Wednesday, July 10, 2019

Người Tàu mua vàng, rút tiền khỏi ngân hàng và thị trường chứng khoán

BM

Người Tàu đã bắt đầu cảm thấy áp lực đè nặng của suy thoái kinh tế. Khi đồng Nhân Dân Tệ (CNY) liên tục mất giá và gần đây nhiều ngân hàng hạng vừa và nhỏ tuyên bố phá sản, nhiều người Tàu đã đổ xô đi mua vàng hay rút tiền khỏi ngân hàng để bảo vệ tài sản của họ.

Cuối tháng 6 vừa qua, chính phủ Trung cộng ra thông báo bất thường, khuyến khích các cán bộ và đảng viên đầu tư vào chứng khoán. Điều này được nhiều người diễn dịch là một bước đi tuyệt vọng để cứu vãn nền kinh tế.

Phá giá tiền tệ

BM
  
Đồng nhân dân tệ (CNY) của Tàu tiếp tục rớt giá vào ngày 2/7, chạm mức thấp nhất so với đồng đôla Mỹ trong tuần. Vào 4h30 chiều giờ Bắc Kinh, đồng CNY đóng cửa ở mức 6.8833 CNY/USD, lên 391 điểm so với sàn giao dịch ngày hôm trước.

Bản tin tiếng Tàu của hãng Reuters trích dẫn lời một nhà giao dịch tài chánh nói rằng nhiều nhà đầu tư khi chứng kiến sự trồi sụt trong những vòng đàm phán thương mại trước đó, đã đổ xô đổi đồng Nhân Dân Tệ (CNY) sang đồng Đôla Mỹ (USD), cả khi đồng USD xuống giá chút ít. Vì thế hiện thời, đồng USD rất ổn định còn đồng tiền Trung cộng vẫn đối diện với áp lực hạ thấp.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ-Trung đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế quốc gia đông dân nhất thế giới này. Đặc biệt, sau khi Tổng thống Trump thông báo tăng thuế với 200 tỷ USD hàng hoá Trung cộng từ 10% lên 25% vào ngày 5/5, đến nay đồng CNY đã giảm giá trị khoảng đến 2.5%.

BM
1 USD = 6.88 CNY vào lúc 9:44 sáng ngày 8/7/2019

Ông Ming Chu-cheng, một giáo sư khoa học chính trị tại Đại Học Quốc Gia Đài Loan, chuyên về phân tích chính trị Trung cộng, dự đoán trên Youtube của ông là nếu đồng CNY vượt ngưỡng 7 đồng CNY ăn 1 USD (đôla Mỹ), nó sẽ kích hoạt một cuộc khủng hoảng lòng tin đối với nền kinh tế Trung cộng. Việc phá giá đồng tiền Trung cộng sẽ tăng nhanh, nguồn vốn chảy ra sẽ xảy ra ở cả Trung cộng và Hồng Kông.

Nếu quan hệ thương mại Mỹ-Trung tiếp tục gián cách trong thời gian dài, Trung cộng sẽ rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính. Cuối cùng, Trung cộng sẽ trở thành một Venezuela thứ hai, Giáo sư Ming Chu-cheng nói.

Mua vàng và rút tiền khỏi ngân hàng

BM
  
Người Tàu đang tìm cách bảo toàn tài sản của họ bằng cách mua vàng khi đồng CNY tiếp tục mất giá.

Theo báo cáo ngày 24/6 của trang tin Sina, quản lý của một cửa hàng vàng tại Hàng Châu tiết lộ là việc bán vàng đã tăng đáng kể từ tháng 5/2019. Nhiều mua bán gần đây ngày càng lớn. Lớn là nói đến việc mua hơn 1kg vàng/lần giao dịch.

“Mới chỉ hai ngày trước, một khách hàng mua 3.5kg vàng thỏi. Khối lượng bán cả vàng miếng và vàng trang sức vượt ngoài kỳ vọng của chúng tôi trong hai tháng nay,” vị quản lý nói.

Ông Zhu, một nhà kinh doanh ở Hàng Châu nói với Đài Á Châu Tự Do rằng người dân địa phương đang đổ đi mua vàng vì họ lo rằng đồng Nhân Dân Tệ (CNY) sẽ tiếp tục mất giá.

“Chúng tôi muốn đổi đồng CNY ra USD, nhưng việc kiểm soát đổi ngoại tệ ngày càng chặt chẽ.

BM
  
Vì thế thay vào đó chúng tôi phải mua vàng. Dù mỗi công dân Trung cộng được cho phép đổi 50,000 đôla một năm, ngân hàng đang tìm  mọi cách để từ chối yêu cầu của chúng tôi khi chúng tôi cần đổi một lượng tiền lớn. Đôi khi, họ thậm chí còn từ chối đổi 5,000 đôla. Nếu không có việc kiểm soát ngoại hối như vậy, thì với chúng tôi việc giữ đồng đôla là cách tốt nhất để tự bảo hiểm chống lạm phát,” ông Zhu nói.

BM
  
Zhang Li, dân cư Vũ Hán, nói với đài Á Châu Tự Do rằng những tin gần đây về ngân hàng thương mại Baotou bị ngân hàng Trung ương tiếp quản vì vỡ nợ đã khiến nhiều người lo lắng về các khoản tiền họ gửi trong ngân hàng.

“Một số người chọn trữ tiền theo cách nguyên thuỷ nhất, đó là cất giữ tiền trong nhà,” ông Zhang nói,“Tôi biết nhiều người rút tiền khỏi ngân hàng vì họ sợ sẽ mất tiền nếu ngân hàng xin phá sản.”

Các đảng viên được khuyến khích mua chứng khoán

BM
  
Ngày 24/6, Uỷ ban Kiểm Tra Kỷ Luật Trung Ương, cơ quan theo dõi chống tham nhũng ở Trung cộng, đã đăng một bài báo trên trang mạng chính thức của họ, nói rằng các cán bộ và đảng viên có thể giao dịch trao đổi chứng khoán hợp pháp, và bằng cách này họ đang hỗ trợ cho sự phát triển kinh tế của Trung cộng.

Trở lại hồi tháng 10/1993, Quốc Vụ Viện Trung cộng đã quy định trong điều lệ của họ là các giới chức Trung cộng từ cấp quận huyện trở lên không được phép mua bán chứng khoán. Tới tháng 4/2001, Quốc vụ viện mới dần nới bỏ lệnh cấm về buôn bán chứng khoán đối với các giới chức đảng và chính phủ.

BM
  
Một nhà đầu tư chứng khoán dài hạn, ông Zhou ở tỉnh Hợp Phì, nói với đài Á Châu Tự Do rằng phần lớn các nhà đầu tư chứng khoán ở Trung cộng đều bị lỗ lớn, và số người quan tâm đến buôn bán chứng khoán đã giảm đáng kể.

“Hiện giờ chính phủ trung ương kêu gọi các giới chức trong đảng và chính phủ tham gia vào thị trường chứng khoán, chúng tôi đang tự hỏi rằng liệu điều đó có nghĩa là không còn nhiều tiền đổ vào thị trường chứng khoán và thị trường này sẽ sớm sụp đổ?”, ông Zhou đặt câu hỏi.



Bảo Minh

BM

Đại sứ Anh tại Mỹ từ chức sau bất hòa ngoại giao và bình luận của Trump
Đàm phán mật về Hong Kong và nỗi buồn của bà Thatcher
Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan _ một công đôi ba việc
Mỹ chuyển tiếp cho Đài Loan 250 Manpad dòng Stinger
13 điều Kissinger ao ước, TT Trump đang thực hiện
Tiền vàng & Đàn bà nước Việt
Chúng ta là sản phẩm
Kỷ niệm 40 năm Phó Tế Nguyễn Mạnh San tại Oklahoma city _ USA
Tại sao tôi ủng hộ Tổng Thống Donald Trump?
Tổng thống Trump phản công sau khi bị đại sứ Anh phê bình
Đời sống 'làm ăn' nhộn nhịp phía sau cánh cửa nhà tù ở Anh
California có thể có thêm các trận động đất mới
Tại sao California hay bị động đất?
Tình dục thay đổi theo thời gian
Người Cha đáng kính và đáng thương
Hồ Chí Minh và những năm chưa biết
Mỹ chận đầu TC ở Á Châu
Tổng Thống Donald J. Trump _ Một trang sử vĩ đại
Diễn văn ngày Độc Lập của TT Trump
Mỹ đánh bại Hà Lan 2-0, vô địch World Cup bóng đá nữ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.