Saturday, January 14, 2023

Nếm thử các món ăn đặc trưng của 50 tiểu bang

 BM

Cảm nhận phong cách Mỹ bằng cách nếm thử các món ăn đặc trưng của 50 tiểu bang


Để lĩnh hội phong thổ nhân tình của từng tiểu bang trên khắp Mỹ quốc, ngoài việc say sưa nhìn ngắm vẻ đẹp của thiên nhiên, khám phá những điều kỳ diệu về nhân văn, thì ẩm thực cũng không thể bỏ sót.


Ẩm thực Mỹ cũng muôn màu muôn vẻ như văn hóa nhập cư vậy, các món ăn từ nhiều dân tộc trên thế giới đã giao thoa, hòa quyện vào đây, tạo nên rất nhiều món ăn mang “phong cách Mỹ”. Dưới đây là những món ăn mang biểu tượng của 50 tiểu bang, giúp quý vị đi khắp Mỹ quốc để tìm hiểu về đất nước này.


Alabama: Sốt thịt nướng trắng


BM

Khi nói đến nước sốt thịt nướng, hầu hết mọi người sẽ nghĩ rằng nước sốt sẫm màu sẽ có nhiều lớp hương vị hơn. Nhưng quý vị có tin rằng nước sốt trắng cũng ngon như vậy không? Hãy thử sốt thịt nướng trắng (White BBQ Sauce) ở tiểu bang Alabama, quý vị sẽ tin điều này là thật.


Loại sốt này được Bob Gibson, chủ nhà hàng thịt nướng Big Bob Gibson Bar-BQ, phát minh vào những năm 1920. Nó thường được dùng để ăn cùng với gà nướng hoặc gà rán.


Alaska: Cá hồi xông khói


BM

Quý vị có từng mơ màng về hải sản ở Alaska không? Ngoài cua hoàng đế, thì món cá hồi xông khói (Smoked Salmon) của địa phương này cũng rất nổi danh. Người ta thường kết hợp cá hồi xông khói với rau, hoặc kết hợp với bánh mì tròn và pho mát kem cũng là một cách tuyệt vời để thưởng thức.


Arizona: Bánh Chimichangas


BM

Chimichangas là một phiên bản chiên của Burrito. Nếu quý vị thích món Burrito thơm lừng thì Chimichangas chắc chắn sẽ chinh phục được dạ dày của quý vị. Ở Tucson, Arizona, có hai nhà hàng khác nhau tuyên bố rằng họ là người sáng tạo ra Chimichangas.


Arkansas: Dưa chua chiên


BM

Không còn gì phải nghi ngờ, món ăn nhẹ đặc trưng ở tiểu bang Arkansas chính là dưa chua chiên (Fried Pickles)! Vào mùa hè năm 1963, tại nhà hàng Duchess Drive-In ở Atkins, Arkansas, món dưa chuột muối chua chiên đã lần đầu tiên xuất hiện. Nó được ăn khá tùy ý, không có nước sốt ăn kèm cố định, có thể là sốt Ranch hoặc sốt Remoulade và sốt cà chua v.v.


California: Bánh mì nướng bơ


BM

Đặc sản của California là trái bơ, tại đây quý vị sẽ được nếm thử bánh mì kẹp bơ kem và các món ăn khác, nhưng phổ biến nhất vẫn là bánh mì nướng bơ. Người ta đem cùi trái bơ xanh giòn phết lên một lát bánh mì rồi ăn kèm với các gia vị như mùi tây và muối v.v. Các tài liệu cho thấy bánh mì nướng bơ đã có lịch sử hơn 130 năm.


Colorado: Sườn cừu


BM

Colorado được biết đến với các cảnh đẹp tự nhiên ngoạn mục và các trang trại chất lượng cao. Đây là điểm đến lý tưởng đối với những người yêu thích món thịt. Rất nhiều người nói rằng đây là nơi có thịt cừu ngon nhất thế giới. Từ các nhà hàng thành thị cho đến các trang trại nông thôn, người dân địa phương đều rất giỏi trong việc chế biến các món ăn mỹ vị, sườn cừu cũng là một trong những món sở trường của họ.


Connecticut: Tôm hùm cuộn


BM

Quý vị là người trung thành với món tôm hùm cuộn lạnh kiểu New England của tiểu bang Maine? Vậy thì Connecticut cũng có món tôm hùm cuộn đặc sản (Warm Lobster Rolls) khiến người ta nhớ nhung vô cùng. Thịt tôm hùm được nhồi vào trong bánh mì.


Delaware: Khoai tây chiên vị giấm


BM

Khó có thể biết rõ có bao nhiêu hương vị khoai tây chiên ở Hoa Kỳ, nhưng nếu nói nó là món ăn nhẹ của quốc gia thì có lẽ không ai phản đối. Khi đến bãi biển Rehoboth của Delaware để tận hưởng ánh nắng mặt trời và cát, quý vị có chú ý đến những miếng khoai tây chiên của Thrasher trên lối đi bộ hay không? Vào năm 1929, cửa hàng này đã sáng tạo ra loại khoai tây chiên chiên trong dầu đậu phộng, có nêm muối và giấm.


Florida: Sandwich Cuba


BM

Bánh sandwich Cuba rất phổ biến ở Florida, nó được tạo ra bởi những người nhập cư Cuba đầu tiên đến Hoa Kỳ. Thành phần cơ bản của nó bao gồm bánh mì Cuba, thịt nướng kiểu Cuba, giăm bông, phô mai Thụy Sĩ, dưa chua và mù tạt.


Georgia: Món hầm Brunswick


BM

Món hầm Brunswick (Brunswick Stew) là một đặc sản rất đáng để thử ở địa phương này. Ở Brunswick, Georgia, có một chiếc nồi sắt 25 gallon được đặt trên tượng đài thị trấn với dòng chữ: “Món hầm Brunswick đầu tiên đã được nấu trong chiếc nồi này vào ngày 02/07/1898”. Tuy nhiên, quận Brunswick ở Virginia cũng tự xưng là nơi khởi nguồn của món ăn này.


Hawaii: Thịt heo Kalua


BM

Thịt heo Kalua (Kālua Pork) là món ăn truyền thống nổi tiếng của Hawaii. Trong tiếng Hawaii, Kālua có nghĩa là “nấu trong lò dưới đất”. Theo truyền thống, thịt heo ướp sẵn sẽ được gói trong lá chuối và hun khói trong lò nướng dưới đất, thịt nướng xong được xé thành từng miếng nhỏ và ăn kèm với bắp cải.


Idaho: Bít tết hình ngón tay


BM
Thành phố Boise ở Idaho là quê hương của món bít tết hình ngón tay (Finger Steaks). Vào những năm 1950, một nhà hàng địa phương đã chiên thịt bò thành những que dài hình ngón tay, và từ đó nó đã trở nên phổ biến.


Illinois: Pizza đĩa sâu


BM

Đến Chicago, nhất định quý vị phải nếm thử món pizza nổi tiếng có nguồn gốc từ Mỹ quốc – Pizza đĩa sâu (Deep-dish Pizza). Món pizza này ra đời tại một nhà hàng ở Chicago vào năm 1943. Điểm đặc sắc của nó là sử dụng chảo nướng sâu lòng để làm ra những chiếc bánh pizza có gờ cao và dày, vậy nên có thể cho rất nhiều phô mai, sốt cà chua và các nguyên liệu khác vào bên trong.


Indiana: Sandwich thịt lợn thăn


BM

Sandwich thịt lợn thăn (Pork Tenderloin Sandwiches) với một miếng thịt lợn thăn lớn ở giữa là món rất phổ biến ở địa phương này. Món ăn này đã được bày bán từ năm 1904; ý tưởng ban đầu được lấy cảm hứng từ thịt thăn kiểu Viên – thịt bê tẩm bột và áp chảo.


Iowa: Cá trê chiên xù


BM

Ngoài Loose Meat Sandwich, Iowa còn nổi tiếng với một món thịt đặc biệt là cá trê chiên xù (Fried Catfish). Đây là món ăn phổ biến ở miền nam Hoa Kỳ và cũng được người Iowa yêu thích. Một số nhà hàng thậm chí còn có hồ nuôi cá trê.


Kansas: Sườn nướng


BM

Nhà hàng thịt nướng nổi tiếng nhất Mỹ quốc nằm ở thành phố Kansas, tiểu bang Missouri, nhưng tiểu bang Kansas lân cận cũng có món sườn nướng kinh điển (Barbecue Ribs). Đây là món ăn khiến nhiều thích thú thưởng thức.


Kentucky: Bia phô mai


BM

Văn hóa sản xuất bia của Kentucky vốn nổi tiếng trên thế giới, ngoài rượu vang trứ danh thì còn có bia và pho mai. Phô mai là món ngon khó cưỡng, bia phô mai (Beer Cheese) cũng có hương vị rất độc đáo. Nó được làm từ bia, phô mai cheddar, tỏi và các loại gia vị khác, khẩu vị từ nhẹ nhàng đến đậm đà đều có, thích hợp dùng để chấm bánh quy giòn, bánh mì và rau củ.

Louisiana: Súp đậu bắp


BM

Súp đậu bắp (Gumbo) là món ăn mỹ vị của Louisiana, có nguồn gốc từ cuối những năm 1800. Đây là món hầm truyền thống làm từ nước dùng đậm đà, thịt hoặc động vật có vỏ và rau.

Maine: Tôm hùm cuộn


BM

Ở Maine, một giàu hải sản, tôm hùm đóng vai trò chủ đạo. Món tôm hùm cuộn kiểu Maine khác với kiểu Connecticut ở chỗ, họ đặt vào trong bánh mì thịt tôm hùm nguội chứ không phải là nóng.


Maryland: Cua hấp


BM

Món ngon nổi tiếng nhất của Maryland là cua xanh (Blue Crab). Cách thuần túy nhất để thưởng thức cua xanh là đến nhà hàng gọi món cua hấp (Steamed Crabs), sau đó dùng chùy gỗ nhỏ do nhà hàng cung cấp để đập vỏ cua, rồi dùng thịt cua với bơ và gia vị.


Massachusetts: Súp nghêu


BM

Khi quý vị đến Massachusetts để thưởng thức hải sản, đừng bỏ lỡ món súp nghêu (Clam Chowder) nổi tiếng. Thành phần chính của món súp nghêu này là ngao tươi kèm thịt heo muối, khoai tây và bơ nhạt, khi ăn có thể cho thêm vài chiếc bánh quy nhỏ để tăng thêm hương vị.


Michigan: Bánh nướng thịt băm


BM

Những người công nhân khai thác từ Cornwall Anh quốc đã mang loại bánh nướng thịt băm (Pasty) này tới Michigan. Trong khi đó, người Phần Lan cũng tuyên bố rằng món ăn này có nguồn gốc từ họ. Nhưng cho dù nguồn gốc như thế nào, giờ đây nó đã là món ăn chính ở Bán đảo Thượng Michigan (Yoopers), thậm chí còn có một lễ hội địa phương để kỷ niệm món bánh này. Bên trong bánh nướng thịt băm truyền thống có thịt bò, khoai tây, hành tây và củ cải.


Minnesota: Hotdish


BM

Ở Minnesota có một món ăn sử dụng các nguyên liệu như thịt bò hoặc thịt gà, rau, súp kem nấm…, đôi khi còn cho thêm cốm khoai tây (Tater Tots). Nó trông giống như một món thịt hầm kiểu Mỹ, nhưng người dân địa phương gọi nó là Món nóng (Hotdish). Hotdish rất nổi tiếng ở địa phương, người dân còn tổ chức cuộc thi nấu món ăn này.


Mississippi: Delta Hot Tamales


BM

Bánh Delta Hot Tamales đã là một món ăn chính ở Châu thổ sông Mississippi trong nhiều thế hệ. Hàng năm, thành phố Greenville ở này đều tổ chức Lễ hội Delta Hot Tamales. Hình dáng của món này tương tự như bánh Tamales kiểu Latinh, nhưng nó sử dụng nguyên liệu bột bắp (corn meal) và được ninh nhừ thay vì hấp.


Missouri: Thịt nướng


BM

Ẩm thực Missouri nổi tiếng với món thịt nướng chín chậm (Barbecue). Thịt nướng thường là chủ đề thảo luận của những người sành ăn ở thành phố Kansas. Ở những khu vực như St. Louis còn có những nhà hàng từng đạt giải thưởng, hương vị thịt nướng của họ cũng rất được hoan nghênh.


Montana: Bánh nướng nhân thịt


BM

Ở Montana, bánh nướng nhân thịt (Meat pie) thường được gọi là bánh nướng “Irish Butte”, sự phổ biến của món bánh này có liên quan tới sự bùng nổ khai thác mỏ vào những năm 1800. Loại bánh này dễ làm và rất ngon, bên trong nó nhồi rau và thịt.


Nebraska: Bánh sandwich Reuben


BM

Bánh sandwich Reuben cổ điển bao gồm thịt bò muối, dưa chua, pho mát Thụy Sĩ, nước sốt Thousand Island và bánh mì lúa mạch đen. Một số người cho rằng loại bánh này do một cửa hàng tạp hóa ở Omaha, Nebraska sáng tạo ra vào năm 1925.


Nevada: Cocktail tôm


BM

Las Vegas, thành phố của những ánh đèn neon, là quê hương của món Cocktail tôm (Shrimp Cocktail) nổi tiếng. Món ăn mang lại cảm giác nghi lễ này do tôm luộc và nước chấm tạo thành. Nguyên liệu của nước chấm thường bao gồm sốt cà chua, sốt Tabasco, sốt Worrouershire và chanh.


New Hampshire: Poutine


BM

Món Poutine nổi tiếng của những người sành ăn ở địa phương này là sự kết hợp giữa khoai tây chiên kiểu Pháp với phô mai, sau đó rưới nước sốt đậm đà lên trên. Rất nhiều nhà hàng đều có công thức riêng, nếu muốn thưởng thức thỏa thích các hương vị, quý vị có thể tham dự lễ hội Poutine do địa phương này tổ chức.


New Jersey: Disco Fries


BM

New Jersey cũng có món khoai tây chiên của riêng mình – Disco Fries. Món này gần giống với Poutine của New Hampshire, điểm khác biệt lớn nhất là phần phô mai, nó thường dùng phô mai Mozzarella.


New Mexico: Bánh mì kẹp ớt xanh


BM

Ớt xanh là thực phẩm đặc trưng của này, vì vậy người dân New Mexico đã thêm chúng vào bánh mì kẹp thịt để tạo ra món bánh mì kẹp phô mai ớt xanh độc đáo. này còn có con đường ẩm thực gắn liền với món ăn này.


New York: Cánh gà Buffalo


BM

Cánh gà Buffalo (Buffalo Wings) có thể mua ở khắp mọi nơi tại New York, được đặt theo tên thành phố Buffalo ở ngoại ô New York, nơi nó được sinh ra. Bí quyết tạo nên hương vị của món ăn này nằm ở nước sốt, đồng thời có vị ngọt, chua, mặn và cay.


North Carolina: Thịt nướng kiểu Lexington


BM

Có rất nhiều phong cách thịt nướng ở này, và thịt nướng kiểu Lexington (Lexington-Style Barbecue) là một trong những phong cách tiêu biểu. Cách làm truyền thống của món thịt nướng này là băm nhỏ thịt lợn đã hun khói rồi trộn với hỗn hợp làm từ sốt cà chua, giấm, hạt tiêu…. Có thể ăn kèm với salad bắp cải được chế biến với nước sốt đỏ. Thành phố Lexington, nơi được mệnh danh là thủ đô của thịt nướng.




Lý Nhược Lâm  _  Xuân Hoàng

***

Những bài tựa đề có chữ "Ăn"

         BM

 BM
Biden "nghẹn xương cá" _ Tin động trời mới xì ra
Tết buồn cho người lao động nghèo
Tập nâng cao chân cải thiện lưu thông vi mạch ở tim
Rèn luyện sự tập trung cao độ
5 món quà quý giá dành tặng cho những người thân
Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để chống lại bệnh trầm cảm
5 cách đơn giản giúp bạn giảm nguy cơ ung thư
Khoản thanh toán tiền An sinh Xã hội đầu tiên năm 2023
Làm gì để vượt qua giai đoạn suy giảm kinh tế
Cơ thể tự chữa lành bệnh
Chi phí thực phẩm và nhà ở làm tăng thêm áp lực giá
Khả năng tự chữa lành bệnh của cơ thể
Làn sóng Fentanyl bất hợp pháp lan tràn khắp Hoa Kỳ
Tử cung nhân tạo thay thế mang thai tự nhiên
Tìm về những con đường xưa
Táo Quân không phạm tội nhưng lại bị Trời trừng phạt
Khí công Pháp Luân Công mang lại một sức khoẻ tốt nhất cho cả tâm và thân.
Tận hưởng về hưu với một mức thu nhập cố định
Tiên Hạc báo ân
Nguồn gốc và ý nghĩa ngày Tết Nguyên Đán

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.