Thursday, July 25, 2019

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ _ Thương chiến Mỹ-Trung

BM
Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper trong hôm thứ Tư nói rằng, cuộc chiến thương mại của Hoa Kỳ với Trung cộng cũng quan trọng như vấn đề an ninh quốc gia trong lĩnh vực kinh tế. 

Hãng CNBC cho biết trong bản tin ngày 24/7, bình luận của ông Mark Esperr đưa ra một ngày sau khi các nguồn tin nói với hãng rằng các nhà đàm phán thương mại Hoa Kỳ sẽ tới Trung cộng tiếp tục đàm phán trực tiếp nhằm giải quyết cuộc thương chiến đang diễn ra.

BM
  
Các quan chức Hoa Kỳ từ lâu đã phàn nàn, hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ đã gây thiệt hại cho nền kinh tế hàng tỷ đô la doanh thu và hàng ngàn việc làm, và đồng thời đã đe dọa an ninh quốc gia. Trung cộng khăng khăng rằng họ không tham gia vào hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ. Năm ngoái, Lầu Năm Góc đã ngừng bán thiết bị của Huawei và ZTE trên các căn cứ quân sự trên khắp thế giới do những rủi ro tiềm ẩn về vấn đề bảo mật.

Tháng trước, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đồng ý tại Hội nghị G20 ở Nhật Bản để khởi động lại các cuộc đàm phán và không áp thuế quan mới đối với hàng hóa khác của nhau.

Các cuộc đàm phán thương mại đã sụp đổ hồi tháng Năm, mà trong đó vấn đề hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ là một mấu chốt chính giữa hai bên. Sau đó, Tổng thống Trump đã ra tín hiệu rằng ông sẵn sàng nới lỏng các hạn chế đối với Huawei của Trung cộng để đổi lại Trung cộng mua các sản phẩm nông nghiệp của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Quốc phòng mới của Mỹ Mark Esperr cũng mới vừa tuyên thệ nhậm chức ngày 23/7, sau khi Thượng viện Mỹ thông qua đề cử của Tổng thống Donald Trump.

BM
  
Ông Mark Esperr từng tốt nghiệp Học viện Lục quân West Point và tham gia chiến tranh Vùng Vịnh trước khi giải ngũ. Ông trở thành người đứng đầu trong Lầu Năm Góc giữa bối cảnh hai nền kinh tế lớn nhất thế giới không chỉ đang trong một cuộc chiến thương mại, mà còn bởi những công trình lớn mà Trung cộng đã xây dựng ở Biển Đông. 

Trung cộng đã tiến hành một loạt các vụ thử tên lửa đạn đạo chống hạm tại vùng biển tranh chấp nóng bỏng ở Biển Đông, CNBC và NBC dẫn tin từ hai quan chức hiểu biết về vấn đề này cho hay.

Biển Đông nơi có hơn 200 hòn đảo và bãi đá ngầm, đóng vai trò là cửa ngõ cho các tuyến đường biển toàn cầu nơi ước tính có khoảng 3,4 nghìn tỷ đô la thương mại đi qua mỗi năm.

Nhiều yêu sách chủ quyền chống chéo đối với các đảo, các rạn san hô và bãi đá – khi thủy triều lên cao, nhiều phần trong số chúng sẽ không nhìn thấy.

Theo CNBC, Bắc Kinh chiếm giữ phần lớn nhất với khoảng 27 tiền đồn trên khu vực.

BM
  
Vào tháng 5/2018, CNBC đã nói rằng, Trung cộng lặng lẽ lắp đặt tên lửa hành trình chống hạm và hệ thống tên lửa đất đối không trên 3 trong số các tiền đồn của họ được gia cố ở phía tây Philippines trên Biển Đông, động thái này cho phép Bắc Kinh phô trương sức mạnh của mình ở vùng biển tranh chấp nóng bỏng.

Theo báo cáo của tình báo Hoa Kỳ, việc lắp đặt đã đánh dấu lần đầu tiên triển khai tên lửa Trung cộng tới Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef), Đá Xu Bi (Subi Reef) và Đá Vành Khăn (Mischief Reef) trên quần đảo Trường Sa.

Trường Sa là nơi có 6 quốc gia tuyên bố chủ quyền.

BM
  
Sự hiện diện của các hệ thống phòng thủ bờ biển cho thấy một danh sách bổ sung đáng kể vào danh mục quân sự của Bắc Kinh ở một trong những khu vực bị tranh cãi nhất trên thế giới.

Hoa Kỳ vẫn duy trì thái độ trung lập – nhưng bày tỏ mối lo ngại của họ về các yêu sách chủ quyền chống chéo đối với Trường Sa. Tuy nhiên, Hoa Kỳ và Trung cộng không đồng ý về một số vấn đề liên quan đến Biển Đông.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.