Wednesday, January 4, 2023

15 triệu người Mỹ sắp mất bảo hiểm y tế

 BM

Nước Mỹ đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế và cuộc khủng hoảng này không phải do vi khuẩn hay các loại virus gây ra — mà đó là một cuộc khủng hoảng bảo hiểm y tế đang rình rập.

Có một dự đoán rằng, kể từ ngày 11/01, ước tính có khoảng 15 triệu người dân Mỹ sẽ bắt đầu mất bảo hiểm y tế.

Lý do là sau ba năm áp đặt tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng do COVID-19, thì lá chắn bảo hiểm liên tục do chương trình Medicaid và Chương trình Bảo hiểm Sức khỏe Trẻ em (CHIP) cung cấp sẽ kết thúc.

BM

Một khi tình trạng khẩn cấp này chấm dứt, thì các yêu cầu về mức thu nhập cố định và hạn chế sẽ được áp dụng. Điều này sẽ loại bỏ hàng triệu người đã được hưởng lợi từ luật quốc hội được thông qua hồi năm 2020 này nhằm ngăn chặn việc hủy ghi danh tham gia bảo hiểm trong thời gian xảy ra đại dịch COVID.

BM

Các nhà quản lý về chăm sóc sức khỏe đã sẵn sàng chuẩn bị cho những hậu quả đến từ điều này khi việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp ngày càng gây ra nhiều mối lo ngại.

Chính phủ Tổng thống (TT) Joe Biden đã ấn định ngày chấm dứt dự kiến là ngày 11/01, mặc dù nhiều nhà phân tích tin rằng ngày dự kiến này sẽ được gia hạn. Đó là bởi vì các quan chức Tòa Bạch Ốc đã hứa sẽ thông báo trước 60 ngày trước khi chính thức kết thúc tình trạng khẩn cấp.

BM

Theo những người trong ngành, ngay cả khi được gia hạn, thì việc này chỉ trì hoãn điều không thể tránh khỏi. Hàng loạt người dân Mỹ không có bảo hiểm mới vẫn sẽ đổ xô vào hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia.

Theo một phân tích từ Văn phòng Phụ tá Bộ trưởng đặc trách Đánh giá Hoạch định, ước tính có khoảng 15 triệu người trưởng thành và trẻ em sẽ không có bảo hiểm sau khi tình trạng khẩn cấp về sức khỏe chấm dứt. Trong nhóm đó, 8.2 triệu người sẽ không còn đủ điều kiện tham gia Medicaid. 5.3 triệu trẻ em khác cũng sẽ không đủ điều kiện tham gia CHIP.

Chỉ một phần ba trong số những người sắp bị loại khỏi thị trường bảo hiểm này sẽ đủ điều kiện nhận các khoản tính thuế hoặc các chương trình khác. Điều đó sẽ khiến hàng triệu người rơi vào tình trạng bị bỏ mặc, phải gấp rút để tìm được gói bảo hiểm có giá cả phải chăng.

Với số lượng lớn bệnh nhân mới không có bảo hiểm như vậy, một số nhà phân tích dự đoán chi phí khám bác sĩ sẽ tăng lên, đặc biệt là ở phòng cấp cứu.

Bảo hiểm quá đắt

BM

Những người khác nói rằng tình trạng này sẽ góp phần vào cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần đang gia tăng ở Mỹ quốc, hiện đang ảnh hưởng đến hơn 50 triệu người.

“Chúng tôi đề cập rất nhiều về điều này tại nơi làm việc. Từ góc độ nhân văn, đó không chỉ là chương trình CHIP và Medicaid, mà còn là các chương trình dành cho người khuyết tật. Đó là điều chúng tôi lo lắng nhất, người khuyết tật và người cao tuổi,” bà Amanda Jones nói.

BM

Bà Jones là một chuyên gia y tế cao cấp đã làm việc với các chương trình chăm sóc sức khỏe của chính phủ Hoa Kỳ trong 14 năm. Bà nói rằng chính sách này sẽ không đơn giản như việc quay trở lại chương trình sau khi tình trạng khẩn cấp hết hiệu lực.

Bởi vì đối với nhiều người sử dụng các chương trình được trợ cấp này thì các loại bảo hiểm khác quá đắt đỏ. Theo bà Jones, những người không đủ điều kiện tham gia các kế hoạch chăm sóc sức khỏe có giá cả phải chăng thay thế, thì đơn giản là họ có thể sẽ không có bảo hiểm nào cả.

Các lựa chọn về bảo hiểm tư nhân giá cả phải chăng cũng có thể thay đổi đáng kể giữa các tiểu bang.

Bị bỏ mặc

BM

Một nghiên cứu hồi năm 2022 cho thấy con số đáng kinh ngạc là 112 triệu người trưởng thành ở Hoa Kỳ gặp khó khăn để mua bảo hiểm y tế. Trong cùng báo cáo này, 93% cho biết họ cảm thấy những lợi ích bảo hiểm không tương xứng với mức giá cao.

Một khía cạnh khác của vấn đề là khoảng thời gian không tham gia bảo hiểm. Ngay cả những khoảng thời gian đứt quãng ngắn trong quá trình tham gia bảo hiểm cũng có thể tạo ra sự tắc nghẽn ở mức độ hành chính đối với nhiều bác sĩ và chuyên gia.

Bà Jones giải thích: “Với một quãng thời gian không tham gia bảo hiểm, việc đưa mọi người trở lại với thói quen khám bác sĩ y khoa của họ rất phức tạp.”

BM

Một thực tế khắc nghiệt khác là nhiều người sẽ rơi vào khoảng cách giữa các yêu cầu về mức thu nhập và khả năng mua bảo hiểm tư nhân. Nhiều khả năng là những người không đủ điều kiện sẽ từ bỏ việc mua bảo hiểm. Điều này dẫn đến việc tăng giá các dịch vụ y tế trong dài hạn.

“Chi phí hành chính cao hơn trong chăm sóc sức khỏe sẽ được chuyển cho các khách hàng khác. Phòng cấp cứu sẽ phải tiếp nhận nhiều lượt bệnh nhân chuyển đến hơn,” bà nói.

Bà Jones cũng tuyên bố rằng rất nhiều thành viên Medicaid và CHIP hiện tại sẽ không bị mất toàn bộ gói bảo hiểm, nhưng họ sẽ mất rất nhiều quyền lợi. Điều này đặc biệt phổ biến đối với những người phụ thuộc vào thuốc theo toa và thăm khám bác sĩ thường xuyên.

BM

Năm 2021, số lượng ghi danh chương trình Medicaid đã tăng lên mức kỷ lục, lên tới 80 triệu thành viên. Phần lớn là do nhiều người bị mất việc làm trong đại dịch và thiếu các lựa chọn bảo hiểm giá cả phải chăng.

Sau khi Quốc hội thông qua dự luật ban hành tình trạng khẩn cấp hồi tháng 03/2020 để bảo vệ phạm vi bảo hiểm, số lượng ghi danh tăng vọt, bởi vì lời cảnh báo chính để các tiểu bang tiếp cận nguồn tài trợ được bổ sung của chính phủ liên bang theo Đạo Luật Ứng Phó Với Virus Corona Và Đặt Các Gia Đình Là Ưu Tiên Cao Nhất là cấm hủy ghi danh những người sử dụng Medicaid trong thời hạn áp dụng tình trạng khẩn cấp.

Bà Jones nói rằng thông báo trước 60 ngày của TT Biden là quá ít. “Sáu mươi ngày trong thế giới kinh doanh giống như một tuần. Đây sẽ là một sức ép lớn đối với các điều phối viên chăm sóc sức khỏe.”

Với việc người khuyết tật, người cao tuổi, và trẻ em bị ảnh hưởng nhiều nhất, một số nhân viên trong ngành cho rằng cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần ở Hoa Kỳ sẽ ngày càng trầm trọng hơn.

Tác động lên sức khỏe tâm thần

BM

Tiến sĩ Kimberly Parker nói: “Nếu quý vị nghĩ rằng cuộc khủng hoảng sức khỏe tâm thần hiện nay là tồi tệ với sự gia tăng các vụ tự tử, thì hãy đợi cho đến khi những người không được chăm sóc đầy đủ mất đi dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ.”

Bà Parker là một nhà trị liệu được cấp phép hành nghề và điều hành tổ chức Healthy Mind Counseling and Nutrition (tạm dịch: Tư vấn và Dinh dưỡng Tâm trí Khỏe mạnh). Bà cho biết việc mất bảo hiểm sẽ thúc đẩy gia tăng mức độ căng thẳng, lo âu, và các vấn đề sức khỏe tâm thần.

Cung cấp dịch vụ có khoản phí linh động (sliding scale fees) và một số dịch vụ chuyên nghiệp vì lợi ích cộng đồng, mục tiêu của bà Parker là mở nhiều cơ hội tiếp cận hơn cho những người cần chăm sóc sức khỏe tâm thần nhưng không có đủ ngân sách.

BM

“Việc mất bảo hiểm sẽ gây ra một hiệu ứng domino và khi chúng ta nói về các vấn đề y tế, quý vị không thể từ chối ai đó vì họ không có bảo hiểm,” bà nói.

Tuy nhiên, nhiều người dân Mỹ đã rơi vào đúng tình huống đó: Không có bảo hiểm, họ không thể chi trả cho các dịch vụ sức khỏe tâm thần.

Một phân tích cho thấy những người trưởng thành không có bảo hiểm với các triệu chứng lo âu hoặc trầm cảm từ trung bình đến nặng thường sẽ dễ từ bỏ các dịch vụ sức khỏe tâm thần.

Một báo cáo cho biết 62% người trưởng thành ở Hoa Kỳ không có bảo hiểm, cần tiếp cận với các dịch vụ sức khỏe tâm thần hiện đang không được điều trị.

Để so sánh, 35% những người thụ hưởng từ chương trình Medicaid không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần.

So sánh các gói bảo hiểm

BM

Tiếp đến là trẻ em.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, gần một phần năm trẻ vị thành niên gặp khó khăn với các chứng rối loạn tâm thần, cảm xúc, hoặc hành vi. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 20% trẻ có thể tiếp cận các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc thích hợp.

Bởi vì tất cả đều là vấn đề kinh phí.

Và mặc dù những thay đổi lớn về bảo hiểm đang diễn ra đối với hàng triệu người, nhưng một số người trong ngành bảo hiểm nói rằng không phải tất cả đều là tin xấu.

BM

“Có nhiều thay đổi sắp diễn ra. Những người nhận Medicaid sẽ không được tự động gia hạn … Nếu họ không hội đủ các yêu cầu, thì tiểu bang quê nhà của họ có thể có một thị trường nơi họ có thể so sánh các chương trình được trợ cấp,” ông Michael Orefice, phó chủ tịch cao cấp quản lý vận hành của SmartFinancial, nói với The Epoch Times.

Ông Orefice chỉ ra rằng mặc dù chi phí của hầu hết các chương trình bảo hiểm y tế đều tăng do lạm phát, nhưng vào năm 2023 sẽ có nhiều khoản trợ cấp hơn bao giờ hết.

Ông nói: “Như đã nói, quý vị có thể gặp phải những thay đổi khi các biện pháp khẩn cấp được dỡ bỏ, chẳng hạn như phải gắn bó với các bác sĩ chấp nhận bảo hiểm của quý vị.”

BM

Đối với những người không đủ điều kiện tham gia các chương trình được trợ cấp, ông Orefice cho biết mọi người sẽ cần phải tự tìm mua các gói bảo hiểm cho mình. Ông chỉ ra rằng một chương trình khấu trừ cao thường là một trong những chương trình có giá cả hợp lý nhất. Ông cũng lưu ý rằng những trẻ em không còn đủ điều kiện nhận Medicaid vẫn có thể tham gia chương trình của cha mẹ các em cho đến năm 26 tuổi.

Bà Jones nói thêm rằng tác động thực sự từ những người bỏ các chương trình Medicaid và CHIP sẽ không xảy ra trong vòng 12 đến 14 tháng sau khi tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng chấm dứt.

Đó là khi tác động lường trước sẽ bắt đầu xảy đến cho công việc hành chính lẫn mục đích chăm sóc sức khỏe bệnh nhân. 

Tuy nhiên, bà nói rằng những người có nhu cầu dùng thuốc kê toa sẽ nhận thấy tác động của việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp này sớm hơn.

BM

Bà Jones nói: “Cuối cùng, đây sẽ là một sự gián đoạn lớn đối với nhiều người.”

 

 

Autumn Spredemann  _  Thiên Thư

http://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.