Wednesday, July 10, 2019

Đại sứ Anh tại Mỹ từ chức sau bất hòa ngoại giao và bình luận của Trump

BM

Trong diễn biến mới nhất về quan hệ Anh - Mỹ, Đại sứ Vương quốc Anh tại Hoa Kỳ, Sir Kim Darroch, người bị TT Trump gọi là 'kẻ rất ngu ngốc', vừa từ chức.

Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Anh Jeremy Hunt lên tiếng nói ông Donald Trump "đã tỏ ra thiếu tôn trọng thủ tướng và Vương quốc Anh."

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Tổng thống Trump gọi Đại sứ Anh tại Hoa Kỳ là "một kẻ rất ngu ngốc" vì phê phán Tòa Bạch Ốc qua các điện thư rò rỉ.

BM

Ông Trump còn chỉ trích bà Theresa May về Brexit, nói rằng bà đã bỏ qua lời khuyên của ông và đi theo "con đường ngu ngốc" của riêng bà.

Hôm Chủ nhật, email tiết lộ đại sứ Anh đã gọi chính quyền Trump là "vụng về và bất tài".

Trong khi đó, cuộc họp dự kiến của Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Liam Fox với Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tại Hoa Kỳ đã bị hủy bỏ hôm thứ Ba. 

BM
Sir Kim Darroch đệ đơn từ chức tuy nhiệm kỳ đại sứ tại Hoa Kỳ của ông tới cuối năm mới hết

Trong đơn từ nhiệm, Đại sứ Anh, Sir Kim Darroch, viết: "Kể từ khi có việc rò rỉ các tài liệu chính thức từ Tòa Đại sứ này, đã có rất nhiều lời đồn đoán quanh quan điểm của tôi, và về thời gian tại nhiệm còn lại của tôi trong cương vị đại sứ."

"Tôi muốn chấm dứt những đồn đoán này. Tình thế hiện thời khiến tôi không thể tiếp tục thực hiện vai trò như tôi mong muốn được nữa."

"Tuy nhiệm kỳ của tôi vẫn còn cho tới cuối năm nay, nhưng tôi tin rằng tình hình hiện nay thích hợp cho việc bổ nhiệm một tân đại sứ."

Ông nói ông "vô cùng cảm động" trước những ủng hộ mà ông nhận được.

Ông Hunt đã đáp trả lại cơn giận giữ mới nhất của ông Trump bằng tweet: "Bạn bè nói thẳng thắn nên tôi sẽ nói luôn: những bình luận này thiếu tôn trọng và sai với thủ tướng của chúng tôi và đất nước tôi."

Ứng viên tiềm năng cho vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ cũng nói rằng ông sẽ giữ Ngài Kim cho đến khi ông nghỉ hưu vào Giáng sinh.

BM
  
Trong một cuộc tranh luận trên truyền hình, ông Boris Johnson, người dẫn đầu trong cuộc đua giành chức lãnh đạo Đảng Bảo thủ hiện tại, đã bị chất vấn rằng liệu ông có giữ vị đại sứ hay không, nói rằng ông "sẽ không quá tự phụ" để nghĩ rằng ông có thể làm được điều đó.

Ông Johnson cho biết ông có "mối quan hệ tốt" với Nhà Trắng và điều quan trọng là phải có "mối quan hệ đối tác chặt chẽ" với Mỹ.

BM
BM

Biên tập viên chính trị của BBC Laura Kuenssberg nói rằng việc lời qua tiếng lại này là một nhắc nhở về bản chất "tế nhị và nhạy cảm" của mối quan hệ giữa Anh với Mỹ và thách thức đối với các ứng viên Đảng Bảo thủ đang mong sẽ là lãnh đạo, trong việc đối phó với một tổng thống "có vẻ thích khuấy động những tranh cãi".

"Chính ông Jeremy Hunt, thường được coi là thận trọng hơn trong hai người, đã nói thẳng thắn và trực tiếp với Donald Trump về vấn đề này, trong khi đó, Boris Johnson chỉ nói rằng ông không xấu hổ khi thân với Nhà Trắng". Bà Kuenssberg nói.

BM

Sau những bình luận của ông Trump hôm thứ Hai rằng Hoa Kỳ sẽ "không còn giao tiếp" với Ngài Kim, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết họ sẽ tiếp tục "đứng ra làm việc với bất kỳ cá nhân được công nhận nào cho đến khi chúng tôi nhận thêm được hướng dẫn từ Nhà Trắng hoặc tổng thống".

"Chúng tôi có một mối quan hệ chiến lược đặc biệt với Vương quốc Anh trong một thời gian khá dài - điều đó lớn hơn bất kỳ cá nhân hay chính phủ nào".

Trước đó, chính phủ Anh đã tái khẳng định "sự hỗ trợ đầy đủ" của mình cho Ngài Kim.

Người phát ngôn của Theresa May nói rằng Ngài Kim là "một quan chức chính phủ tận tụy, đáng kính" và khẳng định không có kế hoạch nào cho thấy bà May và ông Trump sẽ thảo luận về quan hệ hai bên sau vụ rò rỉ.

BM
Đại sứ Anh Kim Darroch sẽ không gặp mặt bà Ivanka Trump, con gái của Tổng thống Mỹ như dự kiến vào hôm 09/7/2019

Anh cũng xác nhận rằng Ngài Kim sẽ không tham dự cuộc họp giữa Ivanka Trump và Bộ trưởng Thương mại Quốc tế Liam Fox tại Washington.

Người phát ngôn nói: "Ông ấy không tham dự cuộc họp đó nhưng vẫn hỗ trợ Liam Fox trong chuyến đi của ông ấy."

BM
  
Trước đó vào thứ Ba, ông Trump đã tweet: "Đại sứ lập dị của Anh tại Mỹ, người chúng ta chẳng ưa gì lắm, là một gã rất ngu ngốc".

"Ông ta nên nói chuyện với đất nước của mình, và Thủ tướng May, về cuộc đàm phán Brexit thất bại của họ, chứ đừng buồn vì những lời chỉ trích của tôi về việc đàm phán Brexit được xử lý tồi tệ như thế nào.

"Tôi đã nói với @theresa_may cách thực hiện thỏa thuận đó, nhưng bà ấy đã đi theo con đường ngu ngốc của riêng mình - và không thể hoàn thành nó. Đúng là một thảm họa!

"Tôi không biết Đại sứ nhưng đã được thông báo rằng ông ta là một kẻ ngốc đầy tự phụ. Hãy nói với ông ta rằng Hoa Kỳ hiện có tình trạng Kinh tế & Quân sự tốt nhất ở bất cứ đâu trên thế giới, và cả hai chỉ ngày càng trở nên lớn hơn, tốt hơn và mạnh hơn ..."

BM
BM

Anh trước đây gọi vụ rò rỉ, được đưa tin trên Daily Mail hôm Chủ nhật, là "không may" và đã bắt đầu một cuộc điều tra chính thức. Họ cho biết Vương quốc Anh và Hoa Kỳ vẫn có một mối quan hệ "đặc biệt và lâu dài".

Các email bí mật từ đại sứ của Vương quốc Anh chứa một loạt chỉ trích về ông Trump và chính quyền của ông, và nói rằng Nhà Trắng "rối loạn chức năng" và bị chia rẽ dưới thời tổng thống Trump.

BM
Tổng thống Trump được Thủ tướng May trong chuyến thăm Anh

Ngài Kim, người trở thành đại sứ tại Mỹ vào tháng 1 năm 2016, khoảng một năm trước khi ông Trump nhậm chức, cũng đặt câu hỏi liệu Nhà Trắng "có bao giờ trông có thẩm quyền" hay không, nhưng cũng cảnh báo rằng tổng thống Mỹ không nên bị xem thường.

Các email, có từ năm 2017, cho biết tin đồn về "đấu đá và hỗn loạn" trong Nhà Trắng hầu hết là sự thật và chính sách về các vấn đề nhạy cảm như Iran "hỗn loạn, không mạch lạc".

BM

Đàm phán mật về Hong Kong và nỗi buồn của bà Thatcher
Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan _ một công đôi ba việc
Mỹ chuyển tiếp cho Đài Loan 250 Manpad dòng Stinger
13 điều Kissinger ao ước, TT Trump đang thực hiện
Tiền vàng & Đàn bà nước Việt
Chúng ta là sản phẩm
Kỷ niệm 40 năm Phó Tế Nguyễn Mạnh San tại Oklahoma city _ USA
Tại sao tôi ủng hộ Tổng Thống Donald Trump?
Tổng thống Trump phản công sau khi bị đại sứ Anh phê bình
Đời sống 'làm ăn' nhộn nhịp phía sau cánh cửa nhà tù ở Anh
California có thể có thêm các trận động đất mới
Tại sao California hay bị động đất?
Tình dục thay đổi theo thời gian
Người Cha đáng kính và đáng thương
Hồ Chí Minh và những năm chưa biết
Mỹ chận đầu TC ở Á Châu
Tổng Thống Donald J. Trump _ Một trang sử vĩ đại
Diễn văn ngày Độc Lập của TT Trump
Mỹ đánh bại Hà Lan 2-0, vô địch World Cup bóng đá nữ
TT Trump và dân tị nạn Việt

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.