Tuesday, January 10, 2023

Tình trạng khẩn cấp ở California sau những cơn bão gây thiệt hại

 BM

Theo Poweroutage.us, một vài cơn bão, là một phần của “dòng sông khí quyển,” đã tấn công California trong hai tuần qua và khiến hàng trăm ngàn khách hàng bị mất điện.

 

Tính đến sáng hôm 09/01, trang web này cho biết hơn 100,000 người không có điện dùng.


BM


Cơ quan Khí tượng Quốc gia cho biết kể từ ngày 26/12/2022, San Francisco đã nhận được lượng mưa hơn 10 inch (khoảng 254 mm), trong khi Núi Mammoth, một khu trượt tuyết nổi tiếng ở Đông Sierra, có lượng tuyết dày gần 10 feet (khoảng 3 mét).


BM


Trong một tuyên bố hôm 09/01, Tòa Bạch Ốc cho biết lệnh này cho phép Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang Hoa Kỳ (FEMA) sử dụng các nguồn lực khẩn cấp để điều phối các nỗ lực cứu trợ thảm họa.

 

TT Biden, hiện đang ở Mexico, đã tuyên bố rằng “tình trạng khẩn cấp đang hiện hữu” ở California sau “những cơn bão mùa đông liên tiếp và nghiêm trọng, lụt lội, và lở đất.” FEMA được cho phép cung cấp “thiết bị và các nguồn lực cần thiết để giảm bớt tác động của tình trạng khẩn cấp này,” theo tuyên bố.

 

Cuối tuần qua, với dự đoán mưa bão sẽ nhiều hơn, Cục Khí tượng Quốc gia đã cảnh báo về một “loạt không ngừng các dòng sông khí quyển” có khả năng sẽ tấn công California.


BM

“Hai đợt chủ yếu mưa lớn và tuyết trên núi rơi dày đặc dự kiến sẽ nhanh chóng tác động đến California liên tiếp trong vài ngày tới cùng với hai trong số hàng loạt các cơn lốc xoáy mạnh hơn mang theo hơi ẩm đang nhắm thẳng vào California,” bản tin hôm 09/01 của Cục Khí tượng Quốc gia (NWS) cho biết. “Đợt mưa lớn hiện đang đổ bộ vào trung tâm California dự kiến sẽ mạnh hơn cả hai đợt trước đó, dẫn đến tổng lượng mưa lớn từ 3–5 inch (khoảng 76 đến 127 mm) ở gần bờ biển.”

 

Theo cơ quan liên bang này, đợt bão thứ hai này sẽ đổ bộ vào ngày 10/01 với tổng lượng mưa thấp hơn nhưng sẽ ảnh hưởng đến các khu vực ở Nam California. Tuyết dày tới 6 feet (khoảng 1.8 mét) sẽ rơi trên những khu vực có bình độ cao hơn của dãy núi Sierra Nevada, nằm ở phía đông của California, trước khi tan dần vào ngày 11/01.


Theo cơ quan này, có thể sẽ có “thêm các trường hợp lũ lụt khác” trên khắp California trong tuần này.

 

“Điều này bao gồm nước dâng nhanh, lở đất, và khả năng lũ trên sông dâng cao,” NWS cho biết. “Địa hình và các khu vực dễ bị ảnh hưởng gần những vết sẹo bỏng mới đây sẽ có nguy cơ cao nhất phải hứng chịu các luồng đất đá và dòng chảy xiết.”


BM


Tại khu vực Los Angeles, mưa rải rác đã rơi suốt cuối tuần trong khi tình trạng mưa bão dự kiến sẽ quay trở lại vào ngày 09/01, với khả năng lên tới 8 inch (hơn 200 mm) ở các khu vực chân đồi. Dự báo sóng dâng cao kéo dài đến hết ngày 10/01, với những đợt sóng lớn trên các bãi biển hướng tây.

 

Các ca tử vong

 

Thống đốc California Gavin Newsom cho biết 12 người đã thiệt mạng do thời tiết khắc nghiệt trong mười ngày qua. Ông cảnh báo rằng những cơn bão trong tuần này có thể còn nguy hiểm hơn, và kêu gọi mọi người ở nhà.


BM

“Chỉ cần thận trọng trong suốt tuần tới, đặc biệt là trong một hoặc hai ngày tới,” ông Newsom nói trong một cuộc họp ngắn với các quan chức California đề ra các kế hoạch chuẩn bị đối phó với bão của tiểu bang.

 

Các cảnh báo di tản đã được đưa ra cho khoảng 13,000 cư dân sống trong khu vực dễ bị lũ lụt ở quận Sonoma phía bắc San Francisco, nơi sông Nga dâng lên dự kiến sẽ tràn bờ trong những ngày tới.

 

“Có thể xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng, cây đổ và điều kiện lái xe khó khăn,” văn phòng NWS ở Sacramento viết trên Twitter.

 

Quận Sacramento đã ra lệnh di tản những người sống xung quanh Wilton, một thị trấn có khoảng 6,000 dân cách trung tâm thành phố Sacramento khoảng chừng 20 dặm về phía đông nam, với những cảnh báo về một trận lũ lụt sắp xảy ra. Khu vực nông thôn dọc theo sông Cosumnes đã bị ngập lụt trong một cơn bão trước đó.

 

“Cư dân phải rời đi ngay bây giờ trước khi các con đường trở nên không thể đi lại được,” quận này tuyên bố.

 

BM


Bộ Giao thông Vận tải của tiểu bang đã cảnh báo các tài xế tránh xa những con đường núi sau khi đóng một đoạn đường của xa lộ 395 Hoa Kỳ ở quận Mono, dọc theo Đông Sierra, vì có khả năng xảy ra tình trạng tuyết rơi dày, đóng băng, và bão tuyết.


BM


“Với tính chất nghiêm trọng của cơn bão này, Caltrans [Bộ Giao thông Vận tải California] đang yêu cầu tất cả các tài xế hạn chế nhu cầu đi lại không cần thiết cho đến khi đỉnh điểm của cơn bão qua đi,” bộ này cho biết trong một tuyên bố.

 

 

 

Jack Phillips  _  Cẩm An


storm hurricane GIF

Chi tiêu giảm mạnh là dấu hiệu cảnh báo cho nền kinh tế
Chiếc cân đòn chính trực
Đông Y nhìn nhận rượu bia ra sao?
Tuyên truyền về đại dịch của ĐCS_TC thất bại khi số ca COVID-19 tăng vọt
Cách suy nghĩ của chúng ta trở thành thực thể như thế nào?
Thiên đường Đông Nam Á giờ bị Trung cộng thống trị
Hệ miễn dịch khỏe mạnh cần lượng Probiotic
Những đứa con phải sống dưới bóng cha mẹ
Mọi việc xảy ra với ta đều là cơ hội rèn luyện
Bốn cách để người về hưu có thể bảo vệ tiền tiết kiệm của mình
Dầu dừa mang lại lợi ích cho sức khỏe
Hoa Kỳ Cảnh báo người Mỹ không đi du lịch đến Mexico
Thảo dược cho các vấn đề về tuyến tiền liệt
Hoa Kỳ có ‘kế hoạch cứng rắn’ để chống lại ĐCS_TC
Tự khen bản thân có thể chữa lành tâm hồn
Tình yêu dành cho Tyrone Crafted Glass
Phía sau vụ Ukraine tập kích đêm Giao thừa
Thưởng thức rượu vang đúng cách
Những thứ đắt đỏ mà người giàu mua
Quốc hội Hoa Kỳ khóa 118 dự kiến sẽ có nhiều tranh chấp giữa các đảng chính trị

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.