Thursday, March 9, 2023

Những người về hưu quay trở lại lực lượng nhân sự

 BM

Hồi tháng 11/2022, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell đã cảnh báo rằng tình trạng thiếu nhân sự ở Hoa Kỳ sẽ không sớm giảm bớt.


Một trong những lý do dẫn đến khoảng cách lớn trong thị trường việc làm quốc gia là do số người về hưu tăng đột biến kể từ khi bắt đầu đại dịch virus corona


BM


Một báo cáo hồi tháng 11/2022 của ngân hàng trung ương này đã tiết lộ rằng tỷ lệ dân số Hoa Kỳ đã về hưu cao hơn 1% so với mức trước đại dịch, chiếm gần như toàn bộ sự thiếu hụt về tỷ lệ tham gia lực lượng nhân sự này.


Báo cáo trên của Fed cũng kết luận rằng “hơn một nửa số tăng về tỷ lệ hưu trí là ‘những trường hợp về hưu quá mức’ có thể đã không xảy ra nếu không có đại dịch.”


Nhiều thứ đã thay đổi kể từ những ngày đầu xảy ra đại dịch virus corona này, chủ yếu là trên thị trường. Ngày nay, chi phí sinh hoạt vẫn cao ngất ngưởng, sức mua của người tiêu dùng giảm sút, tài khoản tiết kiệm cạn kiệt do lạm phát, và mức nợ của các gia đình tăng vọt.


BM


Theo một cuộc khảo sát mới của Senior Citizens League, bất chấp sự điều chỉnh chi phí sinh hoạt (COLA) trong phúc lợi An sinh Xã hội, 54% người Mỹ cao niên cho rằng mức tăng 8.7% sẽ không theo kịp lạm phát.


Báo cáo này cho biết: “Những người về hưu ngày nay chưa bao giờ trải qua mức lạm phát này, vốn chưa từng thấy trong hơn 40 năm qua.”


Đồng thời, một cuộc thăm dò của Gallup đã phát hiện ra rằng 63% người Mỹ từ 65 tuổi trở lên hài lòng với các phúc lợi An sinh Xã hội và Medicare của họ.


BM


Dù hoàn cảnh của hàng triệu người cao niên có thể ra sao, liệu những diễn biến kinh tế mới nhất này có thể buộc những người về hưu quay trở lại lực lượng nhân sự không? Các cuộc khảo sát mới đây cho thấy rằng, chí ít những người về hưu cũng đang cân nhắc việc “quay trở lại lực lượng nhân sự.”


Một nghiên cứu mới của Paychex đã tiết lộ rằng cứ 6 người Mỹ đã về hưu thì có 1 người đang nghĩ đến việc tìm kiếm những cơ hội việc làm. Một số lý do hàng đầu để quay trở lại nơi làm việc và nộp hồ sơ lý lịch (CV) là “cần thêm tiền” (53%) và “lạm phát” (45%.)

BM

Báo cáo này cho biết: “Kinh tế Hoa Kỳ đã trải qua một vài năm khó khăn. Đại dịch và lạm phát đã khiến cuộc sống của người dân bị xáo trộn về thể chất, tinh thần, và tài chính, khiến việc về hưu thậm chí không khác gì một giấc mơ viển vông hơn trước đây đối với nhiều người trẻ tuổi. Do đó, một số người đang điều chỉnh các mục tiêu về hưu của họ.”


Và điều đó có thể đã và đang xảy ra.


Lao động cao niên quay trở lại lực lượng nhân sự


BM


Theo Cục Thống kê Lao động (BLS), đối với người Mỹ từ 65 đến 74 tuổi, tỷ lệ tham gia lực lượng nhân sự trong năm 2021 là 25.8%. Đến năm 2031, con số này dự kiến sẽ tăng lên 30.7%. Đối với những người từ 75 tuổi trở lên, tỷ lệ tham gia lực lượng nhân sự tăng từ 7.5% vào năm 2011 lên 8.6% vào năm 2021. Tuy nhiên, theo ước tính, con số này sẽ tăng lên hơn 11%.


Một phân tích mới đây của ông John Robertson, một cố vấn chính sách cao cấp tại Ngân hàng Fed Atlanta, cho thấy thị trường nhân sự Hoa Kỳ cũng đang già đi. Khoảng cách giữa dân số trong độ tuổi lao động và người cao niên đã gia tăng trong ba năm qua. Số người lao động trong độ tuổi trưởng thành — những người từ 25 đến 54 tuổi — đã tăng thêm 40,000 người vào năm 2022. Để so sánh, số người Mỹ từ 65 tuổi trở lên đã tăng hai triệu người trong khoảng thời gian này.


BM


Dữ liệu của BLS nhấn mạnh rằng trong tháng Một, số lượng lao động trên 55 tuổi có việc làm đã tăng gần 8% so với cùng thời kỳ năm ngoái.


Nhiều người Mỹ cao niên có thể chọn quay trở lại lực lượng nhân sự vì các lý do tài chính, để bổ sung thu nhập An sinh Xã hội hoặc theo kịp lạm phát. Tuy nhiên, ông Doug Dahmer, Tổng Giám đốc kiêm người sáng lập của Retirement Navigator, cho biết nhiều khách hàng của ông “muốn giữ cho tâm trí luôn năng động” và “đời sống xã hội của họ tràn đầy sinh lực.”


Ông nói: “Điều tôi nhận thấy là khoảng 30% khách hàng của tôi quyết định đưa ra lựa chọn quay trở lại một số hình thức làm việc sau khi rời bỏ công việc trước đây của họ.”


“Trong hầu hết các trường hợp tôi thấy khách hàng của mình quay lại làm việc sau khi về hưu, lựa chọn của họ không phải do nhu cầu tài chính thúc đẩy mà chỉ đơn giản là mong muốn có nề nếp [hoạt động] và luôn bận rộn.”


‘Cuộc trở lại lực lượng nhân sự hùng hậu’


BM

Người cao niên làm việc ngoài tuổi về hưu đã trở thành tiêu chuẩn trong 20 năm qua, với một số nhà kinh tế mô tả đây là “Cuộc trở lại lực lượng nhân sự hùng hậu.” Thống kê của Bộ Lao động cho thấy số người từ 65 tuổi trở lên đang làm việc hoặc đang tìm việc đã tăng vọt lên 144%.


Ông Dahmer cho biết rằng một loại công việc phổ biến dành cho người cao niên là “công việc không bắt buộc.” Đây là thời điểm khi những người cao niên đã chọn quay trở lại lực lượng nhân sự sẽ “đặt ra các điều khoản cam kết của riêng họ.”


Ông giải thích, “Vì vậy, nếu hoặc khi công việc họ tham gia trở thành một sự bắt buộc, thì họ hoàn toàn có thể chọn chấm dứt cam kết đó. Một khi việc này xảy ra, trong nhiều trường hợp họ sẽ theo đuổi một cơ hội khác.”


BM


Ngay cả khi có những dấu hiệu cho thấy nền kinh tế Hoa Kỳ có thể đang chậm lại, các công ty vẫn đang phải chật vật để tuyển dụng các vị trí còn trống. Có khoảng 11 triệu cơ hội việc làm trong tháng 12/2022, gần như là mức cao nhất chưa từng có.

 

Bà Stephanie Ferguson, giám đốc chính sách việc làm toàn cầu và các sáng kiến đặc biệt thuộc Phòng Thương mại Hoa Kỳ, cho rằng các nhà tuyển dụng phải tiếp tục thu hút và giữ chân nhân tài, trong đó nhiều doanh nghiệp phải thích ứng với nhu cầu của người lao động, có thể là áp dụng mô hình làm việc từ xa hoặc cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em.


“Không có giải pháp nào cho tình trạng thiếu lao động chuyên ngành hoặc giữ chân nhân viên,” bà viết. “Cũng không có bất kỳ giải pháp nào phù hợp với tất cả các ngành hoặc với các nhà tuyển dụng.”

BM

Bà Kara Hertzog, chủ tịch của Innovative Employee Solutions (IES) cho biết những người cao niên quay trở lại văn phòng có thể là giải pháp cho các doanh nghiệp đang tìm cách thuê nhân viên.


Bà Hertzog nói, “Rất nhiều người về hưu cố gắng khỏa lấp thời gian sau khi về hưu và thực sự bỏ lỡ phương diện xã hội mà việc đi làm mang lại. Đây là một điều tốt cho các công ty muốn thuê nhân sự lành nghề.”


“Có vô số lý do mà một người về hưu có thể chọn quay trở lại làm việc, gồm đủ thứ từ nhu cầu tài chính đến sự nhàm chán đơn điệu. Bất kể động cơ cá nhân cụ thể của họ là gì, thì nhóm nhân dân số ‘quay trở lại lực lượng nhân sự’ này là một món quà trời ban cho các doanh nghiệp đang cần những nhân viên tài năng và có kinh nghiệm — một lực lượng hiện đang bị thiếu hụt.”


BM


Các chuyên gia tài chính sẽ khuyến nghị những người lao động ở độ tuổi 50 và 60 nên làm việc lâu hơn để tăng số tiền tiết kiệm của họ, trì hoãn việc yêu cầu trợ cấp An sinh Xã hội để tối đa hóa các khoản thanh toán của họ và có việc gì đó để làm. Đây có thể là một lựa chọn trước cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng vừa qua, nhưng làm việc lại có thể là một sự cần thiết đối với những người khác trong một nền kinh tế lạm phát.




Andrew Moran  _  Vân Du
***

Tại sao người Mỹ làm việc bất chấp tuổi hưu?

 BM
Người cao niên tại Mỹ làm việc lâu hơn trước đây, theo kết quả khảo sát của Văn phòng Dân số Mỹ vừa công bố vào tháng 6 năm nay.
Phúc trình cho biết năm ngoái có 24% đàn ông và 16% phụ nữ trên 65 tuổi vẫn tham gia vào lực lượng lao động của nước Mỹ, và ước tính đến năm 2026 tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng, lần lượt là 26% và 18%.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.