Tuesday, January 10, 2023

Du khách Nga tới Thái Lan nhưng không đến Việt Nam?

 BM

Theo thống kê do Tổng cục Du Lịch Việt Nam công bố hôm 29/12, có 28.056 khách du lịch Nga đã tới Việt Nam trong năm 2022, giảm gần 94% so với con số 646.524 người năm 2019 trước đại dịch.


Dữ liệu năm 2019 của Tổng cục Du Lịch Việt Nam cũng cho thấy trong năm 2019, mặc dù Nga không phải là thị trường lớn nhất nhưng nhóm du khách này lại chi tiêu nhiều hơn so với các thị trường khác, trung bình khoảng 1.830 USD/ người.


Con số này cao hơn gấp đôi so với chi tiêu của người Nhật và cao hơn mức trung bình 1.021 USD từ khách Trung cộng.

BM

Tổng số khách Nga sang Việt Nam trong năm 2022 giảm 94% so với năm 2019


BM


Vì đâu nên nỗi?


BM


Reuters dẫn lời Tony Bùi từ Legend Travel Group, một trong những công ty lữ hành lớn nhất của Việt Nam cho thị trường Nga, cho biết công ty này đã ngừng tập trung vào khách Nga "do giai đoạn nhạy cảm" và vì nhu cầu thấp hơn.


Một nhân viên lâu năm trong ngành du lịch tại Hà Nội cho biết năm nay, dòng khách trú đông sang Việt Nam phần lớn là từ Mỹ, Anh, Úc và các nước châu Âu.


BM


“Trong khi đó, khách Nga chưa vào Việt Nam do không có chuyến bay thẳng cũng như thị thực nhập cảnh chỉ giới hạn ở 15 ngày.”


“Đi xa thì người ta sẽ không đi ngắn ngày giống như đi gần, nhiều người muốn đi nghỉ dưỡng và tránh cái lạnh của mùa đông nên 15 ngày là quá ngắn”, người này cho biết thêm.


BM


Vietnam Airlines hồi tháng 3/2022 đã đình chỉ các chuyến bay đến và đi từ Nga với lý do bảo hiểm máy bay trong bối cảnh chiến tranh Nga – Ukraine diễn ra và cho đến nay vẫn chưa được nối lại.


Cũng vào tháng 3/2022, khi cuộc chiến Ukraine vừa nổ ra, hàng nghìn du khách Nga đã bị mắc kẹt ở Thái Lan vì nhiều chuyến bay quốc tế đến và đi từ Nga bị đình chỉ. Họ cũng gặp khó khăn trong việc thanh toán bằng thẻ tín dụng trong thời gian lưu trú.


BM


Tuy nhiên, vào cuối tháng 10/2022, Aeroflot, hãng hàng không lớn nhất của Nga, đã nối lại các chuyến bay thường xuyên giữa Moscow và tỉnh Phuket, miền nam Thái Lan, khiến lượng khách Nga sang Thái Lan trú đông tăng vọt.


Từ tháng 3 đến tháng 9/2022, số du khách Nga đến Thái Lan duy trì ở mức dưới 10.000 người/ tháng, nhưng đã tăng lên 44.314 trong tháng 10 và đạt mốc 108.985 trong tháng 11.


Khách Nga nói gì?


BM

Đầu năm 2023, trò chuyện với một số khách du lịch Nga đang nghỉ dưỡng tại Pattaya, Thái Lan.


Bãi biển này cùng với Phuket hiện nay không khác gì một “nước Nga thu nhỏ” như Nha Trang hay Phan Thiết của Việt Nam những năm trước đại dịch. Không khó để bắt gặp các gia đình người Nga đi dạo trong công viên cùng với người dân địa phương.


Alexander Zlenko, một người Nga cho biết anh đang có chuyến du lịch khoảng 30 ngày từ bắc vào nam ở Thái Lan.


BM


“Thái Lan là một trong những điểm đến yêu thích nhất của tôi ở châu Á. Tôi đã đi Bangkok rồi Pattaya, Phuket. Sang năm 2023 tôi đang chuẩn bị đi Koh Phiphi”, anh nói .


Giải thích về lý do chọn Thái Lan cho kì nghỉ đông năm nay, Zlenko cho biết: “Chúng tôi có chuyến bay thẳng từ Moscow sang Bangkok và Phuket, tỷ giá đồng Baht của Thái không đắt. Một vấn đề duy nhất là chúng tôi không thể thanh toán bằng thẻ tín dụng, nhưng hiện nay đã có ba cách giải quyết là mang tiền mặt, dùng thẻ Union pay và làm thẻ ở nước khác như Uzbekistan, để tôi có thể chuyển tiền từ thẻ Nga sang thẻ Uzbekistan rồi sử dụng ở Thái Lan”.


BM

Khi được hỏi về Việt Nam, Zlenko cho biết mặc dù có một lợi thế lớn là người Nga có thể thanh toán bằng thẻ MIR của Nga ở một số nơi, rồi còn có Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga VRB, tuy nhiên bất lợi nằm ở việc không có chuyến bay thẳng và chính sách thị thực.


Rút điện thoại ra kiểm tra, Zlenko nói rằng bây giờ không có chuyến bay thẳng từ Nga, mà chỉ có các chuyến charter flight (thuê bao dành riêng cho du khách của một hãng lữ hành) hoặc phải quá cảnh ở Dubai.


“Khách du lịch Nga chủ yếu đi theo nhóm hoặc gia đình, nên họ không muốn bay chuyến quá cảnh khi có trẻ nhỏ. Ngoài ra, nhiều người chọn Thái Lan vì họ được lưu trú tới 45 ngày thay vì 15 ngày như ở Việt Nam”.


BM

Natalia Vladi, một cô gái Nga đang ở Thái Lan cùng bạn trai chia sẻ: “Chúng tôi tới đây vì có một nhóm bạn tới trước và họ liên tục nhắn tin hãy sang đây đi, vui lắm”.


Natalia Vladi tới Thái Lan từ giữa tháng 10/2022 và đã ở Pattaya được gần ba tháng, theo dạng visa sinh viên.


“Khi tới một đất nước mới, tôi không muốn chỉ đi 2-3 tuần. Tôi muốn ở lại ít nhất là 6 tháng hoặc một năm.”


BM


“Tôi rất thích Pattaya vì thời tiết ở đây luôn luôn ấm áp, tôi thấy rất thoải mái. Bạn bè tôi nói rằng ở Việt Nam có Phú Quốc cũng tương tự như ở đây, thời tiết đẹp, trái cây tươi, không khí trong lành. Một người bạn của tôi năm nào cũng tới Phú Quốc trú đông và thường ở lại 3 – 5 tháng”.


“Mặc dù bạn bè liên tục mời gọi sang Việt Nam, nhưng quy định hiện nay chỉ cho chúng tôi ở lại 15 ngày để du lịch khiến tôi chần chừ”.


BM

Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mở cửa trở lại sau đại dịch Covid-19 nhưng tỷ lệ phục hồi du lịch đang thua các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Malaysia…


BM


Với việc thiếu đường bay thẳng tới nhiều thị trường lớn và thời gian cấp thị thực hoặc áp dụng quy chế miễn thị thức cho khách du lịch ngoại quốc giới hạn 15 ngày, rõ ràng Việt Nam gặp bất lợi trong cuộc tranh đua thu hút du khách Nga quay trở lại.




Song May


BM
Bốn loại hạt giúp loại bỏ hội chứng chuyển hóa
Thực phẩm cho sức khỏe nên được dự trữ trong bếp quanh năm
Tình trạng khẩn cấp ở California sau những cơn bão gây thiệt hại
Chi tiêu giảm mạnh là dấu hiệu cảnh báo cho nền kinh tế
Chiếc cân đòn chính trực
Đông Y nhìn nhận rượu bia ra sao?
Tuyên truyền về đại dịch của ĐCS_TC thất bại khi số ca COVID-19 tăng vọt
Cách suy nghĩ của chúng ta trở thành thực thể như thế nào?
Thiên đường Đông Nam Á giờ bị Trung cộng thống trị
Hệ miễn dịch khỏe mạnh cần lượng Probiotic
Những đứa con phải sống dưới bóng cha mẹ
Mọi việc xảy ra với ta đều là cơ hội rèn luyện
Bốn cách để người về hưu có thể bảo vệ tiền tiết kiệm của mình
Dầu dừa mang lại lợi ích cho sức khỏe
Hoa Kỳ Cảnh báo người Mỹ không đi du lịch đến Mexico
Thảo dược cho các vấn đề về tuyến tiền liệt
Hoa Kỳ có ‘kế hoạch cứng rắn’ để chống lại ĐCS_TC
Tự khen bản thân có thể chữa lành tâm hồn
Tình yêu dành cho Tyrone Crafted Glass
Phía sau vụ Ukraine tập kích đêm Giao thừa

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.