Friday, July 26, 2019

Tại sao người Mỹ làm việc bất chấp tuổi hưu?

BM
Người cao niên tại Mỹ làm việc lâu hơn trước đây, theo kết quả khảo sát của Văn phòng Dân số Mỹ vừa công bố vào tháng 6 năm nay.

Phúc trình cho biết năm ngoái có 24% đàn ông và 16% phụ nữ trên 65 tuổi vẫn tham gia vào lực lượng lao động của nước Mỹ, và ước tính đến năm 2026 tỷ lệ này sẽ tiếp tục tăng, lần lượt là 26% và 18%.

Một số báo cáo nói tiếp tục làm việc ở tuổi cao niên dường như giúp cho trí óc người ta minh mẫn sắc bén, thể chất linh hoạt, và được kết nối với xã hội.

BM
  
Một số cuộc nghiên cứu khác lại cho rằng nghỉ hưu làm giảm những áp lực có hại cho sức khỏe, giúp người cao niên có thời giờ tập thể dục và ăn uống lành mạnh.

Ông Phục, một người Mỹ gốc Việt ở quận Cam (bang California) về hưu ở tuổi 70, giải thích lý do ông làm việc quá tuổi hưu 65:

“Mình thích công việc mình làm, là CEO của một tổ chức liên quan đến chuyện xã hội. CEO thì quyền lợi nhiều, nói ngay vậy, lương cũng OK mà không vất vả gì. Tại sao phải nghỉ trong lúc mình đi làm thì vui, có bạn có bè.”

Về ảnh hưởng của chuyện về hưu hay tiếp tục đi làm đối với sức khỏe tinh thần, ông Phục cho rằng:

BM
  
“Chuyện mất trí nhớ hay không mất trí nhớ, không ảnh hưởng đến chuyện mình làm thêm một thời gian sau khi về hưu tại vì khi mình đi làm thì nó cũng vậy, khi về hưu thì nó cũng vậy, có thể là do điều kiện sức khỏe của mình không thay đổi. Chủ đích mình đi làm không phải là để giữ trí nhớ gì hết. Cái thứ nhất là ở nhà không có việc làm, buồn. Đi làm vui, có tiền, nhưng rồi cũng phải nghỉ thôi để cho anh em họ tiến, chẳng lẽ cứ ngồi giành chỗ người ta.”

Ông Phục đồng ý với các nghiên cứu cho rằng người cao niên về hưu hưởng nhàn mà ít hoạt động, sẽ sớm suy sụp về thể chất lẫn tinh thần:

“Chắn chắn là vậy. Mình đi gym mỗi ngày, vừa tập, vừa tắm cũng mất cả hai tiếng mỗi ngày. Mình giữ được sức khỏe, giữ để không bị stress.”

Ông Quan, một người Mỹ gốc Việt ở bang Virginia, có thời gian từng nghỉ hưu nay làm việc trở lại, chia sẻ:

“Trường hợp cá nhân tôi làm lâu có hai lý do. Một là cần tiền, hai là bớt thời gian rỗi rãnh. Tôi có một ý nghĩ như thế này những người có trí nhớ thật tốt là những người đã có một quá khứ làm việc bằng trí não rất nhiều và bây giờ họ vẫn còn làm việc bằng trí não. Tôi giải thích theo tôi thôi, ví dụ như mình tập thể dục, đi bộ thì cái đó tốt cho sức khỏe cho thể xác, nhưng nếu mình đọc sách, nghiên cứu, suy nghĩ nhiều thì đó là một hình thức exercise cho bộ óc của mình.”

BM
  
Một ông cụ người Mỹ gốc Việt không muốn nêu tên công tác tại một cơ quan công quyền cấp tiểu bang từ năm 1979 cho đến nay vẫn còn làm dù ông đã 91 tuổi.

Sau 40 năm làm công chức, ông dự trù hai năm nữa mới về hưu, nhưng không phải để nghỉ ngơi, mà là để theo học ngành y trở thành bác sĩ.

Ông cho biết tuy gần tuổi ‘bách niên’ nhưng sức khỏe ông rất tốt và công việc làm của ông giúp ông suy nghĩ nhiều nên trí nhớ không bị sa sút.

“Công việc của tôi nó kích thích về trí não, tác động về trí tuệ. Việc của tôi bây giờ là theo dõi công việc của tài chánh trưởng của một công ty. Đó là một công việc rất là sinh động, tác động đến trí tuệ,” ông nói.

BM
  
Ngoài công việc tại cơ quan chính quyền tiểu bang, ông còn tích cực theo dõi những sinh hoạt cộng đồng người Việt tại Mỹ, nhất là sinh hoạt của Hội Cựu sinh viên Quốc gia Hành chánh Nam California và Hội Cựu sinh viên Quốc gia Hành chánh miền Đông Hoa Kỳ, vì ông chia sẻ, “cần hoạt động trong công việc, cả cộng đồng nữa.”

Theo Bác sĩ Đỗ Văn Hội hiện đang hành nghề ở bang Florida, người cao niên nghỉ hưu hay tiếp tục làm việc tốt hay không tùy thuộc công tác của họ và những hoạt động khi về hưu.

“Nếu về hưu mà chúng ta có thể dục thể thao, vẫn luyện trí nhớ thì đó là rất hay. Nếu không làm thì bất lợi, rất không tốt. Đôi khi ngân sách có thể giảm đi, gây ra những khủng hoảng. Tùy theo hoàn cảnh chứ không phải nhất thiết cứ về hưu là tốt, hay làm thêm là tốt đâu. Đi làm mà stress quá thì không tốt. Như tôi bây giờ cũng đã quá tuổi về hưu nhưng tôi vẫn đi làm, một tuần hai ngày, vẫn tốt hơn, vẫn cảm thấy thoải mái hơn, tinh phần phấn chấn hơn là ở nhà không biết làm gì, đôi khi có thể là hại hơn là lợi,” bác sĩ Hội giải thích.

Bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, chuyên về Lão khoa tại bang Virginia, cho biết trước khi về hưu, ông cũng nghiên cứu, tìm hiểu lợi-hại của việc tiếp tục làm hay về hưu.

“Theo tôi, ở một tuổi nào đó mình nên về hưu để được thời gian của mình. Nhưng khi về hưu phải tập thể dục đều đặn và có thì giờ để giải trí, chơi những trò chơi có tính cách bổ ích, giúp cho mình lâu quên như đánh cờ tướng, đánh mạt chược, hay chơi những trò đố chữ như trong sách báo. Có người học vẽ, có người học hát, có người tập đánh đàn. Như thế mình vẫn giữ được cơ thể của mình tốt, không bị lão hóa, không bị quên hay mắc những chứng bệnh lú lẫn,” bác sĩ Quân nói.

“Những người cần làm việc và thấy rằng mình đủ sức khỏe để làm thì cũng nên làm việc bớt lại để tránh những áp lực,” bác sĩ Quân đề nghị.

BM
  
Theo Văn phòng Dân số, đến năm 2060, số người Mỹ trên 65 tuổi sẽ tăng gần gấp đôi, từ 52 triệu người vào năm 2018 lên thành 95 triệu người.



Hà Vũ

BM
Phụ nữ ép đàn ông quan hệ tình dục, đó có phải là cưỡng hiếp?
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ _ Thương chiến Mỹ-Trung
Facebook trả 5 tỷ USD để dàn xếp quan ngại về quyền riêng tư
Quy tắc đơn giản giúp đoán trước được tương lai
Khi ông Đại Sứ nói lời thẳng thắn
Boris Johnson trúng cử lãnh đạo đảng Bảo thủ và thủ tướng đề cử của Anh
Hồng Kông _ Đấu tranh lâu dài - Nhiều mặt
TC sẽ đột quỵ như Liên xô ?
Chính quyền Trump đã lên tiếng, dân Việt Nam còn chờ gì?
Chợ sâm Hàn Quốc
Ngày mai đã muộn rồi!
Nghề làm tương
5 cách chống lụt thế giới đã làm thay cho dùng lu hứng mưa
Mỹ đả kích Trung cộng 'bắt nạt' Việt Nam giữa tranh cãi về tàu khảo sát
Hai người Việt nhận tội kết hôn giả để nhập cư Mỹ
Bạn có dám trao chân dung của mình cho FaceApp?
Công kích có phải là chiến lược tranh cử mới của Trump?
Điểm mặt lô vũ khí Mỹ sẽ chuyển giao cho Đài Loan
Văn hoá xếp hàng ngày nay phản ánh những gì?
Những rạn nứt mới trong nền kinh tế toàn cầu khi xuất khẩu giảm

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.