Sunday, July 21, 2019

Chợ sâm Hàn Quốc

BM
Không chỉ ở Hàn Quốc, chợ sâm Geumsan còn là chợ nhân sâm lớn nhất trên toàn thế giới với tổng sản lượng hàng chục nghìn tấn mỗi năm. Nếu là người yêu thích nhân sâm hay các sản phẩm từ chúng, bạn đừng quên ghé qua ngôi chợ sâm lớn nhất thế giới này.

BM

Hàn Quốc được biết tới với tên gọi “xứ sở sâm” khi tổng sản lượng sâm lớn nhất thế giới. Thành phố Geumsan của tỉnh Chungcheonam thuộc miền Trung, cách thủ đô Seoul chừng hơn 2 giờ di chuyển bằng ô tô là “thủ phủ sâm quý giá” nhất của Hàn Quốc. Đây là vùng đất có truyền thống gắn liền với củ sâm khoảng 1500 năm trước. Do hợp với khí hậu và thổ nhưỡng, sâm trồng tại đất Geumsan có hàm lượng dinh dưỡng cao, chất lượng tốt hơn hẳn so với những vùng khác và nổi tiếng trên toàn thế giới.

BM
Chungcheonam là “thủ phủ sâm quý giá” của Hàn Quốc.

Sâm ở mọi vùng của Hàn Quốc đều được quy tụ và buôn bán tại chợ sâm Geumsan – trung tâm phân phối và sản xuất sâm lớn nhất Hàn Quốc. Chợ sâm Geumsan có hơn 1.300 cửa hàng buôn bán sâm và thảo dược, nắm giữ 80% thị trường nhân sâm nước này.

Giá sâm ở đây cũng rẻ hơn các nơi khác từ 20-50%. Sâm tại đây trồng từ 3-6 năm trong quy trình kiểm soát nghiêm ngặt mới thu hoạch, chúng được kiểm tra kỹ càng bởi trung tâm quản lý chất lượng sản phẩm, do vậy bạn có thể tin tưởng hoàn toàn vào chất lượng sâm bán tại chợ.
BM 

  
Những phiên chợ sâm lớn trong tháng tập trung vào các ngày mồng 2, 7, 17, 22, 27. Vào ngày này, các tiểu thương, người tiêu dùng từ khắp nơi đổ về rất đông. Những ngày khác trong tháng, lượng mua giảm hơn nh
ưng vẫn đông nghẹt người ra vào các cửa hiệu tấp nập.

So với những vùng khác, sâm ở Geumsan có nhiều điểm đặc trưng riêng như đầu củ sâm rắn chắc, củ ngắn và tròn. Bên ngoài vỏ, sâm có màu vàng cát. Rễ chúng bám vào chân chứ không bám nhiều vào thân củ.

BM
Củ sâm chất lượng ở Chungcheonam.

Sâm ở Geumsan được chia làm ba loại chính: nhân sâm tươi, hồng sâm và bạch sâm. Với những loại sâm không đủ tiêu chuẩn sẽ được chọn riêng để chế biến thành bạch sâm. Người bán sẽ phân chia chúng theo năm tuổi.

Ngoài việc mua sâm, các du khách đến với chợ sâm Geumsan sẽ còn có dịp được thưởng thức những món ăn độc đáo từ sâm và các loại thảo mộc như gà hầm sâm, nhân sâm tẩm bột rán, hấp…Trong đó đặc biệt nhất phải kể đến món nhân sâm rán, một món ăn bổ dưỡng làm bằng sâm 4 năm tuổi. Thưởng thức nhân sâm rán cùng rượu sâm đậm đặc, du khách cảm thấy tràn đầy sức khỏe và năng lượng.

BM
Món ăn hấp dẫn từ Sâm là thức ăn rất tốt cho sức khỏe.

Đặc biệt, vào tháng 9 hàng năm, tại đây còn tổ chức lễ hội nhân sâm quốc tế, thu hút đông đảo khách thập phương về thăm. Khu vực chính trong lễ hội gồm Bảo tàng nhân sâm Geumsan, khu phố nhân sâm và thảo mộc. Khách tham dự sẽ được trải nghiệm nhiều liệu pháp trị liệu độc đáo, trải nghiệm làm các món ăn truyền thống, thi đào nhân sâm, nấu và tắm hơi nước sâm….

Trong thời buổi công nghiệp hiện đại, điểm phát triển của chợ Geumsan ngày nay là khách hàng có thể đặt hàng từ xa thay vì đến tận nơi mua hàng. Ngay cả trong trường hợp này, các nhà cung cấp vẫn luôn chọn loại sâm tốt nhất để giữ uy tín và làm vui lòng khách hàng.
 

BM

Nhưng sẽ thú vị hơn nhiều nếu bạn tự mình trải nghiệm, tận tay lựa chọn những củ sâm ngon nhất, thưởng thức các món ăn ngon tuyệt hay hòa vào không khí nhộn nhịp trong lễ hội sâm tổ chức vào tháng 9 hàng năm.

Lễ hội nhân sâm ở Geumsan diễn ra tại chợ nhân sâm lớn nhất thế giới, chợ sâm Geumsan. Nếu bạn là tín đồ của nhân sâm thì chắc chắn không nên bỏ lễ hội này. Đây là nơi quy tụ và là trung tâm phân phối và chế biến sâm lớn nhất Hàn Quốc với hơn 1.300 cửa hàng buôn bán sâm và thảo dược, nắm giữ 80% thị trường sâm nước này.

Huyện Geumsan có hơn 70% diện tích là núi, khí hậu, thổ nhưỡng rất thích hợp để cho có các sản phẩm nhân sâm chất lượng tốt nhất.

BM 
  
Geumsan là nơi có vị trí đắc địa, điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi để trồng ra những củ nhân sâm có chất lượng tốt nhất tại Hàn Quốc nói riêng và trên thế giới nói chung. Vị trí địa lý của huyện Geumsan chủ yếu là núi và thung lũng bao phủ nên khí hậu quanh năm khô mát. Nhiệt độ trung bình từ 0,9 ~ 13,8ºC, lượng mưa hàng năm trên dưới 1.200mm, mùa đông ít tuyết.

Ngoài ra, thổ nhưỡng ở Geumsan phân tầng rõ ràng, tầng đất bề mặt là đất sét có chứa cát, tầng đất cái phải là đất sét… nên nhân sâm trồng ở huyện Geumsan thường có chất lượng hơn hẳn so với sâm trồng tại những địa phương khác cùng tỉnh Chungnam, Hàn Quốc.

BM
Huyện Geumsan nhìn từ trên cao

Sâm bao gồm ba loại chính là nhân sâm tươi, hồng sâm và bạch sâm. Sâm tươi ở đây được phân chia theo năm tuổi.

Hồng sâm là loại sâm được chế biến từ những củ sâm to bằng cách cho vào nồi hấp trong khoảng 2 giờ rồi đem sấy hoặc phơi khô. Khi khô, sâm có màu hồng nhạt, trong suốt như sừng với mùi thơm, vị ngọt hơi đắng.

Hồng sâm

BM

Những củ sâm không đủ tiêu chuẩn để chế biến thành hồng sâm sẽ được dùng để chế biến thành bạch sâm. Củ sâm được rửa sạch đất cát rồi nhúng vào nước sôi vài phút. Sau đó tẩm đường vài ngày rồi phơi hoặc sấy khô ở nhiệt độ không quá 60ºC. Dược liệu đã chế biến có màu trắng ngà, mềm, thường có tinh thể đường bám ngoài mặt. Mặt cắt ngang có màu trắng ngà, vằn hình tia, xốp, mùi thơm, vị ngọt.

Bạch sâm

BM

Cây nhân sâm gồm có 3 phần: lá, cuống lá, đầu thân rễ. Tiếng Hàn phân biệt rễ chính hay rễ cái là jugeun, rễ bên hay 2 rễ lớn (giống 2 chân) và rễ nhỏ hơn phía trên rễ cái (giống 2 tay) gọi là jigeun, những rễ phụ còn lại là segeun. Mùa đông, lá và cuống khô queo, nhưng rễ vẫn tiềm ẩn sự sống trong lòng đất. Mùa xuân, cây đâm chồi nảy lộc, mạnh mẽ và tươi tốt hơn năm trước. Người trồng sâm quan sát lá và đầu rễ để đoán biết tình hình phát triển của cả bộ rễ. Phải mất khoảng 4- 6 năm, rễ nhân sâm mới trưởng thành và có đầy đủ bộ phận như cơ thể con người. Sâm 6 tuổi có chiều dài thân rễ khoảng 7cm và chiều cao của thân cây là 30cm.

BM

Mỗi năm, cây nhân sâm Hàn Quốc sinh trưởng bình thường trong vòng 180/356 ngày, nhiều hơn 50 ngày so với nhân sâm các khu vực khác trên thế giới. Theo phân tích cúa các nhà khoa học, tỷ lệ saponin là thước đo chất lượng sâm và những sản phẩm chế biến từ sâm. Hàm lượng saponin trong nhân sâm Cao Ly cao hơn gấp hai lần so với sâm trồng ở các vùng khác trên thế giới.

BM

Kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu khác nhau tại các trung tâm nghiên cứu khoa học về sâm tại Hàn Quốc cho thấy, saponin giúp làm tiêu chất béo, kích thích việc hấp thụ chất bổ dưỡng cho cơ thể và làm tiêu hóa dễ dàng. Nhân sâm còn có một tác dụng khác nữa là tái lập năng lượng, kích thích tiêu hóa và ngăn ngừa ung thư. Vì vậy, người lớn tuổi thường xuyên dùng sâm sẽ tăng trí nhớ, trẻ em dùng sâm giúp cơ thể tăng khả năng miễn dịch, ở độ tuổi trung niên dùng sâm có thể chống lão hóa. Chưa có nghiên cứu nào công bố phát hiện tác dụng phụ của sâm.

BM

Tại Hàn Quốc có một bộ luật riêng về nhân sâm. Tất thảy nhân sâm tiêu thụ ở thị trường nội địa cũng như hàng hóa xuất khẩu đều đồng nhất về chất lượng và được kiểm tra, cấp phép bởi Trung tâm quản lý chất lượng sản phẩm. Geumsan là nơi đầu tiên sản xuất nhân sâm theo tiêu chuẩn GAP (Good Agricultural Practices). Hiện nay, nhân sâm xuất xứ tại Geumsan, tỉnh Chungcheongnam là sản phẩm đã nhận được cấp chứng nhận G-mark, GAP, GMP, HACCP; đó là chứng thực quản lý xuất sắc về nông sản và đảm bảo hệ thống vệ sinh an toàn chất lượng đối với cả thế giới. Trên thị trường có hàng trăm loại sản phẩm, thương hiệu nhân sâm Hàn Quốc, nhưng chỉ những sản phẩm đã được trung tâm quản lý chất lượng kiểm định và gắn nhãn hiệu, mới thực sự đảm bảo.

BM
Quang cảnh bên trong chợ sâm

Sâm trồng ở huyện Geumsan từ 3-6 năm trong điều kiện đảm bảo an toàn mới được thu hoạch, trải qua khâu lựa chọn sâm tươi theo quy trình nghiêm ngặt mới chế biến thành các sản phẩm khác.

Nhân sâm Geumsan Hàn Quốc được đánh giá là nhân sâm có chất lượng tốt nhất trên thế giới, với hàm lượng saponin số lượng và chất lượng cao nhất trong các loại nhân sâm. Sâm tại vùng đất Geumsan có đặc điểm đặc trưng là phần đầu củ sâm rắn chắc, củ ngắn và tròn. Sâm có hình dáng giống người rõ rang, trọng lượng nặng hơn, có màu vàng hoàng thổ. Phần rễ chỉ bám vào chân của sâm chứ không bám nhiều vào thân củ.

BM

Với tổng sản lượng thu hoạch hàng năm lên đến hàng chục nghìn tấn sâm, từ lâu huyện Geumsan được biết đến dưới cái tên “thủ phủ sâm”. Tại Hàn Quốc, sâm ở mọi vùng đều được quy tụ và buôn bán tại chợ sâm Geumsan – trung tâm phân phối và sản xuất sâm lớn nhất Hàn Quốc. Chợ sâm Geumsan có hơn 1.300 cửa hàng buôn bán sâm và thảo dược, nắm giữ 80% thị trường sâm nước này. Đặc biệt, giá sâm ở đây cũng rẻ hơn các nơi khác từ 20% trở lên. Vào những ngày 2, 7, 12, 17, 22, 27 hàng tháng, thương nhân và người tiêu dùng khắp Hàn Quốc thường tập trung tại Geumsan từ 2 giờ sáng để bắt đầu những phiên chợ sâm lớn. Còn ngay cả vào những ngày bình thường, Geumsan cũng luôn đông nghịt người lui tới để mua sâm.

Thông tin lễ hội Nhân sâm Geumsan:

Hằng năm vào mỗi độ thu về, Geumsan – địa phương nổi tiếng với nghề trồng nhân sâm lại nhộn nhịp với du khách quốc tế. Khu vực chính diễn ra lễ hội nhân sâm là tại Bảo tàng Nhân sâm Geumsan và Khu phố Nhân sâm và Thảo mộc.

 BM
Cổng vào lễ hội Nhân sâm

Triển lãm về Nhân sâm Geumsan mở cửa trong suốt thời gian diễn ra lễ hội, trưng bày hàng loạt những sản phẩm tự nhiên từ Nhân sâm, là nơi giao lưu quốc tế về Nhân sâm cho du khách trong và ngoài nước. Ngoài ra du khách còn được trải nghiệm những liệu pháp điều trị sức khỏe khi tham dự Lễ hội.

BM
Cơm trộn nhân sâm khổng lồ

Bên cạnh các cuộc triển lãm là hàng loạt những sự kiện trong lễ hội nhân sâm, hoạt động vô cùng thú vị như biểu diễn ca nhạc dân gian, múa hát truyền thống, đào nhân sâm, làm bánh gạo… và tham gia vào những cuộc thi như thi hát, chạy marathon, nấu nhân sâm, trả lời các câu đố về nhân sâm.

Lễ hội nhân sâm ở Geumsan gồm có một loạt các chương trình phong phú cho du khách trải nghiệm từ việc thu thập đến cắt, thái, sấy khô sâm rồi chế biến món ăn từ sâm và các vị thuốc bắc. Ngoài ra, du khách còn được tham quan và tắm hơi nước sâm. Lễ hội còn có trò vui tìm hái nhân sâm trong rừng ở Geumsan. Sau khi tham gia trò vui này, khách có thể mua các sản phẩm chế biến từ sâm với giá rẻ và thưởng thức đặc sản nhân sâm.

BM
Du khách nước ngoài tìm hiểu về Nhân sâm

BM
Du khách nước ngoài tìm hiểu về quá trình sinh trưởng và thu hoạch sâm

Ngoài việc mua sâm, các du khách đến với lễ hội nhân sâm Geumsan sẽ còn có dịp được thưởng thức những món ăn độc đáo từ sâm và các loại thảo mộc. Trong đó đặc biệt nhất phải kể đến món nhân sâm rán, một món ăn bổ dưỡng làm bằng sâm 4 năm tuổi. Thưởng thức nhân sâm rán cùng rượu sâm đậm đặc, du khách cảm thấy tràn đầy sức khỏe và năng lượng.

BM

BM

Ngày mai đã muộn rồi!
Nghề làm tương
5 cách chống lụt thế giới đã làm thay cho dùng lu hứng mưa
Mỹ đả kích Trung cộng 'bắt nạt' Việt Nam giữa tranh cãi về tàu khảo sát
Hai người Việt nhận tội kết hôn giả để nhập cư Mỹ
Bạn có dám trao chân dung của mình cho FaceApp?
Công kích có phải là chiến lược tranh cử mới của Trump?
Điểm mặt lô vũ khí Mỹ sẽ chuyển giao cho Đài Loan
Văn hoá xếp hàng ngày nay phản ánh những gì?
Những rạn nứt mới trong nền kinh tế toàn cầu khi xuất khẩu giảm
Thương chiến với Mỹ _ Trung cộng thấm đòn trừng phạt
Diễn tiến án mạng giết 2 người Việt ở Las Vegas
50 năm chinh phục Mặt Trăng qua 50 con số: Vận tốc, khoảng cách
Nội chiến trong đảng Dân Chủ
Việt Nam chào hè với 5 sắc hoa phượng
Đại Sứ hay Tiểu Sứ?
Chuyện ăn uống, vệ sinh trong vũ trụ
Hong Kong năm 2047 và Việt Nam năm 2020!
Người Việt bị án tù vì nghịch ngợm tại Yellowstone
5 quốc gia trên tuyến đầu của công nghệ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.