Sunday, July 21, 2019

Nghề làm tương

BM

Từ bé tôi đã quen thuộc với tương. Đến bữa ăn mẹ tôi thường ra mở nắp chum, dùng cái giuộc làm bằng nứa ngộ múc tương làm nước chấm. Bà cẩn thận nghiêng bát ghé sát vào miệng chum cho tương khỏi rớt ra ngoài. Tương là loại nước chấm có mùi thơm ngát của gạo đỗ lại thoáng vị chua nhẹ, ngửi thấy là dễ ứa nước miếng. Người ta bảo nước mắm ngon để rớt vào áo quần nó rịn mùi cả tuần.

Tương thì cũng vậy thôi, để rớt vào quần áo, ai ngồi gần lại tưởng cứ thấy nhan nhát mùi chua. Trong đời sống nông thôn, tương ở với mọi nhà. Dùng tương kho cá kho cà, làm nước chấm rau chấm dưa. Món thịt vịt, gân guốc bò mà thiếu tương gừng thì còn gì là ngon. Những lúc trong bếp không còn thức ăn thì tương là món dự phòng tin cẩn. Mẹ tôi có lúc đã chưng tương với chút mỡ lợn, cho xuống vài dọc hành thế cũng là đủ mặn mòi cho bữa ăn đạm bạc.

BM
Note: hình trong bài là minh họa 
   
Nguyên liệu làm tương chỉ có mấy thứ: đỗ lạng, nếp cái hoa vàng và muối trắng. Đỗ lạng là loại hạt nhỏ vỏ xanh làm tương mới ngon. Giống này có nhiều ở vùng Bắc Giang và Lạng Sơn. Nếp cái hoa vàng thì có ở khắp nơi, là bậc vương giả trong hàng lúa nếp. Tháng ba cho đến tháng Năm, mùa rau muống mọc cũng là mùa làm tương. 

Gạo nếp xay, sàng xẩy sạch từng vỏ trấu đem ngâm nước đồ lên cho chín nục mà vẫn nguyên hạt gạo. Khi đó mới dỡ nếp ra nia cho bốc hơi nguội dần, dùng đũa cả tãi nia xôi ra không cho đọng nước. Đỗ phơi nắng cho khô giòn, nhặt kĩ không để lẫn hạt lép hạt thối, rồi vo qua nước cho sạch, để ráo. Sau đó đem rang nhỏ lửa cho đỗ chín nục. Nếu còn lẫn hạt sống sẽ thối mẻ tương.

BM
  
Làm mốc là việc khó nhất và cũng là cái quyết định cho mẻ tương ngon. Khi hạt xôi làm tương sau một hai ngày se se vỏ thì đem vun đống lại như mâm xôi, để ở chỗ thoáng, phủ lá nhãn lên trên giữ độ nóng ẩm, nhưng phải để ý không cho nước hấp hơi. Đôi ba ngay sau, gạo xôi bắt đầu lên mốc, từng đám màu vàng nhạt. Lúc ấy bớt dần lá nhãn cho đến khi thấy mốc vàng hoe lan tỏa trùm phủ kín nia xôi, thì đó là mẻ mốc đã thành công. Chỉ việc tãi mốc bóp cho tơi ra rồi đem phơi thật khô giòn, gói kín lại.

BM
  
Đỗ tương rang 
giòn chín nục không để cháy vỏ, cho vào cối đá xay dập vỡ đôi vỡ ba là được. Sau đó cho vào chum sạch tra đủ lượng muối, đổ nước sạch khoắng đều rồi hàng ngày mở nắp đem phơi dưới nắng cho ngấu, tối đậy điệm cẩn thận. Chừng đôi tuần một tháng, mặt nước đỗ nổi váng nhẹ, nếm nước đỗ thấy ngọt là đến lúc ngả tương.

Ngày ngả tương mẹ tôi dậy sớm chuẩn bị đem múc ra thúng để cạnh chum nước đỗ đã ngấu. Bà tay vốc cho từng nắm mốc vào, tay kia dùng cây đũa dài như mái chèo thu nhỏ khoắng nhẹ, vừa khoắng vừa lắng nghe tiếng nước óc ách xem nước ngấm đều chưa dù tất cả đã có tỉ lệ gạo đỗ và lượng nước được mẹ ao từ trước. Xong việc thì tối phủ miệng chum bằng nắp sành, ngày mở ra hong nắng cho tương mau chín. Chừng nửa tháng thì đem là chuối khô bịt chặt, buộc dây đậy nắp.    

BM
  
Cũng có thể úp bát sành rồi trộn đất với trấu trát cho kín. Chờ ba tháng tương ngấu ngọt là có thể lấy ra ăn. Tương ban đầu có màu vàng nhạt. Để lâu sẫm dần lên màu cà phê. Đem tương chiết ra chai, nút lá chuối cất chỗ cao ráo để lâu mười năm tương càng ngon càng ngọt. Trước đây nông thôn đâu dễ kiếm ra vỏ chai, thành ra tương để luôn trong chum. Thả vào chum tương dăm trái ớt, càng tăng vị thơm đậm. Đôi khi bát úp không kín, ruồi dấm lọt vào đẻ trứng nở ra con hua tương trắng như đầu tăm, nhưng tương không bị hỏng. Tương chỉ kị nước lã rớt vào lúc mới ngả, nó dễ làm tương thối. Đó là cách làm tương ở Bắc Ninh của mẹ tôi.

* * *
BM  

Cách làm tương của mẹ tôi là để dùng trong nhà. Năm nay làm là để đấy, còn ăn thì vẫn dùng tương của những năm trước. Trong chum tương, hạt nếp nổi lên vẫn tròn như con ong, nhưng chỉ là vỏ cám, còn bên trong là nước tương. Bát tương ngon luôn sánh đặc và tỏa mùi thơm.

Nói thì đơn giản thế, nhưng ủ được mẻ mốc hoa hòe cho xốp đến từng hạt nếp cũng chẳng phải dễ làm nếu không đồ được gạo chín nục. Đỗ mà rang không chín đều thì tương cũng hỏng. Tra muối quá mặn, tương cứng quèo, quá nhạt tương dễ thối vì tương là thứ nước chấm lên men nên làm tương phải công phu sạch sẽ như các nghề ướp hương liệu.

Có nhiều cách dùng tương cho bữa ăn nhưng tương thường sóng đôi với rau muống hoặc bánh đúc như cậu với mợ, như lá trầu phải có vôi. Đó là món ăn đặc trưng của đồng quê Việt. Chẳng thế mà thi sĩ Tản Đà còn để lại câu lục bát dẹp như ca dao:

BM

CÔNG THỨC LÀM TƯƠNG
(cho một chum cho 40 chai 75)

BM
  
Nguyên liệu:

– gạo nếp xay sàng xảy cho sạch trấu: 20 bơ ( bơ sữa bò).

– Đỗ tương( loại nhỏ, vỏ xanh càng tốt, không có thì dùng đỗ lạng hat to, vỏ vàng): 10 bơ

– Muối: 4,5kg
Làm mốc

BM
  
Gạo xay còn nguyên vỏ cám. Sàng xảy sach, nhặt sạch hạt kẹ, (đong bơ đầy có ngọn) đủ hai chục bơ, đem vo cho sạch, ngâm chừng nửa tiếng rồi vớt ra cho vào chõ đồ cho chín nục.

Chín rồi , xới cơm ra nia tãi ra cho nguội, sạch hơi nước. Không để cơm hấp hơi..

Khi cơm đã nguôi, chuyển cơm sang mẹt nhỏ ( hoặc mâm thau mâm nhôm)vun cơm thành một khối như chiếc bánh dày to, để ủ mốc.

Bẻ lá nhãn phủ lên cơm, phủ dày một chút.

Trời nóng ẩm làm mốc tốt nhất. Ủ lá nhãn chừng ba ngày lật ra xem thấy cơm bắt đầu có mốc màu vàng lốm đốm là rất tốt, nhặt bớt lá nhãn ra. Để thêm vài ba ngày cho màu mốc vàng phủ kín mâm xôi ( mốc hoa hòe) thì lật cơm lên xem mốc đều chưa. Thấy lên đều rồi thì lấy tay vo cho tơi ra, đem phơi nắng cho khô rồi tạm cho túi bóng cất đi. Như vậy là xong phần làm mốc.
Làm đỗ:

BM
  
10 bơ đỗ, nhặt bỏ hạt lép, đem vo nước ngâm chừng 15 phút cho hạt đỗ mềm ra. Cho lên chảo rang nhỏ lửa. không để bị cháy vỏ mà hạt đỗ chín ròn. Để nguội rồi cho vào cối đá xay nhanh, sao cho hạt đỗ chỉ vỡ đôi vỡ ba, đừng để nát quá, tương sẽ không đẹp.( nhớ hạt đỗ chín đều, chớ để rơi một hạt sống lẫn vào, sẽ làm tương thối ngay.
Ngâm đỗ:

BM
  
Chọn ngày nắng ráo, chum để góc sân có thể nắng tới . Nước ngâm đỗ đun sôi để nguội cho vào chừng trên 2/3 chum.

Ngày nắng, cho đỗ rang xay từng bát một vào trong chum. Vừa cho vừa dùng đũa cả khuấy đều cho hạt đỗ chìm xuống đáy chum.

Ngâm bảy ngày bảy đêm, thấy chưa được thì để thêm 2 ngày thành 9 ngày chín đêm.

Trong thời gian ngâm, vào sáng sớm, mở nắp chum dùng đũa cả quấy tròn nhẹ, chừng hai ba phút rồi đậy ngay lại. Không quấy vào buổi trưa hay chiều, tương sẽ bị chua.

Sau bảy hoặc nhiều lám là 9 ngày, thấy nước tương trong, vàng hổ phách là có thể ngả tương.

Ngả tương cũng chon ngày nắng. tuyệt đối không để nước lã nước mưa rớt vào chum tương, đũa cả quấy tương cũng phải khô sạch.Nếu không giữ được sạch tương sẽ thối ngay.

Lấy bát con xúc mốc đổ xuống chum, kèm theo là bát muối, rắc cùng và khuấy đều. cho mốc từ từ ngấm nước và muối cũng từ từ tan. Nhớ khoắng theo vòng tròn, cho nước ngấm nhanh vào mốc. Sau khi đổ hết mốc và muối vào chum, tiếp tục khoắng thêm chừng vài phút rồi bịt nilon, chụp cái bát to lên miệng chum che mưa.

Muốn cho tương ngấu nhanh, một hai hôm vào sáng sớm mở chum đánh tương một vài phút ( lúc trời mát/ buổi trưa trời nóng khoắng là chua tương)

Sau mươi mười lăm ngày, có thể úp bát, trộn trấu bùn đắp lên kín miệng chum rồi phơi nắng , ba tháng thì có tương ăn.

Sau ba tháng, chiết tương ra chai, nút lá chuối , để góc nhà, ăn dần, không bao giờ thiu thối. Tương để càng lâu ăn càng ngon.

Có thể cho vào mỗi chai chục trái ớt chỉ thiên, tương càng thơm và có vị cay dịu rất ngon.



Đỗ Đức



5 cách chống lụt thế giới đã làm thay cho dùng lu hứng mưa
Mỹ đả kích Trung cộng 'bắt nạt' Việt Nam giữa tranh cãi về tàu khảo sát
Hai người Việt nhận tội kết hôn giả để nhập cư Mỹ
Bạn có dám trao chân dung của mình cho FaceApp?
Công kích có phải là chiến lược tranh cử mới của Trump?
Điểm mặt lô vũ khí Mỹ sẽ chuyển giao cho Đài Loan
Văn hoá xếp hàng ngày nay phản ánh những gì?
Những rạn nứt mới trong nền kinh tế toàn cầu khi xuất khẩu giảm
Thương chiến với Mỹ _ Trung cộng thấm đòn trừng phạt
Diễn tiến án mạng giết 2 người Việt ở Las Vegas
50 năm chinh phục Mặt Trăng qua 50 con số: Vận tốc, khoảng cách
Nội chiến trong đảng Dân Chủ
Việt Nam chào hè với 5 sắc hoa phượng
Đại Sứ hay Tiểu Sứ?
Chuyện ăn uống, vệ sinh trong vũ trụ
Hong Kong năm 2047 và Việt Nam năm 2020!
Người Việt bị án tù vì nghịch ngợm tại Yellowstone
5 quốc gia trên tuyến đầu của công nghệ
Only in USA
Vạn Lý Trường Thành

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.