Monday, January 9, 2023

Mọi việc xảy ra với ta đều là cơ hội rèn luyện

 BM

Mọi thất vọng và thử thách đều trở thành một cơ hội quý giá.


BM


Tôi có một vị khách hàng và anh ấy đã thay đổi hoàn toàn cuộc đời của mình — đó là một sự thay đổi toàn diện và thay đổi thật ngoạn mục.


Một trong những điều có tác động mạnh mẽ nhất mà anh ấy mang lại trong cuộc sống của mình là thực hành thiện lương. Điều này đã thay đổi mọi thứ.


Nhưng một trong những điều mạnh mẽ nhất tiếp theo mà anh ấy tạo ra cho chính mình là quan điểm rằng mọi thứ đều là một sự luyện tập.


Ôi, đó quả là một phương pháp giá trị đến không ngờ để điều chỉnh cuộc sống của chúng ta!


Mọi khó khăn đến chỉ đơn giản là một cái gì đó để rèn luyện.


BM


Bất kể sự bực tức nào đối với một ai đó đều là cơ hội để bạn luyện tập, và người đó sẽ trở thành người thầy của bạn. Hãy cúi đầu thật lòng biết ơn họ!


Chúng ta thường hay xem những khó khăn và thất vọng này là điều gì đó không ổn với chúng ta, với người khác hoặc với thế giới này. Với cách nhìn này, thì mọi thất bại sẽ là một lý do để chúng ta cảm thấy tồi tệ về bản thân mình. Mỗi sự thất vọng với người khác là một lý do để buông bỏ họ hoặc đả kích họ. Mọi thứ sai trái trên thế giới này là một lý do nữa để bạn cảm thấy chán nản.


Nhưng nếu thay vào đó, chúng ta coi nó như một thứ để luyện tập thì sao?


Có một vài ví dụ:


Công việc của tôi thật quá sức.


BM


Tốt rồi, giờ thì chúng ta hãy nhận thức về cảm giác choáng ngợp, để ý đến nó và xét xem quan niệm nào mà bạn đang có đã tạo ra cảm giác choáng ngợp này.


Chúng ta có thể tập chuyển đổi quan niệm không? Liệu ta có thể chạm đến sự bình yên trong tâm hồn của chúng ta?


Với cách thực hành này, mỗi khi chúng ta cảm thấy choáng ngợp là một cơ hội để chúng ta chạm đến sự bình yên trong tâm hồn của mình.


Người khác khiến tôi cảm thấy rất bực bội!


BM


Hẳn là vậy rồi… và cũng như vậy, chúng ta có thể tập đối mặt với cảm giác khó chịu này (thậm chí thể hiện nó một cách đầy đủ như một cảm xúc), hãy để ý xem liệu chúng ta đang có quan niệm nào về người khiến chúng ta khó chịu, và liệu chúng ta có thể có một cái nhìn khoáng đạt hơn khiến chúng ta thiện lương hơn với người khác? Thậm chí có thể đối đãi với họ bằng tình yêu và lòng bao dung? Khi đó mọi thất vọng với người khác sẽ trở thành một cách để thực hành thiện lương và bao dung với một tấm lòng rộng mở.


Nhiệm vụ này quá khó, tôi không muốn làm.


BM


Đúng, tôi cũng từng trải qua cảm giác như vậy! Vậy thì, chúng ta có thể rèn luyện sức chịu đựng. Hãy chú ý đến quan niệm nào mà đã khiến chúng ta coi đó là gánh nặng, và thay vào đó hãy nhìn nhận nhiệm vụ này theo một hướng khác, cởi mở hơn và vui vẻ hơn? Liệu nó có thể biến thành một nơi mà bạn có thể chơi đùa, phiêu lưu và khám phá không?


Mọi thử thách, vấn đề, thất vọng và thất bại đều có thể trở thành một cơ hội rèn luyện tuyệt vời.


Cuộc sống trở thành một sân chơi và nơi để bạn khám phá.


BM



Leo Babauta  _  Ngọc Anh

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.