Tuesday, January 10, 2023

Chi tiêu giảm mạnh là dấu hiệu cảnh báo cho nền kinh tế

 BM

Theo một cuộc khảo sát hồi tháng 12/2022 của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, người Mỹ đang có kế hoạch chi tiêu ít hơn trong thời gian tới, cho thấy kỳ vọng tăng trưởng chi tiêu của các gia đình Hoa Kỳ đang giảm mạnh và đây có thể là một dấu hiệu cảnh báo cho nền kinh tế.


Theo Khảo sát mới nhất về Kỳ vọng của Người tiêu dùng do Fed New York thực hiện, kỳ vọng tăng trưởng chi tiêu gia đình trong 12 tháng tới đã giảm trọn một điểm phần trăm, xuống còn 5.9% vào tháng 12/2022. Đó là mức thấp nhất kể từ tháng 01/2022, khi kỳ vọng tăng trưởng chi tiêu trong năm tới là 5.5%.


Báo cáo cho biết: “Sự suy giảm diễn ra trên diện rộng giữa các nhóm tuổi và các nhóm thu nhập.”


BM


Chi tiêu tiêu dùng là động lực chính của nền kinh tế Hoa Kỳ, chiếm khoảng 2/3 tổng sản phẩm quốc nội (GDP).


Sự sụt giảm trong kỳ vọng chi tiêu phù hợp với việc hạ dự báo GDP gần đây của Cục Dự trữ Liên bang. Bản tóm tắt dự báo kinh tế gần đây nhất của Fed dự đoán GDP của Hoa Kỳ sẽ chỉ tăng 0.5% vào năm 2023. Con số này giảm mạnh so với các dự báo đưa ra vào tháng 09/2022, vốn đã dự báo tốc độ tăng trưởng 1.2%.


Bên cạnh việc ám chỉ nền kinh tế sẽ tiếp tục hạ nhiệt, kỳ vọng chi tiêu giảm cũng cho thấy áp lực lạm phát đã giảm bớt.


Cuộc khảo sát của Fed New York cho thấy, kỳ vọng lạm phát trong năm tới đã giảm 0.2 điểm %, xuống còn 5.0%, mức thấp nhất kể từ tháng 07/2021. Các quan chức Fed có lẽ sẽ đón nhận điều này một cách tích cực.


BM


Trước tình trạng lạm phát cao liên tục, Fed đã tăng lãi suất với tốc độ nhanh nhất kể từ những năm 1980, đẩy lãi suất chuẩn từ mức gần bằng 0 vào tháng Ba năm 2022 lên khoảng 4.25 đến 4.5%.


Tuy nhiên, bất chấp tốc độ tăng lãi suất chóng mặt, lạm phát chỉ giảm vừa phải từ mức cao nhất 9.0% vào tháng 06/2022.


Các nhà đầu tư đang chờ đợi dữ liệu mới nhất về lạm phát sẽ được công bố vào ngày 12/01, vốn dựa trên Chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Hồi tháng 11/2022, CPI đạt mức 7.1% hàng năm.


Nhà phân tích tài chính Greg McBride của Bankrate nói trong một tuyên bố gửi qua email: “Bất cứ điều gì ngoài sự cải thiện trên diện rộng sẽ khiến các nhà đầu tư lo lắng và khiến Fed tiếp tục quyết liệt,” đề cập đến kỳ vọng của thị trường rằng dữ liệu lạm phát mới sẽ cho thấy áp lực giá giảm xuống đối với hầu hết các loại hàng hóa.


Trong khi đó, một số kinh tế gia cho biết họ dự đoán lạm phát sẽ duy trì ở mức cao liên tục trong một thời gian dài.


BM


Một số người lập luận rằng tỷ lệ lạm phát thực tế thực sự cao hơn nhiều so với tốc độ 7% hoặc tương tự được ghi nhận vào tháng 11/2022, với một số thành phần nhất định trong thước đo CPI — cụ thể là nhà ở — hiển thị bằng các con số có độ trễ.


Một thước đo lạm phát thay thế sử dụng phương pháp tương tự mà chính phủ Hoa Kỳ đã dùng để đo lường CPI trong những năm 1980 đặt con số lạm phát của tháng 11 ở mức cao hơn đáng kể là 15.23%.


Chi tiêu của người tiêu dùng thấp hơn, theo như dự đoán trong cuộc khảo sát của Fed New York, cũng có khả năng ảnh hưởng đến thu nhập của các công ty.


BM


Fitch Ratings gần đây đã điều chỉnh giảm dự báo doanh thu của các công ty phi tài chính sau khi dự đoán tăng trưởng kinh tế sẽ chậm lại đến mức suy thoái ở Hoa Kỳ, “do lạm phát cao khiến lãi suất tăng nhiều hơn, chi tiêu của người tiêu dùng giảm xuống, và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng.”


Các nhà phân tích Wall Street khác cũng đã bắt đầu cắt giảm dự báo thu nhập doanh nghiệp của họ.


Các nhà phân tích đã cắt giảm dự báo thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong cả năm 2023 là 4.4%, xuống còn 230.51 USD, mà theo FactSet, đây là mức giảm mạnh nhất trong khoảng 8 năm.


Fed có thêm hành động trong bối cảnh thị trường lao động thắt chặt


BM


Số lượng cơ hội việc làm tại Hoa Kỳ – thước đo mức độ thắt chặt của thị trường lao động – cao hơn nhiều so với dự kiến của các nhà phân tích, làm dấy lên lo ngại về lạm phát gia tăng và Fed sẽ phải quyết liệt hơn nữa trong các đợt tăng lãi suất.


Theo Khảo sát Mới nhất về Cơ hội Việc làm và Thay thế lao động (JOLTS) hàng tháng của Bộ Lao động, cơ hội việc làm đạt 10.5 triệu tính đến ngày cuối cùng của tháng 11/2022.


BM

Dự báo thị trường đã dự kiến một số lượng vị trí cần tuyển dụng khiêm tốn hơn ở mức 10 triệu.


Với mức 10.5 triệu, số lượng cơ hội việc làm vượt xa con số 6 triệu người thất nghiệp ở Hoa Kỳ. Điều này có nghĩa là có khoảng 1.75 công việc có sẵn cho mỗi người thất nghiệp.


Mặc dù con số đó tốt hơn so với tỷ lệ gần như 2 trên 1 như đã chứng kiến hồi tháng 07/2022, khi số lượng việc làm trống tăng vọt lên mức cao kỷ lục, nhưng con số này vẫn cao hơn nhiều so với mức khoảng 1.2 việc làm cho mỗi người thất nghiệp trong những năm trước đại dịch.


Con số trên cũng cao hơn mức mà các quan chức Fed có thể yên tâm, bởi vì sự không phù hợp về tỷ lệ như vậy giữa cơ hội việc làm và số người thất nghiệp dẫn đến áp lực tăng lương và từ đó dẫn đến lạm phát.


BM


Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã nhiều lần bày tỏ sự thất vọng với tỷ lệ cơ hội việc làm so với thất nghiệp tăng cao chưa từng có này và đã kêu gọi cần phải giảm con số này, ngay cả khi phải trả cái giá là tỷ lệ thất nghiệp cao hơn.


Hồi tháng 09/2022, ông Powell cho biết ông thấy “cần phải có các điều kiện thị trường lao động nhẹ nhàng hơn,” đồng thời thừa nhận rằng việc đẩy lãi suất cao hơn có thể đồng nghĩa với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn.


Vào thời điểm đó, ông nói: “Chúng tôi cần phải hoàn thành nhiệm vụ này,” lưu ý rằng không phải là sẽ “không có đau đớn.”


BM


Fed dự kiến sẽ phải tăng lãi suất lên trên 5% và giữ nguyên mức này trong một thời gian, đồng thời dự báo rằng tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên 4.6% vào cuối năm 2023.




Tom Ozimek  _  Nhật Thăng


BM
Chiếc cân đòn chính trực
Đông Y nhìn nhận rượu bia ra sao?
Tuyên truyền về đại dịch của ĐCS_TC thất bại khi số ca COVID-19 tăng vọt
Cách suy nghĩ của chúng ta trở thành thực thể như thế nào?
Thiên đường Đông Nam Á giờ bị Trung cộng thống trị
Hệ miễn dịch khỏe mạnh cần lượng Probiotic
Những đứa con phải sống dưới bóng cha mẹ
Mọi việc xảy ra với ta đều là cơ hội rèn luyện
Bốn cách để người về hưu có thể bảo vệ tiền tiết kiệm của mình
Dầu dừa mang lại lợi ích cho sức khỏe
Hoa Kỳ Cảnh báo người Mỹ không đi du lịch đến Mexico
Thảo dược cho các vấn đề về tuyến tiền liệt
Hoa Kỳ có ‘kế hoạch cứng rắn’ để chống lại ĐCS_TC
Tự khen bản thân có thể chữa lành tâm hồn
Tình yêu dành cho Tyrone Crafted Glass
Phía sau vụ Ukraine tập kích đêm Giao thừa
Thưởng thức rượu vang đúng cách
Những thứ đắt đỏ mà người giàu mua
Quốc hội Hoa Kỳ khóa 118 dự kiến sẽ có nhiều tranh chấp giữa các đảng chính trị
Vài cách tự nhiên giúp bạn ngủ ngon giấc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.