Monday, January 9, 2023

Tuyên truyền về đại dịch của ĐCS_TC thất bại khi số ca nhiễm và tử vong COVID-19 tăng vọt

 BM

Khi đại dịch COVID-19 tiếp tục lan rộng ở Trung cộng với số ca mắc bệnh và tử vong tăng vọt, thì Hoa Kỳ và Đức đã đề nghị cung cấp vaccine cho Trung cộng để giúp nước này chống lại thảm họa; tuy nhiên Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC) đã từ chối sự giúp đỡ đó, tuyên bố rằng Trung cộng đang giải quyết tốt đại dịch này. Các nhà phê bình đã chỉ ra rằng việc chấp nhận viện trợ của phương Tây sẽ phơi bày những lời giả dối trong tuyên truyền của ĐCS_TC về tính ưu việt của cái gọi là hệ thống “toàn quốc” và mô hình “quản trị độc đảng” của họ.


BM


Hôm 20/12, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, ông Ned Price, nêu rõ trong một cuộc họp báo rằng Hoa Kỳ sẵn sàng trợ giúp các quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Trung cộng, thông qua vaccine và các trợ giúp liên quan khác. Ngay hôm sau, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung cộng Mao Ninh đã trả lời rằng những nỗ lực chích mũi vaccine tăng cường của Trung cộng hiện đang được tiến hành một cách có trật tự, và những thuốc men cũng như thuốc thử xét nghiệm nói chung là đủ để đáp ứng nhu cầu.


BM


Đây không phải là lần đầu tiên chính phủ Hoa Kỳ đề nghị trợ giúp. Hôm 14/12, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby đã khẳng định tại một cuộc họp báo rằng Hoa Kỳ sẵn sàng giúp đỡ Trung cộng vượt qua đợt bùng phát dịch COVID-19 này. Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung cộng Vương Văn Bân đã đáp lại rằng “hệ thống trên toàn quốc” của ĐCS_TC là một mô hình quản trị ưu việt và sẽ có thể vượt qua đỉnh điểm của đại dịch này một cách suôn sẻ.


Đại dịch ở Trung cộng lên đến đỉnh điểm khi chính quyền từ chối nhận viện trợ của phương Tây


BM


Ủy ban Y tế Quốc gia Trung cộng đã tổ chức một cuộc họp nội bộ vào chiều hôm 21/12. Biên bản của cuộc họp này cho biết số ca nhiễm mới ở nước này vào ngày 20/12 là 36,996,400, chiếm 2.62% tổng dân số, và tổng số ca nhiễm bệnh từ ngày 01/12 đến ngày 20/12 lên tới 248 triệu người, chiếm 17.56% tổng dân số. Biên bản này cũng chỉ ra rằng trong số 31 khu vực hành chính cấp tỉnh, Bắc Kinh và Tứ Xuyên được xếp loại là hai điểm nóng hàng đầu, với tổng tỷ lệ lây nhiễm vượt quá 50%. Ở các tỉnh Thiên Tân, Hồ Bắc, Hà Nam, Hồ Nam, An Huy, Cam Túc, và Hà Bắc, tỷ lệ lây nhiễm đã được phát hiện là từ 20-50%.


BM

Tờ Nhật báo Thanh niên Trung cộng (China Youth Daily), một hãng truyền thông nhà nước do ĐCS_TC kiểm soát, đã đưa tin hôm 07/12 rằng ông Phùng Tử Kiện (Feng Zijian), cựu phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung cộng, đã dự đoán rằng khi tác động của đợt đại dịch quy mô lớn đầu tiên đạt đến đỉnh điểm, tỷ lệ lây nhiễm trong dân số sẽ đạt khoảng 60% (tức là 840 triệu người ở Trung cộng), và sẽ suy giảm dần dần đến một thời kỳ ổn định. Cuối cùng, có thể 80-90% dân số sẽ từng mắc bệnh.


Vào một thời điểm then chốt khi đại dịch đang lan rộng nhanh chóng ở Trung cộng như vậy, các loại vaccine của Trung cộng mang đến rất ít tác dụng bảo vệ chống lại COVID, và thuốc men thì khan hiếm. Vậy tại sao ĐCS_TC lại từ chối đề nghị giúp đỡ chống dịch của Hoa Kỳ?


BM


Hôm 20/12, nhà bình luận Lý Lâm Nhất (Li Linyi) nói rằng ĐCS_TC biết rõ các loại vaccine phương Tây hiệu quả hơn các loại vaccine Trung cộng, nhưng họ vẫn từ chối cho phép người dân Trung cộng chích vaccine ngoại quốc.


Ông Lý nhận định: “Đây là vấn đề tranh chấp về thể chế. Giới chức trách nước này đã bào chữa rằng hệ thống của Trung cộng ưu việt hơn hệ thống của phương Tây, vì vậy một khi họ chấp nhận các loại vaccine của phương Tây và các lý tưởng của phương Tây về việc chống lại đại dịch, thì rõ ràng là hệ thống Trung cộng kém cỏi hơn các hệ thống khác.


BM


Đây là một cuộc tấn công vào tính hợp pháp của chính quyền Trung cộng. Do đó, giới chức trách thà để người dân sử dụng các loại vaccine kém phẩm chất hơn — ngay cả khi điều đó dẫn đến nhiều ca tử vong hơn — còn hơn là để người dân Trung cộng chất vấn về tính hợp pháp của chế độ độc tài toàn trị của ĐCS_TC.”


BM


Trong hai năm qua, các phương tiện truyền thông nhà nước của ĐCS_TC đã cật lực chỉ trích và chế giễu Hoa Kỳ vì đã chiến đấu chống đại dịch COVID-19 một cách “kém cỏi.” Hồi tháng 10/2022, Tân Hoa Xã, hãng truyền thông nhà nước lớn của ĐCS_TC, đã đăng một bài báo với nhan đề “Sự thiếu năng lực của Hoa Kỳ trong phòng chống đại dịch để lại vô số rủi ro và nguy hiểm.”


BM


Giờ thì, ĐCS_TC đã không chỉ đột nhiên chọn con đường sống chung với loại virus này — điều mà trước đây họ đã lên án và hết sức cố gắng phỉ báng — mà còn không thực hiện bất kỳ sự sắp xếp hay chuẩn bị nào trước khi thực hiện chính sách quay ngoắt 180 độ, khiến người dân mất cảnh giác. Hồi tháng 12/2022, các tỉnh Quảng Đông, An Huy, Quý Châu, Sơn Đông, và Phúc Kiến đã điều động nhân viên y tế đã về hưu và thực tập sinh y tế trở lại tiền tuyến để chống dịch.


BM


Nhiều bệnh viện ở Bắc Kinh, Hồ Bắc, Hồ Nam, Trùng Khánh, và Cát Lâm đã yêu cầu nhân viên y tế tiếp tục làm việc và nếu họ bị bệnh, thì họ vẫn phải trở lại làm việc ngay khi hết các triệu chứng, thậm chí khi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19. Toàn bộ đất nước và hệ thống y tế của Trung cộng hoàn toàn không được chuẩn bị cho đợt bùng phát mới đây sau gần ba năm ĐCS_TC tuyên truyền rằng Trung cộng phòng chống đại dịch ưu việt như thế nào.


Một số bệnh viện tuyên bố rằng đỉnh điểm thật sự của đợt dịch này vẫn chưa đến.


BM


Khi không có thông tin minh bạch, người dân Trung cộng đang chìm trong cơn hoảng loạn, tranh nhau mua bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên và thuốc hạ sốt, chẳng hạn như ibuprofen. Đồng thời, chanh tươi và đào đóng hộp, được đồn đại ở Trung cộng là có tác dụng làm dịu các triệu chứng của COVID-19, cũng được người dân ráo riết tìm mua. Chỉ vì cảm thấy sợ hãi và muốn được an tâm nên người dân chỉ đơn giản đã nắm lấy bất kỳ ‘phương tiện cứu sinh’ nào mà họ có thể tìm thấy.


BM


Hôm 16/12 Thông tấn xã Trung ương Đài Loan đưa tin rằng việc đổ xô đi mua thuốc ở Trung cộng đại lục đã lan ra bên ngoài nước này. Giới truyền thông ở nhiều quốc gia đã đưa tin về làn sóng kiều dân Trung cộng mua thuốc ồ ạt, đồng thời Nhật Bản và Đài Loan đã bắt đầu áp đặt các giới hạn mua đối với một số loại thuốc thiết yếu. Tại Hồng Kông, Ma Cao, và Úc, thuốc giảm đau và hạ sốt được mua với số lượng lớn, và xảy ra tình trạng thiếu hụt, buộc các tiệm thuốc phải áp dụng các hạn chế mua hàng.


BM


Hôm 22/12, ông Hoành Hà (Heng He), một chuyên gia về Trung cộng, nói rằng việc ĐCS_TC đột ngột đảo ngược các lệnh phong tỏa cực đoan của họ minh chứng rằng chính sách zero-COVID trong ba năm qua đã thất bại. ĐCS_TC đã gây ra một làn sóng các thảm họa khi phong tỏa đất nước này, giờ đây việc mở cửa trở lại một lần nữa gây ra cho người dân một làn sóng cơ cực khác. Ông Hoành nêu rõ: “Cả hai cách tiếp cận đó đều không dựa trên khoa học, mà dựa trên sự cấp thiết về chính trị.” Người dân Trung cộng đã mất cảnh giác trước các chính sách khó lường của ĐCS_TC.


ĐCS_TC mâu thuẫn với bản thân trong chiến dịch tuyên truyền của chính họ


BM


Có một nghịch lý là ĐCS_TC đã quảng bá tính ưu việt của một “hệ thống toàn quốc,” nghĩa là dưới sự cai trị độc tài của đảng này, đất nước luôn thống nhất trong bất kỳ kế hoạch làm việc cụ thể nào, mà trong trường hợp này là kiểm soát đại dịch. Tuy nhiên, với các đợt bùng phát dịch và việc chính sách zero COVID thất bại, thì sự ưu việt như vậy dường như chỉ là hoàn toàn hoang tưởng. Trong lúc các nước phương Tây như Hoa Kỳ, Vương Quốc Anh đã lựa chọn chung sống với virus này và dần dần cởi mở để người dân trở lại cuộc sống bình thường, thì ĐCS_TC lại một mực phản đối việc chung sống với virus này, thực hiện một chính sách zero COVID hà khắc, hơn nữa còn nâng chính sách này lên thành cuộc chiến về hệ tư tưởng và hệ thống chính trị.


BM


Ông Quý Đạt (Ji Da), một chuyên gia về Trung cộng sinh sống tại Hoa Kỳ, nói rằng ĐCS_TC đang cố gắng chứng minh hệ thống xã hội chủ nghĩa của họ là ưu việt hơn so với hệ thống tư bản phương Tây, thông qua việc đạt được mục tiêu không còn COVID bằng mọi giá. Tuy nhiên, vì lo sợ Phong trào Giấy Trắng và những cuộc biểu tình, nên chế độ này đã bất ngờ dỡ bỏ những lệnh phong tỏa này mà không có bất kỳ sự sắp xếp hay chuẩn bị trước nào, khiến cả phe ủng hộ chính sách zero COVID và phe ủng hộ “sống chung với virus” đều mất cảnh giác. Do thiếu hụt các nguồn cung cấp y tế, nên người dân khắp nơi đã hoảng loạn đi mua và tích trữ thuốc để phòng thân.


BM


Chế độ này đã luôn tuyên bố rằng hệ thống độc đảng của họ là phù hợp nhất để chống lại đại dịch, nhưng phần còn lại của thế giới đã có quan điểm ngược lại.


BM


Ông Craig Singleton, phó giám đốc chương trình Trung cộng tại Tổ chức Bảo vệ Dân chủ, cho rằng việc chấp nhận viện trợ của phương Tây không chỉ khiến chính quyền Trung cộng bối rối mà còn làm suy yếu hoạt động tuyên truyền của họ về tính ưu việt được cho là của mô hình quản trị của ĐCS_TC.




David Chu  _  Yến Nhi


      BM
Cách suy nghĩ của chúng ta trở thành thực thể như thế nào?
Thiên đường Đông Nam Á giờ bị Trung cộng thống trị
Hệ miễn dịch khỏe mạnh cần lượng Probiotic
Những đứa con phải sống dưới bóng cha mẹ
Mọi việc xảy ra với ta đều là cơ hội rèn luyện
Bốn cách để người về hưu có thể bảo vệ tiền tiết kiệm của mình
Dầu dừa mang lại lợi ích cho sức khỏe
Thảo dược cho các vấn đề về tuyến tiền liệt
Hoa Kỳ có ‘kế hoạch cứng rắn’ để chống lại ĐCS_TC
Tự khen bản thân có thể chữa lành tâm hồn
Tình yêu dành cho Tyrone Crafted Glass
Phía sau vụ Ukraine tập kích đêm Giao thừa
Thưởng thức rượu vang đúng cách
Những thứ đắt đỏ mà người giàu mua
Quốc hội Hoa Kỳ khóa 118 dự kiến sẽ có nhiều tranh chấp giữa các đảng chính trị
Vài cách tự nhiên giúp bạn ngủ ngon giấc
Hỏa tiễn HIMARS ( High Mobility Artillery Rocket System) trên chiến trường Ukraine
Góc khuất đáng sợ của việc hẹn hò trên mạng
Vương cung thánh đường Thánh Francis ở thành Assisi

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.