Thursday, July 11, 2019

Ông Trump cho Tập ăn chén súp _ Nhưng Tập phải cắm cổ chạy ba quãng đồng

BM

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết, sẽ miễn áp mức thuế 25% đối với 110 dòng sản phẩm của Tàu cộng nhập vào Mỹ trong thời gian 1 năm tính từ ngày 09/7/2019. Các sản phẩm được dỡ bỏ thuế này nằm trong số hàng hóa trị giá 34 tỉ USD hàng hóa  bị Mỹ áp thuế lần đầu tiên vào ngày 06/7/2018.

Trước tuyên bố trên, chắc chắn phe cuồng cộng - thù Trump sẽ vỗ ta reo hò "Mỹ đã thua Tàu cộng rồi. Donald Trump thực chất chỉ là phổi bò, cọp giấy,...". Cười xong thì mồm vỡ, răng rụng thì đừng có trách sao ông Trump liên tục chơi xỏ mà hãy tự trách mình tại vì đã tin lời "người khôn" mà "người khôn hay nói nửa chừng, để cho kẻ dại vừa mừng vừa lo".

Nghệ thuật đàm phán của Donald Trump cũng giống như cách trừng phạt của đa phần các bà mẹ Việt Nam Cộng Hòa dành cho con khi con bị mắc lỗi. Khi đứa con mắc lỗi thì người mẹ bắt nằm xuống cầm chổi lông gà tróc mông. Vừa tróc vừa dạy dỗ bằng cách định tội rằng tội này đáng nhận bao nhiêu roi và thường thì không dưới chục roi nhưng sau đó cho nợ hơn phân nửa, chỉ dốc vài roi rồi bắt đứng dậy vòng tay cam kết sẽ không dám tái phạm, nếu tái phạm thì bị ăn roi nợ cũ lẫn roi phạt mới,...  

BM

Việc Mỹ miễn áp thuế 25% đối với 110 sản phẩm của Tàu cộng cũng vậy, để Tập Cận Bình cam kết thực hiện các yêu cầu quan trọng của mình thì ông Trump phải có động tác "vỗ đít chai rượu để rượu chảy ra khỏi chai với dòng rượu có nút chặn loại nút viên bi chống làm giả". Gói thuế giá trị hàng hóa 34 tỉ USD là gói thuế tiên phong có hiệu lực vào lúc 0 giờ 1 phút ngày 06/7/2018 tức 11 giờ 1 phút giờ Việt Nam. 

Sau khi bị Mỹ đánh gói thuế 34 tỉ USD hàng hóa thì Tàu cộng phản công đáp trả bằng việc bắn vào nông dân Mỹ đó là đánh thuế lên nông sản Mỹ gồm đậu nành, bắp, thịt bò, thịt heo,... Việc Tàu cộng đánh vào nông nghiệp Mỹ đã làm cho ông Trump bực bội, khinh bỉ vì theo Tàu cộng thì nông dân Mỹ là các cử tri trung thành của ông Trump, đánh vào nông dân Mỹ cũng đồng nghĩa bắt cóc con cưng của ông Trump để làm con tin. Đòn bẩn này của Tàu cộng đã buộc ông Trump phải xuất chi 15 tỉ USD từ tiền thuế của Tàu cộng để hỗ trợ nông dân Mỹ. 

BM
  
Để hóa giải đòn bẩn thỉu của Tàu cộng khi nó lôi nông dân Mỹ vào trò chơi đấu súng giữa ông Trump với Tập Cận Bình trong vũ đài thương mại. Dĩ nhiên ông Trump có nhiều cách để bù đắp cho nông dân Mỹ nhưng cách nào cũng không tối ưu tuyệt đối bằng cách tách nông dân Mỹ ra khỏi trò chơi đấu súng này. Làm cách nào để nông dân Mỹ không bị cuốn vào vòng xoáy của chiến tranh thương mại Mỹ - Tàu cộng nhưng vẫn duy trì và thậm chí gia tăng hỏa lực bắn về phía Tàu cộng đó mới là điều trăn trở của Donald Trump.

Từ trăn trở chuyển thành hành động thực tiễn là phong cách của một chính trị gia "làm hay hơn nói" mà Donald Trump là hiện thân. Vì vậy không ngạc nhiên khi hôm nay, trước khi nối lại vòng đàm phán thương mại Mỹ - Tàu cộng hậu G20 Osaka, Mỹ tuyên bố sẽ miễn áp mức thuế 25% đối với 110 dòng sản phẩm của Tàu cộng nhập vào Mỹ trong thời gian 1 năm tính từ ngày 09/7/2019. Điều này đồng nghĩa với việc ông Trump tiếp tục yêu cầu Tàu cộng phải loại nông sản Mỹ ra khỏi vòng xoáy của chiến tranh thương mại, buộc Tàu cộng phải nhìn nhận nông cạn Mỹ chỉ là những sứ giả vô tội mà trong bất kỳ tình huống nào cũng không được giết sứ giả.

BM
  
Trước hành động mã thượng của Donald Trump, buộc Tàu cộng phải đứng trước một trong hai lựa chọn "triệt buộc" là: dỡ bỏ hoàn toàn thuế quan đã áp lên nông sản Mỹ để ngồi vào vòng đàm phán cân não tiếp theo hoặc chứng tỏ mình là kẻ tiểu nhân đánh người dưới ngựa, tay không tấc sắt là nông dân Mỹ.

Nếu Tàu cộng dỡ bỏ thuế quan áp lên nông sản Mỹ để đáp lễ Donald Trump thì ông Trump đã tiến một bước tiến rất dài dù trước đó có vẻ là lùi khi miễn áp thuế lên 110 sản phẩm của Tàu cộng. Tiến một bước dài là vì thế này "ở đợt áp thuế đầu tiên của Mỹ thì có 818 dòng sản phẩm của Tàu cộng có giá trị 34 tỉ USD bị áp mức thuế 25%". Nay Mỹ chỉ miễn áp thuế có 110 sản phẩm với điều kiện phía Tàu cộng phải loại nông sản Mỹ ra khỏi danh sách áp thuế thì ai lợi hơn ai khi:

- Nếu tính bình quân theo cách tính rợ thì: Lấy 34 tỉ USD chia cho 818 dòng sản phẩm ta có mỗi sản phẩm có giá trị là 34 tỉ USD : 818 = 0,042 tỉ USD. Nếu Mỹ miễn áp thuế lên 110 sản phẩm thì số tiền thất thu thuế của Mỹ là 110 × 0,042 tỉ USD × 25% = 1,14 tỉ USD.

- Nếu Tàu cộng dỡ bỏ thuế quan áp lên nông sản Mỹ thì ta tạm lấy mốc năm 2017 khi chưa nổ ra xung đột thương mại Mỹ - Tàu cộng để tính toán, cụ thể năm 2017 Tàu cộng đã nhập khẩu 24,2 tỷ USD các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ. Do đó nếu Tàu cộng dỡ bỏ toàn bộ thuế quan áp lên nông sản Mỹ thì Tàu cộng thất thu thuế là: 24,2 tỉ USD × 25% = 6,05 tỉ USD.

BM
  
Như vậy, chỉ so sánh đơn thuần trên phương diện thất thu thuế thì khi Mỹ miễn áp thuế lên 110 sản phẩm của Tàu cộng để đổi lại Tàu cộng miễn áp thuế lên nông sản Mỹ thì Tàu cộng thất thu thuế là 6,05 tỉ USD còn Mỹ chỉ thất thu thuế có 1,14 tỉ USD. Nhưng xa hơn đó là khi Tàu cộng miễn áp thuế lên nông sản Mỹ thì chính quyền của ông Trump không phải xuất chi 15 tỉ USD để hỗ trợ cho nông dân Mỹ mà dùng số tiền này để hỗ trợ cho việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm xăng sinh học chế xuất từ bắp, đậu nành,... thì Mỹ lợi đơn lợi kép.

Ai tính toán siêu đẳng hơn Donald Trump trong lúc này? Chưa có ai cả. Vì vậy muốn ăn được 1 chén súp của Donald Trump thì phải chạy 3 quãng đồng lận. Một chén súp của Donald Trump đãi không đủ lượng calory để chạy nửa quãng đồng đâu vì lão Trump kẹo kéo, mua đồ rẻ tiền để nấu súp kiếm lời to.



Tran Hung

BM

Thần Trump
Vì sao Hà Nội bị chỉ trích là “kẻ lợi dụng tồi tệ nhất”?
Tổng tư lệnh Nhật Bản đến thăm tướng Lương Xuân Việt
Ross Perot _ Chân dung người làm nghiêng ngả chính trị Hoa Kỳ
Trung cộng đang đối mặt với những ngày tháng lụt lội kéo dài
Bút tích của cố thi sĩ linh mục Xuân Ly Băng
Nam “Văn” _ Nữ “Thị” từ đâu?
Chồng Hàn đánh vợ Việt tàn bạo và hét 'Cô không ở Việt Nam'
Người Tàu mua vàng, rút tiền khỏi ngân hàng và thị trường chứng khoán
Đại sứ Anh tại Mỹ từ chức sau bất hòa ngoại giao và bình luận của Trump
Đàm phán mật về Hong Kong và nỗi buồn của bà Thatcher
Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan _ một công đôi ba việc
Mỹ chuyển tiếp cho Đài Loan 250 Manpad dòng Stinger
13 điều Kissinger ao ước, TT Trump đang thực hiện
Tiền vàng & Đàn bà nước Việt
Chúng ta là sản phẩm
Kỷ niệm 40 năm Phó Tế Nguyễn Mạnh San tại Oklahoma city _ USA
Tại sao tôi ủng hộ Tổng Thống Donald Trump?
Tổng thống Trump phản công sau khi bị đại sứ Anh phê bình
Đời sống 'làm ăn' nhộn nhịp phía sau cánh cửa nhà tù ở Anh

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.