Monday, January 2, 2023

Năm 2023 có phải là năm của vàng không?

 BM

Sau nhiều tháng đầy biến động, giá vàng đã tăng kha khá trong quý 4 năm 2022.

 

Biến động giá mới đây được trợ giúp bởi sự rút lui của đồng USD, hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ giảm tốc độ thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ, và nhu cầu mới đối với kim loại này từ các thị trường mới nổi.

 

Đây có phải là sự khởi đầu của một thị trường vàng kéo dài nhiều năm?


BM

Công bằng mà nói, các nhà đầu tư vàng đã phải chịu đựng nhiều năm hoạt động kém hiệu quả. Vàng khép lại năm 2022 sau hai năm giảm giá liên tiếp.


Trong báo cáo triển vọng năm 2023, Hội đồng Vàng Thế giới cho biết vàng sẽ có một “hiệu suất ổn định nhưng tích cực” trong năm tới. Đây không phải là một quan điểm hoàn toàn lạc quan, vì các ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ tiếp tục duy trì xu hướng mạnh mẽ để chống lạm phát — và giữ lãi suất cao, một biện pháp ngăn cản giá vàng tăng.


Nhưng suy thoái gần như không thể tránh khỏi ở nhiều nền kinh tế. Vàng thường hoạt động rất tốt trong môi trường kinh tế suy thoái cổ điển.


BM


Một mô hình thực tế hữu ích khác cho sự phục hồi của giá vàng là đồng USD tiếp tục giảm. Nghiên cứu của Hội đồng Vàng Thế giới chỉ ra rằng giá trị đồng USD đạt đỉnh trong lịch sử thì có tính tích cực đối với vàng, với một biến động giá giao ngay tích cực trong 12 tháng sau khi đồng USD đạt đỉnh.

 

Các nhà đầu tư vàng nên chú ý đến đồng USD. Mức tăng giá khoảng 10% của vàng trong quý 4 năm 2022 đã theo dõi rất chặt chẽ sự sụt giảm của đồng USD trong cùng thời kỳ.

 

Lạm phát hạ nhiệt – và do đó những kỳ vọng tăng lãi suất – chỉ là một yếu tố chống lại đồng USD. Một yếu tố khác là cải thiện những kỳ vọng tăng trưởng kinh tế bên ngoài Hoa Kỳ, chẳng hạn như ở Trung cộng và Âu Châu.


BM


Việc Trung cộng mở cửa trở lại sẽ gây thêm áp lực lên đồng USD. Trong tuần cuối cùng của tháng Mười Hai, Bắc Kinh đã tuyên bố hủy bỏ kiểm dịch trong nước vào tháng Một. Biện pháp này dự kiến sẽ thúc đẩy nền kinh tế địa phương và kích thích đầu tư nước ngoài vào nước này.


Rủi ro địa chính trị là một yếu tố quyết định chính khác của giá vàng. Sự bất ổn chính trị và chiến tranh khiến vàng trở thành một hàng rào rủi ro có giá trị.


BM

Mới đây, Giám đốc Chiến lược Hàng hóa của Ngân hàng Saxo Ole Hansen đã dự đoán rằng vàng sẽ đạt mức 3,000 USD/ounce (3,616.96 USD/lượng) vào năm 2023 do “tâm lý tự lực trong nền kinh tế thời chiến tranh và giảm thiểu việc nắm giữ dự trữ ngoại hối ở ngoại quốc, ưu tiên vàng hơn.” Điều này trùng hợp với một dự đoán khác rằng các quốc gia sẽ chuyển sang đầu tư vào việc khóa các nguồn năng lượng và hàng hóa cũng như an ninh chuỗi cung ứng. Ngoài bản thân vàng, Saxo cũng đang tăng giá đối với các công ty khai thác vàng nhỏ tuổi.


Không còn nghi ngờ gì nữa, cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine, và việc Trung cộng tiếp tục đe dọa Đài Loan đã cung cấp thông tin cho quan điểm này. Hôm 26/12, Ngân hàng lớn nhất của Nga — SberBank — đã công bố tung ra một tài sản tài chính kỹ thuật số được hỗ trợ bằng vàng, tuyên bố rằng ngân hàng này cung cấp một khoản đầu tư “thay thế” trong bối cảnh phi USD hóa.


BM


Các ngân hàng trung ương là một trong những bên mua vàng nhiều nhất trong năm nay. Theo dữ liệu của Hội đồng vàng thế giới, trong quý 3 năm 2022, các ngân hàng trung ương đã bổ sung lượng vàng kỷ lục với 399 tấn. Trong số đó, Trung cộng là một trong những người mua lớn nhất. Bắc Kinh nổi tiếng với ý định cắt giảm sự phụ thuộc vào đồng USD, và họ có một vị trí hàng đầu trong việc Nga bị loại khỏi hệ thống tài chính toàn cầu do đồng USD thống trị, vốn phải đối mặt với trần giá và lệnh trừng phạt đối với xuất cảng năng lượng và tài sản hối đoái ở ngoại quốc bị đóng băng.


Những bất bình đã nảy sinh về việc các quốc gia BRICS (Brazil, Ấn Độ, Trung cộng, Nga, và Nam Phi) và các đồng minh của họ cùng nhau phát triển một loại tiền dự trữ mới được hỗ trợ bởi các hàng hóa như vàng và dầu hỏa. Không có kế hoạch nào như vậy được công bố chính thức, nhưng một số quốc gia BRICS đã chuẩn bị đa dạng hóa khỏi đồng USD trong nhiều năm qua.


BM


Bất chấp bối cảnh tích cực này, vẫn có những rủi ro cho rằng vàng sẽ tiếp tục hoạt động kém hiệu quả.


Trường hợp xấu nhất sẽ bao gồm việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất nhiều hơn và thắt chặt các điều kiện tiền tệ bất chấp suy thoái kinh tế. Tuy nhiên, đường hướng chính sách này sẽ đi ngược lại lịch sử và triết lý gần đây của Fed.

 


 

Fan Yu  &  Nhật Thăng

***

170 năm giấc mơ California

 BM
Ngày 24 tháng 1 năm 1848, cục vàng đầu tiên tình cờ được tìm thấy tại con sông American River ở California. Sự kiện này đồng thời cũng là nguyên nhân của “Giấc mơ California”.

BM

Dòng chảy của nước
ESG sụp đổ năm 2022
Hạ Viện DC dẫy dụa trước giờ lâm chung
Vì sao các cường quốc đua nhau thám hiểm Mặt trăng và vũ trụ năm 2023?
Khi kỳ nghỉ lễ của bạn không vui như mong đợi
Thế giới chào đón Năm Mới 2023
Châu Á đón năm mới khi Thế giới bắt đầu từ biệt năm 2022
Một năm vất vả, khó khăn và hy vọng
Thế giới chào đón năm 2023 (The world welcomes the year 2023)
Putin hội đàm kín với Xi Jinping nhằm giải quyết khủng hoảng
Nhìn lại năm 2022 của tự do báo chí toàn cầu
Pope Benedict XVI qua đời ở tuổi 95
Bí ẩn chưa có lời giải: “hồ Động Đình”
Phải làm sao khi tiền thuê nhà tăng chóng mặt?
Những công việc không tuyển nổi người sau đại dịch
Huyền thoại bóng đá người Brazil _ Pele qua đời ở tuổi 82
9 luật gây tranh cãi của California sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2023
Tánh hào phóng là ở tấm lòng, chứ không nằm nơi tài vật
DOJ nộp đơn kiện chống lại những công ty dược phẩm lớn nhất Hoa Kỳ
Thế giới với những món ăn sáng làm từ trứng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.