Thursday, April 13, 2023

Thuật ngữ ‘Đảng Cộng Hòa MAGA’ được tạo ra với mục đích làm tê liệt đối thủ

 BM

Ngày nay, có vẻ như tất cả các thành viên Đảng Dân Chủ hàng đầu đều phải đưa thuật ngữ “Đảng Cộng Hòa MAGA” vào các thông điệp của họ. Điều này không phải là một sự trùng hợp ngẫu nhiên.


Lần đầu tiên đảng của họ khai triển thuật ngữ này là vào giữa năm 2022 như một phần của chiến lược giữa nhiệm kỳ nhằm kích động các cử tri phẫn nộ trước phán quyết về phá thai của Tối cao Pháp viện, cùng các vấn đề khác.


Ông Richard Manning, chủ tịch của Người Mỹ ủng hộ Chính phủ có quyền lực Giới hạn (American for Limited Government) theo quan điểm Đảng Cộng Hòa, cho biết trong một thư điện tử hôm 03/04: “Các thuật ngữ ‘Đảng Cộng Hòa MAGA’ và ‘Đảng Cộng Hòa MAGA cực đoan’ do Đảng Dân Chủ cùng với một số thành viên Đảng Cộng Hòa phản đối ông Trump tạo ra trong một nỗ lực cô lập những người ủng hộ ông Trump như những người bên ngoài xu hướng chính của tiến trình chính trị Mỹ.”


Những người khác cho rằng diễn ngôn của “Đảng Cộng Hòa MAGA” trên thực tế là thống nhất và cần thiết.


“Thuật ngữ ‘Đảng Cộng Hòa MAGA’ được Tổng thống Joe Biden, ông Chuck Schumer và các chính trị gia nổi tiếng khác sử dụng không nhằm mục đích chia rẽ đất nước như nhiều nhà phê bình tuyên bố,” ông David Carlucci, một chiến lược gia của Đảng Dân Chủ, cho biết trong một thư điện tử gửi hôm 04/04.


“Thay vào đó, thuật ngữ đó nhằm tập hợp tất cả người Mỹ bất kể đảng phái nào chống lại một ý thức hệ đang tìm cách phá bỏ các thể chế dân chủ của chúng ta.”


Ông Biden dẫn đầu và một số thành viên Đảng Cộng Hòa theo sau


Ông Biden đã giúp bình thường hóa và đẩy mạnh luận điệu nhằm vào “Đảng Cộng Hòa MAGA.”


Ngay từ tháng 08/2022, vị tổng tư lệnh này đã nhắm mục tiêu vào những người trung thành với cựu TT Trump trong Đảng Cộng Hòa (GOP) bằng cách sử dụng nhãn hiệu đáng nhớ “Đảng Cộng Hòa MAGA.”


Ông đã không dừng lại ở đó.


Ông tuyên bố rằng “triết lý” đằng sau sự ủng hộ dành cho cựu TT Donald Trump là một loại “chủ nghĩa bán phát xít.”


Thuật ngữ đó đã nhận được sự tán thưởng từ ông Bill Kristol Không-Bao-Giờ-Ủng Hộ-Trump.

BM

Ông Kristol, một người có ảnh hưởng ủng hộ Chiến tranh Iraq ngay từ thời đầu, là con trai của “cha đỡ đầu của chủ nghĩa tân bảo thủ” quá cố, ông Irving Kristol, người theo chủ nghĩa Marx.


“Quý vị có biết những gì quý vị gọi là một phong trào nửa ủng hộ bạo lực, nửa không nhằm loại bỏ các đối thủ của nó không? Bán phát xít,” ông Kristol viết trên Twitter vào cuối tháng 10/2022, ngay trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ.


Theo đánh giá của một chiến lược gia GOP ẩn danh đã nói kiểu gắn nhãn đó “đã thổi bùng ngọn lửa chia rẽ đảng phái ở đất nước này.”


Tuy nhiên, thành tích tương đối mạnh mẽ của Đảng Dân Chủ hồi tháng 11/2022 có thể đã thuyết phục họ rằng cách tiếp cận này có hiệu quả.


“Nếu quý vị muốn thấy hiệu quả của luận điệu ‘Đảng Cộng Hòa MAGA’, thì không cần tìm đâu xa hơn cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2022, nơi một số thành viên Đảng Cộng Hòa MAGA thường chỉ trích mạnh mẽ như bà Kari Lake, Tiến sĩ Oz và ông Herschel Walker đã thua trong cuộc bầu cử của họ.” ông Carlucci, chiến lược gia của Đảng Dân Chủ cho biết.


Ông Carlucci dẫn chứng cuộc thăm dò vào tháng 12/2022 tại Đại học Vanderbilt cho thấy chỉ 34% thành viên Đảng Cộng Hòa “nói rằng họ ‘là người ủng hộ phong trào Make America Great Again (Đưa nước Mỹ Vĩ đại Trở lại, hay còn gọi là MAGA,’ hơn là ‘người ủng hộ Đảng Cộng Hòa.’”


Chiến lược gia ẩn danh của Đảng Cộng Hòa này thừa nhận rằng một số ngôn từ trong đó tìm cách liên kết một loạt thành viên Đảng Cộng Hòa với “những nhân vật không được ưa thích nhất của cánh hữu.”


Ông Andrew Cuff, giám đốc truyền thông của cơ quan chính trị Knight Takes Rook, cho rằng chiến thuật “Đảng Cộng Hòa MAGA” của Đảng Dân Chủ đã thành công một phần nhờ vào sự lãnh đạo của một số thành viên hàng đầu của Đảng Cộng Hòa.


“Nhóm thiểu số nhỏ các nhà lãnh đạo kỳ cựu của Đảng Cộng Hòa đã tán thành và khuyến khích các cuộc tấn công này, cho thấy sự tin tưởng đối với quan điểm rằng những thành viên Đảng Cộng Hòa yếu ớt đã từ bỏ chiến đấu là ‘đúng mực’ và ‘thông thường’ hơn so với đa số ‘cực đoan’ trong đảng của họ.


Ông nói trong một cuộc phỏng vấn hôm 03/04: “Rõ ràng là giới lãnh đạo của Đảng Cộng Hòa ưu thích việc vai trò của phe đối lập bị kiểm soát dưới sự cai trị của Đảng Dân Chủ hơn là bị tước bỏ quyền lực trong chính đảng của họ.”


Hồi tháng Hai, lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (Dân Chủ-New York) đã cáo buộc “Đảng viên Cộng hòa MAGA” góp phần vào việc khiến Đảng Cộng Hòa thiếu sự gắn kết một biểu hiện lo ngại khó có thể hiểu theo giá trị bên ngoài, nhưng hoàn toàn phù hợp với chiến lược gây chia rẽ.


BM

Hiện tại, sự ủng hộ của các thành viên Đảng Cộng Hòa dành cho ông Trump dường như ngày một gia tăng, nếu như các cuộc thăm dò gần đây về cuộc tranh cử năm 2024 sắp tới là đáng tin cậy.


Kết cục là: Các bài diễn văn của ông Biden vẫn nhắm vào “Đảng Cộng hòa MAGA.”


Trong một bài diễn văn hôm 15/03, ông ấy cho rằng “Đảng Cộng Hòa MAGA” là “khác biệt.”


“Đây không phải là Đảng Cộng Hòa của cha ông quý vị,” ông Biden nói thêm.


MAGA và ‘chủ nghĩa cực đoan’


Các đề cập tới “chủ nghĩa cực đoan” của Đảng Cộng Hòa MAGA cũng đã ngày một nhiều hơn.


Phúc đáp của Tòa Bạch Ốc hôm 27/03 đối với đề nghị ngân sách gần đây của Đảng Cộng Hòa khẳng định đây không chỉ là sản phẩm của “những thành viên Đảng Đảng Cộng Hòa MAGA” mà còn của “những thành viên cực đoan của Đảng Cộng Hòa MAGA trong Quốc Hội.”


Trong một thông cáo báo chí hôm 24/03, Lãnh đạo Thiểu số Hạ viện Hakeem Jeffries (Dân Chủ-New York) đã đề cập đến “Đảng Cộng Hòa MAGA cực đoan” không dưới 13 lần.


“Các thành viên Đảng Cộng Hòa MAGA cực đoan muốn ngăn cấm các cuốn sách về Holocaust. Cấm các cuốn sách viết về Holocaust. Các thành viên Đảng Cộng Hòa MAGA cực đoan muốn ngăn cấm các cuốn sách viết về Martin Luther King Jr. Các thành viên Đảng Cộng Hòa MAGA cực đoan muốn ngăn cấm các cuốn sách viết về hành trình LGBTQ ở Hoa Kỳ,” ông Jeffries nói.


BM

“Hầu hết mọi người không coi tất cả những thành viên Đảng Cộng Hòa này là cực đoan,” chiến lược gia ẩn danh của Đảng Cộng Hòa trên nói.


“Hệ tư tưởng này không đại diện cho toàn bộ đảng cánh hữu, nhưng với tất cả những ồn ào do những nhân vật như bà Lauren Boebert, ông Matt Gaetz, bà Marjorie Taylor Greene, và tất nhiên là cựu Tổng thống Trump gây ra, điều đặc biệt đáng lo ngại là chủ nghĩa cực đoan MAGA sẽ trở thành tiếng nói áp đảo của Đảng Cộng Hòa,” chiến lược gia Đảng Dân Chủ Carlucci bày tỏ.


Ông Cuff nói: “Việc sử dụng từ “cực đoan” tiếp tục là một cách nói xấu hiệu quả nhằm vào các ứng cử viên Đảng Cộng Hòa.”


Ông nói: “Chủ nghĩa cực đoan là một từ kích hoạt an ninh quốc gia.”


Ông Cuff đã liên kết luận điệu đó với bài diễn văn “Dark Brandon” hôm 01/09/2022 của ông Biden, trong đó ông đưa ra nhận xét trên phông nền đỏ như máu với các sĩ quan Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đứng bên.


“Ông Donald Trump và các Đảng Cộng Hòa MAGA đại diện cho một chủ nghĩa cực đoan đe dọa chính nền tảng của nền cộng hòa của chúng ta,” ông Biden nói trong bài diễn văn của mình ngày hôm đó.


“Ông ấy gắn nó [chủ nghĩa cực đoan] với cái mác MAGA để liên kết chủ nghĩa này với Tổng thống Trump và phong trào MAGA của ông ấy,” ông Cuff nói.


Ông lưu ý rằng, theo sau các hành động của chính phủ, việc gắn chủ nghĩa cực đoan này được áp dụng đối với các bậc cha mẹ phản đối tại các hội đồng nhà trường, và FBI đã đưa ra một biên bản ghi nhớ nhắm vào “hệ tư tưởng Cơ Đốc Giáo truyền thống cấp tiến.”


BM

“Từ ngữ được lựa chọn rất cẩn thận,” ông Cuff nói.


Trái lại, ông Kristol, cựu thành viên Đảng Cộng Hòa theo chủ nghĩa tân thời, đã đi trước đón đầu khi nói đến cáo buộc “chủ nghĩa cực đoan” trong số các đối thủ của ông.


“Nếu thuật ngữ ‘Đảng Cộng Hòa MAGA’ hiệu quả thì tốt thôi. Nhưng chỉ cần gọi họ là những kẻ cực đoan thì chẳng phải sẽ dễ hơn sao? Tại sao phải phức tạp bằng cách thêm ‘MAGA’ vào đó?” ông đã hỏi trong một Tweet đăng vào ngày 01/07/2022, phản hồi một câu chuyện của Politico về việc Đảng Dân Chủ sử dụng nhãn “Đảng Cộng Hòa MAGA” trong thông điệp giữa nhiệm kỳ của họ.


Sử dụng MAGA để chỉ trích trong các cuộc đua


Những nhân vật ở cấp thấp hơn của Đảng Dân Chủ cũng sử dụng MAGA để chỉ trích.


Trong chiến dịch tái tranh cử thị trưởng Chicago không thành công, bà Lori Lightfoot đã cáo buộc đối thủ Paul Vallas có “đường lối của Đảng Cộng Hòa MAGA.”


Thậm chí, các thành viên của Nhóm về Cải cách Cấp tiến của Hội đồng thành phố Chicago, vốn bao gồm nhiều nhà xã hội chủ nghĩa hoạt động tích cực, đã đề cập đến sự ủng hộ dành cho ông Paul Vallas với những từ ngữ gay gắt từ cái mà họ gọi là “Đảng Cộng Hòa MAGA.”


BM

Các hãng thông tấn thiên tả ngay cả những hãng bên ngoài Hoa Kỳ cũng đang lặp lại luận điệu “Đảng Cộng Hòa MAGA cực đoan” do các đảng viên Đảng Dân Chủ hàng đầu đưa ra.


Một bài báo về chính trị Hoa Kỳ hôm 04/03 trên tờ Guardian, một tờ báo của Anh Quốc, tuyên bố rằng một trong những bài diễn văn của ông Trump tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ (CPAC) là tập trung vào “Đảng Cộng Hòa MAGA.”


Một bài phân tích hồi tháng 11/2022 trên tờ Washington Post đã đặt câu hỏi, “Các thành viên Đảng Cộng Hòa MAGA có thể học cách yêu dân chủ trở lại không?”


Hồi tháng Một năm nay, bà Jennifer Rubin giống như ông Kristol, một người theo chủ nghĩa tân bảo thủ thời Bush II, người đã tách mình ra khỏi cánh hữu sau cuộc bầu cử của ông Trump đã nói trên tờ Washington Post rằng các thành viên Đảng Cộng Hòa đã ủng hộ cách thức của “Đảng Cộng Hòa MAGA cực đoan” trong nhiều tháng kể từ sau kết quả bầu cử giữa kỳ tồi tệ của họ.


Sự phản đối nhen nhóm


BM


Các thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ viện bị nhắm mục tiêu với những ngôn từ như “chủ nghĩa cực đoan,” “chủ nghĩa bán phát xít,” v.v. đã lên tiếng phản đối.


“Chúng tôi được xem là những kẻ cực đoan MAGA, những người Cộng Hòa cực đoan MAGA, và tôi chỉ muốn làm rõ một điểm — đó là Ultra MAGA. Đó là những gì chúng tôi ưa thích hơn,” Dân biểu Lauren Boebert (Cộng Hòa-Colorado) cho biết tại Quốc hội vài tuần trước.


Chỉ vài ngày trước, Dân biểu Matt Gaetz (Cộng Hòa-Florida) đã cáo buộc ông Biden đã “kích động” [người dân Mỹ] với vụ truy tố của ông Trump khi “nói rằng các thành viên Đảng Cộng Hòa MAGA Cực đoan là nguy hiểm.”


Ông nói trong một cuộc phỏng vấn với bà Laura Ingraham trên Fox News: “Đó chính là chính phủ của ông Biden mà chúng tôi hiện đang điều tra vì thổi phồng khái niệm chủ nghĩa cực đoan bạo lực trong nước.”


BM

Người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, Elon Musk, cũng đã đặt nghi vấn về luận điệu của ông Biden.


Trong một Tweet hôm 27/03, tổng thống cho rằng sự phản đối một chính sách mà ông ủng hộ là do “những người thuộc Đảng Cộng Hòa MAGA cực đoan tại Hạ viện.”


“Có chính xác hay không khi gọi những người đưa ra đề nghị là ‘MAGA cực đoan’,” ông Musk viết trong phần trả lời.


Ông đã gắn thẻ tài khoản “Ghi Chú Cộng Đồng” của trang web, tài khoản này thường chỉnh sửa và thêm ngữ cảnh vào các bài đăng trên Twitter.


BM

Ông Carlucci cho rằng tác động rõ ràng của luận điệu “Đảng Cộng Hòa MAGA cực đoan” của Đảng Dân Chủ sẽ là một hồi chuông cảnh tỉnh cho những người Cộng Hòa.


Ông Carlucci nói: “Cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ cho chúng tôi biết rằng các cử tri độc lập đã chán ngấy hệ tư tưởng MAGA và Đảng Cộng Hòa nên thay đổi quan điểm về khía cạnh cực đoan của mình.”


Ông Cuff tin rằng thuật ngữ này gợi ý về một chiến dịch đàn áp rộng lớn hơn từ Cánh tả.


“Cuối cùng, mục tiêu là coi toàn bộ cơ sở cử tri của Đảng Cộng Hòa là những kẻ cực đoan trong nước, giám sát và kiểm duyệt họ không theo pháp luật, đồng thời gieo rắc nỗi sợ hãi bị bắt giữ và đàn áp [mà nhiều thành viên Đảng Cộng Hòa nổi tiếng, kể cả cựu Tổng thống Trump, đã là đối tượng],” ông Cuff nói.


Một điều có vẻ rõ ràng là: những luận điệu cực đoan, bao gồm cả những cáo buộc về chủ nghĩa cực đoan, sẽ dẫn đến phản ứng.




Nathan Worcester


baomai.blogspot.com
Vụ truy tố cựu TT Trump cho thấy một vấn đề lớn hơn nhiều
Tòa Bạch Ốc đóng vai trò trong cuộc đột kích của FBI vào dinh thự của cựu TT Trump
Phó Tế Nguyễn Mạnh San _ Một Đời Phục Vụ Tha Nhân
Melania Trump tuyên bố sau bản cáo trạng truy tố cựu TT Trump
Thuốc lá điện tử làm hư răng và hôi miệng như thế nào?
IRS công bố danh sách lừa đảo về thuế ‘Dirty Dozen’ năm 2023
Tại sao không nên mặc quần legging và cởi giày trên phi cơ?
Mối quan hệ vợ chồng thay đổi như thế nào trong cuộc đời
Cựu TT Trump lại thống trị làn sóng truyền thông sau khi bị truy tố
Ai là Tổng Thống không có tinh thần trọng pháp?
Loài hoa thần kỳ mang điềm lành đến từ thiên thượng
ĐCH tại Hạ viện Hoa Kỳ sẽ điều trần về các chính sách ‘ủng hộ tội phạm’ của Biện lý Quận Manhattan
Thuốc lá điện tử có thể gây hại nhiều hơn hút thuốc lá thông thường
Cái chết chỉ là ảo ảnh?
Vụ án lịch sử Bragg truy tố Trump
Quy định mới nhắm mục tiêu máy phát điện chạy bằng gas di động
Viêm có phải là thủ phạm đằng sau các căn bệnh kinh niên của bạn?
Việc truy tố khiến TT Trump trở thành ‘người tử vì đạo’
Uống cà phê: lợi ích sức khỏe và lưu ý để tránh tác dụng phụ
Vaccine COVID đã gây ra hơn 300,000 ca tử vong chỉ trong năm 2022

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.