Tuesday, March 14, 2023

Nikki Haley lên án sự ‘cứu trợ’ của Tổng thống Biden

 BM

Hôm 13/03, ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng Hòa Nikki Haley đã lên án Tổng thống Biden vì cái mà bà gọi là một sự “cứu trợ” Silicon Valley Bank (SVB), ngân hàng đã sụp đổ hồi cuối tuần trước sau khi các cơ quan quản lý tịch thu các tài sản của ngân hàng này và tuyên bố sẽ hoàn trả cho những người gửi tiền.


Bà Haley nói sau tin tức về quyết định của Tòa Bạch Ốc rằng, “Ông Joe Biden đang giả vờ rằng hành động ấy không phải là một sự cứu trợ. Hành động ấy là cứu trợ.”


BM


“Giờ đây những người gửi tiền tại các ngân hàng lành mạnh buộc phải trợ cấp cho sự quản lý yếu kém của Silicon Valley Bank. Khi Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi cạn kiệt, thì tất cả các khách hàng của ngân hàng đều bị buộc phải gánh chịu trách nhiệm. Đó là một gói cứu trợ công cộng.”


“Những người gửi tiền nên được thanh toán bằng cách bán bớt các tài sản của Silicon Valley Bank, chứ không phải từ công chúng. Những người nộp thuế không nên phải gánh chịu trách nhiệm.”


BM


Theo tổng thống, chính phủ đã hành động vào cuối ngày 12/03 để áp dụng các bước khẩn cấp nhằm cho phép những người gửi tiền tiếp cận toàn bộ tiền mặt của họ, được rút từ Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi — một quỹ do lĩnh vực ngân hàng tài trợ — để những người nộp thuế không phải chịu tổn thất.


Ông Biden cho biết hôm 13/03, “Sẽ không có thiệt hại nào — và … đây là một điểm quan trọng — những người nộp thuế sẽ không phải gánh chịu tổn thất nào. Hãy để tôi nhắc lại rằng: Những người nộp thuế sẽ không chịu tổn thất nào. Thay vào đó, tiền sẽ đến từ phí mà các ngân hàng trả cho Quỹ Bảo hiểm Tiền gửi.”


BM


Tổng thống Biden đã nhấn mạnh rằng chính phủ liên bang sẽ không bảo lãnh cho ngân hàng này, khi nhắc lại lời bảo đảm của Bộ trưởng Ngân khố Janet Yellen; tổng thống đã nhấn mạnh rằng hệ thống tài chính Hoa Kỳ vẫn an toàn bất chấp sự lo ngại gần đây.


Tổng thống nói thêm, “Điểm mấu chốt là: Người Mỹ có thể yên tâm rằng hệ thống ngân hàng của chúng ta an toàn. Các khoản tiền gửi của quý vị được an toàn. Hãy để tôi cũng bảo đảm với quý vị, chúng tôi sẽ không dừng lại ở đây. Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết.”

 BM

Một ứng cử viên tổng thống kiêm doanh nhân công nghệ sinh học khác, ông Vivek Ramaswamy, tuyên bố rằng các công ty công nghệ thông tin, mà SVB trợ giúp chủ yếu, cho rằng họ sẽ được cứu trợ giống như cách mà Hoa Thịnh Đốn đã làm cho ngân hàng Lehman Brothers trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.


Ông Ramaswamy nói với hãng thông tấn FOX Business rằng, “Tôi nghĩ rằng nhiều quy định hơn không phải là câu trả lời vì điều đó tạo ra nhiều cơ hội hơn cho chủ nghĩa tư bản thân hữu.”


BM


Ông Ramaswamy nói: “Tôi nghĩ điều chúng ta thực sự cần ở đây là thúc đẩy một văn hóa thẩm định kỹ càng hơn của các tổ chức tham gia thị trường để không chỉ dựa vào chính phủ làm thay công việc của các tổ chức này.”


Nhận xét của ông được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Bộ Ngân khố, Cục Dự trữ Liên bang và Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang nói rằng tất cả các khách hàng của Silicon Valley Bank sẽ được bảo vệ và có thể truy cập tiền của họ trong một nỗ lực khôi phục niềm tin vào hệ thống ngân hàng.


Các cơ quan này cũng công bố những nỗ lực để bảo vệ các khách hàng của ngân hàng này và tránh việc rút tiền ồ ạt khỏi ngân hàng nhiều hơn.


Những người gửi tiền tại Silicon Valley Bank và Signature Bank, trong đó có những người có số dư trên giới hạn bảo hiểm 250,000 USD, sẽ được phép rút tiền của họ theo thỏa thuận này. Những người gửi tiền tại các định chế tài chính của Hoa Kỳ thường được bảo hiểm tới 250,000 USD trong các khoản tiền gửi do FDIC bảo đảm.


Ông Ramaswamy không ủng hành động này.


BM


Ông nói: “Tôi nghĩ thật đáng thất vọng khi thấy chủ nghĩa tư bản thân hữu lại lần nữa chiến thắng ở Mỹ. Chúng ta có một giới hạn 250,000 USD. Nếu quý vị muốn thay đổi giới hạn này và thay đổi các quy tắc, thì hãy thay đổi các quy tắc. Nhưng đừng chạy theo sau những gì xảy ra, cách mà chính xác là những gì họ làm ở đây để cứu những người thân với họ.”

 

“Và trong tương lai, điều này sẽ khuyến khích các ngân hàng chấp nhận rủi ro nhiều hơn. Điều này nói với họ rằng dù sao thì chính phủ cũng sẽ ở đó vì những người gửi tiền của họ.”

 

 

 

Savannah Hulsey Pointer  _  Vân Du

http://baomai.blogspot.com/

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.