Wednesday, January 4, 2023

Áp lực phải chi tiền của người nộp thuế cho cơ sở hạ tầng

 BM

Ông Biden sẽ có mặt cùng Lãnh đạo Thiểu số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky), Thống đốc Đảng Dân Chủ Andy Beshear của Kentucky, và Thống đốc Đảng Cộng Hòa Ohio Mike DeWine tại một buổi lễ kỷ niệm việc Bộ Giao thông vận tải Hoa Kỳ chấp thuận phân bổ IIJA cho Dự án Hành lang Cầu Brent Spence.

 

Cầu Brent Spence 60 tuổi là một cây cầu dầm hẫng hai tầng, lưu chuyển giao thông trên Xa lộ Liên tiểu bang 71 và 75 bắc qua sông giữa khu vực đô thị Cincinnati và phía bắc Kentucky.

 

Dự án tổng thể trị giá 3.6 tỷ USD, do Nội các Giao thông vận tải Kentucky và Sở Giao thông vận tải Ohio đồng quản lý, sẽ cải thiện nhịp cầu hiện có và xây dựng một “cây cầu đồng hành” mới. Việc xây dựng dự kiến sẽ được động thổ vào cuối năm 2023 và hoàn thành vào năm 2029.


BM

Cả hai tiểu bang này đã tìm kiếm nguồn tài trợ liên bang cho một cây cầu mới trong nhiều năm. Ông DeWine, người tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai hồi tháng 11/2022, cho biết trong một tuyên bố: “Dự án này sẽ không chỉ xoa dịu cơn ác mộng giao thông mà các tài xế đã phải chịu đựng trong nhiều năm qua, mà còn giúp bảo đảm lưu thông của chuỗi cung ứng không bị đình trệ trên hành lang quan trọng của quốc gia này.”

 

Theo một tuyên bố của Tòa Bạch Ốc hôm 01/01, ông Biden sẽ sử dụng chuyến thăm sông Ohio của mình để ca ngợi cách IIJA, còn được gọi là Luật Cơ sở hạ tầng Lưỡng đảng, sẽ tận dụng tiền liên bang cùng với các quỹ của tiểu bang và địa phương để thúc đẩy “thập niên cơ sở hạ tầng” trên toàn quốc.

 

Khi các cơ quan lập pháp tiểu bang trên toàn quốc chuẩn bị cho các phiên họp năm 2023 — 45 phiên vào tháng Một, trong đó có 35 phiên trước ngày 11/01 — việc phân bổ quỹ IIJA liên bang cho các dự án cơ sở hạ tầng thường được lên kế hoạch từ lâu sẽ là một trong những vấn đề hàng đầu được các nhà lập pháp thảo luận.


BM

Hiệp hội Kỹ sư Xây dựng Hoa Kỳ (ASCE), Hiệp hội Xây dựng Nhà Quốc gia, và Hiệp hội Tổng thầu Hoa Kỳ (AGCA) nằm trong số các nhóm ngành đang vận động hành lang các nhà lập pháp tiểu bang hành động nhanh chóng trong việc phân bổ quỹ liên bang để thúc đẩy các dự án.

 

Hoàn thành dự án

 

Chủ tịch ASCE Maria Lehman nói rằng tổ chức của bà đang khuyến khích các nhà lập pháp “Hãy nỗ lực hết mình, hãy hoàn thành các dự án. Những ổ gà không chờ đợi, những cây cầu chất lượng kém không chờ đợi. Việc thực hiện các dự án một cách nhanh chóng là khả dĩ. [Các nhà lập pháp của tiểu bang] phải nhận” nguồn tài trợ của liên bang và “chủ động bơm” tiền cho các dự án mà trong nhiều trường hợp, đã được dự trù trong nhiều năm.


BM

Bà nói, thời gian là điều cốt yếu. “Đó là một trong những điều tôi đang đề cập. Nếu chúng ta không chi số tiền này cho các dự án phù hợp” ngay bây giờ, thì sau này chi phí sẽ chỉ tăng lên thôi.

 

Bà Lehman cho biết: “Chúng ta đã thiếu vốn cho cơ sở hạ tầng trong một thời gian dài.” Bà viện dẫn “sự thất bại trong hành động độc lập” của liên bang và tiểu bang đối với các dự án cần thiết đã tạo ra sự tồn đọng khoản tài trợ quốc gia trị giá 12.6 ngàn tỷ USD cho cơ sở hạ tầng.

 

Các phiên họp của cơ quan lập pháp tiểu bang năm 2023 sẽ là vòng thứ hai trong đó các nhà lập pháp sẽ phân bổ tiền IIJA kể từ khi dự luật được thông qua vào tháng 11/2021. Bà nói: “Các cơ quan liên bang đã phân bổ, nhưng những tiểu bang này đã chậm chạp trong việc tài trợ [tiền] đủ nhanh chóng.”

 

Bà Lehman cho biết: “Các tiểu bang đã thông qua nguồn doanh thu của riêng họ,” chẳng hạn như 40 tiểu bang đã tăng thuế xăng từ năm 2020, “đang dẫn đầu trong việc phát triển cơ sở hạ tầng.” Bà tán dương những cơ quan lập quy hoạch đô thị trên khắp đất nước vì đã có những kế hoạch và tiền của tiểu bang/địa phương đáp ứng sẵn sàng để nhanh chóng khai triển các dự án.

 

Các cơ quan ‘góp phần’ vào sự chậm trễ


BM


Phát ngôn viên của AGCA Brian Turmail nói rằng các cơ quan liên bang đang góp phần gây ra sự chậm trễ trong việc phân bổ ngân sách cơ sở hạ tầng.

 

“Thách thức lớn nhất mà chúng tôi thấy, từ cấp liên bang xuống đến các tiểu bang, tiếp tục là sự không rõ ràng và không chắc chắn về cách mỗi cơ quan liên bang sẽ diễn giải các quy tắc và quy định mới trong dự luật cơ sở hạ tầng này,” ông nói khi chỉ ra những thay đổi trong “Chương trình Mua hàng Mỹ lâu đời” trong số các điểm nghẽn.

 

Ông Turmail cho biết: “Trong số các vấn đề là việc xác định [nếu] bất kỳ thành phần nào được sản xuất phải hoàn toàn có nguồn gốc và được lắp ráp tại Hoa Kỳ. Một sản phẩm chế tạo ra là gì? Chính phủ đã không làm rõ những [điều khoản] đó nhưng đã yêu cầu các cơ quan liên bang thực thi việc ‘Mua hàng Mỹ; các yêu cầu.”


BM


Ông nói, những khó khăn không xác định là những chi tiết đó. “Có rất nhiều bối rối về cách tiến hành. Chúng ta có cho phép hệ thống nước này được thực hiện khi biết rằng có những bộ phận không được sản xuất tại Hoa Kỳ không?”

 

“Sự bối rối đồng nghĩa với việc không hành động,” ông nói, đồng thời lưu ý một vấn đề khác trong việc xúc tiến các dự án là “Việc cho phép cải cách được cho là một phần của dự luật. Luật pháp… đã pháp điển hóa những gì chính phủ TT Trump đã làm bằng sắc lệnh giúp giảm quy trình cấp phép từ nhiều năm xuống còn vài tháng.

 

“Chính phủ đang bỏ qua những phần đúng của dự luật này và chú ý nhiều đến những phần sai đồng thời chỉ giả vờ [cho phép cải cách] không có trong dự luật. Chúng tôi cần chính phủ liên bang xúc tiến để các tiểu bang có thể áp dụng” cải cách được phép để chấp thuận dự án.

 

Ông nói: “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ hành động nào” liên quan đến cải cách được cho phép.


BM


Tờ thông tin về Tòa Bạch Ốc hồi tháng Mười cung cấp một đánh giá theo từng tiểu bang về những dự án cho đến nay đã nhận được phân bổ IIJA. ASCE, tổ chức tạo ra Thẻ báo cáo Cơ sở hạ tầng bốn năm một lần — gần đây nhất là vào năm 2021 — cũng duy trì một danh sách cập nhật các dự án cơ sở hạ tầng theo từng tiểu bang, lập biểu đồ về các ưu tiên và nhu cầu.


BM


Theo Nhóm Thực hiện Cơ sở hạ tầng của Tòa Bạch Ốc, hơn 185 tỷ USD tài trợ IIJA cho đến nay đã được phân bổ cho hơn 6,900 dự án cụ thể trên 4,000 cộng đồng ở tất cả 50 tiểu bang, Đặc khu Columbia và các vùng lãnh thổ, trên hàng chục danh mục khác nhau, từ cầu đường đến phục hồi động vật hoang dã đến mở rộng băng thông rộng. Một loạt các điểm nổi bật ngắn gọn bao gồm:

 

Đường và Cầu: Theo DOT Hoa Kỳ và Cơ quan Quản lý Đường cao tốc Liên bang (FHWA), khoảng 120 tỷ USD trong IIJA đã được dành cho hơn 2,800 dự án cầu, trong đó có Dự án Cầu Brent Spence nối Ohio-Kentucky.

 

Các dự án cầu đường quan trọng khác bao gồm Đường hầm Sông Đông ở New York, Cầu Sông Connecticut, Cầu Sông Susquehanna và Đường hầm Frederick Douglas, cả hai đều ở Maryland.

 

Đường sắt: Theo Cục Quản lý Đường sắt Liên bang, IIJA phân bổ 66 tỷ USD tài trợ mới cho đường sắt chở khách và hàng hóa, bao gồm 43.5 tỷ USD cho Quan hệ Đối tác Liên bang-Tiểu bang về Tài trợ Đường sắt Hành khách Liên tỉnh.

 

Trong số những người hưởng lợi có dự án Đường sắt cao tốc California trị giá 105 tỷ USD, dự án này đã được lên kế hoạch kể từ khi Thống đốc Jerry Brown vận động hành lang cho dự án vào những năm 1980.

 

Các cử tri California đã thông qua một biện pháp tài trợ trị giá 10 tỷ USD vào năm 2008. Dự án được khởi động vào năm 2012 và với các tuyến đường được xây dựng theo từng đoạn kể từ năm 2015. Đoạn đầu tiên được lên kế hoạch đưa vào hoạt động vào năm 2029 nằm trong khu vực Thung lũng San Joaquin của Thung lũng Trung tâm từ Merced đến Bakersfield.

 

Khi hoàn thành, tuyến đường sắt cao tốc dài 800 dặm (1,280 km) sẽ có 24 nhà ga. Xe lửa di chuyển lên đến 220 dặm/giờ sẽ chở hành khách giữa Los Angeles và San Francisco trong hai tiếng 40 phút.


BM

Các dự án địa phương: Theo DOT Hoa Kỳ, họ đã cấp 1.5 tỷ USD phân bổ IIJA cho 26 dự án do các cơ quan quy hoạch địa phương yêu cầu và 2.2 tỷ USD cho 166 dự án “sẽ cho phép các cộng đồng đô thị và nông thôn tiếp tục thực hiện các dự án hiện đại hóa đường, cầu, giao thông công cộng, đường sắt, bến cảng, và vận tải đa phương thức cũng như làm cho hệ thống giao thông của chúng ta an toàn hơn, dễ tiếp cận hơn, giá cả phải chăng hơn và bền vững hơn.

 

Giao thông Công cộng: DOT đã báo cáo vào tháng Mười rằng họ đã phân bổ 20.4 tỷ USD tài trợ cho giao thông công cộng và đề nghị 4.45 tỷ USD Tài trợ Vốn Đầu tư “để thúc đẩy các dự án giao thông công cộng” ở Arizona, California, Illinois, Indiana, Minnesota, New York, Pennsylvania, Tennessee, và Washington.


BM


Trong số các chương trình giao thông công cộng sử dụng quỹ IIJA để đẩy nhanh các dự án là CapMetro ở Austin, Texas, đã khai triển Dự án Kết nối Texas trị giá 7.1 tỷ USD vào tháng 02/2022.


Dự án lớn này, được các cử tri Austin thông qua hồi tháng 11/2020, sẽ mở rộng một tuyến MetroRail hiện có, thêm hai tuyến đường sắt hạng nhẹ, một tuyến vận chuyển nhanh bằng xe buýt, một tuyến xe lửa đi lại, một đường hầm bên dưới trung tâm thành phố, đặt mua một đội xe buýt và xe lửa chạy hoàn toàn bằng điện, xây dựng các điểm đỗ và đi mới.


BM

Phi trường: Cục Hàng không Liên bang và DOT đã dành hơn 3 tỷ USD cho 3,075 phi trường trên toàn quốc để nâng cấp công nghệ và 1 tỷ USD cho 85 phi trường để hiện đại hóa các nhà ga.


Trong số những bên hưởng lợi có Phi trường Quốc tế John F. Kennedy ở Queens, New York, sẽ sử dụng IIJA để đẩy nhanh dự án Nhà ga số 6 trị giá 4.2 tỷ USD, bắt đầu giai đoạn đầu tiên vào đầu năm 2023.

 

Cảng và Đường thủy: Công binh Lục quân Hoa Kỳ đã chấp thuận khoản phân bổ 3.9 tỷ USD của IIJA cho 16 dự án xây dựng bến cảng và đường thủy trên 10 tiểu bang và Puerto Rico.

 

Ngoài ra, Cục Quản lý Hàng hải liên bang và DOT đã phân bổ 700 triệu USD trong các chương trình đồng tài trợ liên bang IIJA để giúp tài trợ cho 41 dự án cảng ở 22 tiểu bang và một vùng lãnh thổ nhằm cải thiện cơ sở hạ tầng cảng.

 

Cảng nhập cảnh: Cục Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Hoa Kỳ báo cáo rằng họ đã trao 3.4 tỷ USD tài trợ IIJA để xây dựng và hiện đại hóa 26 cảng nhập cảnh trên toàn quốc.


BM


Trong số các dự án sẽ được hưởng lợi từ nguồn tài trợ của IIJA trong hạng mục này và, có lẽ, một số dự án khác, là Cầu Quốc tế Gordie Howe trị giá 4.4 tỷ USD nối Detroit, Michigan, và Windsor, Ontario.

 

Nhịp 6 làn xe sẽ là cây cầu dây văng dài nhất ở Bắc Mỹ khi hoàn thành, nâng công suất của cầu sông Detroit từ 18,500 xe mỗi ngày lên 26,500 vào năm 2025.


BM


Dự án này cũng bao gồm việc xây dựng các điểm nhập cảnh mới ở Hoa Kỳ và Canada. Đây sẽ là cảng nhập cảnh lớn nhất của Canada trên biên giới trong khi cửa khẩu biên giới rộng 167 mẫu Anh ở phía Hoa Kỳ “sẽ là một trong những cơ sở biên giới lớn nhất ở Bắc Mỹ.”

 

Cơ sở hạ tầng cho xe điện (EV): Tất cả 50 tiểu bang đã đệ trình Kế hoạch khai triển cơ sở hạ tầng cho xe điện đã được chính phủ TT Biden chấp thuận với 1.5 tỷ USD được phân bổ để giúp xây dựng bộ sạc EV bao phủ khoảng 75,000 dặm đường cao tốc trên toàn quốc.

 

Cơ sở hạ tầng nước: IIJA dành 55 tỷ USD được chỉ định để cải thiện cơ sở hạ tầng nước. Cơ quan Bảo vệ Môi trường báo cáo đã phân bổ hơn 9 tỷ USD để cải thiện và sửa chữa hệ thống nước thông qua các chương trình Quỹ Quay vòng Tiểu bang (SRF) của cơ quan đó.


BM


Công binh Lục quân Hoa Kỳ cũng đã phân bổ 200 triệu USD cho các dự án cơ sở hạ tầng nước cho 26 tiểu bang và ba bộ lạc để lắp đặt máy phát điện dự phòng, nâng cấp cơ sở hạ tầng nước và nước thải cũ kỹ, đồng thời xây dựng các dự án cải thiện nước mưa.



John Haughey  _  Nhật Thăng


baomai.blogspot.com

Bệnh đứt mạch máu đầu
Để trở thành một người hàng xóm tuyệt vời
Đệ trình các dự luật đầu tiên dành cho Hạ viện
Những vấn đề người dân Hoa Kỳ quan tâm nhất trong năm 2023
House Freedom Caucus đạt được hầu hết các cải cách quy định tại Hạ viện
Giấc mộng của ông Putin đã trở thành cơn ác mộng hủy diệt
12 cách để khởi đầu năm mới trên nền tảng tài chính vững chắc
Khiêu vũ để có sức khỏe tốt hơn
Các ngân hàng cảnh báo: “Rắc rối lớn cho nền kinh tế Hoa Kỳ” năm 2023
Xe Tucker cổ điển còn sót lại trên Thế giới
Không có nghiên cứu nào cho thấy ‘đeo khẩu trang có hiệu quả’ với COVID-19
Di sản của bà Pelosi: Nợ nần và thảm họa !!!
Hàng triệu người Mỹ sẽ nhận được khoản phúc lợi lớn hơn
Một phần ba Thế Giới rơi vào suy thoái năm 2023
Các hòa thượng Thiếu Lâm Tự
Các doanh nghiệp nhỏ đi đâu cả rồi?
Hành động cuối cùng của bà Pelosi với tư cách là Chủ tịch Hạ viện
Năm 2023 có phải là năm của vàng không?
Dòng chảy của nước
ESG sụp đổ năm 2022

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.