Saturday, January 7, 2023

Quốc hội Hoa Kỳ khóa 118 dự kiến sẽ có nhiều tranh chấp giữa các đảng chính trị

 BM

Ông McCarthy và ông Jeffries nhậm chức, Quốc hội Hoa Kỳ khóa 118 dự kiến sẽ có nhiều tranh chấp giữa các đảng chính trị.


Chủ tịch Hạ viện mới đắc cử Kevin McCarthy (Cộng Hòa-California) đã bắt đầu nhiệm kỳ lãnh đạo Hạ viện của Quốc hội khóa 118 bằng cách đề nghị các đồng sự ở cả hai đảng chính trị cùng hợp tác để thực hiện ý nguyện của người dân Mỹ, như được thể hiện trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tháng 11/2022.


BM

“Quý vị biết đấy, nếu con trai của một người lính cứu hỏa và cháu của những người nhập cư có thể vươn lên vị trí cao nhất trong cơ quan lập pháp quan trọng nhất ở đất nước chúng ta, và nếu đồng sự của tôi, ông Hakeem Jeffries, với câu chuyện cuộc đời của ông ấy lại có thể vươn lên vị trí lãnh đạo đảng của ông ấy, thì cơ hội và nền dân chủ vẫn phát triển mạnh ở Mỹ,” ông McCarthy nói, nhận được những tràng pháo tay không ngớt từ lưỡng đảng trong Hạ viện.


Ông McCarthy đang đề cập đến việc ông là hậu duệ thế hệ thứ ba của những người Ireland nhập cư đến Mỹ và cũng đề cập đến thành công mà ông Jeffries đã đạt được mặc dù lớn lên trong một khu dân cư nghèo và đẩy rẫy tệ nạn của New York.


Nhưng trong khi cả hai vị dân biểu này đều ca ngợi nước Mỹ như một vùng đất cơ hội cho tất cả mọi người, thì ông McCarthy và ông Jeffries đều đưa ra những cam kết mạnh mẽ để đấu tranh cho các nghị trình chính sách của các đảng tương ứng của mình trong một Quốc hội hứa hẹn sẽ được đánh dấu bằng tranh luận sôi nổi, xung đột ý thức hệ, và cạnh tranh chính trị đảng phái cho các chiến dịch tranh cử tổng thống và Quốc hội năm 2024.


BM


Trong phần giới thiệu của mình về ông McCarthy trong tư cách tân Chủ tịch Hạ viện, ông Jeffries đã thể hiện sự ca ngợi đặc biệt mang tính đảng phái đối với cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi (Dân Chủ-California), gọi Quốc hội khóa 117 là một nhiệm kỳ của “thành tựu, chứ không phải là sự mờ nhạt” và bà Pelosi là “vị Chủ tịch Danh dự, anh hùng, huyền thoại, mang tính biểu tượng, Nancy D’Alesandro Pelosi.”


BM

BM


Ông Jeffries dự đoán rằng “bà ấy sẽ đi vào lịch sử với tư cách là chủ tịch Hạ viện vĩ đại nhất mọi thời đại,” và ông cũng nói thêm rằng “trong suốt thời gian ở Quốc hội, bà ấy là một nhà lập pháp huyền thoại, một người hỗ trợ tuyệt vời, và một nhà đàm phán nghiêm túc.”


BM

Nhà lãnh đạo Đảng Dân Chủ này sau đó đã chuyển sang bảo vệ Tổng thống (TT) Joe Biden và các khối đa số Đảng Dân Chủ kiểm soát Thượng viện và Hạ viện sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.


“Trong hai năm qua, các thành viên Đảng Dân Chủ tại Hạ viện, cùng với Tổng thống Joe Biden và các thành viên Đảng Dân Chủ tại Thượng viện, đã làm việc chăm chỉ thay mặt cho người dân Mỹ, làm nên những điều tuyệt vời.”


“Chúng tôi đã thông qua Kế hoạch Giải cứu Hoa Kỳ, cứu nền kinh tế khỏi một suy thoái sâu, trang bị vũ khí, tăng thu nhập, và đưa trẻ em quay trở lại trường học. Chúng tôi đã thông qua Đạo luật Việc làm và Đầu tư Cơ sở hạ tầng để tạo ra hàng triệu việc làm được trả lương cao, sửa chữa những cây cầu, con đường, phi trường, hệ thống thoát nước và cống rãnh, hệ thống giao thông công cộng của chúng ta, và bảo đảm truy cập internet tốc độ cao trong mọi cộng đồng,” ông Jeffries nói.


Ông đề cập đến việc Hạ viện thông qua “luật an toàn súng đạn lần đầu tiên sau 30 năm” và thông qua “Đạo luật Giảm Lạm Phát để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu và đưa hành tinh của chúng ta theo một quỹ đạo bền vững, giảm chi phí năng lượng.”


BM


Ông cũng ghi nhận một loạt các chương trình khác của Đảng Dân Chủ mà ông tuyên bố là đã được củng cố dưới sự lãnh đạo của đảng ông trong Quốc hội khóa 117.


“Đó là một trong những nhiệm kỳ Quốc hội quan trọng nhất trong lịch sử Hoa Kỳ, Tổng thống Biden đã hoàn thành công việc và chữ D trong từ Dân Chủ là viết tắt của từ Deliver (hoàn thành lời hứa),” ông tiếp tục bằng một bài diễn văn nghe giống như một bài phát biểu vận động trong chiến dịch tranh cử hơn là một cuộc chuyển giao quyền lực long trọng cho Quốc hội khóa tiếp theo.


Ông McCarthy đưa ra nhận xét của mình


BM


Giọng điệu của ông McCarthy trong những nhận xét sau đó của ông ngay từ đầu đã mang tính hài hước, “Chà, điều đó thật dễ dàng, phải không. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng chúng ta sẽ đứng ở đây,” đề cập đến thực tế là ông đã đắc cử sau khi Hạ viện bỏ phiếu nhiều lần nhất kể từ năm 1859, khi cần tới 44 lần bỏ phiếu để bầu ra một tân chủ tịch Hạ viện vào thời đó.


Ông cũng nhắc nhở ông Jeffries khi nói rằng, “Ông Hakeem, tôi phải cảnh báo ông rằng, hai năm trước, tôi đã nhận được 100% phiếu bầu từ hội nghị của mình,” một lời thừa nhận rằng việc trở thành lãnh đạo thiểu số của một trong hai đảng trong Hạ viện đòi hỏi phải đưa ra những quyết định thường gây mất lòng người ủng hộ và tạo ra xung đột trong suốt nhiệm kỳ.


BM


Ông McCarthy bắt đầu nhậm chức Chủ tịch Hạ viện với tư cách là lãnh đạo của một khối đa số mới trong Hạ viện và đã đồng ý với một loạt cải tổ do những người bảo tồn truyền thống bất đồng chính kiến theo chủ nghĩa dân túy đề ra, những người đã phản đối ông trong 14 vòng bỏ phiếu trước đó, trước khi ông thành công trong lần thứ 15.


Những cải tổ này, trong đó có một cải tổ cho phép một thành viên duy nhất của Hạ viện đề cử chủ tịch Hạ viện mới, làm giảm đáng kể quyền lực của chủ tịch Hạ viện và nâng cao đáng kể tầm quan trọng của các kỹ năng đàm phán mà ông McCarthy đã thể hiện trong bốn ngày qua để mang lại chiến thắng cho ông.


BM


“Tôi cam kết rằng các cuộc tranh luận của chúng ta sẽ sôi nổi, nhưng chúng sẽ không bao giờ mang tính cá nhân. Đó là cam kết của tôi với quý vị,” ông McCarthy nói, trình bày trước phe Dân Chủ trong phòng họp Hạ viện.


“Tối nay, tôi muốn nói chuyện trực tiếp với người dân Mỹ. Với tư cách là Chủ tịch Hạ viện, trách nhiệm tối cao của tôi không phải là đối với đảng của tôi, hội nghị của tôi, hay thậm chí là với Quốc hội của chúng ta. Trách nhiệm của tôi — trách nhiệm của chúng ta — là đối với đất nước của chúng ta,” ông McCarthy nói.


“Hai tháng trước, quý vị đã bỏ phiếu cho một hướng đi mới cho đất nước của chúng ta. Quý vị đã chấp nhận lời cam kết của chúng tôi đối với nước Mỹ. Và bây giờ, chúng tôi sẽ giữ lời cam kết của chúng tôi đối với quý vị,” ông nói. “Đó là một cam kết về một nền kinh tế vững mạnh, nơi quý vị có thể đổ đầy bình xăng và nuôi sống gia đình mình, nơi tiền lương tăng lên chứ không giảm đi.”


BM


“Đó là một cam kết về một quốc gia an toàn, nơi cộng đồng được bảo vệ, cơ quan chấp pháp được tôn trọng, và tội phạm bị truy tố. Đó là một cam kết về một tương lai tự do, nơi con em của chúng ta là ưu tiên hàng đầu và được dạy dỗ để có ước mơ lớn vì ở Mỹ, giấc mơ vẫn có thể trở thành hiện thực.”


“Đó là một cam kết về một chính phủ biết chịu trách nhiệm. Một chính phủ nơi người Mỹ có được câu trả lời mà họ muốn, họ cần, và họ xứng đáng nhận được. Hệ thống của chúng ta được dựng lập trên cơ sở kiềm chế và đối trọng. Đã đến lúc chúng ta phải trở thành một lực lượng kiềm chế và có một số đối trọng đối với các chính sách của tổng thống.”

BM

Từ đó, ông McCarthy nói rằng các thành viên Đảng Cộng Hòa “cam kết ngừng chi tiêu lãng phí của Hoa Thịnh Đốn, giảm giá hàng bách hóa, xăng, xe hơi, nhà ở, và ngăn nợ quốc gia gia tăng. Chúng tôi cam kết cắt giảm gánh nặng pháp lý, giảm chi phí năng lượng cho các gia đình, và tạo việc làm được trả lương cao cho người lao động bằng cách giải khai nguồn năng lượng dồi dào, đáng tin cậy do Mỹ sản xuất.”


Các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện đã dành cho lời hứa cuối cùng của ông McCarthy sự hoan nghênh nhiệt liệt. Nhưng tràng pháo tay lớn nhất dành cho ông McCarthy đã đến tiếp theo khi ông tuyên bố: “Tôi biết là đã muộn, nhưng khi chúng ta quay lại vào thứ Hai (09/01), dự luật đầu tiên trong nghị trình của chúng ta sẽ là bãi bỏ việc tài trợ cho 87,000 nhân viên IRS mới.”


Ông cũng cam kết rằng khối đa số của Đảng Cộng Hòa sẽ giải quyết vấn đề “việc truyền bá hệ tư tưởng thức tỉnh trong các trường học của chúng ta.”


Về Trung cộng và Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCS_TC), ông McCarthy cho biết:


BM


“Chúng tôi sẽ thành lập một Ủy ban lưỡng đảng Đặc biệt về Trung cộng để điều tra cách đưa trở về hàng trăm ngàn việc làm đã về tay Trung cộng, và sau đó chúng ta sẽ giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh kinh tế này.”


Ông McCarthy nói thêm: “Nói về các ủy ban, chúng tôi sẽ khiến đầm lầy phải chịu trách nhiệm. Từ việc rút quân khỏi Afghanistan cho đến nguồn gốc của COVID, rồi đến việc vũ khí hóa FBI. Hãy để tôi nói rõ rằng, chúng tôi sẽ sử dụng sức mạnh của hầu bao và sức mạnh của trát đòi hầu tòa để hoàn thành công việc này.”


Theo nhận xét của McCarthy, các nhà lãnh đạo tương ứng của hai đảng trong Hạ viện đã chính thức được công nhận, cũng như Lục sự Hạ viện Cheryl Johnston và các nhân viên của bà, cùng nhiều quan chức hành chính khác.


BM


Sau đó, Hạ viện đã nghỉ họp cho đến thứ Hai (09/01), với mục đầu tiên trong nghị trình là thông qua gói 55 trang gồm các quy tắc cải tổ đáng kể mà ông McCarthy đã đồng ý trong các cuộc đàm phán của ông với 20 nhà bất đồng chính kiến, những người đã sử dụng cuộc bầu cử chủ tịch Hạ viện để giành được những thay đổi quan trọng nhất trong cách mà Hạ viện đã hoạt động trong nhiều thập niên.


Đây sẽ là lần đầu tiên trong số những gì chắc chắn sẽ là một kỷ nguyên tranh luận và thảo luận mới trong “Hạ viện của Người dân” của nền cộng hòa lập hiến Hoa Kỳ.


BM

https://www.youtube.com/watch?v=b_PZHgs0BQE&ab_channel=WashingtonPost




Mark Tapscott  _  Nguyễn Lê


BM
Vài cách tự nhiên giúp bạn ngủ ngon giấc
Hỏa tiễn HIMARS ( High Mobility Artillery Rocket System) trên chiến trường Ukraine
Góc khuất đáng sợ của việc hẹn hò trên mạng
Vương cung thánh đường Thánh Francis ở thành Assisi
Bài diễn văn đầu tiên trong tư cách chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ 2023
Giá thế giới đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022
Viên mãn có được từ khổ luyện
Đừng tập thể dục vào thời điểm này trong ngày
Bệnh tự ảo tưởng về kiến thức của bản thân
Hành thiện không cầu phúc báo
Hoa Kỳ có thể thực hiện 4 bước để đánh bại Trung cộng
Người Cha dù có nhắm mắt _ Nhưng Ông vẫn không chết!
Phim giả tưởng ‘Lần nữa trở thành Thần’
Cảm xúc đau khổ tàn phá cả tâm trí và thể xác
Có nên vớt váng khi nấu canh?
Phim tài liệu dựng lại bức tranh về VNCH trước 1975
Hoa Kỳ cảnh báo ngân hàng về rủi ro tiền kỹ thuật số
XBB.1.5 là gì và triệu chứng?
California dẫn đầu về số xe tải U-Haul rời khỏi tiểu bang
Lý do tại sao bạn có tóc bạc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.