Monday, March 13, 2023

Bị cáo đề nghị bãi bỏ vụ án ngày 06/01 dựa trên phim mới được tiết lộ

       BM

Hôm 09/03, một bị cáo trong phiên tòa xét xử nhóm Proud Boys về những tội danh trong sự kiện ngày 06/01/2021, đã đề nghị bãi bỏ vụ án này, sau khi một số cảnh quay vào ngày diễn ra vụ xâm nhập Điện Capitol được trình chiếu lần đầu tiên.


Ông Dominic Pezzola là một trong những thành viên của nhóm Proud Boys đang bị xét xử vì tội cản trở một thủ tục chính phủ và các tội danh khác. Đoạn phim mới được tiết lộ, được chiếu trên Fox News trong tuần này, “rõ ràng là có thể giải tội cho bị cáo,” các luật sư của ông Pezzola viết trong đơn kiến nghị mới.


BM

Bản kiến nghị viết, “Đoạn phim chứng tỏ rằng khu vực Thượng viện chưa bao giờ bị xâm phạm một cách bạo lực, và — thực tế là — những người biểu tình ngày 06/01 đã cư xử một cách tôn trọng ở trong khu vực này.”


BM

Trong số các đoạn phim mà ông Tucker Carlson của hãng thông tấn Fox phát sóng có một đoạn quay cảnh ông Jacob Chansley, một bị cáo khác đang thụ án tù sau khi nhận tội đi quanh khu vực này cùng với các sĩ quan cảnh sát. Các sĩ quan này đã không hề ngăn cản ông Chansley và thậm chí còn cố gắng mở cửa cho ông ta. Cuối cùng, ông đã vào được trong khu Thượng viện, nơi ông và những người khác sau đó đã quỳ xuống và cầu nguyện. Ông Chansley, trong khi cầu nguyện, đã cảm ơn các sĩ quan vì đã “cho chúng tôi vào bên trong tòa nhà này”.


Ông Pezzola cũng đã bước vào Điện Capitol, và các công tố viên đã lập luận rằng ông ấy và những người khác đang ở bên trong đã buộc Quốc hội, vốn đang trong quá trình chứng nhận các phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử năm 2020, phải dừng lại.


BM


Tuy nhiên, đoạn phim mới cho thấy các thành viên Quốc hội “vẫn có thể tiếp tục các thủ tục,” luật sư của ông Pezzola cho biết.


Những luật sư này cho hay: “Không phải ông Pezzola hay các đồng bị cáo đã khiến Quốc hội phải dừng họp. Mà là Quốc hội đã tạm dừng các thủ tục của chính họ.”


Các luật sư đang yêu cầu Thẩm phán Địa hạt Liên bang Timothy Kelly, một người được ông Trump bổ nhiệm giám sát vụ án này, bác bỏ nó. Trong bản kiến nghị, họ yêu cầu thẩm phán tuyên bố rằng đây là một vụ mà tòa không thể đưa ra phán quyết nếu ông từ chối yêu cầu đó.


Vi phạm án lệ Brady


BM


Các công tố viên không được giữ lại bằng chứng có thể giải tội cho bị cáo. Án lệ này được lập ra từ vụ Brady kiện Maryland, một phán quyết của Tối cao Pháp viện hồi năm 1963.


Phán quyết nêu rõ: “Việc bên công tố ngăn chặn bằng chứng có lợi cho một bị cáo người đã yêu cầu bằng chứng đó là vi phạm thủ tục tố tụng công bằng khi bằng chứng đóng vai trò quan trọng để buộc tội hoặc trừng phạt, bất kể bên công tố có thiện ý hay ác ý.”


BM


Hồi cuối năm 2021, ông Zachary Rehl, một bị cáo khác của nhóm Proud Boys, đã yêu cầu tất cả thông tin liên quan đến việc Quốc hội dừng cuộc họp vào ngày 06/01/2021.


“Mặc dù các nghĩa vụ theo án lệ Brady không áp dụng cho toàn bộ chính phủ, nhưng thực sự bao gồm các cơ quan điều tra hoặc các cơ quan có liên quan chặt chẽ đến những người đã biết hoặc lẽ ra phải biết rằng thông tin đó sẽ đóng vai trò quan trọng trong một vụ truy tố phát sinh từ sự tham gia trực tiếp của họ. Ở đây, Cảnh sát Điện Capitol có liên quan trực tiếp và nhận thức đầy đủ về các sự kiện ngày 06/01/2021,” luật sư của các bị cáo cho biết.


BM

Họ viện dẫn các phán quyết tòa án trước đây, trong đó có một phán quyết cho rằng công tố viên “có nhiệm vụ tìm hiểu bất kỳ bằng chứng thuận lợi nào mà những người khác đại diện cho chính phủ trong vụ án, bao gồm cả cảnh sát, biết được”.


“Chúng tôi sẽ trả lời thông qua tòa án,” một phát ngôn viên của Văn phòng Biện lý Liên bang cho Địa hạt Columbia nói.


Cảnh sát Điện Capitol đã không trả phúc đáp yêu cầu bình luận


BM

Hôm 08/03, biện lý Albert Watkins, người đại diện cho ông Chansley, cho biết trên Fox rằng đoạn phim mà hãng truyền thông phát sóng trong tuần này đã không được cung cấp cho ông ấy.


“Chính phủ biết rằng ông Jake đã đi quanh [Điện Capitol] cùng với tất cả các sĩ quan cảnh sát này. Họ đã có đoạn phim đó. Tôi không có nó. Tôi không được tiết lộ về đoạn phim đó. Nó không được cung cấp cho tôi,” ông Watkins nói. “Họ có nghĩa vụ, một nghĩa vụ tuyệt đối, là phải cung cấp nó cho tôi mà không do dự để tôi có thể chia sẻ với thân chủ của mình.”


Kiến nghị: Công lý đòi hỏi hãy bãi bỏ vụ án


BM

Theo kiến nghị mới nói trên, một diễn biến nữa cùng trợ giúp cho việc bãi bỏ vụ án.


Đặc vụ FBI Nicole Miller đang bị buộc tội ẩn một tab trong bảng tính có chứa một số thư điện tử của bà ấy.


Hôm 08/03, bà Miller đã làm chứng khi ông Nick Smith, một luật sư đại diện cho thành viên của Proud Boys là ông Ethan Nordean, tiết lộ về tab bí mật, trong đó để lại hơn một ngàn hàng tin nhắn ẩn, luật sư của ông Nordean cho biết trong một hồ sơ khác.


Bà Miller đã viết trong một thư điện tử rằng, “Sếp của tôi đã giao cho tôi 338 mục bằng chứng mà tôi [nguyên văn] phải tiêu hủy.”


BM

Trong một diễn biến khác, một đặc vụ đã viết thư cho bà Miller rằng bà ấy nên truy cập vào một báo cáo bí mật về nhân sự và “bỏ đi” chi tiết rằng một đặc vụ đã có mặt, theo hồ sơ nói trên.


Các thư điện tử ẩn cho thấy bà Miller “đã thừa nhận ngụy tạo bằng chứng và làm theo lệnh tiêu hủy hàng trăm mục bằng chứng,” luật sư của ông Pezzola cho biết. “Nếu tồn tại công lý, thì vụ án này phải được bãi bỏ.”


FBI đã từ chối đưa ra bình luận.


BM

Hôm 08/03, ông Erik Kenerson, một trợ lý biện lý liên bang khởi tố vụ án, cho biết trước tòa rằng ngay cả nếu có những tin nhắn bị thiếu, thì bên luật sư bào chữa vẫn có thể yêu cầu chính phủ cung cấp chúng. Ông cho biết các công tố viên là người quyết định những tin nhắn nào sẽ được cung cấp cho luật sư bào chữa, vì vậy việc ám chỉ rằng đặc vụ nói trên đã che giấu chúng là không thích đáng.




Zachary Stieber  _  Ngọc Mai

***

Câu chuyện biểu tình ngày 6 tháng 1 năm 2021

  BM

Tun qua, mt trái bom nguyên t ln đã n ra ti th đô Washington DC, khi anh nhà báo Tucker Carlson tung ra mt vài đon phim liên quan đến v biu tình bao vây quc hi ngày 6/1/2021.

https://baomai.blogspot.com/2023/03/cau-chuyen-bieu-tinh-ngay-1-thang-6-nam.html


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.