Tuesday, March 7, 2023

IRS cảnh báo người nộp thuế về mánh lới lừa đảo

       BM

Sở Thuế vụ (IRS) đã đưa ra cảnh báo cho người nộp thuế cảnh giác với một mánh lới lừa đảo mới, vốn hứa hẹn sẽ hoàn lại cho họ số tiền lớn nếu họ sử dụng sai thông tin về tiền lương hoặc khai khống các khoản tín dụng trên tờ khai thuế, có khả năng khiến họ phải đối mặt với trách nhiệm hình sự.


Có một số biến thể của kiểu lừa đảo này, nhưng tất cả đều liên quan đến việc sử dụng sai thông tin tiền lương trên Mẫu W-2, Báo cáo Tiền lương và Thuế, với hy vọng nhận được một khoản hoàn trả lớn — đôi khi lên tới năm con số.


Theo cảnh báo của IRS, những kẻ lừa đảo đang thúc đẩy kế hoạch lừa đảo mới này trên mạng xã hội, khuyến khích người nộp thuế sử dụng phần mềm thuế để điền vào Mẫu W-2 theo cách thủ công và sau đó hướng dẫn họ điền thông tin thu nhập sai lệch với lời hứa sẽ nhận được khoản hoàn trả lớn.


BM

Trong một kế hoạch lừa đảo, những kẻ lừa đảo khuyến khích người nộp thuế tạo ra các số liệu thu nhập và khấu trừ lớn, và cung cấp dữ liệu chủ lao động giả mạo. Bọn tội phạm cám dỗ người nộp thuế với lời hứa rằng họ sẽ nhận được một khoản hoàn trả lớn do số tiền khấu trừ thuế lớn.


Quyền Ủy viên IRS Doug O’Donnell cho biết trong một tuyên bố: “Chúng tôi đang nhận thấy những dấu hiệu cho thấy mánh lới lừa đảo này đang gia tăng, và chúng tôi lo ngại rằng những người nộp thuế vô tội có thể bị dụ rơi vào một cái bẫy khiến họ có nguy cơ bị phạt về tài chính và hình sự.”


BM


Một phiên bản khác của kế hoạch này liên quan đến việc những kẻ lừa đảo khuyến khích mọi người sử dụng Mẫu 7202, Tín Thuế Nghỉ Bệnh và Nghỉ Phép Gia Đình cho Một Số Cá Nhân Tự Kinh Doanh, để yêu cầu một khoản tín thuế dựa trên thu nhập kiếm được với tư cách là một nhân viên chứ không phải là với tư cách một người tự làm chủ. Các khoản tín dụng này tạm thời có sẵn cho các cá nhân tự làm chủ trên tờ khai thuế năm 2020 và 2021 nhưng hiện không còn có nữa.


Một phiên bản khác liên quan đến việc người nộp thuế được khuyến khích tạo ra các nhân viên hư cấu trong gia đình của họ và cung cấp thông tin sai lệch trên Bảng H (Mẫu 1040), Thuế Việc Làm cho Nhân Viên Tại Gia, nhằm yêu cầu hoàn lại tiền dựa trên ốm đau giả và tiền lương cho nhân viên tại gia và mà họ chưa bao giờ chi trả.


BM


IRS cảnh báo, người nộp thuế nào mắc bẫy lừa đảo và nộp tờ khai thuế giả với thông tin sai lệch sẽ phải đối mặt với nhiều hình phạt. Những hình phạt này có thể bao gồm hình phạt khai thuế sai trị giá 5,000 USD hoặc thậm chí bị truy tố hình sự.


Ông O’Donnell cảnh báo: “Không có cách bí mật nào để nhận tiền miễn phí hoặc khoản hoàn trả lớn. Mọi người không nên tạo ra thu nhập giả và cố gắng nộp tờ khai thuế gian lận với hy vọng được hoàn lại số tiền lớn.”


IRS khuyến cáo rằng những người đã tham gia vào một trong các kế hoạch này nên sửa đổi tờ khai thuế trước đó hoặc tham khảo ý kiến của chuyên gia thuế để biết phải làm gì.


Cảnh báo hậu quả khi không đáp ứng một số nghĩa vụ về thuế


BM


Trong một cảnh báo trước đó, IRS đã đưa ra lời nhắc nhở cho người nộp thuế về nghĩa vụ khai báo và nghĩa vụ thuế của họ đối với thu nhập từ điều gọi là “nền kinh tế chia sẻ công việc tạm thời qua trực tuyến (gig economy)”, tiền boa trong ngành dịch vụ, các giao dịch tài sản kỹ thuật số, và các nguồn ngoại quốc.


Nền kinh tế chia sẻ công việc tạm thời qua trực tuyến được định nghĩa là các hoạt động mà trong đó người lao động kiếm được thu nhập từ việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ, hoặc công việc theo yêu cầu — thường diễn ra thông qua một nền tảng trực tuyến như ứng dụng hoặc trang web như Instacart, DoorDash, hoặc Uber.


BM


Người nộp thuế có nghĩa vụ khai báo thu nhập từ nền kinh tế chia sẻ công việc tạm thời qua trực tuyến trên tờ khai thuế của họ, “ngay cả khi thu nhập là từ công việc bán thời gian, tạm thời, hoặc công việc phụ; được thanh toán dưới mọi hình thức, bao gồm tiền mặt, tài sản, hàng hóa hoặc tài sản kỹ thuật số; không được khai báo trên biểu mẫu trả lại thông tin như Mẫu 1099-K, 1099-MISC, W-2, hoặc báo cáo thu nhập khác,” IRS cho biết trong thông báo.


Theo IRS, những người làm việc trong nhà hàng, khách sạn, thẩm mỹ viện, và các ngành tương tự và những người thường xuyên nhận được tiền boa cũng phải báo cáo các khoản thanh toán đó.


Cả tiền boa bằng tiền mặt và tiền boa không phải là tiền mặt — được định nghĩa là những món đồ có giá trị như thẻ, vé, hoặc hàng hóa, và vật phẩm được đưa cho nhân viên — đều phải được báo cáo trên tờ khai thuế.


BM


IRS cũng nói rằng người nộp thuế phải báo cáo thu nhập từ nguồn ngoại quốc của họ bất kể họ sống ở đâu.


Cả công dân Hoa Kỳ và ngoại kiều cư trú hoặc những người có thẻ xanh “phải khai báo thu nhập không phải do làm ra, chẳng hạn như tiền lãi, cổ tức, và lương hưu từ các nguồn bên ngoài Hoa Kỳ trừ khi được luật pháp hoặc hiệp định thuế miễn trừ.” Họ cũng phải khai báo thu nhập từ các nguồn bên ngoài Hoa Kỳ.


IRS cho biết: “Họ cũng phải tuân theo các yêu cầu nộp thuế thu nhập giống như áp dụng cho công dân Hoa Kỳ hoặc người ngoại quốc thường trú sống ở Hoa Kỳ.”


BM


Cơ quan này lưu ý rằng luật liên bang yêu cầu người Mỹ khai báo thu nhập trên toàn thế giới của họ, chẳng hạn như thu nhập từ quỹ tín thác ngoại quốc và tài khoản ngân hàng ngoại quốc.




Tom Ozimek & Jack Phillips  _  Vân Du

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.