Saturday, January 7, 2023

Giá thế giới đạt mức cao kỷ lục trong năm 2022

 BM

Nguyên nhân là do tình trạng gián đoạn mà cuộc xung đột ở Ukraine gây ra làm dấy lên lo ngại về tình trạng thiếu hụt, đã đẩy chỉ số giá trung bình của cơ quan lương thực Liên Hiệp Quốc lên mức cao nhất trong lịch sử.


BM


Hôm thứ Sáu (06/01), Tổ chức Lương Nông (FAO) cho biết chỉ số giá thực phẩm của cơ quan này, một chỉ số theo dõi giá cả quốc tế của các mặt hàng thực phẩm được giao dịch nhiều nhất trên toàn cầu, đã đạt trung bình 143.7 điểm trong năm 2022, tăng 14.3% so với năm 2021, và là mức cao nhất kể từ khi bắt đầu ghi nhận hồi năm 1990.


Năm 2021, chỉ số này đã tăng 28% so với năm trước đó trong bối cảnh nền kinh tế thế giới phục hồi sau tác động của đại dịch.


BM


Tháng Hai năm ngoái, giá thực phẩm đã tăng sau khi Nga xâm lược Ukraine do lo ngại về sự gián đoạn thương mại ở Hắc Hải. Kể từ đó, mức tăng giá thực phẩm đã giảm xuống, một phần là nhờ một kênh xuất cảng ngũ cốc từ Ukraine do Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn cũng như triển vọng cải thiện nguồn cung cấp ở các nước sản xuất.


Trong tháng Mười Hai, chỉ số chuẩn này đã giảm tháng thứ chín liên tiếp xuống còn 132.4 điểm, so với 135.00 điểm đã điều chỉnh của tháng Mười Một. Trước đó, chỉ số tháng Mười Một đã được đưa ra là 135.7 điểm.


Nhà kinh tế trưởng của FAO là ông Maximo Torero cho biết: “Giá cả hàng hóa thực phẩm dễ chịu hơn là điều đáng hoan nghênh sau hai năm hết sức biến động.”


BM


FAO cho biết, chỉ số này sụt giảm trong tháng Mười Hai là do giá dầu thực vật quốc tế giảm xuống, cùng với giá ngũ cốc và thịt giảm, tuy nhiên chỉ giảm nhẹ bởi vì giá đường và sữa tăng nhẹ.


Tuy vậy, trong cả năm 2022, bốn trong số năm chỉ số phụ về thực phẩm của FAO — ngũ cốc, thịt, sữa, và dầu thực vật — đã đạt các mức cao kỷ lục, ngoài ra chỉ số phụ thứ năm là giá đường đã ở mức cao nhất trong 10 năm.


BM


FAO cho biết, Chỉ số Giá Ngũ cốc của FAO đã tăng 17.9% trong năm 2022 do các yếu tố bao gồm các thị trường đã gián đoạn đáng kể, các chi phí về năng lượng và đầu vào cao hơn, thời tiết bất lợi, và nhu cầu lương thực toàn cầu tiếp tục tăng mạnh.




Reuters  _  Thanh Tâm


baomai.blogspot.com
Viên mãn có được từ khổ luyện
Đừng tập thể dục vào thời điểm này trong ngày
Bệnh tự ảo tưởng về kiến thức của bản thân
Hành thiện không cầu phúc báo
Hoa Kỳ có thể thực hiện 4 bước để đánh bại Trung cộng
Người Cha dù có nhắm mắt _ Nhưng Ông vẫn không chết!
Phim giả tưởng ‘Lần nữa trở thành Thần’
Cảm xúc đau khổ tàn phá cả tâm trí và thể xác
Có nên vớt váng khi nấu canh?
Phim tài liệu dựng lại bức tranh về VNCH trước 1975
Hoa Kỳ cảnh báo ngân hàng về rủi ro tiền kỹ thuật số
XBB.1.5 là gì và triệu chứng?
California dẫn đầu về số xe tải U-Haul rời khỏi tiểu bang
Lý do tại sao bạn có tóc bạc
Xe hơi bán năm 2022 dự tính giảm
Thoát khỏi vòng quay của những cơn suy sụp tinh thần
Căng thẳng và hệ thống miễn dịch
Cái bẫy của sự so sánh
Sau 27 năm bang giao _ Việt Nam vẫn theo Nga và Trung cộng
Chính trị gia nói dối nhiều không?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.