Saturday, July 13, 2019

Đại Sứ hay Tiểu Sứ?

BM
Sir Kim Darroch đệ đơn từ chức tuy nhiệm kỳ đại sứ tại Hoa Kỳ của ông tới cuối năm mới hết
 
Bạn thân mến,

Trong hai tuần lễ vừa qua, sau khi Hạ Viện Dân Chủ thông qua dự luật Hỗ Trợ Tình Hình Khẩn Cấp ở biên giới Mỹ với tỷ lệ số phiếu 230/195, đã chấp thuận ngân khoản $4.5 tỷ để hỗ trợ cho cuộc khủng hoảng đang gia tăng ở biên giới phía Nam. Chủ Tịch Hạ Viện Nancy Pelosi đã chỉ trích bốn (4) Dân Biểu mới của đảng Dân Chủ tại Hạ Viện là đã chống dự luật, cho rằng 4 người này không có “quần chúng thực sự”, chỉ có trên… Twitter. Ngay lập tức, Dân Biểu “mồm loa mép giải” Alexandra Ocasio-Cortez nhẩy cỡn lên trả đũa, thóa mạ Chủ Tịch Nancy Pelosi một cách nặng nề. Bà Pelosi và các Hạ Viện Dân Chủ cảm thấy bị Alexandra Ocasio-Cortez xúc phạm một cách hỗn xược. Alexandra Ocasio-Cortez nhấn mạnh việc chống lại cả Hạ Viện lẫn Thượng Viện về dự luật hỗ trợ khủng hoảng biên giới. Thế là đảng Dân Chủ đang bị 4 thành viên thiên tả làm rối tung lên.

BM
  
Như Bạn đã rất chán ngán mà biết là đa số các ứng viên Tổng Thống DC đều ủng hộ khuynh hướng Xã Hội Chủ Nghĩa mà Alexandra Ocasio-Cortez đang hô hào, gồm tăng thuế từ 70% đến 90% đánh vào người giầu để chính phủ cho di dân mới được “Free đủ mọi thứ quyền lợi”, từ Chăm Sóc Sức Khỏe, Nhà Ở, đến học phí Đại Học và mở cửa biên giới, giải tán cơ quan di trú v… v… và v…v...

Trong các cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên Tổng Thống, người ta cũng thấy sự chia rẽ và phân hóa trầm trọng của đảng Dân Chủ, vì hầu hết chỉ nhắm vào việc chiếm cho được Tòa Bạch Ốc, không cần biết đến an nguy của đất nước và dân chúng Mỹ Bạn ạ!

Có lẽ vì đang bận đấu đá trong nội bộ đảng Dân Chủ, nên trong vài tuần qua,  Tổng Thống Trump không bị đảng Con Lừa “vùi dập”. Nhờ đó mà “cuồng vọng” truất phế cũng có phần xẹp bớt…

Thế nhưng, Tổng Thống Trump vẫn không được yên thân để thi hành kế hoạch của mình cho đất nước Hoa Kỳ. Đùng một cái, tờ báo nổi tiếng của Anh Quốc là “Daily Mail” tung ra một tài liệu mật, trong đó vị Đại Sứ Vương Quốc Anh tại Mỹ đã báo cáo về chính phủ Anh rằng Tổng Thống Mỹ Donald Trump là một kẻ “bất tài”, “không biết cách làm việc”, “Tòa Bạch Ốc hỗn loạn”, “chính quyền bất bình thường”, “khờ khạo về ngoại giao…”, rồi kết luận Tổng Thống Trump sẽ sớm kết thúc sự nghiệp chính trị trong thảm hại”!

BM

Vị Đại Sứ tiểu tâm và ngu muội đó tên là Sir Kim Darroch. Vụ rò rỉ những ý nghĩ nhỏ nhen và ngu muội của Sir Kim Darroch đã trở nên ồn ào trên các báo tại nước Anh. Theo Daily Mail, những tài liệu được tiết lộ vào lúc 10 giờ tối (giờ Anh Quốc) ngày 6-7-2019 gồm những đánh giá của ông Darroch về chính phủ của Tổng Thống Trump từ năm 2017 tới nay.

Sir Kim Darroch đã được cử làm Đại Sứ tại Mỹ vào tháng 1-2016, tức là dưới thời Tổng Thống Obama, khoảng một năm trước khi Trump đắc cử và nhậm chức Tổng Thống.

Sir Kim Darroch ăn phải bả của đảng Dân Chủ và ngậm phải đũa/nĩa của Obama & Hillary, nên đã trở nên ngu muội, dám làm những việc nguy hại cho Anh Quốc khi một Đại Sứ lại gièm pha, nói xấu Tổng Thống của một quốc gia đồng minh lâu đời và thân thiết. Trong các e-mail Darroch gửi về Anh Quốc toàn là Fake News tin đồn do truyền thông bất lương dàn dựng và đảng Dân Chủ Mỹ thổi phồng nào là “Đấu đá và hỗn loạn” tại Bạch Ốc, nào là chính sách “không mạch lạc về Iran” vân vân.

Tin cho biết Sir Kim Darroch là một nhà ngoại giao kỳ cựu của Vương Quốc Anh, được phong tước Hiệp Sĩ (Sir, tước thấp nhất trong hệ thống các tước), nhưng tại sao Darroch lại xuẩn ngốc đến như vậy? Đại Sứ Sir Kim Darroch dám nói là ông không cho rằng Tòa Bạch Ốc dưới thời ông Trump có lúc nào chứng minh được khả năng làm việc!

BM
Tổng thống Trump được Thủ tướng May trong chuyến thăm Anh

Anh và Mỹ là hai nước có mối quan hệ rất đặc biệt. Thế nhưng, một số quan chức và báo chí Anh không thích Tổng Thống Trump. Chẳng hạn như Thị Trưởng London đã dùng quả bong bóng hình em bé Trump để chế nhạo khi Tổng Thống Trump có chuyến thăm Anh Quốc vào tháng 7-2018.

Báo Daily Mail cho rằng vụ rò rỉ những ghi chép của Đại Sứ Sir Kim Darroch về Tổng Thống Trump có thể gây tổn hại cho chính phủ Hoàng Gia Anh. Bởi vì, chuyện này xẩy ra chỉ vài tuần sau khi Nữ Hoàng Anh long trọng đón tiếp Tổng Thống Trump và gia đình tại Hoàng Cung.

BM
  
Pháo binh đã bắn 41 phát đại bác để chào đón Tổng Thống Trump tại Điện Buckingham, London trong nghi thức vô cùng long trọng. 

Trong lần tiếp đón này, chính phủ Hoàng Gia Anh hy vọng sẽ ký được một thỏa hiệp về tự do thương mại với Mỹ để chuẩn bị cho quá trình rời khỏi liên minh Âu Châu, tức là thực hiện việc “Brexit” mà Nữ Thủ Tướng May chưa làm được và đã từ chức.

Đại Sứ Sir Kim Darroch là người được sự ủng hộ tuyệt đối của Thủ Tướng May, nhưng Tổng Thống Trump lại nhiều lần chỉ trích Bà May về cách thức thực hiện việc ra khỏi Liên Âu là vụng về, không thích hợp.

BM

Phải chăng Đại Sứ Sir Kim Darroch vì bênh vực cho nguyên thủ May của mình, nên đã có những nhận xét không thích đáng và láo xược về Tổng Thống Trump?

Cách đây hai năm, Tổng Thống Trump đã gợi ý rằng Nigel Farage, cựu lãnh tụ của Ukip và Văn phòng Phản Gián Bộ Ngoại Giao có thể nhậm chức Đại Sứ tại Mỹ. Tổng Thống Trump twisted rằng “He would do a great job!”. Phải chăng vì điều này mà Đại Sứ Sir Kim Darroch đem tiểu tâm oán hận, rồi trả thù Tổng Thống Trump bằng những lời miệt thị như “bất tài”, “không biết làm việc”, rồi trù yểu là “sẽ kết thúc sự nghiệp chính trị trong bi thảm”… Xem ra tâm địa của Đại Sứ Kim Darroch quá nhỏ mọn và bần tiện!

Thật ra, tin tức về sự gợi ý của Tổng Thống Trump không tới tai của Thủ Tướng May và ông Kim Darroch vẫn giữ nguyên chức Đại Sứ. 

Ông ta đã tiếp cận với các giới chức cao cấp của chính phủ Trump và đã nói những điều tốt đẹp về ông Trump. Darroch đã từng nói “I have met him seven or eight times and always found him to be absolutely charming.” – “Tôi đã gặp ông ta bẩy hoặc tám lần và nhận thấy ông ta hoàn toàn đáng mến.” Thế mà… Chả hiểu lòng dạ một con người, một quan chức đại diện cho một quốc gia đồng minh, Bạn nhỉ?

An Elizabeth, một nhà văn đã có lần nhận xét rằng một "vị Đại Sứ là một người tốt được gửi ra ngoại quốc để nói dối và mưu đồ ngầm nhằm đem lại lợi ích cho nước của họ.” - “an ambassador is a good man sent abroad to lie and intrigue for the benefit of his country”.

Trong trường hợp của Đại Sứ Sir Kim Darroch, ngoài tâm địa nhỏ nhen, còn có sự ngu muội.

BM
  
Bạn nhé, tôi viết ông ta “ngu muội”, chứ tôi không viết ông ta “ngu dốt”! Bởi vì Darroch đã không sáng suốt khi nói rằng “Tổng Thống Trump bất tài, không có khả năng làm việc…” giống như luận điệu của truyền thông ghét-Trump và đảng Dân Chủ Mỹ. Khi cho rằng Tổng Thống Trump bất tài, Darroch đã tỏ ra ngu muội vì rơi vào tội “khi quân phạm thượng”, bởi vì Nữ Hoàng Elizabeth Đệ Nhị đã đón tiếp Tổng Thống Trump vô cùng trọng thể và chính phủ Hoàng Gia còn kỳ vọng là Tổng Thống Trump sẽ giúp cho Anh Quốc trong việc ra khỏi Liên Âu với một Thủ Tướng mới.

BM
  
Cái ngu muội tiếp theo, đó là sau khi những lời thóa mạ, nói xấu Tổng Thống Mỹ bị rò rỉ, Tổng Thống Trump đã tuyên bố là không “dính dáng gì với ông này nữa”… nghĩa là không còn xem ông là đại diện cho một đồng minh nữa… Thế mà ông Darroch vẫn còn cố bám lại Tòa Đại Sứ thay vì khăn gói, dọn về Anh Quốc… Ông ta ngu muội, chưa chịu từ chức và không biết rằng thế nào cũng sẽ mất chức, vì Thủ Tướng May của ông đã rời chức vụ…

Văn phòng Thủ Tướng May vẫn ca tụng ông Kim Darroch là “một quan chức mẫn cán và đáng kinh”, khiến cho Tổng Thống Trump tức giận và nặng lời rằng “Đại Sứ của Anh tại Mỹ là một tên ngu ngốc mà vẫn được dung túng.”  

BM
BM

Trang Twitter ngày thứ Ba, 09-7, Tổng Thống Trump viết: Kim Darroch a “Wacky Ambassador that U.K. foisted upon the United States was not someone we are thrilled with, a very stupid guy.” –“một Đại Sứ điên điên khùng khùng mà Vương Quốc Anh gán cho nước Mỹ không phải là một người  khiến cho chúng ta xúc động, mà là một gã rất ngu ngốc.” Khổ thật cho “Sir” Kim Darroch Bạn nhỉ?

Tổng Thống Trump cho rằng “ông ta (Kim Darroch) nên nói về chuyện nước Anh và Thủ Tướng May và về sự thất bại trong vụ Brexit, không nên bất mãn với những lời phê phán của tôi về phương thức Brexit tồi tệ của bà May. Tôi không biết Đại Sứ, nhưng đã được thông tin rằng ông ta là một kẻ ngu ngốc nhưng hợm hĩnh. Hãy nói với ông ta rằng hiện nay Hoa Kỳ đang có nền kinh tế và quân sự tốt nhất so với bất cứ nơi nào trên thế giới… cả hai lãnh vực này đều chỉ càng ngày càng lớn hơn, tốt hơn và mạnh hơn mà thôi…”

Kết cuộc, lời trù yểu của Đại Sứ Sir Kim Darroch về tương lai chính trị thê thảm của Tổng Tống Trump đã vận vào xác phàm của chính Đại Sứ Sir Kim Darroch: vì ông vừa phải từ chức Đại Sứ tại Mỹ.

BM

Sở dĩ ông phải tuyên bố từ chức là vì trong một cuộc tranh luận được truyền hình, ông Boris Johnson, người dẫn đầu trong cuộc tranh chức lãnh đạo đảng Bảo Thủ hiện nay, khi được hỏi liệu ông có giữ lại vị Đại Sứ này không? Boris Johnson đã đáp bằng một câu rất hay rằng “tôi không quá tự phụ để nghĩ rằng mình có thể làm được điều đó.”

Ông Johnson cho biết là ông có mối quan hệ tốt với Tòa Bạch Ốc và điều quan trọng là phải giữ mối quan hệ đối tác chặt chẽ với Mỹ. Như vậy có nghĩa là không thể giữ Kim Darroch lại trong chức vụ Đại Sứ tại Mỹ vì Sir Kim Darroch đã xúc phạm tới Tổng Thống Hoa Kỳ, một người được Hoàng Gia Anh trọng vọng.

Khác với Johnson, ứng viên Thủ Tướng Hunt nói rằng ông sẽ giữ Đại Sứ Sir Kim Darroch cho đến lễ Giáng Sinh là lúc ông ta sẽ về hưu.

Vậy là Đại sứ Sir Kim Darroch đã kết thúc sự nghiệp chính trị của mình trong cay đắng, đúng như lời trù yểu của ông ta dành cho Tổng Thống Trump của chúng ta Bạn ơi!

Thư dài rồi. Hẹn Bạn thư sau.

Thân mến chào Bạn.



Tuyết-Lan

BM

Chuyện ăn uống, vệ sinh trong vũ trụ
Hong Kong năm 2047 và Việt Nam năm 2020!
Người Việt bị án tù vì nghịch ngợm tại Yellowstone
5 quốc gia trên tuyến đầu của công nghệ
Only in USA
Vạn Lý Trường Thành
Tổng thống Đài Loan ghé Mỹ, bất chấp sự phản đối của TC
Đài Loan với Tàu cộng, ai hủy diệt ai nếu xảy ra xung đột ?
Vì sao Ngũ Giác Đài được thiết kế đặc biệt như vậy?
Đừng tin báo chí Trung cộng hay báo chí Mỹ
Chứng khoán Mỹ lại lập kỷ lục mới
Đồng tính luyến ái và cuộc cách mạng tình dục mới
Vì sao đa số các ứng viên Dân Chủ đều sắp thất bại?
10 Tổng thống Mỹ giàu nhất mọi thời đại
Người Mỹ gốc Việt nói gì về đe dọa của Trump đánh thuế hàng VN?
Mỹ-Trung đàm phán sụp đổ vì không hiểu nhau?
Ly hương _ Sự chọn lựa nghiệt ngã !
Bản chất con người phần 'thiện' nhiều hơn phần 'ác'?
Cha mẹ nghiêm khắc khiến tôi vụng về và cô đơn
Ông Trump cho Tập ăn chén súp _ Nhưng Tập phải cắm cổ chạy ba quãng đồng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.