Saturday, July 13, 2019

Việt Nam chào hè với 5 sắc hoa phượng

BM  
Đỏ thắm, tím biếc, vàng kiêu sa, hồng trang nhã và trắng tinh khôi, 5 sắc hoa phượng cùng tụ hội ở thành phố Đà Lạt làm say lòng người yêu hoa mỗi dịp hè về.

BM
  
Phượng vàng (có nguồn gốc từ Brasil) là một trong những loài cây khá hiếm ở Việt Nam, đã thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của Đà Lạt – Lâm Đồng. Loài phượng vỹ này cùng họ với cây phượng đỏ; thân, lá, hoa gần giống như phượng đỏ; thời gian nở hoa cũng vào mùa hè.

BM
Phượng vàng nở hoa sum suê trên cao nguyên

Khi phượng vàng nở rộ, các đóa hoa ken dầy kết thành những chùm sum suê màu vàng tươi trông thật cuốn hút, sau đó nhẹ nhàng rơi theo làn gió dệt nên những thảm hoa vàng trên cỏ xanh. Miền đất cao nguyên này còn có loài phượng vàng khác thuộc họ đậu nở hoa vào mùa xuân.

BM
  
Phượng vĩ đỏ rực vốn là đặc sản vùng nhiệt đới nhưng những thập niên gần đây cũng đã nở hoa ở Đà Lạt vào mùa hè, mùa nóng nhất trong năm, góp thêm một sắc màu tươi thắm cho Đà Lạt. Phượng đỏ nở hoa ở Đà Lạt cũng là dấu hiệu cho thấy xứ lạnh đang ngày càng nóng lên.

BM
Phượng đỏ chào đón mùa hè  

BM

Hiện phượng hồng đang nở hoa sum suê trong công viên đầu đường Nguyễn Du, nơi tiếp giáp với đường Quang Trung. Loài phượng với sắc hồng trang nhã này làm phong phú thêm bộ “sưu tập” hoa phượng độc đáo trên cao nguyên.

Đây vốn là loài hoa dại trong các cánh rừng ở Tây Nguyên, được di thực về trồng trong công viên nhiều năm qua, mỗi độ hè về lại khoe sắc thắm, thu hút các loài chim đến hút mật, hót líu lo.

BM
Phượng hồng đang nở rộ trên đường Nguyễn Du, Đà Lạt

Quý hiếm nhất là loài phượng trắng. Ở Việt Nam chỉ có duy nhất một cây phượng trổ hoa trắng tinh khôi trên đường Phù Đổng Thiên Vương (TP Đà Lạt). Tiến sĩ sinh học Hà Ngọc Mai cho biết đã mua cây phượng hiếm hoi này trong một vườn cây cảnh ở Sydney (Australia) cách đây hơn 20 năm. Người bán hoa nói rằng đây là cây được ghép bởi phượng tím và cây phượng bị đột biến cá thể có hoa trắng trong rừng.

BM
Phượng trắng trên đường Phù Đổng Thiên Vương

TS Mai cũng đã thu hạt của cây phượng trắng và tiến hành nhân giống để tặng bạn bè và cung cấp cho người yêu hoa ở một số tỉnh thành trong nước. Nhiều cây phát triển tốt nhưng trổ hoa màu tím chứ không có được sắc trắng tinh khiết như cây mẹ.

Nhiều du khách chọn mùa phượng tím đến Đà Lạt, để được chụp ảnh với những tán hoa phượng tím ngát. Loài hoa màu xanh tím dịu dàng này được cố kỹ sư Lương Văn Sáu mang hạt giống từ Pháp về trồng vào năm 1962.

BM
  
Điều nan giải là cây ra hoa nhưng không cho quả, không có khả năng sinh sản tự nhiên bởi phượng tím cần những chú chim mỏ công đưa phấn vào đài hoa để thụ phấn nhưng tiếc thay, loài chim này không có ở Việt Nam.
  
Sau hơn 30 năm không ngừng tìm kiếm, học hỏi qua sách báo, Kỹ sư Sáu mới thành công trong việc nhân giống bằng biện pháp chiết cành để Đà Lạt rợp trời hoa phượng tím.

BM
Phượng tím làm nên một mùa hoa ấn tượng ở Đà Lạt

Sự phong phú sắc màu hoa phượng trên cao nguyên Đà Lạt, là kết quả dày công tìm tòi, nghiên cứu của các nhà sinh học, những nghệ nhân đầy tâm huyết và có tình yêu sâu nặng với xứ sở ngàn hoa.

BM

Đại Sứ hay Tiểu Sứ?
Chuyện ăn uống, vệ sinh trong vũ trụ
Hong Kong năm 2047 và Việt Nam năm 2020!
Người Việt bị án tù vì nghịch ngợm tại Yellowstone
5 quốc gia trên tuyến đầu của công nghệ
Only in USA
Vạn Lý Trường Thành
Tổng thống Đài Loan ghé Mỹ, bất chấp sự phản đối của TC
Đài Loan với Tàu cộng, ai hủy diệt ai nếu xảy ra xung đột ?
Vì sao Ngũ Giác Đài được thiết kế đặc biệt như vậy?
Đừng tin báo chí Trung cộng hay báo chí Mỹ
Chứng khoán Mỹ lại lập kỷ lục mới
Đồng tính luyến ái và cuộc cách mạng tình dục mới
Vì sao đa số các ứng viên Dân Chủ đều sắp thất bại?
10 Tổng thống Mỹ giàu nhất mọi thời đại
Người Mỹ gốc Việt nói gì về đe dọa của Trump đánh thuế hàng VN?
Mỹ-Trung đàm phán sụp đổ vì không hiểu nhau?
Ly hương _ Sự chọn lựa nghiệt ngã !
Bản chất con người phần 'thiện' nhiều hơn phần 'ác'?
Cha mẹ nghiêm khắc khiến tôi vụng về và cô đơn

1 comment:

  1. Tấm hình đầu tiên ở trong bài có 2 hàng cây cổ thụ mầu tím là ở Australia , không phải ở VN sao Tác giả lại lập lờ đánh lận con đen hầu để tuyên truyền quảng bá cho du lịch của CSVN vậy ?? khong luu manh doi tra luong gat thi khong phai VC roi

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.