Thursday, January 12, 2023

Liên bang có thể cấm bếp gas trên toàn quốc

 BM

Một cơ quan liên bang có thể thực hiện một lệnh cấm trên toàn Hoa Kỳ đối với các loại bếp dùng khí đốt tự nhiên do lo ngại những bếp này gây ra các vấn đề về sức khỏe và hô hấp.


Người đứng đầu Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Hoa Kỳ (CPSC) Richard Trumka Jr. nói với Bloomberg News rằng, CPSC sẽ đưa ra nhận định công khai về bếp sử dụng khí đốt vào mùa đông năm 2023 và có thể đặt ra các tiêu chuẩn về khí thải — thậm chí có thể cấm những loại bếp này. Ước tính rằng 40% tất cả các gia đình ở Hoa Kỳ sử dụng bếp dùng khí đốt tự nhiên.


BM


“Đây là một mối nguy hiểm tiềm ẩn,” ông Trumka nói với hãng thông tấn này trong một cuộc phỏng vấn được phát hành hôm 09/01. “Mọi lựa chọn đều đang được bàn thảo. Những sản phẩm không bảo đảm an toàn có thể bị cấm.”


Hôm 09/01, một phát ngôn viên đã nói với các hãng truyền thông rằng CPSC đã đưa ra một yêu cầu cung cấp thông tin nhằm tìm kiếm dữ liệu về các nguy cơ bị cáo buộc liên quan đến bếp gas cũng như số liệu cho các giải pháp, tuy nhiên CPSC chưa đề nghị bất kỳ hành động pháp lý nào. Các đại diện của cơ quan này không phúc đáp một yêu cầu bình luận của trước lúc phát hành bản tin này.


BM


Hồi tháng trước, ông Trumka nói với các phóng viên rằng một yêu cầu cung cấp dữ liệu và đầu vào như vậy “là bước đầu tiên trong một hành trình dài hướng tới việc đưa ra quy định cho bếp gas.” Ông Trumka, một người được Tổng thống Biden bổ nhiệm, là một cựu nhân viên của Đảng Dân Chủ tại Quốc hội và là con trai của ông Richard Trumka, cố lãnh đạo AFL-CIO, một trong những nghiệp đoàn quyền lực nhất ở Hoa Kỳ.


Vào thời điểm đó, ông lưu ý rằng một lệnh cấm sản xuất và nhập cảng bếp gas mới là một “điều có khả năng xảy ra.” Ông cho biết nếu công chúng gây nhiều áp lực, thì CPSC “có thể đưa một quy định vào luật trước thời điểm này năm sau.”


BM


Các nhóm công nghiệp nói rằng bếp dùng khí đốt tự nhiên không hẳn sẽ thải ra nhiều khí thải độc hại hơn các loại bếp khác. Hiệp hội các Nhà sản xuất Thiết bị Gia dụng và Hiệp hội Khí đốt Hoa Kỳ đều phản đối lệnh một cấm tiềm năng.


“Cuộc thảo luận này nên thật sự bàn đến vấn đề thông gió, thay vì cấm một loại công nghệ cụ thể, bà Jill Notini, phó chủ tịch Hiệp hội các Nhà sản xuất Thiết bị Gia dụng, nói với Bloomberg. “Cấm một loại thiết bị nấu ăn sẽ không giải quyết được những lo ngại về chất lượng không khí trong nhà nói chung. Chúng ta có thể cần một số thay đổi về hành vi, chúng ta có thể cần [mọi người] bật máy hút mùi khi nấu ăn.”


BM


Trong khi bà Karen Harbert, người đứng đầu Hiệp hội Khí đốt Hoa Kỳ, lập luận rằng cả CPSC và Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) đều không “trình bày các mức khí đốt như một yếu tố góp phần đáng kể cho chất lượng không khí bất lợi hoặc nguy cơ sức khỏe trong tài liệu thông tin, hướng dẫn, hoặc các yêu cầu về kỹ thuật hoặc công cộng của họ.”


Bà Harbert cho biết: “Cách thực tế và thiết thực nhất nhằm đạt được một tương lai bền vững, nơi năng lượng sạch, cũng như an toàn, đáng tin cậy và giá cả phải chăng, là bảo đảm tương lai đó có cả khí đốt tự nhiên và cơ sở hạ tầng vận chuyển sản phẩm này.


Các lý do


BM


Tuy nhiên, EPA và Tổ chức Y tế Thế giới từng cho rằng bếp dùng khí đốt tự nhiên thải ra các chất gây ô nhiễm không khí ở mức độ không an toàn, chẳng hạn như nitrogen dioxide, carbon monoxide, và các chất khác. Những người chỉ trích những loại bếp này tuyên bố rằng một số nghiên cứu cho thấy các thiết bị khí đốt tự nhiên rò rỉ khí mêtan ngay cả khi đã tắt.


Một nghiên cứu được công bố hồi tháng 12/2022 cho thấy ô nhiễm từ bếp gas có liên quan đến 12.7% trường hợp mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em. Một nhóm môi trường, chứ không phải một tổ chức sức khỏe hoặc an toàn, đã dẫn đầu nghiên cứu này.


Hồi tháng trước, Ủy ban Tài nguyên Không khí California đã đồng lòng bỏ phiếu cấm bán lò sưởi và máy nước nóng chạy bằng khí đốt tự nhiên vào năm 2030.


BM


Bà Liane Randolph, Chủ tịch Ủy ban Tài nguyên Không khí California (CARB), cho biết trong một tuyên bố hôm 22/09 sau khi lệnh cấm này được biểu quyết, “Chúng ta cần thực hiện mọi hành động có thể để thực hiện các cam kết bảo vệ sức khỏe cộng đồng khỏi tác động bất lợi của ô nhiễm không khí, và chiến lược này xác định cách chúng ta có thể thực hiện điều đó.”


Giống như các nhóm khác, CARB đã tuyên bố rằng bước đi này sẽ mang lại lợi ích cho “nhiều cộng đồng có thu nhập thấp và có hoàn cảnh khó khăn.”


Các nhóm bảo tồn truyền thống đã chỉ trích các lệnh cấm đối với các thiết bị và lò sưởi chạy bằng khí đốt tự nhiên.


BM


Heritage Foundation (Quỹ Di sản) cho biết trong một bài báo hồi năm 2020, “Việc cấm khí đốt tự nhiên sẽ hạn chế khả năng người tiêu dùng lựa chọn nguồn năng lượng mà họ có thể muốn dùng. Một lý do quan trọng khiến các gia đình thích khí đốt tự nhiên là vì loại năng lượng này có lợi về chi phí.”


Hồi năm 2020, Hiệp hội Khí đốt Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng “các gia đình sử dụng khí đốt tự nhiên để sưởi ấm, nấu ăn, và sấy quần áo tiết kiệm trung bình 879 USD mỗi năm so với các gia đình sử dụng điện cho các thiết bị đó.”




Jack Phillips  _  Thanh Nguyên


baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.