Monday, July 8, 2019

Tổng thống Trump phản công sau khi bị đại sứ Anh phê bình

BM
Tổng thống Trump được Thủ tướng May trong chuyến thăm Anh

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/7 tấn công Thủ tướng Anh Theresa May và đại sứ Anh tại Washington trong khi Anh lên tiếng tỏ ý đáng tiếc về vụ rò rỉ những ghi chú mật trong đó đại sứ Anh gọi chính quyền Trump là “khác thường” và “lạc lõng.”

Những ghi chú của đại sứ Anh tại Washington, Kim Darroch, được hé lộ với một nhật báo khiến Tổng thống Trump khó chịu và gây khó xử cho London.

BM
  
“Chúng tôi đã liên lạc với chính quyền Trump, bày tỏ quan điểm rằng chúng tôi cho là vụ rò rỉ là không thể chấp nhận,” phát ngôn nhân của Thủ tướng Anh cho báo giới biết. “Dĩ nhiên chuyện này xảy ra là đáng tiếc.”

Ông Trump phản hồi trên Twitter, chỉ trích cách bà May xử lý vụ Brexit (Anh rời khỏi Liên hiệp Châu Âu) và nói rằng bà đã coi thường lời khuyên của ông.

BM
  
“Bà ấy và các đại diện của bà ấy đã tạo ra một mớ hỗn độn,” ông Trump viết. “Tôi không biết ông đại sứ, nhưng ông ấy không được yêu thích hay được cảm mến ở Mỹ. Chúng tôi sẽ không làm việc với ông ấy nữa.”

“Tin tốt cho Vương quốc Anh là họ sẽ sớm có một tân Thủ tướng. Dù tôi thật sự thích thú chuyến thăm cấp nhà nước hồi tháng trước, nhưng Nữ hoàng mới là người tôi ấn tượng nhất!” ông Trump viết.

BM
  
Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Anh đang hy vọng đạt được một thỏa thuận thương mại quan trọng với đồng minh thân cận nhất là Mỹ sau khi London rời khởi EU, dự kiến vào cuối tháng 10.

Trong các ghi chú mật gửi về chính quyền Anh từ năm 2017 tới hiện tại, đại sứ Darroch nói tin tức về các cuộc đấu đá ở Tòa Bạch Ốc “đa số là xác thực”.

“Chúng tôi không tin chính quyền này sẽ trở nên bình thường hơn; bớt khác thường; bớt lạc lõng; bớt khó đoán; bớt khó tiên lượng; bớt chia rẽ; bớt vụng về mặt ngoại giao,” đại sứ Darroch viết trong một memo.

BM
  
Ngoại trưởng Jeremy Hunt nói: “Tôi đã nói rõ rằng tôi không chia sẻ cùng đánh giá của đại sứ về chính quyền Mỹ hay về quan hệ với chính quyền Mỹ, nhưng tôi bênh vực quyền của ông ấy đưa ra những đánh giá thẳng thắn.”

Ngoại trưởng Anh nói sẽ có “hậu quả nghiêm khắc” đối với ai đã làm rò rỉ thông tin.

BM

Đời sống 'làm ăn' nhộn nhịp phía sau cánh cửa nhà tù ở Anh
California có thể có thêm các trận động đất mới
Tại sao California hay bị động đất?
Tình dục thay đổi theo thời gian
Người Cha đáng kính và đáng thương
Hồ Chí Minh và những năm chưa biết
Mỹ chận đầu TC ở Á Châu
Tổng Thống Donald J. Trump _ Một trang sử vĩ đại
Diễn văn ngày Độc Lập của TT Trump
Mỹ đánh bại Hà Lan 2-0, vô địch World Cup bóng đá nữ
TT Trump và dân tị nạn Việt
Thành phố Ấn Độ nơi con người đến tìm cái chết
Động đất lớn nhất trong 20 năm qua tại tiểu bang California
Hãy khóc cho tiếng Việt!
Women's World Cup Final _ USA vs. Netherlands
Bằng Phong _ Thư gởi giáo sư Lê Trọng Quát
TT Trump phô trương sức mạnh quân sự Mỹ trong Lễ Độc lập
Để giữ da trắng hàng triệu phụ nữ đang dùng kem độc hại
Mỹ "vô hiệu hóa" được mối đe dọa từ Bắc Hàn?
Donald Trump kích động tinh thần nước Mỹ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.