Friday, July 12, 2019

Đồng tính luyến ái và cuộc cách mạng tình dục mới

BM
Giống như mọi hiện tượng khác của con người, hoạt động tình dục đến từ đâu đó.

Chúng ta đã đạt đến các cách thực hành tình dục cùng thái độ và chuẩn mực đạo đức tình dục qua một hành trình dài và quanh co từ các loài động vật đã tồn tại trước chúng ta, một hành trình ngược về thời điểm vũ trụ mới bắt đầu hình thành sự sống.

Nhưng ngay cả khi chỉ tập trung vào loài của mình thì chúng ta cũng tìm thấy có đủ bằng chứng cho thấy một số ý tưởng truyền thống về tình dục thì lại không được tự nhiên như ta ngỡ. (Xem thêm phần giải thích trong bài: 'Tại sao chúng ta quan hệ tình dục?')

 
Tại sao chúng ta quan hệ tình dục? Trong nhiều câu trả lời, chúng ta sẽ thấy gồm cả lý do để duy trì nòi giống. Tình dục là hìn...


Thế nào là tự nhiên?

Tôi từng nghe một nhà truyền giáo Tin Lành người Mỹ lên án đồng tính luyến ái với những điều mà giáo phận của ông dường như sẽ coi như một lời nói đùa hài hước.

"Ta không cần phải nhắc nhở các người rằng hai người đàn ông là không nên chung sống với nhau. Ngay cả lũ động vật sống quanh quẩn trong trang trại cũng biết điều đó!" Vị mục sư này lập luận rằng quan hệ tình dục đồng tính là điều phi tự nhiên, và đó là lý do tại sao động vật không thực hiện hành vi đó.

BM
  
Ngoại trừ việc trong thực tế, chúng có thực hiện. Khỉ đuôi dài macaca Nhật Bản, ruồi giấm, bọ cánh cứng, hải âu, cá heo mũi chai - đó chỉ là vài ví dụ trong hơn 500 loài có quan hệ tình dục đồng tính.

Động vật thì không được xác định là đồng tính, nhưng cũng không được xác định là không phải đồng tính. Điều này đưa chúng ta đến một thực tế cực kỳ rõ ràng nhưng hiếm khi được suy ngẫm đến - rằng con người, ít nhất là trong thế kỷ trước, đã tự xác định mình dựa trên giới tính mà họ có.

Quan hệ tình dục dị tính có ý nghĩa gì đó. Cụ thể, ý nghĩa của nó đã được xây dựng để đối lập với tình dục đồng tính.

Nếu bạn muốn hiểu ý nghĩa đó là gì, thì bạn có thể bắt đầu bằng cách đặt cho mình câu hỏi mà Jonathan Ned Katz đã nêu ra trong bài viết: Sự phát minh ra dị tính: "Việc phân chia thế giới thành dị tính luyến ái và đồng tính luyến ái là vì lợi ích của ai?"

Như tôi đã từng bị, bất kỳ đứa trẻ nào bị trêu chọc vì trông có vẻ như người đồng tính đều biết rằng sự phân chia đó được đưa ra hoàn toàn không phải vì lợi ích của chúng.

BM
  
Quả là thú vị khi xem xét xem ranh giới giữa dị tính và đồng tính sẽ tiếp tục duy trì trong bao lâu.

Thay đổi trong khuynh hướng tình dục hay trong nhận thức về tình dục?

Một cuộc khảo sát do YouGov thực hiện năm 2019 cho thấy gần bốn trong số 10 người thuộc thế hệ thiên niên kỷ không coi mình là một người "hoàn toàn dị tính luyến ái".

Điều đó có lẽ phản ánh rằng ít có sự thay đổi về khuynh hướng tình dục nhưng lại có nhiều thay đổi hơn về ý nghĩa của các khuynh hướng tình dục đó.

Nói một cách đơn giản thì ngày nay, có lẽ việc xác định bản sắc của một người dựa trên hoạt động tình dục của người đó thì không mang tầm quan trọng to tát như so với ba thập kỷ trước.

Trong một thế giới nơi khuynh hướng và hoạt động tình dục đồng giới được chấp nhận rộng rãi là một hình thức sinh hoạt tình dục tự nhiên và lành mạnh của con người, thì việc hình thành một bản sắc công khai dựa trên thói quen tình dục không còn là chuyện quá quan trọng.

Có lẽ chúng ta càng tách rời tình dục với lý do tại sao thì mọi người sẽ càng ít nghĩ tới việc những hành vi tình dục có thể có ý nghĩa gì và những điều đó có thể đem lại những gì cho việc định danh một cá nhân.

BM
Hiện tượng kết đôi đồng tính xảy ra khá phổ biến ở chim cánh cụt

Câu hỏi về mục đích của tình dục không phải là trở ngại đối với văn hóa đồng tính mà chính là văn hóa dị tính. Một số trong đó là tình huống: bởi không có khả năng mang thai sinh học và (cho đến tận gần đây) hôn nhân là để ràng buộc nhau, những người đồng tính có thể tự do quan hệ tình dục với mục đích duy nhất là chỉ để quan hệ tình dục.

Tôi không có ý cho rằng tình dục đồng tính diễn ra mà không cần tới lý do: nó có thể có nhiều lý do, mà tất nhiên trong đó bao gồm cả tình yêu.

Nhưng về mặt lịch sử, văn hóa đồng tính đã cởi mở hơn với ý tưởng rằng quan hệ tình dục không phải lúc nào cũng có lý do để xảy ra, và nó không phải lúc nào cũng cần phải có lý do.

Tất nhiên, điều đó dường như sẽ đả kích những ý tưởng và đạo đức văn hóa lâu đời về tình dục, thứ vốn được dùng để lý giải những định kiến mang tính lịch sử đối với người đồng tính.

Đồng tính luyến ái trong các chuẩn mực cũ

BM

Giống như nhiều đứa trẻ khác, tôi được dạy để ra phán xử đạo đức đối với một cuộc hoan ái hoàn toàn chỉ dựa trên việc liệu nó có xảy ra trong một mối quan hệ gắn bó, một vợ một chồng hay không.

Nhưng cuối cùng, tôi bắt đầu đặt câu hỏi về tiêu chuẩn này - đặc biệt bởi vì chính những người đã dạy nó cho tôi cũng dạy tôi rằng nhân loại là do Chúa tạo ra cách đây vài ngàn năm.

Tôi nhận ra rằng lập luận mà họ đưa ra thì không hữu ích về mặt đạo đức cho những người đồng tính, những người vốn không có khả năng mang thai, sinh con khi làm tình.

Nói một cách nhẹ nhàng nhất, thì sẽ là không thành thật, mà nói một cách phũ phàng nhất, thì sẽ là thật độc ác khi cổ suý cho tiêu chuẩn tình dục mà một lượng người đáng kể trong toàn bộ dân số thế giới không bao giờ đạt được.

Hầu hết các hành vi quan hệ tình dục dị giới không dẫn đến sinh con. Thế nhưng vì một lý do nào đó mà việc quan hệ tình dục dị giới không vì mục đích sinh sản lại không bao giờ bị lên án là phi tự nhiên, trong lúc việc quan hệ tình dục đồng giới không vì mục đích sinh sản lại thường bị lên án.

Rất may, sự phản đối đồng tính luyến ái nhìn chung đang tiếp tục giảm xuống.

BM

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Viện Williams tại Trường Luật thuộc Đại học California UCLA đã xem xét sự thái độ thay đổi của mọi người trên 141 quốc gia.

Có 80 nước, chiếm 57%, trong số các quốc gia đó chứng kiến sự gia tăng mức độ chấp nhận người LGBT trong khoảng thời gian từ năm 1981 đến 2014.

Nhưng không phải mọi tin tức đều tốt lành: trong khi các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng trong lúc các quốc gia có truyền thống chấp nhận vấn đề đồng tính luyến ái (Iceland, Hà Lan, Thụy Điển, Đan Mạch, Andorra và Na Uy) trở nên khoan dung hơn theo thời gian, thì các quốc gia khắt khe hơn trong vấn đề này (Azerbaijan, Bangladesh, Georgia, Ghana) thậm chí còn trở nên càng khắt khe hơn.

Tuy thái độ bài xích đồng tính luyến ái là điều không nên bị coi nhẹ, nhưng điều quan trọng cần nhớ là tại phần lớn các quốc gia được nghiên cứu, kết quả tìm hiểu cho thấy người dân đang ngày càng có thái độ khoan dung hơn đối với đồng tính luyến ái.

BM
Quan điểm về tình dục đồng giới đang thay đổi ở phương Tây và nó có thể mở ra những cuộc thảo luận thẳng thắn hơn về tình dục nói chung

Có nhiều lý do khiến đồng tính luyến ái được chấp nhận rộng rãi, bao gồm cả việc truyền thông đăng tải những thông tin tích cực về người LGBT, sự hỗ trợ công khai của các tổ chức y tế và các tổ chức tâm lý, và thực tế là hầu hết mọi người ai cũng quen biết một người LGBT nào đó. (Thật khó để tin rằng những người đồng tính muốn phá hủy nền văn minh nhân loại khi họ là giáo viên piano, hoặc người bán hoa, hoặc giáo sĩ, hoặc lính cứu hỏa địa phương.)

BM
  
Phải nói rằng người đồng tính - mà trong bài này tôi sẽ tập trung vào đàn ông, vì đó là phần mà tôi hiểu rõ nhất - không phải luôn là những ví dụ nguyên sơ về đạo đức tình dục đã được điều chỉnh hài hoà.

Các cộng đồng đồng tính nam tiếp tục tôn sùng các mẫu hình cơ thể nhất định nào đó (chẳng hạn như cuồn cuộn cơ bắp, hoặc gầy thanh mảnh), và điều đó gửi ra thông điệp rằng những ai không đạt các tiêu chuẩn thẩm mỹ đó (mà hầu hết chúng ta đều không đạt) thì không đáng giá bằng những người đạt.

Các tiêu chuẩn độc quyền này trở nên phổ biến hơn nhờ những công nghệ như Grindr, nơi hình ảnh người đàn ông được giản lược bớt đi, chỉ còn lại hình ảnh các bộ phận cơ thể, và những phần cơ thể không được đẹp như mong muốn sẽ nhanh chóng bị che đi.

Nhưng bất chấp những thiếu sót đó, văn hóa đồng tính đã đưa đến cho thế giới những cách nghĩ mới về đạo đức tình dục - không liên quan đến sinh sản, hôn nhân, tình yêu, hoặc thậm chí cả những mối quan hệ một vợ một chồng.

BM
  
Một cuộc khảo sát năm 2005 cho thấy 40% các cặp đồng tính tán thành mối quan hệ mở, trong khi con số này ở các cặp vợ chồng dị tính chỉ là 5%. Nếu những loại trải nghiệm tình dục này thực sự trở thành chuẩn mực - như một số người gợi ý - thì chính là những người đồng tính đã mở ra cánh cửa đó.




Brandon Ambrosino

BM

Vì sao đa số các ứng viên Dân Chủ đều sắp thất bại?
10 Tổng thống Mỹ giàu nhất mọi thời đại
Người Mỹ gốc Việt nói gì về đe dọa của Trump đánh thuế hàng VN?
Mỹ-Trung đàm phán sụp đổ vì không hiểu nhau?
Ly hương _ Sự chọn lựa nghiệt ngã !
Bản chất con người phần 'thiện' nhiều hơn phần 'ác'?
Cha mẹ nghiêm khắc khiến tôi vụng về và cô đơn
Ông Trump cho Tập ăn chén súp _ Nhưng Tập phải cắm cổ chạy ba quãng đồng
Thần Trump
Vì sao Hà Nội bị chỉ trích là “kẻ lợi dụng tồi tệ nhất”?
Tư Lệnh Lục Quân Nhật Bản đến thăm tướng Lương Xuâ...
Ross Perot _ Chân dung người làm nghiêng ngả chính trị Hoa Kỳ
Trung cộng đang đối mặt với những ngày tháng lụt lội kéo dài
Bút tích của cố thi sĩ linh mục Xuân Ly Băng
Nam “Văn” _ Nữ “Thị” từ đâu?
Chồng Hàn đánh vợ Việt tàn bạo và hét 'Cô không ở Việt Nam'
Người Tàu mua vàng, rút tiền khỏi ngân hàng và thị trường chứng khoán
Đại sứ Anh tại Mỹ từ chức sau bất hòa ngoại giao và bình luận của Trump
Đàm phán mật về Hong Kong và nỗi buồn của bà Thatcher
Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan _ một công đôi ba việc

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.