Friday, April 21, 2023

Ấn Độ đã vượt Trung cộng trở thành quốc gia đông dân nhất thế giới

 BM

Theo dữ liệu từ “Báo cáo Tình hình Dân số Thế giới năm 2023” của Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA) hôm 19/04, dân số Ấn Độ đã tăng lên 1.428 tỷ người, nhiều hơn 3 triệu người so với 1.425 tỷ người của Trung cộng.


Ấn Độ và Trung cộng hiện chiếm hơn một phần ba dân số toàn cầu ước tính là 8.045 tỷ người.


BM


Theo báo cáo nói trên của Liên Hiệp Quốc, dữ liệu nhân khẩu học này phản ánh thông tin công khai tính đến tháng Hai.


Ấn Độ, quốc gia cũng có nền kinh tế lớn thứ ba Á Châu, là nơi sinh sống của gần 20 phần trăm nhân loại, lớn hơn toàn bộ dân số của Âu Châu, Phi Châu, hay là Mỹ Châu.


Hoa Kỳ là quốc gia đông dân thứ ba, với dân số ước tính khoảng 340 triệu người.


Dân số Trung cộng đang già đi


BM


Các nhà kinh tế học và nhân khẩu học cho biết Trung cộng được dự đoán vào một thời điểm nào đó trong thế kỷ 21 sẽ là một trong những quốc gia có dân số già nhất thế giới.


Các quan chức Liên Hiệp Quốc nói rằng không thể định rõ ra một khung thời gian vì “sự không chắc chắn” về dữ liệu đến từ cả hai quốc gia và cũng vì Ấn Độ đã không tiến hành điều tra dân số trên toàn quốc kể từ năm 2011.


Cuộc điều tra dân số được ấn định vào năm 2021 đã bị trì hoãn do đại dịch COVID-19.


Tăng trưởng dân số ở cả hai quốc gia Á Châu này đã và đang chậm lại nhưng dân số ở Trung cộng giảm với tốc độ nhanh hơn nhiều so với ở Ấn Độ.


BM


Dân số Trung cộng lần đầu tiên giảm trong sáu thập niên vào năm 2022, một bước ngoặt lớn với các sự kiện sẽ dần dần đánh dấu sự sụt giảm số lượng công dân cao niên của nước này trong vài thập niên tới.


Điều đó sẽ có các ý nghĩa chiến lược đối với nền kinh tế Trung cộng và toàn cầu, khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này mất đi phần lớn lực lượng lao động sản xuất.


Ấn Độ, nơi có một nửa dân số dưới 30 tuổi, sẽ là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới vào giữa thế kỷ này.


Ấn Độ đang trên đường trở thành siêu cường kinh tế


BM


Theo số liệu từ New Delhi, tăng trưởng dân số của Ấn Độ đã chậm lại ở mức trung bình 1.2%/năm kể từ năm 2011, so với mức 1.7% trong thập niên trước đó.


Bất chấp tốc độ tăng trưởng chậm lại, dân số Ấn Độ được dự báo sẽ đạt 1.668 tỷ người vào năm 2050, trong khi dân số Trung cộng dự kiến sẽ giảm xuống còn khoảng 1.317 tỷ người.


Việc tăng trưởng dân số nhanh chóng này dự kiến sẽ gây áp lực lên chính phủ Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi trong việc tạo việc làm cho hàng triệu người sẽ gia nhập lực lượng lao động, khi nước này ngày càng hướng tới nền kinh tế công nghiệp đô thị hóa.


BM


Ông Andrea Wojnar, đại diện cho Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc tại Ấn Độ, cho biết trong một tuyên bố: “Kết quả khảo sát của Ấn Độ cho thấy những lo lắng về dân số đã ngấm vào một bộ phận lớn công chúng nói chung.”


BM


“Tuy nhiên, số liệu về dân số không nên kích khởi lo lắng hoặc tạo ra báo động. Thay vào đó, số liệu này nên được xem là biểu tượng của sự tiến bộ, phát triển, và khát vọng nếu các quyền và lựa chọn của cá nhân được tôn trọng.”




Bryan Jung  _  Cẩm An
***

Câu chuyện về Ấn Độ _ Cực giàu & nghèo, cực giỏi & độc

  BM

Hệ thống đẳng cấp, sự phân chia giàu nghèo, hủ tục hồi môn, tục lệ hỏa thiêu ở Ấn Độ, đời sống mất vệ sinh kinh hoàng trên sông Hằng đã được nữ nhà văn chia sẻ trong cuốn du ký “Cô đơn trên Everest”.

https://baomai.blogspot.com/2021/06/cau-chuyen-ve-o-cuc-giau-ngheo-cuc-gioi.html


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.