mẫu bạn bè trong lòng tôi.


BM


Có người thường oán hận, tại sao mình không gặp được người bạn tốt?


Tôi vẫn tin rằng “nếu hoa nở rộ, thì bướm sẽ tự tìm đến”. Thay vì cố gắng đi bắt bướm, chi bằng dùng thời gian đó để trồng hoa, đợi khi xuân về hoa nở, tự nhiên sẽ có bướm đến bay múa trước mắt bạn. Nói cách khác, không cần cố sức lấy lòng người khác, chỉ cần nội tâm phong phú, nâng cao nhân phẩm bản thân, tự nhiên sẽ có rất nhiều người phẩm đức cao quý nguyện ý đồng hành cùng bạn.




Tiết Giai Nạp Lam  _  Lam Yên

***


Tình bằng hữu - bạn già

 BM
Tục ngữ Mỹ có câu nói: “Tiếp tục kiếm thêm bạn mới nhưng hãy duy trì bằng hữu cũ, vì bạn mới là bạc mà bạn cũ lại là vàng”.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.