Friday, July 19, 2019

Bạn có dám trao chân dung của mình cho FaceApp?

BM
FaceApp hiện đang được lan truyền rộng rãi nhưng mấy ai đã đọc kỹ các điều khoản và điều kiện sử dụng

Mọi người đang bàn cãi về FaceApp - ứng dụng có thể chỉnh sửa ảnh khuôn mặt của mọi người để cho ra các phiên bản trẻ hơn hoặc già hơn của chính họ.

Hàng ngàn người đang chia sẻ kết quả thí nghiệm của mình với ứng dụng này trên phương tiện truyền thông xã hội.

Nhưng kể từ khi công cụ chỉnh sửa khuôn mặt được truyền đi khắp nơi trong vài ngày qua, một số người đã đề cập đến mối lo ngại về các điều khoản và điều kiện sử dụng của nó.

BM
  
Họ cho rằng công ty có cách tiếp cận phóng túng thiếu cẩn trọng với dữ liệu của người dùng - nhưng FaceApp cho biết trong một tuyên bố là hầu hết các hình ảnh đã bị xóa khỏi máy chủ của họ trong vòng 48 giờ sau khi được tải lên.

Công ty cũng cho biết họ chỉ tải lên những bức ảnh mà người dùng đã chọn để chỉnh sửa chứ không tải thêm những hình ảnh khác.

FaceApp là gì?

BM
  
FaceApp không mới. Nó lần đầu tiên được báo chí đề cập đến hai năm trước đây với tính năng "lăng kính dân tộc".

Mục đích của những lăng kính này là để biến đổi khuôn mặt của một người từ giống dân này thành một dân tộc khác - một tính năng gây ra phản ứng dữ dội và nhanh chóng bị loại bỏ.

Tuy nhiên, ứng dụng có thể biến những biểu cảm trống rỗng hoặc cục cằn thành những nụ cười. Và nó có thể điều chỉnh phong cách trang điểm.

BM
Ứng dụng FaceApp cũng có thể chuyển đổi chân dung trong tranh

Tính năng này được thực hiện với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo (AI). Một thuật toán lấy hình ảnh đầu vào của khuôn mặt bạn và điều chỉnh nó dựa trên hình ảnh khác.

Điều này làm cho nó có thể chèn một nụ cười đầy răng, ví dụ, trong khi điều chỉnh các đường xung quanh miệng, cằm và má để có một cái nhìn tự nhiên.

Vấn đề nằm ở đâu?

BM
  
Hàng loạt người đã nhíu mày gần đây khi nhà phát triển ứng dụng Joshua Nozzi tweet rằng FaceApp đang tải lên đám mây các bức ảnh từ điện thoại thông minh của mọi người mà không cần xin phép.

Tuy nhiên, một nhà nghiên cứu an ninh mạng của Pháp, người sử dụng bút danh Elliot Alderson đã điều tra các tuyên bố của ông Nozzi.

Ông thấy rằng không có việc tải lên hàng loạt như vậy đang diễn ra - FaceApp chỉ chụp những bức ảnh cụ thể mà người dùng quyết định gửi.

FaceApp cũng xác nhận rằng chỉ có ảnh người dùng gửi lên được tải lên.

Còn nhận diện khuôn mặt thì sao?

BM
  
Những người khác thì suy đoán rằng FaceApp có thể sử dụng dữ liệu được thu thập từ ảnh của người dùng để huấn luyện các thuật toán nhận dạng khuôn mặt.

Điều này có thể được thực hiện ngay cả sau khi các bức ảnh bị xóa vì các phép đo các kích thước và khuông mẫu trên khuôn mặt của một người có thể được trích xuất và sử dụng cho các mục đích đó.

BM

"Không, chúng tôi không sử dụng hình ảnh để đào tạo nhận dạng khuôn mặt", giám đốc điều hành của công ty, ông Yaroslav Goncharov nói. "Chỉ để chỉnh sửa hình ảnh thôi."

Chỉ vậy thôi sao?

Còn nữa. Một số người đặt câu hỏi tại sao FaceApp lại cần phải tải hình ảnh lên khi trên lý thuyết ứng dụng này có thể xử lý hình ảnh ngay trên điện thoại thông minh thay vì gửi chúng lên đám mây.

Trong trường hợp của FaceApp, máy chủ lưu trữ ảnh người dùng được đặt tại Hoa Kỳ. Còn ứng dụng FaceApp là của một công ty Nga có văn phòng tại St Petersburg.

Nhà nghiên cứu bảo mật mạng Jane Manchun Wong tweet rằng điều này có thể đơn giản mang lại cho FaceApp một lợi thế cạnh tranh - những người khác phát triển các ứng dụng tương tự sẽ khó khăn hơn để xem các thuật toán hoạt động như thế nào.

BM

Steven Murdoch, thuộc trường Đại học London, đồng ý.

"Sẽ tốt hơn cho sự riêng tư khi xử lý ảnh ngay trên điện thoại thông minh nhưng điều đó có thể làm cho xử lý bị chậm hơn, tốn nhiều pin hơn và giúp công nghệ FaceApp dễ bị đánh cắp hơn", ông nói.

Luật sư Hoa Kỳ Elizabeth Potts Weinstein lập luận rằng các điều khoản và điều kiện của ứng dụng cho thấy ảnh của người dùng có thể được sử dụng cho mục đích thương mại, chẳng hạn như quảng cáo của FaceApp.

Nhưng Lance Ulanoff, tổng biên tập trang web công nghệ Lifewire, vạch chỉ ra rằng các điều khoản sử dụng của Twitter, chẳng hạn, cũng có một điều tương tự:

BM

Người dùng có hiểu tất cả những điều này?

Đối với một số người, đây là điểm trọng yếu của vấn đề. Nhà cổ súy cho quyền riêng tư Pat Walshe vạch ra các dòng trong chính sách bảo vệ riêng tư của FaceApp cho thấy một số dữ liệu của người dùng có thể được theo dõi cho mục đích nhắm mục tiêu quảng cáo.

Ứng dụng này cũng chèn Google admob, phục vụ quảng cáo Google cho người dùng.

Ông Walshe nói rằng điều này đã được thực hiện "theo một cách không rõ ràng" và nói thêm: "Sự không rõ ràng này không cho mọi người sự lựa chọn và kiểm soát thực sự."

Ông Goncharov cho biết các điều khoản trong chính sách bảo vệ riêng tư của FaceApp được viết chung chung. Ông cho biết công ty không chia sẻ bất kỳ dữ liệu nào cho mục đích nhắm mục tiêu quảng cáo.

Thay vào đó, ứng dụng kiếm tiền thông qua đăng ký trả phí cho các tính năng cao cấp, ông nói thêm.

BM
Người dùng có thể chỉnh sưa nhiều thứ trên khuôn mặt với FaceApp

"Các điều khoản dùng FaceApp cho phép công ty gần như làm bất cứ những gì họ thích với ảnh của người dùng, điều này đáng quan tâm nhưng khá điển hình", tiến sĩ Murdoch nói.

"Các công ty công nghệ biết rằng hầu như không ai đọc chính sách quyền riêng tư và vì vậy họ yêu cầu càng nhiều quyền càng tốt, để đề phòng trường hợp nó trở nên hữu ích, ngay cả khi các kế hoạch hiện tại của các công ty này không cần đến những quyền đó."

FaceApp còn nói gì nữa?

Ông Goncharov chia sẻ một tuyên bố của FaceApp cho biết công ty chỉ tải lên những bức ảnh do người dùng lựa chọn để chỉnh sửa. "Chúng tôi không bao giờ chuyển bất kỳ hình ảnh nào khác," tuyên bố thêm.

"Chúng tôi có thể lưu trữ một bức ảnh được tải lên trên đám mây.

"Lý do chính cho điều đó là hiệu suất và lưu lượng truy cập: chúng tôi muốn đảm bảo rằng người dùng không tải lên cùng một bức ảnh nhiều lần cho mỗi thao tác chỉnh sửa.

"Hầu hết các hình ảnh được xóa khỏi máy chủ của chúng tôi trong vòng 48 giờ kể từ ngày tải lên."

Tuyên bố nói rằng trong khi FaceApp chấp nhận thi hành yêu cầu xóa dữ liệu của người dùng, nhóm hỗ trợ của công ty hiện đang "quá tải".

BM
  
FaceApp khuyên người dùng gửi các yêu cầu như vậy thông qua cài đặt, hỗ trợ, "báo cáo lỗi" và thêm cụm từ "quyền riêng tư" trong dòng chủ đề.

Dữ liệu người dùng không được chuyển đến Nga, tuyên bố nhấn mạnh thêm.

Văn phòng Ủy ban Thông tin (ICO) của Vương quốc Anh nói rằng họ biết về những câu chuyện gây lo ngại về FaceApp và họ sẽ xem xét đến những quan tâm này.

"Chúng tôi khuyên mọi người đăng ký bất kỳ ứng dụng nào nên kiểm tra kỹ xem điều gì sẽ xảy ra với thông tin cá nhân của họ và không cung cấp bất kỳ chi tiết cá nhân nào cho đến khi họ biết rõ về cách nhưng thông tin này được sử dụng", người phát ngôn của ICO nói.



Chris Baraniuk

BM

Công kích có phải là chiến lược tranh cử mới của Trump?
Điểm mặt lô vũ khí Mỹ sẽ chuyển giao cho Đài Loan
Văn hoá xếp hàng ngày nay phản ánh những gì?
Những rạn nứt mới trong nền kinh tế toàn cầu khi xuất khẩu giảm
Thương chiến với Mỹ _ Trung cộng thấm đòn trừng phạt
Diễn tiến án mạng giết 2 người Việt ở Las Vegas
50 năm chinh phục Mặt Trăng qua 50 con số: Vận tốc, khoảng cách
Nội chiến trong đảng Dân Chủ
Việt Nam chào hè với 5 sắc hoa phượng
Đại Sứ hay Tiểu Sứ?
Chuyện ăn uống, vệ sinh trong vũ trụ
Hong Kong năm 2047 và Việt Nam năm 2020!
Người Việt bị án tù vì nghịch ngợm tại Yellowstone
5 quốc gia trên tuyến đầu của công nghệ
Only in USA
Vạn Lý Trường Thành
Tổng thống Đài Loan ghé Mỹ, bất chấp sự phản đối của TC
Đài Loan với Tàu cộng, ai hủy diệt ai nếu xảy ra xung đột ?
Vì sao Ngũ Giác Đài được thiết kế đặc biệt như vậy?
Đừng tin báo chí Trung cộng hay báo chí Mỹ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.